Trang chủ / Xe++

Thị trường ô tô 2019: Xe nội “so găng” với xe ngoại

Thu Hương 10-05-2019 08:25
Kinhtedothi - Sau một thời gian trầm lắng, từ đầu năm đến nay, lượng xe ô tô nhập khẩu đã tăng mạnh khi thuế nhập khẩu về 0%. Trong khi đó, các DN Việt Nam cũng đang đẩy mạnh đầu tư nội địa hóa xe ô tô, tạo ra đối trọng với xe nhập khẩu, tạo cơ hội cho người tiêu dùng được mua xe giá rẻ.

 Giới thiệu ô tô tới khách hàng
 Ô tô ngoại ồ ạt vào Việt Nam

Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong quý I lượng xe nhập khẩu đạt 39.000 chiếc ô tô các loại đạt trị giá 883 triệu USD, trong đó hơn 27.400 chiếc là xe con dưới 9 chỗ ngồi, tăng gấp gần 10 lần so với cùng kỳ năm 2018. Lý giải nguyên nhân lượng xe ô tô nhập khẩu tăng mạnh sau một thời gian thiếu vắng, ông Nguyễn Hùng Sơn - Quản lý bán hàng tại showroom ô tô Trường Phát (đường Thành Thái) cho biết: Năm 2018 do DN còn nghe ngóng Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định các điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô... nên việc nhập khẩu xe bị chững lại. Năm 2019, các nước xuất khẩu đã đáp ứng đủ yêu cầu quy định của Việt Nam nên nhiều hãng xe, đại lý đã chủ động kế hoạch nhập xe nên lượng xe nhập khẩu tăng cao.

Nhiều khả năng doanh số bán ra năm 2019 của xe nhập khẩu tăng nhưng sẽ không thể tăng trưởng đột biến và áp đảo được xe sản xuất lắp ráp trong nước. Bởi Nhà nước vẫn có chiến lược phát triển quy hoạch ngành ô tô, trong đó ưu tiên phát triển ô tô sản xuất lắp ráp trong nước.
Trưởng tiểu ban Chính sách Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam 
Nguyễn Trung Hiếu

