Trang chủ / Du lịch / Sự kiện

Thu hút du khách quốc tế: Nỗi lo sau những con số tăng trưởng

Thanh Vân 04-07-2019 08:39
Kinhtedothi - Việt Nam tiếp tục là điểm đến thu hút khách du lịch quốc tế. Kể từ đầu năm 2019, lượng khách liên tục đạt mức trên 1 triệu lượt người mỗi tháng.

Đây là con số đáng mừng cho ngành du lịch, nhưng điều đáng buồn khi khách Tây Âu giảm. “Con át chủ bài” của các điểm du lịch Việt đang chuyển hướng sang khách Hàn Quốc và Trung Quốc.

Phụ thuộc khách châu Á

Một điều rõ ràng mà ngay cả những người không rành về du lịch cũng có thể nhìn ra chính là sức hấp dẫn và chỗ đứng của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới. Mảnh đất hình chữ S có diện tích không quá lớn nhưng lại được thiên nhiên ưu ái địa hình phong phú, từ bờ biển dài đến núi đồi hùng vĩ hay cao nguyên rộng lớn.

Chỉ cần lướt qua các bảng xếp hạng du lịch của thế giới sẽ thấy ngay Việt Nam luôn đứng ở vị trí cao và thậm chí những cái tên như Hạ Long, Nha Trang, Đà Nẵng hay Phú Quốc luôn là niềm tự hào vì sự đánh giá cao của các tổ chức uy tín trên thế giới. Trong nhiều năm gần đây, ngành du lịch Việt luôn tăng trưởng với tốc độ cao.

 Du khách quốc tế tham quan Hà Nội. Ảnh: Chiến Công

Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, năm 2018, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt gần 15,5 triệu lượt, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 6 tháng đầu năm 2019, khách quốc tế đến nước ta đạt gần 8,5 triệu lượt người, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó tăng cao nhất là khách đến bằng đường bộ với 24,9%, đạt 1.683,5 nghìn lượt người, tiếp đến là đường hàng không tăng 4,5%, đạt 6.658,3 nghìn lượt người.

Tuy nhiên, lượng khách đang có xu hướng giảm dần, tháng sáu có lượng khách quốc tế thấp nhất kể từ đầu năm. So với cùng kỳ năm trước, khách quốc tế đến nước ta trong tháng sáu chỉ tăng 0,2%, chủ yếu do khách đến từ châu Á chiếm phần lớn lượng khách đến nước ta giảm 0,4%.

Giảm tránh cú sốc cho du lịch

Tuy vậy, trong số 15,5 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam năm 2018, và gần 8,5 triệu lượt khách trong 6 tháng đầu năm 2019, có tới quá nửa đến từ hai thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc. Ngoài số liệu thống kê, việc phụ thuộc lớn vào khách Trung Quốc và Hàn Quốc còn có thể nhìn thấy dễ dàng tại một số địa điểm du lịch nổi tiếng.

Hạ Long trước đây chủ yếu sử dụng tiếng Anh giao tiếp và ghi biển, nay đã có thêm tiếng Trung, tiếng Hàn và có xu hướng ngày càng áp đảo. Đà Nẵng, Nha Trang cách đây vài năm nhiều khách Âu, Mỹ thì giờ phần lớn là khách Trung Quốc và Hàn Quốc, các bảng chỉ dẫn, hướng dẫn, phiên dịch cũng diễn ra tình trạng như trên.

Anh Phạm Hoài - một phụ tàu tại Hạ Long cho biết khoảng 2 - 3 năm gần đây, tàu của anh không còn đón nhiều khách Âu, Mỹ nữa mà thay vào đó là số lượng áp đảo du khách Trung Quốc. Vào mùa cao điểm du lịch, tàu ngày nào cũng chạy và chắc có lẽ đến 5 ngày là đoàn khách Trung Quốc.

Thực trạng này đã đặt ra bài toán giảm sự phụ thuộc du lịch vào thị trường trọng điểm, tránh cú sốc do những diễn biến thiếu tích cực từ những “con át chủ bài”. Khách Trung và Hàn đến Việt Nam nhiều do sự thuận tiện về chuyến bay và chính sách visa thông thoáng trong khi với khách Âu, Mỹ thì có sự chặt chẽ hơn.

Những vị khách đến đây từng chia sẻ rằng họ mong muốn được ở Việt Nam khoảng 5 - 6 ngày nhưng do thị thực của Việt Nam chỉ cho 30 ngày nên thời gian còn lại họ buộc phải chuyển sang các nước xung quanh như Lào, Campuchia hay Thái Lan. “Việc tập trung hơn vào các thị trường như châu Âu, Mỹ hay Úc rất quan trọng.

Ngày càng nhiều du khách Úc yêu thích Việt Nam bởi không ít người đã tới Thái Lan, tới Bali và dần tìm kiếm địa điểm mới. Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với Phillippines và nhiều quốc gia khác để trở thành một địa điểm mới cho châu Á” - Giám đốc Tiếp thị Hội đồng Du lịch Nam Úc Brent Hill nhấn mạnh. Thông thoáng về thị thực là điều rất quan trọng để thu hút khách quốc tế đến từ các nước Tây Âu. Bởi vì, mở rộng đối tượng khách vừa tăng doanh thu, giảm sự lệ thuộc mà còn bởi vì theo đánh giá của các chuyên gia nghiên cứu, mức chi tiêu của du khách Tây Âu cao hơn du khách Trung Quốc và Hàn Quốc.

