Trang chủ / Mua sắm

Thẻ khách hàng thân thiết đang thay đổi bộ mặt ngành bán lẻ?

Nguyên Hưng 24-03-2017 14:51
Kinhtedothi - Thay vì chi hàng chục triệu đô la cho các chiến dịch quảng cáo nhưng không đi đến đâu, các tập đoàn bán lẻ đình đám như Nordstrom, Macy, hay AT & T đang chuyển hướng sang phát hành Thẻ khách hàng thân thiết với nhiều khuyến mại dành cho các khách hàng trung thành.

Tại Việt Nam, xu hướng này cũng đã bắt đầu với sự xuất hiện của một số siêu thẻ đặc biệt.

Tăng giá trị cho khách hàng trung thành

Chuỗi bán lẻ huyền thoại của Mỹ Nordstrom trong các năm gần đây đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng và chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm của Nordstrom đã đưa công ty đứng trong top 3 thương hiệu được khách hàng hài lòng nhất.

Ban đầu, Nordstrom tung ra các chương trình ưu đãi dành cho các khách hàng sở hữu thẻ tín dụng Nordstrom, nhưng sau đó, sự ra đời của thẻ khách hàng thân thiết, áp dụng cho toàn bộ khách hàng không có thẻ tín dụng Nordstrom đã mang đến hiệu quả bất ngờ. Theo đó, với 1 USD tiêu dùng, khách hàng sẽ được tích lũy 1 điểm, thậm chí có thể tích lũy gấp đôi (2 điểm) nếu chi tiêu mua sắm cá nhân và được hưởng các quyền lợi khác trong chuỗi cửa hàng của Tập đoàn này. Khi tích lũy đủ 2.000 điểm, khách hàng của Nordstrom sẽ nhận được một dạng Gift Card (thẻ quà tặng) trị giá 20 USD để mua sắm bất cứ thứ gì tại Nordstrom, Nordstrom Rack hoặc HauteLook. Chỉ sau 3 tháng áp dụng chương trình mới, đã có 1,7 triệu người đăng ký làm thẻ khách hàng thân thiết của Nordstrom. Đến quý II/2016, Tập đoàn này đã phát hành được 6 triệu thẻ, tăng gần 30% so với mức 4,7 triệu thẻ của quý I/2016.

Không riêng Nordstrom, Tập đoàn Macy cũng nhận ra rằng, người tiêu dùng hiện đại muốn được thưởng cho những khoản tiền họ chi tiêu hàng ngày, đồng thời được dùng điểm thưởng tích lũy để mua sắm tại các cửa hàng ưa thích. Chính vì vậy, Tập đoàn này đã đưa ra loại thẻ Plenti, cho phép khách hàng có thể sử dụng điểm thưởng tại rất nhiều cửa hàng khác nhau trong cùng hệ thống thẻ Plenti. Bên cạnh Tập đoàn Macy, còn có các doanh nghiệp lớn khác tham gia dùng thẻ Plenti như AT & T, ExxonMobil, Direct Energy và Hulu. Điều này đồng nghĩa với việc, khách hàng sở hữu thẻ của Macy có thể sử dụng điểm tích lũy để mua xăng tại cửa hàng của Direct Energy hay trả hóa đơn điện thoại đi động của AT & T...Ngược lại, các khách hàng của AT & T hay Direct Energy hoàn toàn có thể sử dụng điểm thưởng để mua một đôi giày tại Macy.

Như vậy, thay vì níu kéo khách hàng bằng những mẩu quảng cáo hay khuyến mại, doanh nghiệp với thẻ khách hàng thân thiết đã trao cho khách hàng trung thành giá trị gia tăng mới hấp dẫn và tiện ích.

Tiếp cận sáng tạo và bền vững

Nắm bắt xu hướng của thế giới, tại Việt Nam đã có rất nhiều doanh nghiệp áp dụng chương trình khách hàng thân thiết hay tặng Gift Card cho các khách hàng mua sắm thường xuyên. Các loại Thẻ khách hàng thân thiết ở Việt Nam thường có chức năng tích lũy điểm với nhiều mức quy đổi khác nhau, tùy thuộc vào từng doanh nghiệp.