Thực tế cho thấy nguồn hàng dồi dào hơn, nên từ cuối quý I người mua bắt đầu hưởng lợi về giá. Nhiều hãng xe như: Mazda, Toyota, Mitsubishi, Chevrolet liên tiếp tung ra các chương trình ưu đãi, giảm giá lên tới cả trăm triệu đồng, kèm theo nhiều quà tặng phụ kiện. Năm 2019, với nhiều Hiệp định thương mại tự do FTA có hiệu lực, người tiêu dùng sẽ có thêm nhiều lựa chọn, chi phí hợp lý khi mua xe ô tô. Cụ thể, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN tiếp tục được hưởng lợi từ FTA ASEAN với mức thuế ưu đãi 0%. Do vậy, thị trường ô tô nhập khẩu sẽ sôi động khi lượng xe bình dân (giá từ 400 - 600 triệu đồng) gia tăng nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam. Bên cạnh đó, khi FTA Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực trong năm 2019 thuế nhập khẩu đối với ô tô xuất xứ châu Âu cũng được cắt giảm từ 70% về 0% trong vòng 10 năm tới, qua đó kích thích sức mua đối với ô tô hạng sang trong dài hạn. Theo chuyên gia Nguyễn Minh Đồng - người có hơn 30 năm làm việc ở Phòng nghiên cứu - Phát triển tại nhà máy ô tô CHLB Đức: Hiện nhiều người dân vẫn có tâm lý sính ngoại, thích xe nhập khẩu hơn xe lắp ráp nên khi xe nhập khẩu về nhiều với giá bán chỉ ngang bằng xe sản xuất lắp ráp trong nước là đã có đủ khả năng áp đảo xe nội địa.
Người tiêu dùng hưởng lợi
Nhằm đối trọng với xe nhập khẩu, thời gian qua các DN sản xuất, lắp ráp xe ô tô Việt Nam như: Thaco Trường Hải, Hyundai Thành Công, VinFast... đã đẩy mạnh nội địa hóa xe lắp ráp tại Việt Nam. Với mục tiêu không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu ra các thị trường trong khu vực Đông Nam Á, Thaco Trường Hải vừa khánh thành nhà máy ô tô mới, công suất thiết kế 100.000 xe/năm, sử dụng dây chuyền tự động hóa, chất lượng tương đương Nhật Bản. Còn VinFast trong năm 2019 cũng sản xuất ô tô tại nhà máy có công suất 250.000 xe/năm, dự kiến cuối quý II, đầu quý III/2019 VinFast chính thức ra mắt lô xe ô tô đầu tiên…
Khi nói về lợi ích việc DN Việt tăng cường đầu tư lắp ráp, nội địa hóa xe ô tô, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nêu rõ: Việc nhiều thương hiệu ô tô đầu tư sản xuất quy mô lớn không chỉ giúp chất lượng ô tô trong nước nâng cao, đa dạng mẫu mã mà còn góp phần giảm giá thành, giảm giá bán, từ đó dẫn dắt thị trường ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Tuy nhiên theo Chủ tịch Hiệp hội DN cơ khí Việt Nam Đào Phan Long: Muốn ngành sản xuất ô tô phát triển đòi hỏi cơ quan quản lý cần có chính sách ưu đãi ổn định để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ bởi đây là một trong những yếu tố quyết định giá cả, sức cạnh tranh của xe ô tô “nội” với xe nhập khẩu. Ngoài ra, để giảm tình trạng xe nhập khẩu lấn át xe lắp ráp, thời gian tới Nhà nước nên phê duyệt thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô con sản xuất lắp ráp trong nước vừa được Bộ Tài chính đề xuất, qua đó khuyến khích DN gia tăng tỷ lệ nội địa hóa.
Nhằm phát triển công nghiệp hỗ trợ, Bộ Công Thương đặt mục tiêu đến năm 2020, cơ bản hình thành ngành công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất ô tô, phấn đấu đáp ứng khoảng 35% (tính theo giá trị) nhu cầu về linh kiện, phụ tùng sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Giai đoạn 2021 - 2025 bắt đầu sản xuất một số chi tiết quan trọng trong bộ phận chuyển động, hộp số, động cơ. Để hoàn thành mục tiêu này, năm 2019 Bộ Công Thương sẽ xây dựng thí điểm chuỗi cung ứng ngành ô tô cho các DN sản xuất và lắp ráp ô tô trong và ngoài nước; Nghiên cứu các cơ chế chính sách thu hút các tập đoàn đa quốc gia đầu tư các dự án có quy mô lớn tại Việt Nam.
Từ những diễn biến trên cho thấy, từ nay đến năm 2019 thị trường ô tô sẽ diễn ra cuộc cạnh tranh giữa hàng sản xuất trong nước với hàng nhập khẩu, nhờ đó người tiêu dùng sẽ có thêm cơ hội được sử dụng những mẫu xe mới giá giảm đáng kể so với trước.

