Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Thu phí không dừng trước nguy cơ… phải dừng!

Yên Nội 06-11-2019 17:55
Kinhtedothi - Nhà đầu tư thu phí không dừng và Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã phát đi những thông điệp trái ngược nhau, khiến lộ trình triển khai thu phí không dừng tại các trạm BOT vào thời điểm nước rút trở nên rối rắm hơn bao giờ hết.

Theo thông tin từ Bộ GTVT, ngày 23/10/2019, Công ty TNHH thu phí tự động VETC có văn bản số 530/VETC-ĐT gửi lãnh đạo Bộ GTVT đề xuất dừng thực hiện Hợp đồng thu phí không dừng giai đoạn 1.

 Trạm thu phí không dừng trước nguy cơ chậm triển khai đồng loạt. Ảnh: Huy Chương

Theo đó, VETC kiến nghị Bộ GTVT lựa chọn nhà đầu tư khác nhận chuyển giao dự án hoặc Nhà nước nhận lại dự án để tiếp tục triển khai thực hiện. Bộ GTVT cùng với công ty này sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo hoặc cho dừng hợp đồng hoặc trường hợp phải tiếp tục thực hiện dự án.

Ngoài ra, Công ty VETC còn đề nghị Bộ GTVT chia sẻ rủi ro, bù doanh thu thiếu hụt so với phương án tài chính của hợp đồng dự án.

Lý giải cho việc bất ngờ rút lui vào phút cuối của mình, VETC đã đưa ra rất nhiều lý do, trong đó có chi tiết đáng chú ý rằng đến nay, mới có 11/44 trạm ký được phụ lục hợp đồng/hợp đồng dịch vụ.

Không lâu sau đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) lại gửi công văn 7217/TCĐBVN-PCTT tới các nhà đầu tư BOT đường bộ; Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) và các Cục Quản lý đường bộ I, II, III, IV yêu cầu kiểm tra, xử lý các phương tiện có hành vi vi phạm tại trạm thu phí khi bố trí làn thu phí tự động không dừng (ECT).

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, hiện nay, tại các trạm thu phí đường bộ đã cơ bản hoàn thành lắp đặt các biển báo hiệu trên giá long môn, sơn phân làn đường dẫn vào làn ETC.

Tuy nhiên, qua camera giám sát và phản ánh của các trạm, nhiều phương tiện chưa chấp hành nghiêm đi theo biển báo phân làn ETC cho loại xe của mình khi qua trạm, gây ùn tắc cục bộ, giảm năng lực thông xe cho các làn ETC.

Để bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt tại khu vực các trạm thu phí sử dụng đường bộ khi có bố trí làn đường dành riêng cho xe có gắn thiết bị thu phí tự động không dừng, xe ưu tiên, xe có vé tháng, vé quý, Tổng cục đề nghị các nhà đầu tư BOT đường bộ, VEC khẩn trương kiểm tra, rà soát việc tổ chức giao thông khu vực trạm thu phí theo quy định; bố trí đủ người điều hành giao thông, hướng dẫn các xe đi đúng làn dành riêng (chú ý tư thế tác phong, có băng đỏ, biển hiệu, còi, cờ…) và tuyên truyền đến các lái xe.

2 bước đi của một bên là nhà đầu tư một bên là cơ quan chủ trì triển khai dự án đang cho thấy họ không có tiếng nói chung, nếu như không muốn nói đang diễn ra tình trạng trống đánh xuôi, kèn thổi ngược, đẩy kế hoạch triển khai thu phí tự động không dừng trở nên rối.

Điều này gây hoang mang lo lắng cho các nhà đầu tư dự án BOT đang triển khai dịch vụ này. Sự thiếu thống nhất đó cũng sẽ gây hoang mang đối với chủ phương tiện và xói mòn niềm tin từ phía người dân về việc các bên liên quan phối hợp thực hiện chủ trương của Chính phủ.

Dư luận đang đặt ra cho Bộ GTVT, cơ quan chịu trách nhiệm trước Chính phủ, trước nhà đầu tư và trước dư luận sẽ phải giải quyết vấn đề này như thế nào khi thời hạn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tới doanh nghiệp BOT rằng đến ngày 31/12/2019, trạm BOT nào chưa xây dựng xong hệ thống ETC thì sẽ bị dừng việc thu phí.

