Trang chủ / Du lịch / Hà Nội: Độc và Lạ

Theo chân CNN đi tìm biểu tượng Hà Nội

Hương Thảo 24-09-2019 06:01
Kinhtedothi - Nếu thử gõ “biểu tượng Hà Nội” trên trang tìm kiếm Google, khoảng 90 triệu kết quả được trả về, nhưng trong đó hẳn sẽ khó có kết quả nào mới lạ như điều mà chúng tôi nghe được từ những người bạn Mỹ.

Hà Nội qua 3 từ

Nữ đạo diễn trẻ Jane Sit và ekip cuối cùng đã có thể yên tâm đóng máy sau gần 10 ngày rong ruổi cùng 5 nhân vật, cho những thước phim Iconic Hanoi - Biểu tượng Hà Nội - dự kiến sẽ phát sóng trong chương trình 30 Minutes CNN vào tháng 11 tới.

Đài truyền hình CNN của Mỹ đã thực hiện không ít các phim ngắn về Hà Nội, đặc biệt là sau ký kết hợp tác quảng bá du lịch với UBND TP. Tuy nhiên, dự án này trở nên đặc biệt mới lạ với Jane, bởi đây là lần đầu tiên cô đặt chân đến Thủ đô của Việt Nam.

Đạo diễn Jane Sit thú nhận đã tăng cân vì trót 'nghiện' đồ ăn Hà Nội.  

Jane đã dùng 3 từ để mô tả ấn tượng đầu tiên về Hà Nội trong cô, mà 2 trong số đó là “sôi động” và “ấm áp”. Nhìn nữ đạo diễn nhíu mày gạt ngang khuôn mặt đẫm mồ hôi, chúng tôi hiểu những mỹ từ đó là sự diễn đạt đầy ý nhị của Jane trước người bản địa chúng tôi.

“Nóng như thiêu đốt” và “giao thông điên cuồng” đã là những cảm thán mà chúng tôi nghe thấy nhiều nhất từ các thành viên trong suốt quá trình quay phim tại Hà Nội. Kể cả khi ekip bị “đột kích” bởi một cơn mưa rào lúc chiều muộn, Jane vẫn vui vẻ xem nó như một sự lãng mạn đắt giá cho các thước phim của mình.

Quay phim Ly, đã sống ở TP Hồ Chí Minh 5 năm, vẫn không khỏi choáng ngợp trước giao thông Thủ đô.

Thế nhưng, nữ đạo diễn nghiêm túc và kiên định khác thường khi dùng từ “truyền cảm hứng” cho mô tả cuối cùng về Hà Nội - dường như cũng chính là điều mà cô muốn chuyển tải trong bộ phim ngắn Iconic Hanoi của mình. So sánh với những trải nghiệm đã có ở nhiều nơi trên thế giới trong gần 5 năm làm nhà sản xuất tại CNN, đạo diễn Jane Sit nói với Kinh tế & Đô thị: “Hà Nội đang sở hữu nét khác biệt bởi một thế hệ theo đuổi những lý tưởng riêng, tựa như một nguồn cảm hứng”.

5 câu chuyện - 1 biểu tượng

May mắn được đồng hành với đoàn làm phim Iconic Hanoi, chúng tôi hoàn toàn tin vào những gì Jane chia sẻ. 5 nhân vật mà CNN chọn cho dự án lần này trải rộng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm thời trang, kinh doanh, công nghệ, hoạt động xã hội và môi trường, nhằm bật nổi cách thức một Hà Nội hiện đại đang phát triển.

Chẳng hạn, đó là sự phát triển mang tính bền vững của một thành phố nhộn nhịp bậc nhất Đông Nam Á, thông qua câu chuyện vận hành nhãn hàng thời trang “có 1-0-2” của Nhà thiết kế Vũ Thảo.

Với cô chủ KILOMET109, đó là hành trình từ Thủ đô tìm về với kỹ thuật dệt, nhuộm truyền thống của các dân tộc thiểu số Tây Bắc, sử dụng hoàn toàn nguyên liệu thiên nhiên để tạo ra những trang phục vẫn bảo đảm tính thẩm mỹ và thị hiếu người dùng.

Ekip làm phim gặp thách thức với vắt rừng khi theo chân NTK Vũ Thảo lên núi hái tràm nhuộm vải.

