Trang chủ / Doanh nghiệp / Tin tức

Thời trang Việt trước sức ép cạnh tranh

Lê Nam 05-12-2017 08:57
Kinhtedothi - Thời gian gần đây, các hãng thời trang nước ngoài như Mango, Zara, H&M liên tục khai trương cửa hàng bán, giới thiệu sản phẩm, khiến nhiều DN lo lắng khi thời trang Việt Nam có nguy cơ thua ngay trên sân nhà.

Thương hiệu quốc tế đổ bộ 

Từ năm 2015, thời trang Mango đã liên tục mở 2 cửa hàng Mango Mega Store tại Vincom Bà Triệu và Royal City. Tháng 6/2017, thương hiệu thời trang của Mỹ Old Navy khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam với các sản phẩm dành cho cả nam, nữ và trẻ em. Trước đó, tháng 9/2016, thương hiệu thời trang nổi tiếng Zara thuộc Tập đoàn Inditex (Tây Ban Nha) đã chính thức mở cửa hàng thời trang đầu tiên tại Trung tâm thương mại Vincom Đồng Khởi (TP Hồ Chí Minh). Tháng 11 vừa qua người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ phấn khích khi 2 thương hiệu thời trang Zara và H&M đã mở cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội. Hãng thời trang Nhật Bản Uniqlo đang ráo riết tuyển dụng nhân sự để mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam vào cuối năm 2017.

Advertisement

Người dân mua sắm tại cửa hàng thời trang đồ hiệu trong trung tâm Thương mại Vincom Bà Triệu, chiều 24/11. Ảnh: Phạm Hùng

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, việc các hãng thời trang nước ngoài đổ bộ vào thị trường bán lẻ Việt Nam thời gian qua chỉ là bề nổi. Bởi trước đó thông qua các công ty nhập khẩu phân phối như Công ty CP Maison, các hãng thời trang quốc tế đã đưa nhiều thương hiệu thời trang như Christian Louboutin, Karen Millen, Max&Co, Max Mara... thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, có gần 200 thương hiệu thời trang ngoại đang có mặt tại Việt Nam.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Đinh Thị Mỹ Loan: Các hãng thời trang lớn trên thế giới đang rất quan tâm tới Việt Nam - thị trường có mức tăng trưởng bình quân từ 15 - 20%. Kết quả khảo sát gần đây của hãng Niesel, số lượng người Việt mê hàng hiệu đứng thứ 3 thế giới, chỉ sau Trung Quốc (74%) và Ấn Độ (59%). “Thời điểm hiện tại, có gần 200 thương hiệu thời trang ngoại đang có mặt tại Việt Nam, chiếm hơn 60% thị trường với đủ các phân khúc từ cao cấp đến tầm trung, bình dân. Tiêu thụ mạnh nhất là những thương hiệu tầm trung với các thương hiệu châu Á như Giordano, Bossini...; cao cấp như CK, Mango, D&G, Gucci, Nautica...” - bà Loan chia sẻ.
Đa dạng hóa sản phẩm
Khi nói về việc các hãng thời trang nước ngoài đổ bộ vào thị trường Việt Nam đã tạo áp lực lên DN trong nước, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam Đặng Phương Dung cho rằng: Việc xuất hiện ngày càng nhiều thương hiệu thời trang quốc tế sẽ là liều thuốc kích thích DN Việt Nam phải đa dạng hóa sản phẩm phục vụ mọi phân khúc từ cao cấp đến bình dân nếu muốn giữ thị phần. “Những năm gần đây, Việt Nam luôn nằm trong top đầu các nước xuất khẩu dệt may trên thế giới. DN Việt Nam hiểu rõ về văn hóa Việt Nam để thiết kế được sản phẩm phù hợp nhất với thị hiếu người tiêu dùng. Vấn đề là DN Việt có muốn làm hay không chứ không phải không đủ năng lực thực hiện” - bà Dung nói.
Đồng tình với ý kiến này, PGS. TS Đinh Trọng Thịnh - Trưởng bộ môn Kinh tế (Học viện Tài chính) cho rằng, sự xuất hiện của các thương hiệu thời trang thế giới tham gia vào thị trường may mặc nội địa sẽ buộc DN Việt Nam phải quan tâm tới việc xây dựng thương hiệu của riêng mình. Đó là phát triển hệ thống bán lẻ bằng cách hợp tác với các nhà bán lẻ lớn như Big C, Saigon Co.opmart, Aeon Việt Nam nếu muốn cạnh tranh với hàng ngoại nhập. Bên cạnh đó, DN Việt thay vì sản xuất theo phong trào cần lựa chọn hướng đi riêng từ đó chuyên môn hóa sản phẩm may mặc, không sản xuất nhỏ lẻ, trùng lặp, qua đó tiết giảm chi phí sản xuất.
Thực tế cho thấy, dưới tác động của cách mạng công nghiệp 4.0, rất có thể các nước nhập khẩu dệt may lớn trên thế giới sẽ giảm dần việc thuê gia công sản phẩm ở các nước có giá nhân công rẻ. Vì vậy, nếu các DN may mặc thời trang Việt không từng bước xây dựng thương hiệu thiết kế riêng, qua đó từng bước chiếm lĩnh thị trường nội địa, đảm bảo sự phát triển cân đối giữa thị trường xuất khẩu và trong nước thì khó có thể tồn tại nếu chỉ trông vào việc gia công sản phẩm cho DN ngoại.

