Trang chủ / Xã hội / Giáo dục

Thi THPT Quốc gia: Những lỗi sai khi làm môn Văn

Lưu Ly 11-06-2019 17:39
Kinhtedothi - Thầy giáo Trịnh Văn Quỳnh - giáo viên tại Nam Định đã lưu ý thí sinh những lỗi cơ bản khi làm bài thi môn Ngữ văn, kỳ thi THPT Quốc gia.

Theo thầy Quỳnh, thông qua quá trình ôn tập, các kỳ thi thử THPT Quốc gia, nhiều thí sinh có kiến thức vững vàng nhưng chưa chú ý đến kỹ năng làm bài nên dễ xảy ra sai sót, mất điểm ở những chi tiết dù rất nhỏ.

 Thầy giáo Trịnh Văn Quỳnh.
Để bài thi Ngữ văn có thể đạt từ 8 điểm trở lên, các thí sinh thường mắc những lỗi cơ bản như sau:

Thiếu ý khi trả lời phần Đọc hiểu
Phần Đọc hiểu chủ yếu đòi hỏi kỹ năng khai thác thông tin và phản hồi thông tin trong văn bản vì vậy phải đọc kỹ các từ để hỏi tránh thiếu ý:
Câu hỏi yêu cầu nêu "những" (những phương thức biểu đạt, những tín hiệu, những thông điệp): Thí sinh đưa ra ít nhất 2 ý.
Dạng câu hỏi tìm kiếm: Thường yêu cầu chỉ ra, liệt kê, nêu lại… câu trả lời nằm ngay trong văn bản. Thí sinh phải ghi lại (chép lại) đầy đủ, nguyên vẹn các ý liên quan trong văn bản.
Dạng câu hỏi phân tích biện pháp tu từ cần nêu đủ: Tên biện pháp tu từ, từ ngữ thể hiện, tác dụng. Phần tác dụng phải nêu đủ tác dụng gợi hình (nhấn mạnh ý nghĩa nội dung) gợi cảm (cảm xúc của tác giả), tạo nhịp điệu (đối với phép tu từ ngữ âm), tăng tính chặt chẽ và sức thuyết phục (đối với văn bản nghị luận).
Dạng câu hỏi nêu ý nghĩa của một khái niệm, một hình ảnh, một câu nói: Các em cần làm rõ nghĩa tường minh và hàm ẩn. Phân biệt câu hỏi "Anh/chị hiểu…" – đòi hỏi giải nghĩa "là gì?" và câu hỏi "Tại sao tác giả lại cho rằng…" – đòi hỏi lý giải "vì sao?".
Dạng câu hỏi giải thích vì sao, rút ra thông điệp: Thí sinh nên đưa ra ít nhất 2 ý, các ý đó phải khác nhau. Nếu băn khoăn với một ý nào đó hãy mạnh dạn viết ra sẽ giúp lập luận đầy đủ và thuyết phục hơn.
Cách thức trình bày chưa hợp lý
Đối với phần Đọc hiểu, người chấm thường căn cứ vào đáp án để đếm ý cho điểm vì vậy thí sinh chỉ nên viết thật ngắn gọn. Đặc biệt nên gạch ý và xuống dòng để phân biệt giữa các ý. Các ý phải ngắn gọn nhưng phải cụ thể, tường minh tránh cách viết chung chung.
Tránh cách viết dài dòng không cần thiết. Ví dụ ở câu hỏi "Anh/chị có đồng ý… vì sao?". Học sinh tách rõ 2 ý: Nêu quan điểm đồng ý/không đồng ý và nêu rõ lí do.
Phần lí do có thể gạch đầu dòng. Nhiều em viết thành đoạn văn dài có giới thiệu, dẫn dắt, thậm chí nêu dẫn chứng, mở rộng vấn đề… là điều không cần thiết.
Phân biệt các câu hỏi nêu thông điệp: Các em trả lời bằng 1 ý ngắn gọn, rút ra bài học thì kèm theo phân tích lí giải bài học đó.
Phần Nghị luận xã hội viết chung chung, sáo mòn
Phần nghị luận xã hội thí sinh thường chỉ đạt 1/2 điểm nếu đảm bảo hình thức đoạn văn, dung lượng (khoảng 20 – 25 dòng, không sang trang thứ 2), xác định đúng vấn đề cần nghị luận.
Nếu thí sinh viết chung chung, sáo mòn thì khó đạt điểm cao. Vì vậy, ngoài lí lẽ thuyết phục, thí sinh cần có thêm 1 – 2 dẫn chứng tiêu biểu. Dẫn chứng nêu và phân tích thật ngắn gọn bằng 1 – 2 câu.
