Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Thiếu trường học trong các khu đô thị: Giám sát chặt việc thực hiện quy hoạch

Vũ Lê 18-07-2019 08:46
Kinhtedothi - Nhiều khu đô thị (KĐT) mọc lên với tốc độ chóng mặt nhưng chưa đi đôi với việc đầu tư xây dựng các trường học, gây quá tải nặng nề cho hệ thống trường công lập có sẵn.

Câu chuyện tưởng không còn mới tại Hà Nội nhưng vẫn luôn mang tính thời sự mỗi dịp năm học mới cận kề.

Thiếu trường do thiếu… trách nhiệm

Theo kết quả giám sát của Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND TP Hà Nội, từ năm 2016 đến hết tháng 3/2019, trên địa bàn TP có 147 dự án nhà ở thương mại, 13 dự án nhà ở xã hội; 11 dự án nhà tái định cư được quyết định chủ trương đầu tư xây dựng. Trong số này có rất nhiều dự án KĐT mới, khu nhà ở có quy hoạch đất xây dựng nhà trẻ, trường học phổ thông nhưng việc đầu tư xây dựng chưa đồng bộ, chậm so với tiến độ xây dựng nhà ở.

Điển hình tại các dự án: KĐT mới Phùng Khoang; KĐT Xuân Phương – Viglacera; KĐT Thành phố giao lưu; KĐT ngoại giao đoàn; KĐT mới Cổ Nhuế - Xuân Đỉnh; dự án khu nhà ở và công trình công cộng tại xã Cổ Nhuế; khu chức năng đô thị Ao Sào; KĐT mới Cầu Bươu; khu nhà ở Thạch Bàn; KĐT Đặng Xá…

 Khu đô thị ngoại giao đoàn. Ảnh: Công Hùng

Nguyên nhân của tình trạng các KĐT thiếu trường học là các chủ đầu tư chỉ chăm chăm lo xây nhà để bán mà chưa có trách nhiệm trong việc xây dựng và hoàn thiện các hạ tầng xã hội. Vì ít lợi ích nên một số dự án đầu tư xây dựng trường học trong các KĐT mới, đặc biệt là khu vực các quận đã được chủ đẩu tư chuyển nhượng lại cho các nhà đầu tư thứ cấp nhưng các nhà đầu tư thứ cấp này chậm triển khai. Điều này dẫn đến thực trạng tại nhiều KĐT nhà ở đã cũ nhưng trường chưa xây.

Có thể dẫn chứng như KĐT Tây Nam hồ Linh Đàm quy hoạch 6 ô đất xây dựng trường học, tuy nhiên đến nay mới có 1 công trình trường tiểu học hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng. Còn lại 5 ô đất, Tổng Công ty Đầu tư và phát triển nhà và đô thị - Bộ Xây dựng (HUD) đã chuyển nhượng hạ tầng 2 ô đất cho nhà đầu tư thứ phát nhưng chưa xây dựng công trình, 2 ô đất đang thực hiện điều chỉnh quy hoạch, 1 ô đất đang vướng mắc, chưa hoàn thành GPMB.

Chính vì sự chậm trễ này mà đầu năm học 2018 - 2019, do học sinh quá đông từ KĐT này, trường Tiểu học Chu Văn An (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) đã phải cho học sinh học theo lịch học “lạ” luân phiên 4 ngày/tuần (tương ứng 8 buổi/tuần), học cả thứ Bảy...

Tương tự, KĐT mới Pháp Vân - Tứ Hiệp có quy hoạch 6 ô đất xây dựng trường học gồm 3 lô xây trường mầm non, 1 lô xây trường tiểu học, 1 lô xây trường THCS, 1 lô xây trường THPT nhưng đến nay mới có 1 lô đã hoàn thành xây trường mầm non. Còn lại 2 lô đất trường mầm non và 1 lô đất trường THCS HUD đã chuyển nhượng hạ tầng cho các nhà đầu tư thứ phát để xây dựng công trình, tuy nhiên đến nay vẫn án binh bất động. Còn tại KĐT mới Việt Hưng, Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị chuyển giao 5 lô đất trường học cho các nhà đầu tư cấp hai nhưng đến nay chỉ có 1 công trình trường học hoàn thành…

Vào cuộc quyết liệt

Theo Trưởng ban Văn hóa – Xã hội, HĐND TP Nguyễn Thanh Bình, sự chậm trễ xây trường tại các KĐT phần lớn do công tác giám sát, đánh giá đầu tư của chủ đầu tư chưa được thực hiện nghiêm túc.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát của các sở, ngành và địa phương chưa quyết liệt. Thể hiện qua đợt giám sát của ban Ban Văn hóa – Xã hội trước kỳ họp HĐND TP vừa qua, các sở ngành có liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã (có KĐT) chưa cung cấp được số liệu, tình hình đầu tư xây dựng trường học trong các KĐT trên địa bàn TP từ năm 2016 đến nay.