TAG: du khách Du lịch Khách quốc tế Hà Nội
 
Tin khác
Giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam
Giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam
Kinhtedothi - “Nhìn chung tốc độ tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam trong những tháng đầu năm 2019 có xu hướng chậm lại. Tuy nhiên, đây cũng là lẽ tất yếu khách quan mà thôi”, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện chia sẻ tại Hội nghị Tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
[Video] Ngắm toàn cảnh vẻ đẹp trên cao của Hang Múa, Ninh Bình
[Video] Ngắm toàn cảnh vẻ đẹp trên cao của Hang Múa, Ninh Bình
Kinhtedothi - Trong tháng 8, vượt qua cả Tràng An, Tam Cốc hay chùa Bái Đính, Hang Múa đứng đầu top 5 điểm đến tại Ninh Bình trên trang du lịch nổi tiếng thế giới TripAdvisor.
Hồi sinh 'con đường tơ lụa' trên sông Cổ Cò nối Đà Nẵng - Hội An
Hồi sinh "con đường tơ lụa" trên sông Cổ Cò nối Đà Nẵng - Hội An
Kinhtedothi - Hình ảnh hàng nghìn du thuyền tấp nập xuôi mái từ Hội An về Đà Nẵng kết nối những địa điểm du lịch truyền thống cùng vô số khu nghỉ dưỡng, mua sắm hấp dẫn hai bên bờ sông sẽ sớm thành hiện thực khi tháng 9/2020, sông Cổ Cò sẽ hoàn tất việc khơi thông.
Tây Bắc hấp dẫn khó cưỡng với vô vàn trải nghiệm ở Lễ hội ẩm thực 2019
Tây Bắc hấp dẫn khó cưỡng với vô vàn trải nghiệm ở Lễ hội ẩm thực 2019
Kinhtedothi - Thu sang, khi tiết trời dịu mát hơn cũng là lúc lý tưởng để khám phá những vùng đất thú vị, vui say trong các lễ hội và thưởng ngoạn khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp như núi rừng Tây Bắc.
Việt Nam chào đón khách sạn Holiday Inn đầu tiên
Việt Nam chào đón khách sạn Holiday Inn đầu tiên
Kinhtedothi - Ngày 1/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn Khách sạn InterContinental Hotels Group, một trong những tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới, sẽ mang “Niềm vui du lịch” đến Việt Nam vào tháng 9.
Học Singapore, Hạ Long kích thích chi tiêu bằng sản phẩm độc đáo
Học Singapore, Hạ Long kích thích chi tiêu bằng sản phẩm độc đáo
Kinhtedothi - Là điểm đến của tỷ phú, siêu du thuyền hạng sang và cả giới thượng lưu trong cuộc đua thuyền buồm quốc tế Clipper Race 2019 - 2020, Hạ Long đang nỗ lực nối dài trải nghiệm của du khách với những mô hình mua sắm độc đáo, mang đậm dấu ấn di sản.
Nhìn lại những hình ảnh ấn tượng tại Sầm Sơn hè 2019
Nhìn lại những hình ảnh ấn tượng tại Sầm Sơn hè 2019
Kinhtedothi - Sở hữu gần 10km bờ biển đẹp, hải sản dồi dào tươi ngon và là địa bàn có giá trị lịch sử, văn hóa phong phú, Sầm Sơn vài năm trở lại đây đã trở thành “thỏi nam châm” thu hút du khách, trở thành một trong những thiên đường du lịch “hút khách” nhất Việt Nam.
Đừng nghĩ Vân Đồn không có gì để chơi
Đừng nghĩ Vân Đồn không có gì để chơi
Kinhtedothi - Khám phá cuộc sống làng chài nhộn nhịp ở chợ cá Cái Rồng sáng sớm, vãn cảnh cầu an tại chùa Cái Bầu - một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Quảng Ninh hay dạo bước tại Bãi Dài thơ mộng... Ai bảo Vân Đồn không có gì để vui chơi khám phá chứ?
Đến Phú Yên, không thể bỏ qua Gành Đá Đĩa
Đến Phú Yên, không thể bỏ qua Gành Đá Đĩa
Kinhtedothi – Gành Đá Dĩa (hay còn gọi Ghềnh Đá Đĩa), thuộc xã An Ninh Đông, huyện Tuy An của tỉnh Phú Yên. Nơi đây là những khối đá hình chiếc đĩa được thiên nhiên ban tặng, xếp chồng lên nhau thật lạ mắt và độc đáo. Đây là điểm đến du lịch nổi tiếng bậc nhất Phú Yên.
Bình Định tập trung phát triển các ngành dịch vụ, nhất là du lịch
Bình Định tập trung phát triển các ngành dịch vụ, nhất là du lịch
Kinhtedothi - Tỉnh Bình Định cần tập trung phát triển các ngành dịch vụ, nhất là du lịch nhằm đưa du lịch thật sự trở thành ngành kinh tế động lực của tỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ nhân lực phát triển du lịch.
Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng: Vấn đề 'đầu tiên' và câu chuyện 'lỗ - lãi'
Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng: Vấn đề "đầu tiên" và câu chuyện "lỗ - lãi"
Kinhtedothi - Mỗi mùa Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF, trên báo chí và mạng xã hội đầy những tính từ: lộng lẫy, ngoạn mục, ấn tượng, hoành tráng… Nhưng có một tính từ ít khi được đề cập: “lỗ”. Mỗi năm, Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng “đốt” của nhà tổ chức cả trăm tỷ đồng.