TAG: Trạm thu phí tự động bot VETC bot
 
Tin khác
Hà Nội: Đã có 5 khu chung cư cũ được lập quy hoạch chi tiết
Hà Nội: Đã có 5 khu chung cư cũ được lập quy hoạch chi tiết
Kinhtedothi - Hiện có 5 khu chung cư cũ là Nguyễn Công Trứ, Quỳnh Mai, Nghĩa Tân, Tập thể 3 tầng tại quận Hà Đông, Kim Liên đã lập xong đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 và đang được Sở QH-KT thẩm định để trình UBND TP Hà Nội phê duyệt. Đây là thông tin được đại diện Sở QH - KT thông tin tại buổi giao ban báo chí thường kỳ của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 19/11.
Biến đổi khí hậu đã tác động lớn đến đời sống con người
Biến đổi khí hậu đã tác động lớn đến đời sống con người
Kinhtedothi - Thiên tai và các hiện tượng khí hậu cực đoan khác đang gia tăng ở hầu hết các nơi trên thế giới, nhiệt độ và mực nước biển trung bình toàn cầu tiếp tục tăng nhanh chưa từng có và đang là mối lo ngại của các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Biến đổi khí hậu (BĐKH) đã và đang tác động rất lớn đến đời sống con người.
2 xe tải “thay phiên nhau” đâm nát xe taxi, 2 người thoát chết diệu kỳ
2 xe tải “thay phiên nhau” đâm nát xe taxi, 2 người thoát chết diệu kỳ
Kinhtedothi - Chiếc xe taxi “xấu số” đã 2 lần liên tiếp bị xe tải húc và cuốn vào gầm đến nát bét song tài xế vài hành khách trên xe đã thoát chết một cách diệu kỳ.
Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ: Đà Nẵng vẫn giữ nguyên quan điểm xây cảng Liên Chiểu
Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ: Đà Nẵng vẫn giữ nguyên quan điểm xây cảng Liên Chiểu
Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, Đà Nẵng vẫn giữ nguyên quan điểm triển khai cảng Liên Chiểu, cảng Tiên Sa sẽ dành sử dụng như cảng du lịch, bến du thuyền, cảng quân sự.
Huy động hàng chục cảnh sát giải cứu người mắc kẹt trong xe khách
Huy động hàng chục cảnh sát giải cứu người mắc kẹt trong xe khách
Kinhtedothi - Vụ va chạm giữa xe tải và ô tô khách khiến 3 người mắc kẹt. Lực lượng chức năng đã phải huy động 20 chiến sĩ Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy và cứu nạn tới hiện trường để giải cứu các nạn nhân.
Gia Lâm kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất
Gia Lâm kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất
Kinhtedothi - Sáng 19/11, UBND huyện Gia Lâm tổ chức hội nghị triển khai công tác kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất cấp xã, huyện năm 2019.
Xe tải “ủi bay” nhiều xe máy, ít nhất 3 người thương vong
Xe tải “ủi bay” nhiều xe máy, ít nhất 3 người thương vong
Kinhtedothi - Chiếc xe tải lưu thông trên Quốc lộ (QL) bất ngờ “ủi bay” nhiều xe máy và xe máy điện khiến một người chết và 2 người bị thương.
TP Hồ Chí Minh: Nâng cao đường Nguyễn Hữu Cảnh, nhà dân nguy cơ thành hầm chứa nước
TP Hồ Chí Minh: Nâng cao đường Nguyễn Hữu Cảnh, nhà dân nguy cơ thành hầm chứa nước
Kinhtedothi - Sau khi siêu máy bơm thông minh bị "vô hiệu hóa" khiến con đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn bị ngập nặng, TP Hồ Chí Minh "miễn cưỡng" phải sửa chữa, nâng cấp con đường này lên cao thêm 1,2m và dự kiến đến tháng 12/2020 hoàn thành. Tuy nhiên, việc nâng cao con đường Nguyễn Hữu Cảnh lên 1,2m lại khiến nhiều hộ dân khu vực này lo lắng nhà của họ sẽ có nguy cơ biến thành hầm chứa nước.
Hành lang đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển bị “xâu xé”
Hành lang đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển bị “xâu xé”
Kinhtedothi - Khu vực hành lang đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển do Công ty CP đường sắt Hà Thái quản lý, thuộc địa bàn phường Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm), đang bị nhiều DN, cá nhân “xâu xé”, chiếm dụng. Chính Công ty Hà Thái cũng có phần trách nhiệm rất lớn khi xảy ra tình trạng này.
Stanley tài trợ 157 đèn LED công nghệ Nhật Bản tại huyện Đông Anh
Stanley tài trợ 157 đèn LED công nghệ Nhật Bản tại huyện Đông Anh
Kinhtedothi - Sáng ngày 18/11, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) và Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam tổ chức Lễ khánh thành Dự án Đèn Led chiếu sáng cho tuyến đường Cao Lỗ và đường Gom QL3, huyện Đông Anh, Hà Nội.
[Ảnh] Đường phố Hà Nội tắc cứng trong mưa
[Ảnh] Đường phố Hà Nội tắc cứng trong mưa
Kinhtedothi - Cơn mưa mang theo gió lạnh vào chiều tối 18/11 đã khiến nhiều tuyến phố của Hà Nội kẹt cứng. Theo đó, các tuyến đường của Thủ đô Hà Nội vào giờ cao điểm chiều 18/11 thực sự là một khoảng thời gian “nóng bỏng”, nhiều tuyến phố lâm vào tình trạng ùn tắc nghiêm trọng.