Để giải quyết được thực trạng này, KTS Trần Huy Ánh - ủy viên Thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội cho rằng, trước tiên và quan trọng nhất là sự quyết tâm vào cuộc của địa phương. Lấy ví dụ tại quận Hoàn Kiếm - một quận lõi trung tâm, có diện tích nhỏ, dân số đông nhất TP nhưng các cơ sở trường công lập luôn đáp ứng đủ nhu cầu con em trong quận.

Thậm chí, nhiều khu đất có vị trí đẹp cũng đang được quây tôn để xây trường học chứ không phải các dự án bất động sản. Hay như tại quận Hai Bà Trưng, nhờ việc quyết tâm “giữ đất” từ các khu vực nhà máy, xí nghiệp di dời nên đã xây dựng được nhiều trường học tại các khu đất “vàng” như: Trường mầm non tại khu đất 622 Minh Khai; trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm (tại 67 Ngô Thì Nhậm); trường THCS Lê Ngọc Hân (94 Lò Đúc)…

Ngoài ra, ngành giáo dục Thủ đô cần đưa ra những dữ liệu chính xác về chiến lược phát triển của ngành để phối hợp chặt chẽ hơn với chính quyền các quận huyện, các sở ngành chức năng nhằm quy hoạch và xây dựng mạng lưới trường học cho phù hợp với nhu cầu từng khu vực, địa bàn dân cư.

Cùng với đó, chính quyền TP cần có cơ chế kiểm soát, đánh giá chặt chẽ hơn nữa việc thực hiện theo đúng quy hoạch của các chủ đầu tư dự án.

“Có thực hiện được đồng bộ các giải pháp, tình trạng thiếu trường lớp tại các KĐT mới được giải quyết triệt để, nếu không chỉ như ném đá ao bèo”- KTS Trần Huy Ánh nhận định.

"Chúng ta đang phát triển đô thị được điều tiết bởi nền kinh tế thị trường, do đó phải dùng công cụ tài chính để ứng xử. Nếu chủ đầu tư không muốn xây hoặc cố tình không xây trường học trong dự án của mình thì phải nộp lại số tiền tương đương để mua một không gian đủ chỗ cho số học sinh trong khối dân cư mà dự án đó sẽ hình thành. Đặc biệt phải xây dựng các cơ sở giáo dục công lập chứ không phải biến tướng thành dự án bất động sản kinh doanh trường học, có nghĩa là xây dựng các trường tư thục rồi thu học phí cao ngất ngưởng." - Ủy viên Thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội, KTS Trần Huy Ánh