TAG: Thị trường ô tô 2019 xe nội xe nhập khẩu\r\n
 
Tin khác
Xe nhập khẩu giảm mạnh đầu năm 2020
Xe nhập khẩu giảm mạnh đầu năm 2020
Kinhtedothi - Theo thống kê, số xe nhập khẩu đầu năm 2020 đã giảm 38,9% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
10 hạng mục xe cần kiểm tra trước những chuyến đi xa
10 hạng mục xe cần kiểm tra trước những chuyến đi xa
Kinhtedothi - Trước những chuyến đi xa dài ngày như dịp Tết sắp tới, chúng ta nên ưu tiên kiểm tra và bảo dưỡng những gì cho chiếc xe của mình để tránh rơi vào cảnh trục trặc hay nặng hơn là nằm đường?
VinFast: Bước tiến thần tốc của ô tô Việt
VinFast: Bước tiến thần tốc của ô tô Việt
Kinhtedothi - Năm 2019 chứng kiến những dấu ấn đáng nhớ của VinFast, thương hiệu “xe quốc dân” đầu tiên ghi danh Việt Nam trên bản đồ ngành công nghiệp ô tô thế giới. Những kỳ tích và kỷ lục mà hãng xe Việt đạt được khẳng định mãnh liệt tinh thần Việt Nam: Những gì thế giới làm được thì người Việt cũng có thể làm được, thậm chí là làm tốt hơn.
Người Việt mua hơn 3,2 triệu xe máy trong 2019
Người Việt mua hơn 3,2 triệu xe máy trong 2019
Kinhtedothi - Trong năm 2019, các hãng Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha Việt Nam đã bán ra trên 3,2 triệu xe máy tại Việt Nam. Trong đó, Honda Việt Nam đang chiếm gần 81% thị phần.
Pega Việt Nam ra mắt thị trường mẫu xe điện mới
Pega Việt Nam ra mắt thị trường mẫu xe điện mới
Kinhtedothi - Pega Việt Nam vừa ra mắt thị trường mẫu xe điện eSH 2020. Đại diện Pega Việt Nam nêu rõ, đây là mẫu xe khá tương đồng với chiếc xe ga cao cấp SH của hãng Honda vừa ra mắt.
Mazda2 xe tầm giá 500 triệu cho gia đình chơi Tết
Mazda2 xe tầm giá 500 triệu cho gia đình chơi Tết
Kinhtedothi - Nhờ giá bán hấp dẫn và trang bị, tiện nghi đa dạng, các mẫu xe thuộc phân khúc B được nhiều khách hàng lựa chọn. Tuy nhiên, ngoài chi phí mua xe ban đầu, các chi phí sử dụng xe như chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng xe cũng là yếu tố quan trọng cần cân nhắc khi quyết định. Hiện nay, hiếm có mẫu xe nào đáp ứng đủ các tiêu chí trên đồng thời lại sở hữu thêm nhiều tính năng độc nhất trong phân khúc như Mazda2.
Mazda CX-8 Deluxe lựa chọn cho SUV 7 chỗ dưới 1,1 tỷ đồng
Mazda CX-8 Deluxe lựa chọn cho SUV 7 chỗ dưới 1,1 tỷ đồng
Kinhtedothi - Ra mắt vào cuối tháng 6/2019 với 4 phiên bản lựa chọn, Mazda CX-8 đã khiến cuộc đua phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam thêm phần sôi động. Nối tiếp thành công của 3 phiên bản Mazda CX-8 Premium AWD, Mazda CX-8 Premium và Mazda CX-8 Luxury, Thaco chính thức giao xe phiên bản Mazda CX-8 Deluxe từ ngày 10/01/2020 để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán.
Ô tô đại hạ giá tồn kho lớn, đẩy hàng cũ vào năm mới
Ô tô đại hạ giá tồn kho lớn, đẩy hàng cũ vào năm mới
Kinhtedothi - Tháng cuối cùng của năm 2019, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về thị trường Việt Nam giảm mạnh khi chỉ còn 8.000 chiếc mở tờ khai hải quan, giảm tới gần 4.000 xe so với tháng trước đó.
Thái Lan và Indonesia dẫn đầu xuất khẩu ô tô vào Việt Nam
Thái Lan và Indonesia dẫn đầu xuất khẩu ô tô vào Việt Nam
Kinhtedothi - Thái Lan và Indonesia là hai thị trường cung cấp các dòng xe ô tô nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi vào Việt Nam.
Triệu hồi Audi Q3 để khắc phục lỗi xi nhan
Triệu hồi Audi Q3 để khắc phục lỗi xi nhan
Kinhtedothi - Audi Việt Nam vừa công bố đợt triệu hồi Audi Q3 để cập nhật phần mềm bộ điều khiển nguồn trên bo mạch của mẫu xe này.
Hơn 130.000 ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2019
Hơn 130.000 ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2019
Kinhtedothi - Tính đến 30/11, nhập khẩu ô tô về Việt Nam đạt 135.230 chiếc (khoảng 2,91 tỷ USD). Số thuế thu được đạt 38.202 tỷ đồng, tăng 19.323 tỷ (gần 1 tỷ USD) so với cùng kỳ 2018.