Trang chủ / Kinh tế / Thị trường

Thiết kế sáng tạo – Gia tăng giá trị sản phẩm

Ánh Ngọc 07-09-2018 18:35
Kinhtedothi - Đây là chủ đề của hội nghị Quốc tế ngành công nghiệp sáng tạo Việt Nam lần thứ 2 do Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) – Bộ Công Thương phối hợp với Công ty CP Truyền thông và Sáng tạo RIO Việt Nam và Viện Xúc tiến thiết kế Hàn Quốc (KIDP) tổ chức tại Hà Nội chiều ngày 7/9.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện nay ngành thiết kế nói riêng và ngành công nghiệp sáng tạo nói chung của Việt Nam còn nhiều hạn chế và đi sau nhiều nước trong khu vực và thế giới. Các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam tuy có chất lượng tốt nhưng giá trị thu được chưa cao, một phần là do chưa có sự đầu tư thích đáng trong khâu thiết kế sáng tạo – khâu quan trọng đem lại nhiều giá trị gia tăng cho sản phẩm.

 

Những năm gần đây, Bộ Công thương đã tập trung thực hiện nhiều chương trình, hoạt động trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo, nhằm tăng cường hỗ trợ các DN Việt Nam nâng cao năng lực thiết kế và phát triển sản phẩm, tạo sức cạnh tranh cho các sản phẩm Việt Nam trên thị trường trong và ngoài nước. Trong quá trình hội nhập và toàn cầu hóa, ngành công nghiệp sáng tạo trở thành phương tiện mạnh mẽ thức đẩy phát triển kinh tế đất nước. Kinh tế sáng tạo là kinh tế tri thức, có thể kết nối giữa văn hóa và thương mại. Trên thế giới, ngành công nghiệp sáng tạo đã không ngừng phát triển, mang lại nguồn thu lớn cho nhiều DN.

Nói về vai trò của thiết kế trong hoạt động Marketing và kinh doanh của DN, bà Nguyễn Hữu Minh Thy – Giám đốc Sáng tạo, Richard Moore Associates nhận định, ngày nay, không một DN nào bắt tay vào kinh doanh lại không muốn gắn kinh doanh của mình với thị trường.

 

Trong cơ chế thị trường, các DN tự do cạnh tranh để đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất. Lợi nhuận của DN chỉ có được khi làm hài lòng, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng và khi đó marketing trở thành yếu tố then chốt để đi đến thành công của DN. “Một DN muốn kinh doanh tốt thì phải có thiết kế tốt. Trước tiên DN cần truyền đạt thông điệp của đơn vị mình thông qua hình ảnh để tạo dấu ấn tốt, từ đó sẽ xây dựng lên niềm tin với khách hàng" – bà Thy khẳng định.

 Một số sản phẩm thiết kế mới được giới thiệu, trưng bày bên lề hội nghịThứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thăm quan một số sản phẩm thiết kế mới tại khu giới thiệu, trưng bày bên lề hội nghị

Chia sẻ về xu hướng mới trong xây dựng hình ảnh thương mại trên thị trường quốc tế hiện nay, chuyên gia thiết kế Malaysia Omar Osman cho rằng: “Người sở hữu sản phẩm và nhà sản xuất cần được cập nhật xu hướng mới nhất để duy trì thương hiệu của họ. Xây dựng thương hiệu không chỉ là thiết kế lại logo hay hình ảnh, mà xây dựng thương hiệu là một phương pháp làm mới. Đó không chỉ là vấn đề tạo ra một thiết kế hay một sự cải tiến mà còn là xây dựng lòng tin của khách hàng và người tiêu dùng thông qua sự khác biệt”.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ của Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia, với sự hợp tác của các đối tác trong và ngoài nước. Chương trình diễn ra trong hai ngày, dự kiến thu hút khoảng 500 - 800 đại biểu trong và ngoài nước tham gia, bao gồm chuỗi các sự kiện có liên quan đến thiết kế như: Hội nghị Quốc tế; các buổi hội thảo chuyên đề; Trưng bày, giới thiệu các sản phẩm thiết kế sáng tạo, ứng dụng công nghệ trong thiết kế sáng tạo; Cuộc thi thiết kế và Giao dịch thương mại giữa các nhà thiết kế, các DN thiết kế với các DN sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam.

Trong ngày đầu tiên, Chương trình tập trung chủ yếu cho các đối tượng là cộng đồng DN sản xuất, xuất khẩu và các tổ chức có liên quan tới thiết kế. Ngày thứ hai là sự kiện Vietnam Halography, dành cho đối tượng chủ yếu là các nhà thiết kế, qua đó khách tham dự có thể đánh giá tổng quan về sự phát triển cũng như hiện trạng của ngành thiết kế Việt Nam.

