Trang chủ / Xã hội / Giáo dục

Thi THPT Quốc gia: Những lỗi sai khi làm môn Văn

Lưu Ly 11-06-2019 17:39
Kinhtedothi - Thầy giáo Trịnh Văn Quỳnh - giáo viên tại Nam Định đã lưu ý thí sinh những lỗi cơ bản khi làm bài thi môn Ngữ văn, kỳ thi THPT Quốc gia.

Theo thầy Quỳnh, thông qua quá trình ôn tập, các kỳ thi thử THPT Quốc gia, nhiều thí sinh có kiến thức vững vàng nhưng chưa chú ý đến kỹ năng làm bài nên dễ xảy ra sai sót, mất điểm ở những chi tiết dù rất nhỏ.

 Thầy giáo Trịnh Văn Quỳnh.
Để bài thi Ngữ văn có thể đạt từ 8 điểm trở lên, các thí sinh thường mắc những lỗi cơ bản như sau:

Thiếu ý khi trả lời phần Đọc hiểu
Phần Đọc hiểu chủ yếu đòi hỏi kỹ năng khai thác thông tin và phản hồi thông tin trong văn bản vì vậy phải đọc kỹ các từ để hỏi tránh thiếu ý:
Câu hỏi yêu cầu nêu "những" (những phương thức biểu đạt, những tín hiệu, những thông điệp): Thí sinh đưa ra ít nhất 2 ý.
Dạng câu hỏi tìm kiếm: Thường yêu cầu chỉ ra, liệt kê, nêu lại… câu trả lời nằm ngay trong văn bản. Thí sinh phải ghi lại (chép lại) đầy đủ, nguyên vẹn các ý liên quan trong văn bản.
Dạng câu hỏi phân tích biện pháp tu từ cần nêu đủ: Tên biện pháp tu từ, từ ngữ thể hiện, tác dụng. Phần tác dụng phải nêu đủ tác dụng gợi hình (nhấn mạnh ý nghĩa nội dung) gợi cảm (cảm xúc của tác giả), tạo nhịp điệu (đối với phép tu từ ngữ âm), tăng tính chặt chẽ và sức thuyết phục (đối với văn bản nghị luận).
Dạng câu hỏi nêu ý nghĩa của một khái niệm, một hình ảnh, một câu nói: Các em cần làm rõ nghĩa tường minh và hàm ẩn. Phân biệt câu hỏi "Anh/chị hiểu…" – đòi hỏi giải nghĩa "là gì?" và câu hỏi "Tại sao tác giả lại cho rằng…" – đòi hỏi lý giải "vì sao?".
Dạng câu hỏi giải thích vì sao, rút ra thông điệp: Thí sinh nên đưa ra ít nhất 2 ý, các ý đó phải khác nhau. Nếu băn khoăn với một ý nào đó hãy mạnh dạn viết ra sẽ giúp lập luận đầy đủ và thuyết phục hơn.
Cách thức trình bày chưa hợp lý
Đối với phần Đọc hiểu, người chấm thường căn cứ vào đáp án để đếm ý cho điểm vì vậy thí sinh chỉ nên viết thật ngắn gọn. Đặc biệt nên gạch ý và xuống dòng để phân biệt giữa các ý. Các ý phải ngắn gọn nhưng phải cụ thể, tường minh tránh cách viết chung chung.
Tránh cách viết dài dòng không cần thiết. Ví dụ ở câu hỏi "Anh/chị có đồng ý… vì sao?". Học sinh tách rõ 2 ý: Nêu quan điểm đồng ý/không đồng ý và nêu rõ lí do.
Phần lí do có thể gạch đầu dòng. Nhiều em viết thành đoạn văn dài có giới thiệu, dẫn dắt, thậm chí nêu dẫn chứng, mở rộng vấn đề… là điều không cần thiết.
Phân biệt các câu hỏi nêu thông điệp: Các em trả lời bằng 1 ý ngắn gọn, rút ra bài học thì kèm theo phân tích lí giải bài học đó.
Phần Nghị luận xã hội viết chung chung, sáo mòn
Phần nghị luận xã hội thí sinh thường chỉ đạt 1/2 điểm nếu đảm bảo hình thức đoạn văn, dung lượng (khoảng 20 – 25 dòng, không sang trang thứ 2), xác định đúng vấn đề cần nghị luận.
Nếu thí sinh viết chung chung, sáo mòn thì khó đạt điểm cao. Vì vậy, ngoài lí lẽ thuyết phục, thí sinh cần có thêm 1 – 2 dẫn chứng tiêu biểu. Dẫn chứng nêu và phân tích thật ngắn gọn bằng 1 – 2 câu.