Tạo sự khác biệt cho bài viết bằng quan điểm đa chiều, tích cực. Thí sinh biết mở rộng vấn đề. Bài học thông điệp phải ý nghĩa, sâu sắc tránh cách diễn đạt khuôn mẫu, sáo mòn, nêu khẩu hiệu.
Các em có thể sử dụng cách diễn đạt giàu hình ảnh tạo nên thông điệp ẩn dụ cho bài viết, tạo dư âm cho người đọc. Đây là những yếu tố đảm bảo bài làm có đạt từ 1.5 đến 2.0 điểm.
Để đảm bảo các yêu cầu trên, thí sinh đi thằng vào vấn đề nghị luận trong 1 – 2 câu, tránh diễn đạt rườm rà, tránh viết các câu vô nghĩa, thừa thãi; chú ý từ khóa được hỏi để biết đề bài hỏi gì để trả lời tập trung vào vấn đề đó.
Đặc biệt, học sinh cần tránh lặp lại các ý, không nên đưa ra những lí lẽ giống với đoạn trích đọc hiểu. Vì thế, các sĩ tử nhất thiết phải dành khoảng 5 phút gạch ra các ý ra giấy nháp rồi mới viết vào bài thi.
Phần Nghị luận văn học không đúng định hướng
Rất nhiều học sinh không quan tâm đến yêu cầu của đề bài, có gì viết nấy. Nếu chỉ dừng lại ở việc phân tích mà không đúng định hướng của đề bài thì chỉ đạt khoảng 1 – 2 điểm/5 điểm phần Nghị luận văn học.
Thí sinh nên dành thời gian khoảng 5 phút để đọc đề và gạch ý. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận. Lưu ý "chi tiết là hạt bụi vàng của tác phẩm" nhưng hình tượng nghệ thuật mới bao trùm và làm nên linh hồn của tác phẩm.
Đề bài thường yêu cầu phân tích 1 hoặc 2 chi tiết của một hình tượng nghệ thuật trong tác phẩm văn học. Vì vậy, khi phân tích, thí sinh cần đặt chi tiết đó trong tổng thể tác phẩm và hình tượng nghệ thuật của tác phẩm.
Đối với dạng đề phân tích một chi tiết nghệ thuật, thí sinh cần thực hiện theo các bước: Giới thiệu chi tiết (hoàn cảnh, tình huống xuất hiện), thuật dựng lại chi tiết, ý nghĩa của chi tiết trong việc thể hiện chủ đề tư tưởng của tác phẩm, khắc họa đặc điểm của nhân vật, quan niệm của tác giả.
Đối với dạng đề phân tích một đoạn văn cần chú ý mối quan hệ giữa nội dung và nghệ thuật để thấy được sáng tạo trong ngòi bút của tác giả.
Thí sinh cần xác định các thao tác lập luận như giải thích, phân tích, bình luận, so sánh. Cần giải thích làm rõ các từ khóa, khái niệm, ý kiến nếu có trong đề bài, bàn luận đánh giá vấn đề sau khi phân tích.
Đối với thao tác so sánh, thí sinh nêu ra sự khác biệt về thời đại, hoàn cảnh sáng tác, phong cách tác giả, đặc điểm khuynh hướng sáng tác từ đó mới chỉ ra được sự giống và khác nhau. Thí sinh trình bày càng đầy đủ càng chi tiết ở phần này thì bài làm càng được đánh giá cao.
Cuối cùng, vì bài làm Nghị luận văn học thường có nhiều luận điểm nên cần có câu chuyển ý để đảm bảo bài văn trôi chảy, mượt mà.
Ngay bây giờ, thí sinh có thể làm thử 1 đề trọn vẹn hoặc lấy bài thi thử của bạn để đối chiếu với những lưu ý phía trên xem lại những sai sót trong bài viết ở đâu và tự hoàn thiện.
Cách tốt nhất để nâng cao điểm số của mình không phải là nhồi nhét thêm kiến thức mà là kiểm tra những lỗ hổng mất điểm hay mắc phải.


