Trang chủ / Kinh tế / Thị trường

Thị trường ô tô cuối năm: Sức mua hồi phục

Lê Nam 12-10-2018 08:21
Kinhtedothi - Sức tiêu thụ ô tô sau một thời gian im ắng do thiếu nguồn cung xe nhập khẩu nguyên chiếc đã bất ngờ tăng trưởng mạnh mẽ trở lại ở cả dòng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Khách hàng tham khảo xe tại đại lý Hyundai Thành Công. Ảnh: Việt Dũng

Người Việt mạnh tay "tậu" ô tô

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9/2018, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 25.351 xe, tăng 24% so với tháng 8/2018 và tăng 19% so với cùng kỳ năm 2017. Đáng chú ý, cả 2 phân khúc xe lắp ráp và nhập khẩu đều có sự tăng trưởng ấn tượng. Cụ thể, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 17.325 xe, tăng 16% so với tháng trước trong khi số xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 8.026 chiếc, tăng 42% so với tháng trước.

Các tháng trước, đa số khách hàng có tâm lý chờ xe nhập khẩu. Tuy nhiên, trong tháng 9/2018, hầu hết các mẫu xe, nhất là mẫu xe giá rẻ như: Toyota Wigo, Rush, Avanz hay Mitsubishi Xpander đã về Việt Nam khiến nhiều người quyết định mua xe, đây chính là một trong những lý do giúp thị trường ô tô khởi sắc.
Giám đốc Khối dịch vụ Toyota Thăng Long Phạm Quốc Hiển
Thực tế tiêu thụ xe ô tô trong tháng 9 cho thấy, nguyên nhân khiến thị trường tiêu thụ ô tô “nóng" lên là do sau một thời gian dài bị ách tắc vì phải hoàn tất các thủ tục liên quan đến những quy định mới theo Nghị định 116/2017/NĐ-CP, hoạt động nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN về Việt Nam đã được khai thông. Đồng thời, các hãng xe như Toyota, Mitsubishi... đã đưa ra thị trường nhiều mẫu xe giá rẻ thu hút người mua khiến lượng ô tô nhập khẩu bắt đầu ồ ạt trở lại thị trường, đưa tổng lượng xe nhập khẩu của cả nước trong tháng 9 đạt gần 11.200 chiếc, trong đó ô tô con hơn 7.100 chiếc. Đây là tháng Việt Nam nhập khẩu xe các loại với số lượng cao nhất tính từ đầu năm đến nay. Bên cạnh đó, các hãng ô tô trong nước đã có thêm một số mẫu mã mới, góp phần kích cầu, giúp thị trường tìm lại đà tăng trưởng sau một thời gian ảm đạm.
Bán ô tô kiểu "bia kèm lạc"
Thực tế cho thấy, mặc dù hoạt động nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN về Việt Nam đã được khai thông nhưng lượng xe ô tô nhập khẩu chưa đáp ứng được yêu cầu thị trường, dẫn đến tình trạng các đại lý bán xe buộc người tiêu dùng muốn nhận xe sớm phải chấp nhận lắp thêm phụ kiện.
Anh Nguyễn Đức Hùng ở ngõ 85 Nguyễn Lương Bằng phản ánh, anh dự định mua chiếc Toyota Rush vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam vào cuối tháng 9/2018 với giá niêm yết là 668 triệu đồng. Tuy nhiên, khi liên hệ đại lý tại Hà Nội, anh được đề nghị muốn nhận xe nhanh phải mua gói phụ kiện gồm camera hành trình, bảng hiển thị tốc độ, bộ cảnh báo điểm mù, dán phim cách nhiệt, phủ gầm... lên tới 60 triệu đồng. Cộng thêm các khoản thuế, phí theo quy định dẫn đến chi phí lăn bánh của chiếc Toyota Rush ra biển ở Hà Nội sẽ phải chi hơn 800 triệu đồng. Trong khi với số tiền này, nếu chi thêm khoảng 100 triệu đồng nữa, anh có thể mua được chiếc Isuzu Mu.X 1.9 AT 4x2 máy dầu 7 chỗ, hoặc mua Hyundai Tuson.
Không chỉ Toyota yêu cầu người mua phải chấp nhận gói phụ kiện mà nhiều thương hiệu xe cũng sử dụng chiêu bán hàng tương tự. Chẳng hạn như Ford Explorer 2018, khách hàng muốn nhận xe sớm phải mua thêm gói phụ kiện trị giá 270 - 300 triệu đồng. Tương tự, xe Ford Everest phiên bản nâng cấp có giá niêm yết dao động từ 1,112 - 1,399 tỷ đồng, tuy nhiên khách hàng sẽ phải chi thêm 100 - 150 triệu đồng phụ kiện với 3 phiên bản Trend, Titanium 4x2 và Titanium 4WD để nhận xe sớm, hoặc phải chờ đến cuối năm. Ngay cả hãng xe với không ít mẫu khá "ế ẩm" là Mitsubishi cũng xuất hiện "đề xuất mua phụ kiện" từ 30 - 40 triệu đồng với sản phẩm mới Mitsubishi Xpander, nếu khách muốn có xe sớm.
Nhiều khách hàng cho biết, bài ép khách mua phụ kiện được các đại lý đưa ra là trước tiên cho nhân viên kinh doanh thông báo khó có xe giao ngay và đưa ra gợi ý lắp thêm phụ kiện để nhận xe sớm. Nếu khách đồng thuận, đại lý sẽ tìm kiếm những hợp đồng khách huỷ để giao xe. Như vậy, phải chăng đây là chiêu "găm hàng" để tối ưu hóa lợi nhuận của các đại lý. Không chỉ có vậy, giá bán các phụ kiện tại đại lý thường cao hơn từ 1,5 - 2 lần ở bên ngoài đối với những sản phẩm cùng loại phổ biến và dễ kiếm.
Nói về hiện tượng này, các chuyên gia bán lẻ có chung đánh giá: Việc các hãng xe quảng cáo xe với giá thấp, tới đại lý thì người tiêu dùng phải bỏ ra chi phí nhiều hơn là dấu hiệu lừa dối, không sòng phẳng, thiếu đạo đức kinh doanh.

