Trang chủ / Xã hội / Giáo dục

Thi THPT Quốc gia: Những lỗi sai khi làm môn Văn

Lưu Ly 11-06-2019 17:39
Kinhtedothi - Thầy giáo Trịnh Văn Quỳnh - giáo viên tại Nam Định đã lưu ý thí sinh những lỗi cơ bản khi làm bài thi môn Ngữ văn, kỳ thi THPT Quốc gia.

Theo thầy Quỳnh, thông qua quá trình ôn tập, các kỳ thi thử THPT Quốc gia, nhiều thí sinh có kiến thức vững vàng nhưng chưa chú ý đến kỹ năng làm bài nên dễ xảy ra sai sót, mất điểm ở những chi tiết dù rất nhỏ.

 Thầy giáo Trịnh Văn Quỳnh.
Để bài thi Ngữ văn có thể đạt từ 8 điểm trở lên, các thí sinh thường mắc những lỗi cơ bản như sau:

Thiếu ý khi trả lời phần Đọc hiểu
Phần Đọc hiểu chủ yếu đòi hỏi kỹ năng khai thác thông tin và phản hồi thông tin trong văn bản vì vậy phải đọc kỹ các từ để hỏi tránh thiếu ý:
Câu hỏi yêu cầu nêu "những" (những phương thức biểu đạt, những tín hiệu, những thông điệp): Thí sinh đưa ra ít nhất 2 ý.
Dạng câu hỏi tìm kiếm: Thường yêu cầu chỉ ra, liệt kê, nêu lại… câu trả lời nằm ngay trong văn bản. Thí sinh phải ghi lại (chép lại) đầy đủ, nguyên vẹn các ý liên quan trong văn bản.
Dạng câu hỏi phân tích biện pháp tu từ cần nêu đủ: Tên biện pháp tu từ, từ ngữ thể hiện, tác dụng. Phần tác dụng phải nêu đủ tác dụng gợi hình (nhấn mạnh ý nghĩa nội dung) gợi cảm (cảm xúc của tác giả), tạo nhịp điệu (đối với phép tu từ ngữ âm), tăng tính chặt chẽ và sức thuyết phục (đối với văn bản nghị luận).
Dạng câu hỏi nêu ý nghĩa của một khái niệm, một hình ảnh, một câu nói: Các em cần làm rõ nghĩa tường minh và hàm ẩn. Phân biệt câu hỏi "Anh/chị hiểu…" – đòi hỏi giải nghĩa "là gì?" và câu hỏi "Tại sao tác giả lại cho rằng…" – đòi hỏi lý giải "vì sao?".
Dạng câu hỏi giải thích vì sao, rút ra thông điệp: Thí sinh nên đưa ra ít nhất 2 ý, các ý đó phải khác nhau. Nếu băn khoăn với một ý nào đó hãy mạnh dạn viết ra sẽ giúp lập luận đầy đủ và thuyết phục hơn.
Cách thức trình bày chưa hợp lý
Đối với phần Đọc hiểu, người chấm thường căn cứ vào đáp án để đếm ý cho điểm vì vậy thí sinh chỉ nên viết thật ngắn gọn. Đặc biệt nên gạch ý và xuống dòng để phân biệt giữa các ý. Các ý phải ngắn gọn nhưng phải cụ thể, tường minh tránh cách viết chung chung.
Tránh cách viết dài dòng không cần thiết. Ví dụ ở câu hỏi "Anh/chị có đồng ý… vì sao?". Học sinh tách rõ 2 ý: Nêu quan điểm đồng ý/không đồng ý và nêu rõ lí do.
Phần lí do có thể gạch đầu dòng. Nhiều em viết thành đoạn văn dài có giới thiệu, dẫn dắt, thậm chí nêu dẫn chứng, mở rộng vấn đề… là điều không cần thiết.
Phân biệt các câu hỏi nêu thông điệp: Các em trả lời bằng 1 ý ngắn gọn, rút ra bài học thì kèm theo phân tích lí giải bài học đó.
Phần Nghị luận xã hội viết chung chung, sáo mòn
Phần nghị luận xã hội thí sinh thường chỉ đạt 1/2 điểm nếu đảm bảo hình thức đoạn văn, dung lượng (khoảng 20 – 25 dòng, không sang trang thứ 2), xác định đúng vấn đề cần nghị luận.
Nếu thí sinh viết chung chung, sáo mòn thì khó đạt điểm cao. Vì vậy, ngoài lí lẽ thuyết phục, thí sinh cần có thêm 1 – 2 dẫn chứng tiêu biểu. Dẫn chứng nêu và phân tích thật ngắn gọn bằng 1 – 2 câu.