TAG: thời trang Việt sức ép cạnh tranh
 
Tin khác
Giữa mùa Covid 19, “bầu Hiển' thực hiện thương vụ nông sản 115 triệu USD
Giữa mùa Covid 19, “bầu Hiển" thực hiện thương vụ nông sản 115 triệu USD
Kinhtedothi - Đúng vào giai đoạn cao điểm chống dịch Covid-19, ngày 31/3, thông qua phương thức làm việc trực tuyến, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) đã tiến hành ký kết hợp đồng nhập khẩu nông sản trị giá 115 triệu USD với đối tác Mỹ.
Người lao động dầu khí “thắt lưng, buộc bụng” vượt khó
Người lao động dầu khí “thắt lưng, buộc bụng” vượt khó
Kinhtedothi - Hiện toàn thể cán bộ, công nhân viên lao động toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã và đang tích cực hưởng ứng, chung tay, góp sức, quyết tâm vượt qua giai đoạn khó khăn, thử thách do tác động kép của dịch Covid-19 và giá dầu.
BIDV miễn phí chuyển tiền ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19
BIDV miễn phí chuyển tiền ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19
Kinhtedothi - Từ ngày 31/3/2020, toàn dân có thể chuyển tiền ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 miễn phí tới tài khoản của Uỷ ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam qua 2 ứng dụng BIDV Online và BIDV SmartBanking.
EVN đề xuất hỗ trợ 100% tiền điện chống Covid-19 cho các khu cách ly
EVN đề xuất hỗ trợ 100% tiền điện chống Covid-19 cho các khu cách ly
Kinhtedothi - EVN đề xuất hỗ trợ 100% tiền điện đối với các cơ sở khám chữa và khu cách ly tập trung, 50% với các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi ngờ hoặc mắc Covid-19.
Misa góp giải pháp hỗ trợ kinh doanh online
Misa góp giải pháp hỗ trợ kinh doanh online
Kinhtedothi - Với nhiều giải pháp các DN có thể áp dụng như: Quản trị DN từ xa hiệu quả, thanh toán hóa đơn điện tử meInvoice.vn, chữ ký số điện tử eSign, dịch vụ kết nối ngân hàng điện tử - MISA Bank Hub... Tất cả đều là sản phẩm của Công ty CP MISA nhằm hỗ trợ DN kinh doanh khi mùa dịch Covid-19.
Tạm hoãn đóng bảo hiểm xã hội Hỗ trợ kịp thời doanh nghiệp
Tạm hoãn đóng bảo hiểm xã hội Hỗ trợ kịp thời doanh nghiệp
Kinhtedothi - Chính sách tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) vào quỹ hưu trí và tử tuất, từ nay đến tháng 6/2020 là giải pháp được BHXH Việt Nam đưa ra hỗ trợ các DN gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid -19.
Ra mắt công cụ hỗ trợ doanh nghiệp Việt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19
Ra mắt công cụ hỗ trợ doanh nghiệp Việt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19
Kinhtedothi - Chương trình này được Bộ TT&TT phát động và xây dựng nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp.
EVN đề xuất giảm giá điện cho một số đối tượng khách hàng
EVN đề xuất giảm giá điện cho một số đối tượng khách hàng
Kinhtedothi - EVN xem xét giãn thời gian thu tiền điện 1 tháng, đặc biệt là xem xét miễn, giảm giá điện cho một số đối tượng khách hàng trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trọng tâm là các khu vực cách ly tập trung, các viện xét nghiệm virus SARS-CoV-2, các bệnh viện đang thực hiện nhiệm vụ chữa trị bệnh nhân bị nhiễm Covid-19.
“Bầu Hiển” tặng Nghệ An 5 tỷ đồng chống dịch Covid-19
“Bầu Hiển” tặng Nghệ An 5 tỷ đồng chống dịch Covid-19
Kinhtedothi - Sau khi ủng hộ 10 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch Covid-19 thông qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ngày 30/3, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển tiếp tục ủng hộ thêm 5 tỷ đồng cho cuộc chiến chống dịch của tỉnh Nghệ An.
Bất chấp khó khăn, doanh nghiệp vẫn dành nhiều tỷ đồng ủng hộ chống dịch
Bất chấp khó khăn, doanh nghiệp vẫn dành nhiều tỷ đồng ủng hộ chống dịch
Kinhtedothi - Chiều 30/3, tại trụ sở Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, lãnh đạo Tập đoàn Tân Á Đại Thành đã trao tặng 300 máy lọc nước, trị giá 1,5 tỷ đồng phục vụ công tác chống dịch Covid-19. Số máy lọc nước này sẽ được lắp đặt tại 15 điểm cách ly trên địa bàn TP Hà Nội.
DOJI tiếp tục chung tay phòng chống dịch Covid: Tặng Y bác sỹ BV Bạch Mai 1 tỷ đồng
DOJI tiếp tục chung tay phòng chống dịch Covid: Tặng Y bác sỹ BV Bạch Mai 1 tỷ đồng
Kinhtedothi - Đây là hành động thiết thực của DOJI nhằm chia sẻ khó khăn với các y bác sỹ và cán bộ y tế của Bệnh viện Bạch Mai đang căng mình chống dịch.