TAG: thi THPT Quốc gia 2019 môn Ngữ văn thầy Trịnh Văn Quỳnh Giáo viên
 
Tin khác
Vụ học sinh tử vong trường Gateway: Người đón trẻ tiết lộ tình tiết mới
Vụ học sinh tử vong trường Gateway: Người đón trẻ tiết lộ tình tiết mới
Kinhtedothi - Sáng 22/8, bà Nguyễn Bích Quy - người đưa đón học sinh (HS) tại trường Gateway đã có buổi làm việc cùng văn phòng luật sư Thanh Sơn và cộng sự về vụ cháu bé tử vong được phát hiện trên xe đưa đón học sinh của trường vào ngày 6/8 vừa qua.
Quận Hai Bà Trưng: Biểu dương gần 500 điển hình tiên tiến, người tốt - việc tốt
Quận Hai Bà Trưng: Biểu dương gần 500 điển hình tiên tiến, người tốt - việc tốt
Kinhtedothi-Theo Hội đồng Thi đua-Khen thưởng quận Hai Bà Trưng, từ gần 300 bài dự thi "Viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt", Ban Tổ chức đã đề nghị UBND quận khen thưởng 21 cá nhân gương điển hình được phát hiện qua cuộc thi, 17 cá nhân tích cực tham gia cuộc thi và 487 cá nhân đạt danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2019. Ngoài ra, trong 22 bài dự thi gửi Thành phố, có 13 gương điển hình được tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cấp TP, 1 cá nhân đang thực hiện quy trình xét công nhận “Công dân Thủ đô ưu tú”.
Vinh danh 23 tuyên truyền viên giỏi cấp TP Hà Nội năm 2019
Vinh danh 23 tuyên truyền viên giỏi cấp TP Hà Nội năm 2019
Kinhtedothi -Sáng nay (22/8), Hội khuyến học Hà Nội tổ chức Hội nghị gặp mặt biểu dương những tuyên truyền viên giỏi khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (XHHT). Theo đó, có 23 cá nhân xuất sắc nhất được vinh danh.
Hà Đông, chuyển biến tích cực trong bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm
Hà Đông, chuyển biến tích cực trong bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm
Kinhtedothi – Hà Đông có 2.155 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Những tháng đầu năm quận đã phát động phong trào thi đua bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tại các địa phương, áp dụng nhiều biện pháp hỗ trợ cơ sở sản xuất kinh doanh cũng như xử phạt cơ sở vi phạm.
Vụ cô giáo nhốt trẻ mầm non vào tủ: Trường sẽ dừng hoạt động
Vụ cô giáo nhốt trẻ mầm non vào tủ: Trường sẽ dừng hoạt động
Kinhtedothi - Trang facebook Maple Bear Westlake Point (24 Quảng Bá, Tây Hồ, Hà Nội) - cơ sở có cô giáo nhốt trẻ vào tủ vì không nghe lời, vừa phát đi thông báo về việc nhà trường sẽ dừng hoạt động sau ngày 30/8/2019. Mọi khoản đóng góp đã thu sẽ được hoàn trả.
Hơn 300 hội viên Hội Phụ nữ Hà Đông được tập huấn khởi nghiệp và công nghệ 4.0
Hơn 300 hội viên Hội Phụ nữ Hà Đông được tập huấn khởi nghiệp và công nghệ 4.0
Kinhtedothi – Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Hà Đông vừa tổ chức lớp tập huấn cho trên 300 hội viên Hội Phụ nữ với Chương trình khởi nghiệp và Chương trình phụ nữ với công nghệ 4.0.
Chung khảo hội thi báo cáo viên giỏi quận Bắc Từ Liêm
Chung khảo hội thi báo cáo viên giỏi quận Bắc Từ Liêm
Kinhtedothi - Ngày 22/8, quận Bắc Từ Liêm tổ chức chung khảo hội thi báo cáo viên giỏi năm 2019.
Đông Anh xử lý dứt điểm vi phạm trật tự đô thị trong tháng 8/2019
Đông Anh xử lý dứt điểm vi phạm trật tự đô thị trong tháng 8/2019
Kinhtedothi - Đây là một trong những nội dung chỉ đạo theo Kế hoạch tổ chức đợt cao điểm đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị vào dịp Lễ Quốc khánh 2/9 và Ngày giải phóng Thủ đô 10/10, vừa được UBND huyện Đông Anh ban hành.
Nhiều ổ dịch sốt xuất huyết ở ngoại thành
Nhiều ổ dịch sốt xuất huyết ở ngoại thành
Kinhtedothi - Trước diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết (SXH) với 2.399 bệnh nhân mắc trên địa bàn, lãnh đạo Sở Y tế tiếp tục đi kiểm tra các điểm nóng về dịch bệnh.
Chung tay đẩy lùi dịch sốt xuất huyết
Chung tay đẩy lùi dịch sốt xuất huyết
Kinhtedothi - Quận Cầu Giấy là một trong những địa bàn có tốc độ đô thị hóa cao, nhiều ô đất trống chưa triển khai cộng với đông đúc các khu trọ,… nên công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết (SXH) là một trong những nhiệm vụ hết sức khó khăn.
Hà Nội chủ động khống chế, loại trừ bệnh Dại
Hà Nội chủ động khống chế, loại trừ bệnh Dại
Kinhtedothi - Sở NN&PTNT Hà Nội vừa có báo cáo về kết quả thực hiện Chương trình Quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh Dại trên địa bàn TP.