TAG: Thị trường ô tô Sức mua xe nhập khẩu\r\n
 
Tin khác
Tỷ giá trung tâm giảm, thị trường tự do tăng khá cao giá USD
Tỷ giá trung tâm giảm, thị trường tự do tăng khá cao giá USD
Kinhtedothi – Sáng nay (22/10) Ngân hàng Nhà nước giảm tỷ giá trung tâm so với chốt phiên trước. Tuy nhiên, thị trường tự do lại tăng khá cao giá mua – bán USD so với cuối tuần trước, đi ngược tỷ giá trung tâm.
Lợi nhuận trước thuế 9 tháng của VPBank đạt 6.125 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ
Lợi nhuận trước thuế 9 tháng của VPBank đạt 6.125 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ
Kinhtedothi - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2018, ghi nhận tổng thu nhập hoạt động thuần hợp nhất tăng 26%; trong đó, riêng Ngân hàng riêng lẻ doanh thu tăng 28% và lợi nhuận trước thuế tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái, gần bằng mức lợi nhuận đạt được của cả năm 2017.
Giá vàng tăng, những phân tích có lợi cho vàng
Giá vàng tăng, những phân tích có lợi cho vàng
Kinhtedothi – Sáng nay (22/10), giá vàng thế giới và trong nước nhích tăng. Dự báo của chuyên gia, giá vàng có thể còn tăng mạnh trong thời gian tới.
Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2018: Nắm bắt xu hướng thị trường thế giới
Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2018: Nắm bắt xu hướng thị trường thế giới
Kinhtedothi - Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2018 đã nhận được sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình của các nghệ nhân, thợ giỏi, các cá nhân trên địa bàn Hà Nội. Đã có 40 sản phẩm trong tổng số 181 sản phẩm dự thi được UBND TP Hà Nội quyết định công nhận đạt giải.
Dịch vụ tiệc cưới đắt khách
Dịch vụ tiệc cưới đắt khách
Kinhtedothi - Đã thành thông lệ, bước sang tháng 9 Âm lịch hàng năm là lúc mùa cưới bước vào thời điểm nhộn nhịp. Đây cũng là dịp đắt khách của các khách sạn, nhà hàng, dịch vụ nấu cỗ cưới.
Quan hệ thương mại Việt Nam - EU: Bước đột phá mới
Quan hệ thương mại Việt Nam - EU: Bước đột phá mới
Kinhtedothi - Ủy ban châu Âu (EC) vừa thống nhất thông qua việc trình lên Hội đồng châu Âu chấp thuận để ký chính thức Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), dự kiến cuối năm 2018 và trình Nghị viện châu Âu phê chuẩn vào đầu năm 2019. Việt Nam đón đầu ra sao, cần làm những gì để đảm bảo lợi ích và hiệu quả của Hiệp định?
Kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt gần 200 tỷ USD kể từ đầu năm
Kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt gần 200 tỷ USD kể từ đầu năm
Kinhtedothi - Theo Tổng cục Hải quan, tính từ đầu năm đến hết ngày 15/10/2018, tổng trị giá xuất khẩu của cả nước đạt 189,6 tỷ USD, tăng 15,6% (tương ứng tăng 25,6 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2017.
Chứng khoán tuần qua: Tiếp tục xu hướng giằng co, các phiên tăng giảm đan xen
Chứng khoán tuần qua: Tiếp tục xu hướng giằng co, các phiên tăng giảm đan xen
Thị trường chứng khoán Việt Nam tuần qua (từ 15-19/10) tiếp tục xu hướng giằng co với các phiên tăng giảm đan xen. Tính chung cả tuần, VN-Index có 3 phiên giảm điểm và 2 phiên tăng điểm.
Sự kiện kinh tế tuần: Thương hiệu 'Vietnam' được định giá 235 tỷ USD
Sự kiện kinh tế tuần: Thương hiệu 'Vietnam' được định giá 235 tỷ USD
Kinhtedothi - Thương hiệu 'Vietnam' được định giá 235 tỷ USD; 12 dự án thua lỗ ngành Công Thương có tổng dư nợ giảm thêm 124 tỷ đồng; Bộ Công Thương đề xuất cắt thêm 202 điều kiện kinh doanh... là nội dung chú ý tuần qua.
Ngân hàng đau đầu đối phó với hacker
Ngân hàng đau đầu đối phó với hacker
Kinhtedothi - Ngân hàng, các tổ chức, công ty tài chính, mua bán… tại Việt Nam đang là đích ngắm của giới hacker (tin tặc). Cùng với sự phát triển của ngân hàng số, nguy cơ mất an toàn thông tin trên mạng cũng gia tăng.
Diễn biến ảm đạm của thị trường cổ phiếu 'nâng đỡ
Diễn biến ảm đạm của thị trường cổ phiếu "nâng đỡ" giá vàng tuần qua
Dù đi xuống trong phiên cuối tuần, song “màn trình diễn” ấn tượng vàng trong tuần qua vẫn giúp mặt hàng kim loại quý này ghi nhận tuần tăng giá thứ ba liên tiếp.