TAG: khu đô thị HUD trường học giám sát HĐND quy hoạch
 
Tin khác
Đà Nẵng cảnh báo thiếu nước sinh hoạt
Đà Nẵng cảnh báo thiếu nước sinh hoạt
Kinhtedothi- Công ty cổ phần cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) vừa phát đi thông báo đến khách hàng: Do nguồn nước sông Cầu Đỏ nhiễm mặn, Dawaco sẽ giảm công suất cấp nước. Mong quý khách hàng thông cảm và có biện pháp dự trữ, sử dụng nước tiết kiệm.
Vì sao cư dân TNR Goldmark City bức xúc?
Vì sao cư dân TNR Goldmark City bức xúc?
Kinhtedothi - Thực ra, việc cư dân căng băng rôn phản đối chủ đầu tư về vấn đề chất lượng công trình, dịch vụ,... tại khu đô thị TNR Goldmark City, 136 Hồ Tùng Mậu, không phải mới. Đây là dự án do Công ty TNHH Quảng cáo Xây dựng Địa ốc Việt Hân (công ty Việt Hân) làm chủ đầu tư và Công ty CP Phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam chịu trách nhiệm phát triển dự án. Từ khi bàn giao lần lượt các số tòa nhà tại đây, hầu như năm nào cũng vài lần diễn ra tình cảnh như vậy.
VietJet chậm chuyến liên tục trong tháng 6/2019: Do chuyển đổi phần mềm quản lý?
VietJet chậm chuyến liên tục trong tháng 6/2019: Do chuyển đổi phần mềm quản lý?
Kinhtedothi - Theo Bộ Giao thông vận tải, tổng số chuyến bay ảnh hưởng mà VietJet phải bồi thường trực tiếp (tiền mặt, phục vụ đồ ăn/uống...) trong 2 ngày (15 - 16/6/2019) là 134 chuyến, với số tiền phải chi trả 7,25 tỷ đồng.
Bạn đã biết những gì về cuộc cách mạng 4.0 và thành phố thông minh - Smart City
Bạn đã biết những gì về cuộc cách mạng 4.0 và thành phố thông minh - Smart City
Giới thiệu tác phẩm: “Xây dựng và phát triển thành phố thông minh bảo đảm các chỉ số an ninh, an sinh, an toàn trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư”, tác giả là một vị Tướng đồng thời là một nhà khoa học quốc tế, từng là Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng: PGS.TS Nguyễn Văn Thành.
[Lãng phí lớn từ hàng trăm dự án bất động sản bỏ hoang] Bài 1: Chủ đầu tư bỏ của chạy lấy người
[Lãng phí lớn từ hàng trăm dự án bất động sản bỏ hoang] Bài 1: Chủ đầu tư bỏ của chạy lấy người
Kinhtedothi - Hàng trăm dự án bỏ hoang, chậm triển khai, gây thất thoát nguồn thu ngân sách, lãng phí tài nguyên đất. Điều đáng nói, có những dự án đã nằm “đắp chiếu” đến hơn 20 năm. Người dân trong vùng dự án ăn trực nằm chờ đền bù GPMB, dư luận bức xúc, chính quyền vẫn đang loay hoay đi tìm giải pháp xử lý.
Hà Nội: 43.413 hộ dân có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi thiên tai
Hà Nội: 43.413 hộ dân có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi thiên tai
Kinhtedothi - Sở NN&PTNT Hà Nội vừa rà soát việc bố trí dân cư vùng thiên tai theo Quyết định số 1776/QĐ-TTg ngày 21/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn TP năm 2019.
Hà Đông: Rác thải bừa bãi trên bờ sông Nhuệ, ô nhiễm nghiêm trọng
Hà Đông: Rác thải bừa bãi trên bờ sông Nhuệ, ô nhiễm nghiêm trọng
Kinhtedothi – Bờ Tả sông Nhuệ thuộc tổ dân phố 19, phường Phúc La do Hội Phụ nữ tự quản đã trồng dải vườn hoa xanh và đẹp. Nhưng bỗng nhiên khoảng 1 tháng trở lại đây, khi Công ty Môi trường Đô thị tập kết điểm ép rác tại vị trí này thì rác cứ thế chất thành núi. Đó là chia sẻ của người dân, cán bộ tổ dân phố và Hội Phụ nữ.
Xây dựng lộ trình giảm thiểu chất thải nhựa y tế
Xây dựng lộ trình giảm thiểu chất thải nhựa y tế
Kinhtedothi - Cả nước có 13.000 cơ sở y tế, hàng năm có gần 150 triệu bệnh nhân (BN) nội trú, hơn 450 triệu BN ngoại trú, chưa kể một số lớn cộng đồng Nhân dân sử dụng các sản phẩm của y tế. Vì vậy, số lượng chất thải nhựa y tế là rất lớn. Để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa gây ra, đặc biệt là chất thải nhựa trong ngành y tế, không chỉ cần thay đổi nhận thức của nhân viên y tế, BN, người nhà BN mà còn cần sự chung tay của các cấp, các ngành và toàn xã hội.
Quản lý hành chính tại các khu đô thị mới: Những khoảng trống cần lấp
Quản lý hành chính tại các khu đô thị mới: Những khoảng trống cần lấp
Kinhtedothi - Với quá trình đô thị hóa nhanh chóng, Hà Nội đã và đang hình thành nhiều khu đô thị (KĐT) mới với quy mô, số lượng dân cư lớn. Điều đó không chỉ tạo lập nên những KĐT với điều kiện sống hiện đại, tiện ích cho người dân, mà còn mang đến sự thay đổi tích cực về diện mạo Thủ đô.
Taxi truyền thống muốn kinh doanh như Grab
Taxi truyền thống muốn kinh doanh như Grab
Kinhtedothi - Cùng thời điểm bản Dự thảo Nghị định 86/NĐ- CP sửa đổi lần thứ 10 được Bộ GTVT trình lên Chính phủ Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng có văn bản kiến nghị gửi các cơ quan chức năng đề xuất được chuyển đổi sang hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử.
[Điểm nóng giao thông] Tắc nghẽn giao thông vì quán ăn
[Điểm nóng giao thông] Tắc nghẽn giao thông vì quán ăn
Kinhtedothi - Tại khu vực trước cổng C1, Bến xe Nước Ngầm (quận Hoàng Mai), thời gian qua xuất hiện một số quán ăn trên vỉa hè. Không chỉ chiếm dụng hoàn toàn không gian dành cho người đi bộ, gây mất an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, các quán ăn này còn là tác nhân gây tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng trên đường Ngọc Hồi.