Tạo sự khác biệt cho bài viết bằng quan điểm đa chiều, tích cực. Thí sinh biết mở rộng vấn đề. Bài học thông điệp phải ý nghĩa, sâu sắc tránh cách diễn đạt khuôn mẫu, sáo mòn, nêu khẩu hiệu.
Các em có thể sử dụng cách diễn đạt giàu hình ảnh tạo nên thông điệp ẩn dụ cho bài viết, tạo dư âm cho người đọc. Đây là những yếu tố đảm bảo bài làm có đạt từ 1.5 đến 2.0 điểm.
Để đảm bảo các yêu cầu trên, thí sinh đi thằng vào vấn đề nghị luận trong 1 – 2 câu, tránh diễn đạt rườm rà, tránh viết các câu vô nghĩa, thừa thãi; chú ý từ khóa được hỏi để biết đề bài hỏi gì để trả lời tập trung vào vấn đề đó.
Đặc biệt, học sinh cần tránh lặp lại các ý, không nên đưa ra những lí lẽ giống với đoạn trích đọc hiểu. Vì thế, các sĩ tử nhất thiết phải dành khoảng 5 phút gạch ra các ý ra giấy nháp rồi mới viết vào bài thi.
Phần Nghị luận văn học không đúng định hướng
Rất nhiều học sinh không quan tâm đến yêu cầu của đề bài, có gì viết nấy. Nếu chỉ dừng lại ở việc phân tích mà không đúng định hướng của đề bài thì chỉ đạt khoảng 1 – 2 điểm/5 điểm phần Nghị luận văn học.
Thí sinh nên dành thời gian khoảng 5 phút để đọc đề và gạch ý. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận. Lưu ý "chi tiết là hạt bụi vàng của tác phẩm" nhưng hình tượng nghệ thuật mới bao trùm và làm nên linh hồn của tác phẩm.
Đề bài thường yêu cầu phân tích 1 hoặc 2 chi tiết của một hình tượng nghệ thuật trong tác phẩm văn học. Vì vậy, khi phân tích, thí sinh cần đặt chi tiết đó trong tổng thể tác phẩm và hình tượng nghệ thuật của tác phẩm.
Đối với dạng đề phân tích một chi tiết nghệ thuật, thí sinh cần thực hiện theo các bước: Giới thiệu chi tiết (hoàn cảnh, tình huống xuất hiện), thuật dựng lại chi tiết, ý nghĩa của chi tiết trong việc thể hiện chủ đề tư tưởng của tác phẩm, khắc họa đặc điểm của nhân vật, quan niệm của tác giả.
Đối với dạng đề phân tích một đoạn văn cần chú ý mối quan hệ giữa nội dung và nghệ thuật để thấy được sáng tạo trong ngòi bút của tác giả.
Thí sinh cần xác định các thao tác lập luận như giải thích, phân tích, bình luận, so sánh. Cần giải thích làm rõ các từ khóa, khái niệm, ý kiến nếu có trong đề bài, bàn luận đánh giá vấn đề sau khi phân tích.
Đối với thao tác so sánh, thí sinh nêu ra sự khác biệt về thời đại, hoàn cảnh sáng tác, phong cách tác giả, đặc điểm khuynh hướng sáng tác từ đó mới chỉ ra được sự giống và khác nhau. Thí sinh trình bày càng đầy đủ càng chi tiết ở phần này thì bài làm càng được đánh giá cao.
Cuối cùng, vì bài làm Nghị luận văn học thường có nhiều luận điểm nên cần có câu chuyển ý để đảm bảo bài văn trôi chảy, mượt mà.
Ngay bây giờ, thí sinh có thể làm thử 1 đề trọn vẹn hoặc lấy bài thi thử của bạn để đối chiếu với những lưu ý phía trên xem lại những sai sót trong bài viết ở đâu và tự hoàn thiện.
Cách tốt nhất để nâng cao điểm số của mình không phải là nhồi nhét thêm kiến thức mà là kiểm tra những lỗ hổng mất điểm hay mắc phải.


