Trang chủ / Xã hội / Giáo dục

Thiếu trầm trọng giáo viên Tin học, Âm nhạc

Lưu Ly 10-09-2019 08:41
Kinhtedothi - Trong Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, Tin học, Âm nhạc và Mỹ thuật là 3 môn học bắt buộc.

Để đáp ứng yêu cầu môn học, ngành giáo dục cần có phương án đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên (GV).

Khan hiếm giáo viên

Khi áp dụng Chương trình GDPT mới, các môn như Tin học ở cấp Tiểu học; môn Âm nhạc, Mỹ thuật ở cấp THPT sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm GV. Theo đó, môn Tin học sẽ được đưa vào dạy cho học sinh lớp 3 (mỗi tuần 2 tiết/lớp). Với hơn 15.000 trường tiểu học trên cả nước, ngành giáo dục phải cần đến hàng chục nghìn GV để đáp ứng chương trình.

Ở cấp THPT sẽ dạy Âm nhạc, Mỹ thuật, mỗi môn có 2 tiết/lớp nhưng hiện chưa có GV dạy môn học này. Trong khi cả nước có tới 2.834 trường THPT, nếu tính đơn giản mỗi trường cần 1 GV/môn thì số lượng tuyển mới sẽ cần đến gần 6.000 GV.

  Học sinh THPT Phan Huy Chú trong giờ học Tin học. Ảnh: Phạm Hùng

Theo tìm hiểu của phóng viên Kinh tế & Đô thị, trong những năm qua, nhiều học sinh không mặn mà với ngành Âm nhạc, Mỹ thuật nên số lượng thi vào trường rất hạn chế. Bên cạnh đó, nhiều cử nhân sư phạm Tin học ra trường cũng làm trái ngành vì không “cam chịu” với mức lương ở các trường công lập.

Nhiều trường lo ngại, tuyển sinh khó khăn, tuyển dụng nhân sự đối với các ngành Tin học, Âm nhạc và Mỹ thuật sẽ không đáp ứng được chương trình mới đối với các môn học. Đây là một bài toán khó cho ngành giáo dục, các địa phương và các trường trong những năm tới.

Theo nhiều chuyên gia, ngành giáo dục phải có những định hướng tốt trong việc đào tạo với sự vào cuộc đồng bộ của cả ngành giáo dục và chính quyền địa phương.

Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) Thái Văn Tài cho rằng, nếu các trường liên cấp (tiểu học, THCS) thiếu GV thì có thể sử dụng GV môn Tin học ở cấp THCS để dạy tiểu học nhưng phải bồi dưỡng, tập huấn phương pháp dạy học tiểu học cho đội ngũ này. Hiện ở cấp tiểu học, GV chuyên biệt môn Âm nhạc, Mỹ thuật đang thiếu cục bộ.

Từ thống kê sơ bộ, nếu mỗi trường tiểu học cần 1 GV Âm nhạc, 1 GV Mỹ thuật thì cả 2 môn học này thiếu khoảng 4.000 GV trên cả nước. Về cơ bản, số lượng GV Âm nhạc, Mỹ thuật đang dạy ở cấp THCS là đủ (ít nhất mỗi trường có 1 GV dạy Âm nhạc và 1 GV dạy Mỹ thuật). Đối với cấp THPT, hiện nay vẫn chưa có GV Âm nhạc, Mỹ thuật nào.

Rào cản trong tuyển dụng 

Trong chương trình GDPT hiện hành, Tin học là môn tự chọn nhưng việc tổ chức môn học vẫn gặp nhiều khó khăn như thiếu máy tính, phòng chức năng… Ông Thái Văn Tài cho rằng, trong những năm gần đây, tỷ lệ HS học Tin tăng khá nhanh. Kết thúc năm học 2018 - 2019, số HS từ lớp 3 - 5 được học Tin học khoảng 70% và con số này sẽ tiếp tục tăng trong năm học 2019 - 2020.

Theo ông Tài, ở khu vực thành thị, cử nhân sư phạm, công nghệ thông tin thường không chọn ngành GV, trừ những người yêu nghề dạy học. Ở vùng sâu, vùng xa, thiếu nguồn học sinh tại chỗ để vào học các ngành về công nghệ thông tin nên chủ yếu dựa vào nguồn tuyển từ các vùng thuận lợi. Đây là rào cản khiến việc tuyển dụng GV môn Tin học ngày càng khó khăn.

Theo ông Tài, chính quyền địa phương phải khảo sát cụ thể nhu cầu GV và đặt hàng các trường sư phạm, sau đó có chính sách tuyển dụng đặc thù để thu hút sinh viên ra trường về quê giảng dạy. Ngoài ra, các cấp chính quyền, các nhà hoạch định chính sách quan tâm đến chế độ tiền lương GV mới thu hút được người tài vào sư phạm và yên tâm cống hiến.