Chẳng hạn, Thẻ thành viên của Hệ thống siêu thị Big C (hay còn gọi là Big Xu) áp dụng hình thức mua sắm 200 đồng thì tích lũy được 1 Big Xu. Và 1.000 Big Xu được quy đổi thành 1.000 đồng để thanh toán các hóa đơn mua hàng - tương đương với tỷ lệ quy đổi là 0,5% (không quy đổi thành tiền mặt). Trong khi đó, Thẻ khách hàng thân thiết của Hệ thống Co.op áp dụng hình thức mua sắm 10.000 đồng thì tích lũy được 1 điểm thẻ, tương đương với tỷ lệ quy đổi là 2%.

Tuy nhiên các loại thẻ trên vẫn chỉ gói gọn trong hệ thống sản phẩm của hệ thống siêu thị. Đáng chú ý, thị trường bán lẻ Việt Nam đã xuất hiện một số loại thẻ bắt kịp xu hướng của thế giới – Thẻ khách hàng thân thiết của Tập đoàn Vingroup (còn gọi là thẻ VinID). Đây là một trong số ít thẻ khách hàng thân thiết đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam kết nối và tích hợp ưu đãi cùng lúc với nhiều lĩnh vực tiêu dùng thiết yếu.

Cụ thể, VinID tích hợp những lợi ích đặc biệt của 3 loại thẻ thông dụng trên thị trường: thẻ tích điểm (hoàn tiền) khi tiêu dùng ở mức quy đổi 2% - 25%; thẻ thành viên và thẻ dành khách hàng thân thiết. Ví dụ, người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tại Vinpearl với hóa đơn 2 triệu đồng, sẽ tích lũy được 500.000 đồng trong thẻ và có thể sử dụng số tiền này để mua đồ tại Vinmart hoặc VinPro.

Mặt khác, VinID còn vượt trội ở "mức độ phủ sóng" rộng rãi, không chỉ giới hạn ở một vài siêu thị mà khách hàng có thể tiêu điểm tại 1.200 điểm giao dịch trên cả nước, nhờ hệ thống sản phẩm – dịch vụ của Vingroup như Vinmart, Vinmart+, Vinmec, Vinschool, VinPro, VinDS, Vinpearlland, Vinpearl, VinCharm và đặc biệt, còn áp dụng để mua sắm được trên trang thương mại điện tử Adayroi.com một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Để tối ưu hơn nữa dịch vụ thẻ, Vingroup còn đưa ra loại hình Gift Card để khuyến khích khách hàng cá nhân và doanh nghiệp dành tặng cho bạn bè, đối tác của mình với các mệnh giá từ 50.000 đồng đến 10 triệu đồng, trong hạn sử dụng 6 tháng kể từ tháng phát hành.

Có thể thấy, đã có nhiều doanh nghiệp, nhà bán lẻ lớn thực hiện các chương trình khách hàng thân thiết trong bối cảnh bùng nổ của thương mại điện tử, mua sắm trực tuyến và nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Việc nhìn ra được và áp dụng tốt của giải pháp chăm sóc khách hàng sẽ dẫn dắt nhà bán lẻ phát triển và trụ vững tại một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới như Việt Nam theo bình chọn của hãng tư vấn A.T Kearney.

