Trang chủ / Kinh tế / Thị trường

Thiết kế sáng tạo – Gia tăng giá trị sản phẩm

Ánh Ngọc 07-09-2018 18:35
Kinhtedothi - Đây là chủ đề của hội nghị Quốc tế ngành công nghiệp sáng tạo Việt Nam lần thứ 2 do Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) – Bộ Công Thương phối hợp với Công ty CP Truyền thông và Sáng tạo RIO Việt Nam và Viện Xúc tiến thiết kế Hàn Quốc (KIDP) tổ chức tại Hà Nội chiều ngày 7/9.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện nay ngành thiết kế nói riêng và ngành công nghiệp sáng tạo nói chung của Việt Nam còn nhiều hạn chế và đi sau nhiều nước trong khu vực và thế giới. Các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam tuy có chất lượng tốt nhưng giá trị thu được chưa cao, một phần là do chưa có sự đầu tư thích đáng trong khâu thiết kế sáng tạo – khâu quan trọng đem lại nhiều giá trị gia tăng cho sản phẩm.

 

Những năm gần đây, Bộ Công thương đã tập trung thực hiện nhiều chương trình, hoạt động trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo, nhằm tăng cường hỗ trợ các DN Việt Nam nâng cao năng lực thiết kế và phát triển sản phẩm, tạo sức cạnh tranh cho các sản phẩm Việt Nam trên thị trường trong và ngoài nước. Trong quá trình hội nhập và toàn cầu hóa, ngành công nghiệp sáng tạo trở thành phương tiện mạnh mẽ thức đẩy phát triển kinh tế đất nước. Kinh tế sáng tạo là kinh tế tri thức, có thể kết nối giữa văn hóa và thương mại. Trên thế giới, ngành công nghiệp sáng tạo đã không ngừng phát triển, mang lại nguồn thu lớn cho nhiều DN.

Nói về vai trò của thiết kế trong hoạt động Marketing và kinh doanh của DN, bà Nguyễn Hữu Minh Thy – Giám đốc Sáng tạo, Richard Moore Associates nhận định, ngày nay, không một DN nào bắt tay vào kinh doanh lại không muốn gắn kinh doanh của mình với thị trường.

 

Trong cơ chế thị trường, các DN tự do cạnh tranh để đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất. Lợi nhuận của DN chỉ có được khi làm hài lòng, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng và khi đó marketing trở thành yếu tố then chốt để đi đến thành công của DN. “Một DN muốn kinh doanh tốt thì phải có thiết kế tốt. Trước tiên DN cần truyền đạt thông điệp của đơn vị mình thông qua hình ảnh để tạo dấu ấn tốt, từ đó sẽ xây dựng lên niềm tin với khách hàng" – bà Thy khẳng định.

 Một số sản phẩm thiết kế mới được giới thiệu, trưng bày bên lề hội nghịThứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thăm quan một số sản phẩm thiết kế mới tại khu giới thiệu, trưng bày bên lề hội nghị

Chia sẻ về xu hướng mới trong xây dựng hình ảnh thương mại trên thị trường quốc tế hiện nay, chuyên gia thiết kế Malaysia Omar Osman cho rằng: “Người sở hữu sản phẩm và nhà sản xuất cần được cập nhật xu hướng mới nhất để duy trì thương hiệu của họ. Xây dựng thương hiệu không chỉ là thiết kế lại logo hay hình ảnh, mà xây dựng thương hiệu là một phương pháp làm mới. Đó không chỉ là vấn đề tạo ra một thiết kế hay một sự cải tiến mà còn là xây dựng lòng tin của khách hàng và người tiêu dùng thông qua sự khác biệt”.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ của Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia, với sự hợp tác của các đối tác trong và ngoài nước. Chương trình diễn ra trong hai ngày, dự kiến thu hút khoảng 500 - 800 đại biểu trong và ngoài nước tham gia, bao gồm chuỗi các sự kiện có liên quan đến thiết kế như: Hội nghị Quốc tế; các buổi hội thảo chuyên đề; Trưng bày, giới thiệu các sản phẩm thiết kế sáng tạo, ứng dụng công nghệ trong thiết kế sáng tạo; Cuộc thi thiết kế và Giao dịch thương mại giữa các nhà thiết kế, các DN thiết kế với các DN sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam.

Trong ngày đầu tiên, Chương trình tập trung chủ yếu cho các đối tượng là cộng đồng DN sản xuất, xuất khẩu và các tổ chức có liên quan tới thiết kế. Ngày thứ hai là sự kiện Vietnam Halography, dành cho đối tượng chủ yếu là các nhà thiết kế, qua đó khách tham dự có thể đánh giá tổng quan về sự phát triển cũng như hiện trạng của ngành thiết kế Việt Nam.

