Trang chủ / Kinh tế / Thị trường

Thiết kế sáng tạo – Gia tăng giá trị sản phẩm

Ánh Ngọc 07-09-2018 18:35
Kinhtedothi - Đây là chủ đề của hội nghị Quốc tế ngành công nghiệp sáng tạo Việt Nam lần thứ 2 do Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) – Bộ Công Thương phối hợp với Công ty CP Truyền thông và Sáng tạo RIO Việt Nam và Viện Xúc tiến thiết kế Hàn Quốc (KIDP) tổ chức tại Hà Nội chiều ngày 7/9.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện nay ngành thiết kế nói riêng và ngành công nghiệp sáng tạo nói chung của Việt Nam còn nhiều hạn chế và đi sau nhiều nước trong khu vực và thế giới. Các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam tuy có chất lượng tốt nhưng giá trị thu được chưa cao, một phần là do chưa có sự đầu tư thích đáng trong khâu thiết kế sáng tạo – khâu quan trọng đem lại nhiều giá trị gia tăng cho sản phẩm.

 

Những năm gần đây, Bộ Công thương đã tập trung thực hiện nhiều chương trình, hoạt động trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo, nhằm tăng cường hỗ trợ các DN Việt Nam nâng cao năng lực thiết kế và phát triển sản phẩm, tạo sức cạnh tranh cho các sản phẩm Việt Nam trên thị trường trong và ngoài nước. Trong quá trình hội nhập và toàn cầu hóa, ngành công nghiệp sáng tạo trở thành phương tiện mạnh mẽ thức đẩy phát triển kinh tế đất nước. Kinh tế sáng tạo là kinh tế tri thức, có thể kết nối giữa văn hóa và thương mại. Trên thế giới, ngành công nghiệp sáng tạo đã không ngừng phát triển, mang lại nguồn thu lớn cho nhiều DN.

Nói về vai trò của thiết kế trong hoạt động Marketing và kinh doanh của DN, bà Nguyễn Hữu Minh Thy – Giám đốc Sáng tạo, Richard Moore Associates nhận định, ngày nay, không một DN nào bắt tay vào kinh doanh lại không muốn gắn kinh doanh của mình với thị trường.

 

Trong cơ chế thị trường, các DN tự do cạnh tranh để đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất. Lợi nhuận của DN chỉ có được khi làm hài lòng, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng và khi đó marketing trở thành yếu tố then chốt để đi đến thành công của DN. “Một DN muốn kinh doanh tốt thì phải có thiết kế tốt. Trước tiên DN cần truyền đạt thông điệp của đơn vị mình thông qua hình ảnh để tạo dấu ấn tốt, từ đó sẽ xây dựng lên niềm tin với khách hàng" – bà Thy khẳng định.

 Một số sản phẩm thiết kế mới được giới thiệu, trưng bày bên lề hội nghịThứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thăm quan một số sản phẩm thiết kế mới tại khu giới thiệu, trưng bày bên lề hội nghị

Chia sẻ về xu hướng mới trong xây dựng hình ảnh thương mại trên thị trường quốc tế hiện nay, chuyên gia thiết kế Malaysia Omar Osman cho rằng: “Người sở hữu sản phẩm và nhà sản xuất cần được cập nhật xu hướng mới nhất để duy trì thương hiệu của họ. Xây dựng thương hiệu không chỉ là thiết kế lại logo hay hình ảnh, mà xây dựng thương hiệu là một phương pháp làm mới. Đó không chỉ là vấn đề tạo ra một thiết kế hay một sự cải tiến mà còn là xây dựng lòng tin của khách hàng và người tiêu dùng thông qua sự khác biệt”.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ của Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia, với sự hợp tác của các đối tác trong và ngoài nước. Chương trình diễn ra trong hai ngày, dự kiến thu hút khoảng 500 - 800 đại biểu trong và ngoài nước tham gia, bao gồm chuỗi các sự kiện có liên quan đến thiết kế như: Hội nghị Quốc tế; các buổi hội thảo chuyên đề; Trưng bày, giới thiệu các sản phẩm thiết kế sáng tạo, ứng dụng công nghệ trong thiết kế sáng tạo; Cuộc thi thiết kế và Giao dịch thương mại giữa các nhà thiết kế, các DN thiết kế với các DN sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam.

Trong ngày đầu tiên, Chương trình tập trung chủ yếu cho các đối tượng là cộng đồng DN sản xuất, xuất khẩu và các tổ chức có liên quan tới thiết kế. Ngày thứ hai là sự kiện Vietnam Halography, dành cho đối tượng chủ yếu là các nhà thiết kế, qua đó khách tham dự có thể đánh giá tổng quan về sự phát triển cũng như hiện trạng của ngành thiết kế Việt Nam.

Bên lề hội nghị còn có khu vực trưng bày dành cho các sản phẩm thiết kế sáng tạo, khu vực trưng bày của Trung tâm Hợp tác thiết kế Việt Nam – Hàn Quốc và khu vực dành cho các tổ chức, DN có thiết kế sản phẩm, thiết kế bao bì hoặc thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu tốt.