TAG: Tập đoàn Vingroup thẻ VinID Vinmart VinPro
 
Tin khác
TP Hồ Chí Minh: Giá tôm hùm “chạm đáy” vì dịch Covid-19
TP Hồ Chí Minh: Giá tôm hùm “chạm đáy” vì dịch Covid-19
Kinhtedothi - Đang vào thời điểm chính vụ thu hoạch tôm hùm thương phẩm, song giá bán tôm hùm tại TP Hồ Chí Minh đang giảm mạnh.
Siêu thị đua kích cầu giảm giá laptop
Siêu thị đua kích cầu giảm giá laptop
Kinhtedothi - Chỉ còn ít ngày nữa là các tân sinh viên tựu trường, bước vào năm học đầu tiên của “đời sinh viên”. Nhằm kích cầu tiêu dùng, các siêu thị điện máy đồng loạt tổ chức các chương trình khuyến mại giảm giá đối mặt hàng laptop.
Giá TV tại Việt Nam đồng loạt giảm sốc tới 50%
Giá TV tại Việt Nam đồng loạt giảm sốc tới 50%
Các mẫu TV của nhiều thương hiệu lớn đang giảm giá rất mạnh. Người dùng cần tận dụng cơ hội này bởi việc giảm giá chỉ diễn ra đến hết tuần đầu tiên của tháng 9.
Giá máy tính, điện thoại giảm mạnh cho sinh viên trong mùa tựu trường
Giá máy tính, điện thoại giảm mạnh cho sinh viên trong mùa tựu trường
Kinhtedothi - Nhằm giúp sinh viên giảm bớt chi phí trong năm học mới 2020 - 2021, các siêu thị điện máy đồng loạt giảm giá và đưa ra các chương trình khuyến mại đối với máy tính, điện thoại.
Các thương hiệu và siêu thị khuyến mãi giảm giá sâu hàng loạt mặt hàng
Các thương hiệu và siêu thị khuyến mãi giảm giá sâu hàng loạt mặt hàng
Kinhtedothi - Chào mừng kỷ niệm Quốc khánh 2/9 năm nay, trong những ngày gần đây cửa hàng trên các tuyến phố của Hà Nội và các siêu thị đã đưa ra chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu với nhiều mặt hàng.
Hoàn tiền đến 10 triệu đồng khi dùng thẻ HDBank
Hoàn tiền đến 10 triệu đồng khi dùng thẻ HDBank
Kinhtedothi - HDBank mang niềm vui bất ngờ tới các tín đồ mua sắm, khi hoàn tiền đến 50%, tối đa 10 triệu đồng cho khách hàng sử dụng thẻ HDBank.
Rằm tháng 7, hoa quả tươi tăng giá, vàng mã ế khách
Rằm tháng 7, hoa quả tươi tăng giá, vàng mã ế khách
Kinhtedothi - Chỉ còn ít ngày nữa là đến Rằm tháng 7 hay còn được gọi là lễ Vu Lan báo hiếu, nên nhu cầu mua sắm trái cây, hoa tươi tăng mạnh khiến giá bán những mặt hàng này bắt đầu leo thang. Ở chiều ngược lại các mặt hàng vàng mã đang ế ẩm, sức mua giảm sút.
Hà Nội: Một số mặt hàng tăng giá mạnh dịp Rằm tháng 7
Hà Nội: Một số mặt hàng tăng giá mạnh dịp Rằm tháng 7
Kinhtedothi - Cuối tuần này cũng gần đến ngày Rằm tháng 7, nhiều gia đình trên địa bàn Thủ đô Hà Nội đã chuẩn bị sắm sửa lễ vật dâng cúng thần linh, gia tiên. Một số hàng hóa thiết yếu cũng tăng giá hơn so với bình thường.
Nhiều đặc sản vùng miền được bán với giá thấp tại GO! và Big C dịp 2/9
Nhiều đặc sản vùng miền được bán với giá thấp tại GO! và Big C dịp 2/9
Kinhtedothi - Nhân dịp chào mừng Ngày Quốc khánh 2/9 năm nay, hệ thống siêu thị GO! và Big C lần đầu tiên triển khai chương trình quảng bá các mặt hàng nông sản với chủ đề “Trân trọng cảm ơn nông dân Việt” và giảm giá sâu tri ân khách hàng.
Chủ động chọn số để có tài khoản thanh toán như ý tại BIDV
Chủ động chọn số để có tài khoản thanh toán như ý tại BIDV
Kinhtedothi - Từ nay, khách hàng có thể lựa chọn và sở hữu ngay số tài khoản như ý BIDV theo ngày sinh, ngày kỷ niệm, số điện thoại hay các con số theo sở thích… Dịch vụ trả phí này của BIDV sẽ mang đến cho khách hàng nhiều tiện tích trên nền tảng hệ sinh thái dịch vụ ngân hàng điện tử hiện đại...
Trứng gia cầm tăng giá
Trứng gia cầm tăng giá
Kinhtedothi - Sau một thời gian dài xuống giá và giữ ở dưới giá thành sản xuất, gần một tháng nay trứng gia cầm đã quay đầu tăng trở lại.