Cũng thấm đẫm tinh thần thân thiện với môi trường như thế là các công trình “nông nghiệp phố thị” dựa trên kỹ thuật aquaponics, mà Kiến trúc sư An Việt Dũng xem như là món quà trở lại với Thủ đô thương nhớ sau thời gian du học tại Italia và Israel.

Nếu như ở thiết kế Koi Cafe của anh là câu chuyện của tái sử dụng vật liệu địa phương - gạch Bát Tràng - thì tại Thư viện VAC, tất cả đã được nói lên bởi cái tên đậm chất Việt mà anh muốn thế giới phải nhắc đến: Vườn - Ao - Chuồng. Và An Việt Dũng đã thực sự thành công, khi trước cả CNN, nhiều hãng truyền thống quốc tế lớn như TIME, BBC… đều đã dành sự khen ngợi cho mô hình xanh ấn tượng được dựng lên giữa lòng Thủ đô Hà Nội.

 

 

Một số hình ảnh về mô hình sinh thái trực quan Thư viện VAC của KTS An Việt Dũng.  

Cùng với nhiều mảnh ghép khác, bao gồm tiên phong cho công nghệ xe điện Vinfast Klara, điện thoại “Made in Vietnam” Bphone hay Trường dạy nghề cho trẻ lang thang cơ nhỡ KOTO, một Hà Nội rất khác đã hiện ra thông qua lăng kính mới mẻ của CNN.

Điều duy nhất mà chúng tôi có thể “spoil” về Iconic Hanoi lúc này, là 5 câu chuyện đơn lẻ đó cuối cùng đều sẽ đưa người xem về một điểm, để trả lời cho câu hỏi rằng, liệu đâu là Biểu tượng Hà Nội?

Jane trầm ngâm trước bức tường được tạo từ gạch Bát Tràng tại Koi Cafe.

Có lẽ với Iconic Hanoi của CNN, đó là tinh thần của một thế hệ đang nỗ lực bảo tồn các giá trị văn hóa và môi trường sống vốn có của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung, trong khi vẫn tôn trọng để thúc đẩy sự phát triển đi lên của thành phố.

Như đạo diễn Jane Sit nhận định, chính tinh thần cầu tiến, không ngại đổi mới và sức sáng tạo vô biên nhằm mục đích thắt quyện truyền thống cùng hiện đại, Hà Nội không chỉ đang tạo nên một bản sắc riêng, mà hoàn toàn có thể là hình mẫu phát triển cho nhiều thành phố, thông qua những giá trị được đón nhận “không biên giới” như Thư viện VAC, KOTO…

TAG: CNN biểu tượng hà nội Iconic Hanoi Hà Nội biểu tượng hình ảnh cuộc sống con người Việt Nam
 
Tin khác
Kinh tế tư nhân - 'đòn bẩy' hữu hiệu cho du lịch Đà Nẵng bứt phá
Kinh tế tư nhân - "đòn bẩy" hữu hiệu cho du lịch Đà Nẵng bứt phá
Kinhtedothi - Sự đóng góp của các doanh nghiệp, nhà đầu tư chiến lược đã trở thành đòn bẩy hữu hiệu cho du lịch Đà Nẵng bứt phá với những thành tích đáng nể về lượng khách và doanh thu như hiện nay.
Quảng Nam: Nhiều sự kiện đặc biệt mừng ngày Phụ nữ Việt Nam và tuần lễ Halloween
Quảng Nam: Nhiều sự kiện đặc biệt mừng ngày Phụ nữ Việt Nam và tuần lễ Halloween
Kinhtedothi - Nếu như sự kiện với tên gọi “She…” mang đến cho du khách nữ những khoảnh khắc ngọt ngào, khó quên nhân ngày Phụ nữ Việt Nam, thì khu nhà ma Zombie Land lại mang đến không gian bí ẩn, ma mị đúng phong cách lễ hội Halloween phương Tây.
Đà Nẵng đối mặt nhiều thách thức để trở thành trung tâm du lịch quốc tế
Đà Nẵng đối mặt nhiều thách thức để trở thành trung tâm du lịch quốc tế
Kinhtedothi - Có cơ hội cạnh tranh với những trung tâm du lịch lớn trong khu vực song Đà Nẵng nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung vẫn đứng trước không ít thách thức của một thị trường mới nổi.
Saigontourist nhận trách nhiệm vụ để lọt 'đường lưỡi bò' vào ấn phẩm du lịch
Saigontourist nhận trách nhiệm vụ để lọt "đường lưỡi bò" vào ấn phẩm du lịch
Kinhtedothi - Trả lời Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty TNHH Dịch vụ Lữ hành Saigontourist nhận định đây là sự việc nghiêm trọng và đã tiến hành các biện pháp xử lý kịp thời.
Saigontourist dùng ấn phẩm du lịch có “đường lưỡi bò” giới thiệu cho khách
Saigontourist dùng ấn phẩm du lịch có “đường lưỡi bò” giới thiệu cho khách
Kinhtedothi - Sự việc Công ty TNHH MTV dịch vụ lữ hành Saigontourist (Saigontourist - PV) dùng sách giới thiệu du lịch có in “đường lưỡi bò” trên bản đồ của Trung Quốc được khách hàng phát hiện. Ngay sau đó, Thanh tra Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã vào cuộc.
Sun World Halong Complex giảm 50% giá vé cáp treo Nữ Hoàng
Sun World Halong Complex giảm 50% giá vé cáp treo Nữ Hoàng
Kinhtedothi - Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Halong Complex áp dụng chính sách ưu đãi đặc biệt: giảm 50% giá vé Cáp treo Nữ hoàng. Theo đó, giá vé cho người lớn là 175.000 đồng/vé và trẻ em là 150.000 đồng/vé.
Quanh quẩn hết chợ đêm rồi đi bar, khách du lịch thất vọng ở Đà Nẵng
Quanh quẩn hết chợ đêm rồi đi bar, khách du lịch thất vọng ở Đà Nẵng
Kinhtedothi - “Đêm ở Đà Nẵng rất thú vị với các quán bar, nhà hàng, quán cafe, Cầu Tình Yêu… nhưng hãy nhớ là phải thưởng thức mọi thứ trước 22h và chỉ trong đêm đầu tiên. Vì ngay sau đó, Đà Nẵng sẽ chìm vào tĩnh lặng, còn nếu ở tiếp đêm thứ 2 thì bạn hoàn toàn thất vọng”, anh Ngọc Sơn, một khách du lịch đến từ TP Hồ Chí Minh hài hước chia sẻ.
TP Hồ Chí Minh và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long tăng cường hợp tác về du lịch
TP Hồ Chí Minh và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long tăng cường hợp tác về du lịch
Kinhtedothi - Ngày 17/10, tại TP Hồ Chí Minh, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị kết nối chương trình kích cầu du lịch TP với các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
'Điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu Việt Nam 2019' tặng du khách ưu đãi chưa từng có
"Điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu Việt Nam 2019" tặng du khách ưu đãi chưa từng có
Kinhtedothi - “Chinh phục đỉnh Fansipan - Tự hào Việt Nam” là chương trình ưu đãi của Sun World Fansipan Legend dành cho khách du lịch toàn quốc sau khi khu du lịch nhận Giải thưởng du lịch thế giới World Travel Awards vinh danh là điểm đến hấp dẫn hàng đầu Việt Nam năm 2019.
Không phải tài nguyên, cách làm du lịch mới tạo ra 'thiên đường'
Không phải tài nguyên, cách làm du lịch mới tạo ra "thiên đường"
Kinhtedothi - Dubai, Hawaii, Maldives đã trở thành 3 "thiên đường du lịch" của thế giới, nhưng sức hấp dẫn của những thiên đường này lại không chỉ bởi thiên nhiên tươi đẹp.
Các công ty du lịch Mông Cổ mong muốn hợp tác với Việt Nam
Các công ty du lịch Mông Cổ mong muốn hợp tác với Việt Nam
Kinhtedothi - Nhằm tăng cường khách du lịch Mông Cổ đến Việt Nam, ngày 14/10, Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ Đoàn Thị Hương đã có buổi làm việc với một số công ty du lịch của nước bạn, để nắm bắt nhu cầu của khách du lịch Mông Cổ cũng như những thuận lợi, khó khăn cần tháo gỡ khi đưa khách đến Việt Nam.