TAG: sản phẩm sáng tạo bộ công thương công nghiệp
 
Tin khác
Hà Nội: Đẩy nhanh thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp
Hà Nội: Đẩy nhanh thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp
Kinhtedothi – Chiều 16/7, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Công trình nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Nguyễn Thanh Xuân đã thông tin một số kết quả triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn và phương hướng nhiệm vụ những tháng cuối năm 2019.
Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nuôi dưỡng nguồn thu
Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nuôi dưỡng nguồn thu
Kinhtedothi - Ngày 16/7, Cục Thuế TP Hà Nội đã tổ chức sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm.
Phiên 16/7: Nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn khởi sắc, VN-Index vọt tăng gần 10 điểm
Phiên 16/7: Nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn khởi sắc, VN-Index vọt tăng gần 10 điểm
Kinhtedothi – Sau phiên chốt lời hôm qua, phiên giao dịch hôm nay 16/7 thị trường chứng khoán đã khởi sắc trở lại. Bắt đầu từ nhóm cổ phiếu ngân hàng khi hàng loạt đơn vị công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm đạt lợi nhuận tốt.
Tỷ giá trung tâm giảm nhẹ, các ngoại tệ mạnh đồng loạt quay đầu đi xuống
Tỷ giá trung tâm giảm nhẹ, các ngoại tệ mạnh đồng loạt quay đầu đi xuống
Kinhtedothi - Sáng nay (16/7) Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm cặp đồng tiền VND/USD giảm 1 đồng so với mức công bố cuối tuần trước. Các ngân hàng thương mại sáng nay niêm yết ngang giá trao đổi USD.
Đổi thay ở An Phú
Đổi thay ở An Phú
Kinhtedothi - Nằm ở phía Tây Nam huyện Mỹ Đức, An Phú từng thuộc diện thôn xã đặc biệt khó khăn. Dù vậy, với sự quan tâm, đầu tư của TP Hà Nội, diện mạo xã miền núi nay đã có nhiều đổi thay tích cực.
Lo tăng trưởng ngành nông nghiệp
Lo tăng trưởng ngành nông nghiệp
Kinhtedothi - Năm 2019, ngành nông nghiệp phấn đấu đạt mức tăng trưởng 3%. Tuy nhiên, mục tiêu trên có nguy cơ không thể hoàn thành do dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) tiếp tục lan rộng.
Giá vàng chưa chịu ảnh hưởng nhiều từ kinh tế, xu hướng  vàng thế giới mất mốc 1.400 USD
Giá vàng chưa chịu ảnh hưởng nhiều từ kinh tế, xu hướng vàng thế giới mất mốc 1.400 USD
Kinhtedothi – Sáng nay (16/7), giá vàng thế giới tiếp tục giảm nhẹ. Giá vàng SJC trong nước điều chỉnh trái chiều nhau. Thị trường tự do giảm, các DN lại tăng giá. Một số chuyên gia cho rằng, giá vàng chưa chịu ảnh hưởng nhiều từ kinh tế mà chủ yếu do căng thẳng chính trị tại Trung Đông.
Kim ngạch xuất khẩu Hà Nội: Chuyển hướng để vượt thách thức
Kim ngạch xuất khẩu Hà Nội: Chuyển hướng để vượt thách thức
Kinhtedothi - Trong quý I/2019, kim ngạch xuất khẩu (XK) của Hà Nội đứng đầu cả nước. Tuy nhiên bước sang quý II/2019, nhiều ngành hàng đã có sự giảm sút.
Tín dụng tiêu dùng: Dư địa còn nhiều
Tín dụng tiêu dùng: Dư địa còn nhiều
Kinhtedothi - Thói quen tiêu dùng của người Việt dần thay đổi, có xu hướng sẵn sàng vay nợ cho các nhu cầu của đời sống thay vì tích lũy, tiết kiệm đến khi đủ số tiền để mua sản phẩm mình mong muốn.
Hướng tới tổng kết các Nghị quyết lớn về kinh tế nông lâm nghiệp
Hướng tới tổng kết các Nghị quyết lớn về kinh tế nông lâm nghiệp
Kinhtedothi - Ngày 15/7, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc họp Thường trực của các Ban chỉ đạo liên quan chuẩn bị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW của Trung ương về kinh tế tập thể, sơ kết 5 năm Nghị quyết số 30-NQ/TW của Trung ương, Nghị định 118/2014/NĐ-CP về sắp xếp, đổi mới, nâng cao hoạt động của các công ty nông lâm nghiệp và tổng kết 10 năm xây dựng nông thôn mới trong năm 2019.
Phiên 15/7: Cổ phiếu ngân hàng không cứu được VN-Index thoát ra khỏi sắc đỏ
Phiên 15/7: Cổ phiếu ngân hàng không cứu được VN-Index thoát ra khỏi sắc đỏ
Kinhtedothi – Phiên hôm nay, thị trường đón nhận thông tin nhiều ngân hàng công bố kết quả kinh doanh tích cực trong nửa đầu năm 2019. Nhiều mã cổ phiếu nhóm này tăng giá cuối phiên chiều, nhưng không thể đưa chỉ số VN-Index lên sắc xanh.