TAG: thi THPT Quốc gia 2019 môn Ngữ văn thầy Trịnh Văn Quỳnh Giáo viên
 
Tin khác
Sử dụng mỹ phẩm khi bị mụn
Sử dụng mỹ phẩm khi bị mụn
Kinhtedothi - Các loại mỹ phẩm (mỹ phẩm trang điểm; chăm sóc da…) là các sản phẩm nhằm hỗ trợ cho dáng vẻ bên ngoài trở nên tươi sáng, hấp dẫn và ưa nhìn hơn. Tuy nhiên, bên cạnh các tác nhân gây nên mụn trứng cá khác (khí hậu nóng ẩm; mặc quần áo chật; để tóc che phủ mặt..), các mỹ phẩm pha dầu (oil-based) cũng là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá do mỹ phẩm (acne cosmetica).
Thêm một nam thanh niên mắc Covid-19, là du học sinh từ Anh về nước
Thêm một nam thanh niên mắc Covid-19, là du học sinh từ Anh về nước
Kinhtedothi - Nam thanh niên 22 tuổi (phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội) là du học sinh từ Anh về nước mắc Covid-19.
Hà Nội: Thành lập cơ sở cách ly cho tổ bay tại trụ sở Đoàn Tiếp viên Vietnam Airlines
Hà Nội: Thành lập cơ sở cách ly cho tổ bay tại trụ sở Đoàn Tiếp viên Vietnam Airlines
Kinhtedothi - Thành lập cơ sở cách ly y tế tập trung cho tổ bay (phi công, tiếp viên, nhân viên mặt đất) của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam tại trụ sở Đoàn Tiếp viên phía Bắc của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam.
Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in cuối tuần ngày 6/6
Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in cuối tuần ngày 6/6
Kinhtedothi - Khẩn thiết bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; Quan trọng nhất là giáo dục và truyền thông; Thách thức giải ngân vốn đầu tư công; Cao tốc Bắc - Nam: Còn dư địa khai thác tiềm lực kinh tế tư nhân… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in Kinh tế & Đô thị cuối tuần ra ngày 6/6/2020.
Việt Nam có thêm 2 bộ kit chẩn đoán Covid-19 đạt chuẩn quốc tế
Việt Nam có thêm 2 bộ kit chẩn đoán Covid-19 đạt chuẩn quốc tế
Kinhtedothi - Sau 3 tháng nghiên cứu hoàn thiện sản phẩm, đến nay cả 2 bộ kit chẩn đoán Covid-19 đã khẳng định chất lượng và được Bộ Y tế Việt Nam cấp số lưu hành.
Giun hiếm dài 60cm 'làm tổ' dưới chân nam thanh niên
Giun hiếm dài 60cm "làm tổ" dưới chân nam thanh niên
Kinhtedothi - Các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư đã gắp khoảng 5 con giun từ cơ thể bệnh nhân nam, 23 tuổi, sống ở Yên Bái. Con giun đầu tiên được gắp ra từ cơ thể người bệnh dài khoảng 50 - 60cm.
Ngôi trường đầu tiên thực hiện lễ bế giảng năm học 2019 - 2020
Ngôi trường đầu tiên thực hiện lễ bế giảng năm học 2019 - 2020
Kinhtedothi - Ngày 5/6, trường THCS &THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) là ngôi trường đầu tiên trên cả nước tổ chức lễ bế giảng năm học 2019 - 2020. Để có được kết quả này là nhờ việc chủ động dạy và học online của toàn trường ngay từ khi bắt đầu bùng phát dịch Covid-19.
Hà Nội đang khẩn trương chi trả cho người lao động gặp khó khăn vì Covid-19
Hà Nội đang khẩn trương chi trả cho người lao động gặp khó khăn vì Covid-19
Kinhtedothi - Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: Trong phiên họp Chính phủ sắp tới, sẽ báo cáo Thủ tướng để biểu dương Hà Nội làm rất tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là triển khai gói an sinh xã hội.
Phổi của bệnh nhân phi công người Anh hồi phục gần 60% sau 79 ngày điều trị
Phổi của bệnh nhân phi công người Anh hồi phục gần 60% sau 79 ngày điều trị
Kinhtedothi - Theo bản tin mới nhất chiều ngày 5/6 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày có 5 trường hợp được công bố khỏi bệnh, nâng số ca khỏi tại Việt Nam lên 307.
[Infographic] Tròn 50 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng
[Infographic] Tròn 50 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng
Kinhtedothi - Theo bản tin lúc 18 giờ ngày 3/6 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19, trong ngày không có ca mắc mới Covid-19, hiện chỉ còn 21 bệnh nhân. Sau hai ngày ngưng can thiệp ECMO, sức khỏe của nam phi công ổn định...
Hà Nội: 325 lao động đầu tiên đã được nhận tiền gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng
Hà Nội: 325 lao động đầu tiên đã được nhận tiền gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng
Kinhtedothi - Chiều 5/6, tại Hội trường quận Hà Đông (Hà Nội), 325 đối tượng lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm đã được nhận tiền hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ đồng.