Tạo sự khác biệt cho bài viết bằng quan điểm đa chiều, tích cực. Thí sinh biết mở rộng vấn đề. Bài học thông điệp phải ý nghĩa, sâu sắc tránh cách diễn đạt khuôn mẫu, sáo mòn, nêu khẩu hiệu.
Các em có thể sử dụng cách diễn đạt giàu hình ảnh tạo nên thông điệp ẩn dụ cho bài viết, tạo dư âm cho người đọc. Đây là những yếu tố đảm bảo bài làm có đạt từ 1.5 đến 2.0 điểm.
Để đảm bảo các yêu cầu trên, thí sinh đi thằng vào vấn đề nghị luận trong 1 – 2 câu, tránh diễn đạt rườm rà, tránh viết các câu vô nghĩa, thừa thãi; chú ý từ khóa được hỏi để biết đề bài hỏi gì để trả lời tập trung vào vấn đề đó.
Đặc biệt, học sinh cần tránh lặp lại các ý, không nên đưa ra những lí lẽ giống với đoạn trích đọc hiểu. Vì thế, các sĩ tử nhất thiết phải dành khoảng 5 phút gạch ra các ý ra giấy nháp rồi mới viết vào bài thi.
Phần Nghị luận văn học không đúng định hướng
Rất nhiều học sinh không quan tâm đến yêu cầu của đề bài, có gì viết nấy. Nếu chỉ dừng lại ở việc phân tích mà không đúng định hướng của đề bài thì chỉ đạt khoảng 1 – 2 điểm/5 điểm phần Nghị luận văn học.
Thí sinh nên dành thời gian khoảng 5 phút để đọc đề và gạch ý. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận. Lưu ý "chi tiết là hạt bụi vàng của tác phẩm" nhưng hình tượng nghệ thuật mới bao trùm và làm nên linh hồn của tác phẩm.
Đề bài thường yêu cầu phân tích 1 hoặc 2 chi tiết của một hình tượng nghệ thuật trong tác phẩm văn học. Vì vậy, khi phân tích, thí sinh cần đặt chi tiết đó trong tổng thể tác phẩm và hình tượng nghệ thuật của tác phẩm.
Đối với dạng đề phân tích một chi tiết nghệ thuật, thí sinh cần thực hiện theo các bước: Giới thiệu chi tiết (hoàn cảnh, tình huống xuất hiện), thuật dựng lại chi tiết, ý nghĩa của chi tiết trong việc thể hiện chủ đề tư tưởng của tác phẩm, khắc họa đặc điểm của nhân vật, quan niệm của tác giả.
Đối với dạng đề phân tích một đoạn văn cần chú ý mối quan hệ giữa nội dung và nghệ thuật để thấy được sáng tạo trong ngòi bút của tác giả.
Thí sinh cần xác định các thao tác lập luận như giải thích, phân tích, bình luận, so sánh. Cần giải thích làm rõ các từ khóa, khái niệm, ý kiến nếu có trong đề bài, bàn luận đánh giá vấn đề sau khi phân tích.
Đối với thao tác so sánh, thí sinh nêu ra sự khác biệt về thời đại, hoàn cảnh sáng tác, phong cách tác giả, đặc điểm khuynh hướng sáng tác từ đó mới chỉ ra được sự giống và khác nhau. Thí sinh trình bày càng đầy đủ càng chi tiết ở phần này thì bài làm càng được đánh giá cao.
Cuối cùng, vì bài làm Nghị luận văn học thường có nhiều luận điểm nên cần có câu chuyển ý để đảm bảo bài văn trôi chảy, mượt mà.
Ngay bây giờ, thí sinh có thể làm thử 1 đề trọn vẹn hoặc lấy bài thi thử của bạn để đối chiếu với những lưu ý phía trên xem lại những sai sót trong bài viết ở đâu và tự hoàn thiện.
Cách tốt nhất để nâng cao điểm số của mình không phải là nhồi nhét thêm kiến thức mà là kiểm tra những lỗ hổng mất điểm hay mắc phải.


TAG: thi THPT Quốc gia 2019 môn Ngữ văn thầy Trịnh Văn Quỳnh Giáo viên
 
Tin khác
Hà Nội: Cãi nhau với bạn gái, nam thanh niên nhảy xuống sông Hồng
Hà Nội: Cãi nhau với bạn gái, nam thanh niên nhảy xuống sông Hồng
Kinhtedothi - Nam thanh niên sau khi có cự cãi với bạn gái, người này đã trèo qua lan can cầu Nhật Tân nhảy xuống sông Hồng. Nạn nhân mất tích dưới dòng nước xoáy.
Bộ GD&ĐT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh tham gia kỳ thi THPT Quốc gia
Bộ GD&ĐT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh tham gia kỳ thi THPT Quốc gia
Kinhtedothi - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT vừa gửi công điện tới Chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư và Giám đốc các đại học (ĐH), học viện, hiệu trưởng các trường ĐH, cao đẳng (CĐ) sư phạm đề nghị tham gia phối hợp tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia 2019.
Cuộc 'chạy đua' của cảnh sát PCCC cứu thoát 6 người trong vụ cháy lớn lúc rạng sáng
Cuộc "chạy đua" của cảnh sát PCCC cứu thoát 6 người trong vụ cháy lớn lúc rạng sáng
Kinhtedothi - Vụ cháy xảy ra vào thời điểm rạng sáng, 6 người trong một gia đình hoảng loạn, mắc kẹt trong khói và lửa de dọa đến tính mạng…
Vietcombank bàn giao công trình trường học tài trợ 3 tỷ đồng tại Yên Bái
Vietcombank bàn giao công trình trường học tài trợ 3 tỷ đồng tại Yên Bái
Kinhtedothi - Chiều 17/06/2019, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã phối hợp với địa phương tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao công trình lớp học Trường TH&THCS Viễn Sơn (tại xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái), do Vietcombank tài trợ 3 tỷ đồng kinh phí xây dựng.
Cạn nguồn lực, huyện Ứng Hòa không thể thực hiện đúng quy định về phòng chống dịch tả lợn
Cạn nguồn lực, huyện Ứng Hòa không thể thực hiện đúng quy định về phòng chống dịch tả lợn
Kinhtedothi - Tại cuộc làm việc của đoàn công tác Sở NN&PTNT Hà Nội với huyện Ứng Hòa ngày 19/6, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Chí Viễn đã bày tỏ trăn trở trên khi đề cập tới sự thiếu hụt nguồn kinh phí hỗ trợ phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi.
Hà Nội: Buộc thôi việc cô giáo mầm non tát trẻ 3 tuổi tụ máu môi
Hà Nội: Buộc thôi việc cô giáo mầm non tát trẻ 3 tuổi tụ máu môi
Kinhtedothi - Hiệu trưởng trường Mầm non Ecokids (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) Vương Hoài Vân cho biết đã buộc thôi việc cô giáo tát trẻ 3 tuổi bầm mặt, tụ máu môi.
Ứng Hoà đạt 6/9 tiêu chí “Huyện nông thôn mới”
Ứng Hoà đạt 6/9 tiêu chí “Huyện nông thôn mới”
Kinhtedothi - Sáng 19/6, Đoàn công tác Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU của Thành uỷ về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016 – 2020” tại huyện Ứng Hoà.
Học cách chấp nhận thất bại
Học cách chấp nhận thất bại
Kinhtedothi - Hơn hai tuần nay, hầu hết các phụ huynh và các em học sinh đã nhận được kết quả kỳ thi chuyển cấp THCS và THPT. Trong một cuộc thi, người đỗ kết quả theo ý muốn, người không đạt kết quả cao, thậm chí thất bại hầu hết các dự định là điều thường xuyên gặp phải. Nhưng phụ huynh sát cánh cùng các con đón nhận thất bại đầu đời đó như thế nào cũng là bài học.
Ông khuyến học ở Tân Minh
Ông khuyến học ở Tân Minh
Kinhtedothi - Gần 20 năm nay, hình ảnh ông giáo già Nguyễn Kỳ Khôi (80 tuổi) ở thôn Thọ Giáo, xã Tân Minh, huyện Thường Tín, Hà Nội đi vận động quỹ khuyến học đã quá quen thuộc với bà con địa phương.
Huyện Quốc Oai: Lợi ích từ thiết bị thể thao ngoài trời
Huyện Quốc Oai: Lợi ích từ thiết bị thể thao ngoài trời
Kinhtedothi - Nhằm đẩy mạnh phong trào rèn luyện thể thao cho người dân, huyện Quốc Oai đã đầu tư các thiết bị thể thao ngoài trời tại các thôn, cụm dân cư, khu vui chơi giải trí… Qua đó đã tạo phong trào thể dục thể thao sôi nổi trong các tầng lớp Nhân dân.
Phòng chống tai nạn đuối nước tại quận Tây Hồ: Hiệu quả từ các khóa dạy bơi
Phòng chống tai nạn đuối nước tại quận Tây Hồ: Hiệu quả từ các khóa dạy bơi
Kinhtedothi - Nhờ thực hiện đề án dạy bơi nên 3 năm nay trên địa bàn quận Tây Hồ không có trường hợp trẻ em bị tai nạn đuối nước. Các em học sinh đã ý thức được việc rèn luyện thân thể và tự tin khi xuống hồ bơi.