Thực trạng tuyển sinh đầu vào của sinh viên sư phạm thấp, lại hạn chế về năng khiếu âm nhạc, mỹ thuật đã khiến nhiều người lo ngại về chất lượng đào tạo. Ông Thái Văn Tài cho rằng, dù thiếu GV nhưng các cơ sở không nên chạy theo số lượng mà phải đầu tư cho chất lượng, quan tâm đến đầu vào của sinh viên. Còn đối với các trường học, cần bố trí các phòng chức năng để HS được học đầy đủ các môn học bắt buộc theo Chương trình GDPT mới

. Đối với GV Âm nhạc, Mỹ thuật ở cấp THPT, theo chương trình đào tạo, sinh viên tốt nghiệp ra trường đạt chuẩn đầu ra, có bằng đại học sư phạm Âm nhạc, Mỹ thuật đều có khả năng và trình độ chuyên môn để dạy ở các trường phổ thông của cả 3 cấp sau khi học bổ sung kiến thức phương pháp dạy học phù hợp với từng cấp học.

TAG: Giáo viên Học sinh Tin học âm nhạc giáo dục phổ thông
 
Tin khác
TP Hồ Chí Minh: Dịch vụ phun xịt khử trùng tại nhà hút khách mùa dịch Covid-19
TP Hồ Chí Minh: Dịch vụ phun xịt khử trùng tại nhà hút khách mùa dịch Covid-19
Kinhtedothi - Trước tình hình ngày càng căng thẳng của dịch Covid-19, trong tâm thế “phòng bệnh hơn chữa bệnh” nhiều gia đình đã tìm đến dịch vụ phun xịt tiêu độc khử trùng để vệ sinh nhà cửa, từ đó đẩy giá cả dịch vụ này tăng cao bất ngờ.
TP Hồ Chí Minh: Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới được xét nghiệm Covid-19
TP Hồ Chí Minh: Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới được xét nghiệm Covid-19
Kinhtedothi - Chiều nay (26/2), Bộ trưởng Bộ Y tế đã ra Quyết định cho phép thực hiện xét nghiệm Covid-19 đối với bệnh viện Đa khoa trung ương Huế và bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh.
Xây dựng Bệnh viện đa khoa Gia Lâm theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại
Xây dựng Bệnh viện đa khoa Gia Lâm theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại
Kinhtedothi - Trong 2 ngày (25 - 26/2), Đảng bộ Bệnh viện đa khoa Gia Lâm tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ 2, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đây là đại hội điểm cấp cơ sở của huyện Gia Lâm.
Việt Nam sẽ nhập 300 triệu liều vaccine phòng chống cúm gia cầm
Việt Nam sẽ nhập 300 triệu liều vaccine phòng chống cúm gia cầm
Kinhtedothi - Đây là thông tin được Bộ NN&PTNT nêu trong báo cáo gửi Chính phủ về các giải pháp nhằm khống chế dịch bệnh cúm gia cầm trong năm 2020.
Cô gái Bình Dương không khai báo đến từ tâm dịch Hàn Quốc đã được cách ly
Cô gái Bình Dương không khai báo đến từ tâm dịch Hàn Quốc đã được cách ly
Kinhtedothi - Ngày 25/2, trên mạng xã hội facebook lan truyền hình ảnh livestream của một cô gái tự xưng quê Bình Dương, đến từ Daegu - TP tâm dịch COVID-19 của Hàn Quốc, nhập cảnh tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh), chia sẻ bí quyết khai báo y tế không trung thực để được nhập cảnh.
Trường nghề lên phương án đón học sinh, sinh viên đi học ngày 2/3
Trường nghề lên phương án đón học sinh, sinh viên đi học ngày 2/3
Kinhtedothi - Theo kế hoạch, ngày 2/3, học sinh, sinh viên (HS, SV) các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) sẽ đi học trở lại. Tại thời điểm này, các trường nghề đã chuẩn bị máy khử khuẩn, đo thân nhiệt và có giải pháp quản lý HS, SV đến từ vùng dịch.
Cả nước còn 80 ổ dịch lở mồm long móng tại 8 tỉnh
Cả nước còn 80 ổ dịch lở mồm long móng tại 8 tỉnh
Kinhtedothi - Báo cáo mới nhất của Bộ NN&PTNT cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, cả nước có trên 100 ổ dịch lở mồm long móng trên gia súc xảy ra tại 9 tỉnh.
Học sinh phải được đo thân nhiệt trước khi đến trường
Học sinh phải được đo thân nhiệt trước khi đến trường
Kinhtedothi - Các trường học phải chuẩn bị chu đáo hàng loạt biện pháp khử trùng, các giáo viên phải thuần thục các kỹ năng, kiến thức căn bản về phòng, chống dịch bệnh để hướng dẫn học sinh khi tới lớp.
[Infographic] Khuyến cáo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các khu dịch vụ
[Infographic] Khuyến cáo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các khu dịch vụ
Kinhtedothi - Bộ Y tế cùng TTXVN xây dựng các Infographic khuyến cáo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các khu dịch vụ.
Nhóm du khách Hàn Quốc đã rời Đà Nẵng trở về nước
Nhóm du khách Hàn Quốc đã rời Đà Nẵng trở về nước
Kinhtedothi - Khuya 25/2, nhóm du khách người Hàn Quốc đã lên chuyến bay VJ 878 rời Đà Nẵng để trở về nước.
Hà Nội đang cách ly 237 người, thêm 1 trường hợp nghi nhiễm Covid-19
Hà Nội đang cách ly 237 người, thêm 1 trường hợp nghi nhiễm Covid-19
Kinhtedothi - Tính đến sáng nay (26/2), Hà Nội có thêm 144 người được cách ly tập trung tại trường quân sự Sơn Tây để phòng dịch Covid-19.