Bên lề hội nghị còn có khu vực trưng bày dành cho các sản phẩm thiết kế sáng tạo, khu vực trưng bày của Trung tâm Hợp tác thiết kế Việt Nam – Hàn Quốc và khu vực dành cho các tổ chức, DN có thiết kế sản phẩm, thiết kế bao bì hoặc thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu tốt.

TAG: sản phẩm sáng tạo bộ công thương công nghiệp
 
Tin khác
Thực hư thông tin tư thương mua lá cà phê với giá cao bất thường
Thực hư thông tin tư thương mua lá cà phê với giá cao bất thường
Sau khi cán bộ ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng chính quyền địa phương đến làm việc với người đưa tin “mua lá cà phê với giá 50.000 đồng, đắt hơn cả cà phê hột,” chiều 23/9, chủ tài khoản Facebook Huệ Minh, trú tại xã Liên Đầm, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng đã đăng thông tin cải chính rằng mình chỉ đùa chứ không có sự việc trên.
Việt Nam là khách mời danh dự của Hội chợ quốc tế Caen tại Pháp
Việt Nam là khách mời danh dự của Hội chợ quốc tế Caen tại Pháp
Hội chợ quốc tế Caen là cơ hội để Việt Nam trao đổi văn hóa với Pháp, liên kết thị trường hai nước, góp phần tăng cường hiểu biết lẫn nhau và làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị song phương.
Sự kiện kinh tế tuần: Từ 2019, tăng kịch khung thuế môi trường với xăng
Sự kiện kinh tế tuần: Từ 2019, tăng kịch khung thuế môi trường với xăng
Kinhtedothi - Từ 1/1/2019, thuế môi trường với xăng tăng kịch khung; Con Cưng bị phạt 250 triệu vì 11 vi phạm; Viettel Global lên sàn từ ngày 25/9... là nội dung chú ý tuần qua.
Vấn nạn đường lậu vẫn đang ''bức tử'' ngành mía đường Việt Nam
Vấn nạn đường lậu vẫn đang ''bức tử'' ngành mía đường Việt Nam
Chỉ còn khoảng một tháng nữa, ngành mía đường sẽ bắt đầu bước vào niên vụ thu hoạch mới, thế nhưng tình hình tiêu thụ đường hiện vẫn đang còn gặp nhiều khó khăn.
Đồ chơi trung thu Trung Quốc tràn ngập phố cổ Hà Nội
Đồ chơi trung thu Trung Quốc tràn ngập phố cổ Hà Nội
Kinhtedothi – Năm nào cũng vậy, cứ đến dịp Trung Thu phóng viên đều đến với phố Hàng Mã, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội để biết được không khí đón Tết Trông Trăng của người Hà Nội như thế nào. Nhưng thật buồn, năm nay các hàng hóa phục vụ cho các em nhỏ chơi Trăng tại đây phần lớn là hàng Trung Quốc.
Hà Nội phấn đấu sản xuất vụ Đông 2018 đạt 2.500 tỷ đồng
Hà Nội phấn đấu sản xuất vụ Đông 2018 đạt 2.500 tỷ đồng
Kinhtedothi - Sáng 22/9, Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp với UBND huyện Phúc Thọ tổ chức Hội nghị sơ kết vụ Mùa và triển khai kế hoạch sản xuất vụ Đông năm 2018.
Vàng quốc tế lại xuống dốc phiên cuối tuần
Vàng quốc tế lại xuống dốc phiên cuối tuần
Kinhtedothi – Kinh tế Trung Quốc vẫn duy trì tăng trưởng tốt, đẩy giá vàng chìm sâu. Vàng thế giới mất 10 USD so với chốt phiên trước.
Thêm giải pháp tiết kiệm “túi tiền” quốc gia
Thêm giải pháp tiết kiệm “túi tiền” quốc gia
Kinhtedothi - Theo số liệu của Bộ Tài chính, tổng hợp báo cáo của các bộ, ngành, địa phương, năm 2017 cả nước đã tiết kiệm được 51.401 tỷ đồng.
Phập phồng lo tăng lãi suất
Phập phồng lo tăng lãi suất
Kinhtedothi - Thời gian gần đây, cuộc đua lãi suất đã nóng hơn với sự góp mặt của nhiều "ông lớn". Điểm đáng chú ý, việc tăng lãi suất lần này không chỉ diễn ra ở các kỳ hạn dài mà cả kỳ hạn ngắn.
Quản lý tiền ảo: Cần khung pháp lý rõ ràng
Quản lý tiền ảo: Cần khung pháp lý rõ ràng
Kinhtedothi - Trước thông tin Bộ Tư pháp chuẩn bị trình Chính phủ Đề án hoàn thiện khung pháp lý để quản lý, xử lý các loại tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trả lời chất vấn về nguồn chi ứng phó biến đổi khí hậu
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trả lời chất vấn về nguồn chi ứng phó biến đổi khí hậu
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Trần Văn Minh (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh) về 2 vấn đề: Nguồn chi cho ứng phó biến đổi khí hậu và quản lý điều hành ngân sách nhà nước.