Bên lề hội nghị còn có khu vực trưng bày dành cho các sản phẩm thiết kế sáng tạo, khu vực trưng bày của Trung tâm Hợp tác thiết kế Việt Nam – Hàn Quốc và khu vực dành cho các tổ chức, DN có thiết kế sản phẩm, thiết kế bao bì hoặc thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu tốt.

TAG: sản phẩm sáng tạo bộ công thương công nghiệp
 
Tin khác
Hà Nội bãi bỏ 82 thủ tục hành chính lĩnh vực nông nghiệp
Hà Nội bãi bỏ 82 thủ tục hành chính lĩnh vực nông nghiệp
Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa ký ban hành Quyết định số 758/QĐ-UBND về việc Công bố danh mục thủ tục hành chính, thủ tục hành chính bị bãi bỏ thuộc lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn.
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân cho doanh nghiệp thu mua lúa gạo
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân cho doanh nghiệp thu mua lúa gạo
Kinhtedothi - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu ngân hàng thương mại xem xét tăng hạn mức vay vốn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nhằm tạo điều kiện cho DN thu mua lúa, gạo cho người dân.
Nghỉ dưỡng hạng sang chẳng màng về giá với PVcomBank Mastercard
Nghỉ dưỡng hạng sang chẳng màng về giá với PVcomBank Mastercard
Kinhtedothi- Thưởng thức tiết xuân tại một khu nghỉ dưỡng cao cấp là cách tuyệt vời để khởi đầu một năm thành công. Sẽ càng tuyệt vời hơn khi chuyến du xuân đó lại có mức giá cực kỳ ưu đãi và hợp lý. Đó chính là những đặc quyền mà chủ thẻ PVcomBank Mastercard đang sở hữu.
Tỷ giá trung tâm tiếp tục hạ, USD trên thị trường tự do giảm sâu
Tỷ giá trung tâm tiếp tục hạ, USD trên thị trường tự do giảm sâu
Kinhtedothi – Sáng nay (19/2), Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh giảm tỷ giá trung tâm phiên thứ 2 liên tiếp. Các ngân hàng thương mại cơ bản duy trì giá trao đổi USD, thị trường tự do lại giảm giá sâu.
Điểm sáng văn hóa ở An Mỹ
Điểm sáng văn hóa ở An Mỹ
Kinhtedothi - Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới. Tại huyện Phú Xuyên, thôn An Mỹ (xã Đại Thắng) được xem là “điểm sáng” khi làm tốt công tác này.
Vùng trồng hoa Mê Linh: Kỳ vọng sức mua tăng
Vùng trồng hoa Mê Linh: Kỳ vọng sức mua tăng
Kinhtedothi - Sau Tết Nguyên đán, nhu cầu hoa cúc phục vụ mùa lễ hội và xuất sang Trung Quốc tăng cao.
Giá vàng duy trì ở mức cao, có thêm động lực mới để tăng
Giá vàng duy trì ở mức cao, có thêm động lực mới để tăng
Kinhtedothi – Sáng nay (19/2), giá vàng thế giới đi ngang. Thị trường vàng đang có phiên chốt lời của nhà đầu tư. Tuy nhiên, dự báo của giới đầu tư và chuyên gia, giá vàng thế giới có thể lên mốc 1.400 USD/oz vào cuối tháng 3 này nếu các vấn đề thương mại và Brexit không có kết quả tốt đẹp.
Cúng Rằm tháng Giêng 2019: Áp lực đã giảm
Cúng Rằm tháng Giêng 2019: Áp lực đã giảm
Kinhtedothi - Với quan niệm “cúng cả năm không bằng Rằm tháng Giêng”, những năm vừa qua, tại các cửa chùa luôn tấp nập người ra vào cầu cúng.
Agribank đề ra nhiều giải pháp để bứt phá
Agribank đề ra nhiều giải pháp để bứt phá
Kinhtedothi - Năm 2018, lợi nhuận trước thuế đạt 7.525 tỷ đồng, đây là sự bứt phá kỷ lục của Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (Agribank) so với kế hoạch đề ra 5.700 tỷ đồng. Agribank không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, liên tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao và kinh doanh hiệu quả.
Ngăn chặn hàng ngoại 'đội lốt' hàng Việt: “Hàng rào” chưa đủ mạnh
Ngăn chặn hàng ngoại "đội lốt" hàng Việt: “Hàng rào” chưa đủ mạnh
Kinhtedothi - Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao (BSA) vừa công bố Kết quả điều tra người tiêu dùng (NTD) năm 2018, trong đó nêu rõ hiện tượng nhức nhối hàng Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt.
Chỉ còn Hà Nội chưa lấy đủ nước gieo cấy vụ Xuân
Chỉ còn Hà Nội chưa lấy đủ nước gieo cấy vụ Xuân
Kinhtedothi - Chiều 18/2, Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) đã có báo cáo nhanh tình hình lấy nước gieo cấy vụ Xuân 2019, khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ.