Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Thu phí ô tô vào nội đô - tại sao không?

Kinhtedothi - Ùn tắc giao thông đã trở thành vấn nạn đối với TP Hồ Chí Minh và Hà Nội do lượng xe cá nhân tăng quá nhanh trong những năm gần đây. Vậy tại sao không thu phí ô tô vào nội đô để hạn chế ùn tắc?

Tính khả thi
Lượng xe cá nhân bao gồm cả ô tô lẫn xe máy tại hai đô thị lớn của Việt Nam tăng chóng mặt trong khoảng 10 năm gần đây. Đó là hậu quả của việc không tính toán kỹ được tốc độ gia tăng quá nhanh dân số cơ học cũng như tập trung quá nhiều nguồn lực về nội đô. Tình trạng ô nhiễm môi trường cũng đang ở tình trạng báo động. Theo đánh giá, tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội gây lãng phí xăng dầu, thời gian lao động, tiền cải thiện môi trường. Nếu như giải quyết được vấn đề này sẽ có thêm nguồn lực để đầu tư phát triển khu vực nông thôn cũng như giao thông công cộng.

Ô tô lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Hải Linh

Hà Nội là một đô thị cổ, đường sá nhỏ, việc mở rộng đường sẽ hao tổn ngân sách rất lớn... Hơn nữa, đó không phải là xu hướng của tương lai - tức là xe cá nhân tăng đến đâu, mở đường đến đó. Việc hình thành hệ thống giao thông công cộng là điều cần thiết, nhưng bên cạnh đó cũng cần làm cho người dân hứng thú với phương tiện công cộng và dần từ bỏ thói quen dùng xe cá nhân.
Việc thu phí ô tô vào nội đô không chỉ hạn chế ùn tắc giao thông mà còn làm tăng nguồn thu ngân sách. Chắc chắn việc hình thành các trạm thu phí vào nội đô sẽ gây không ít phiền toái cho người dân, nhưng xem ra là giải pháp cần thiết, vì việc nâng cao ý thức tham gia giao thông là việc lâu dài. Tất nhiên, không thể thu phí vào nội đô tất cả các giờ trong ngày mà sẽ tập trung vào giờ cao điểm, buổi sáng từ 6 - 8 giờ, buổi chiều từ 17 - 20 giờ. Trọng tải và kích thước cũng sẽ là yếu tố để quyết định mức thu như thế nào là hợp lý.
Triển khai thực hiện thế nào?
Để có thể thu phí vào nội đô Hà Nội, cần xây dựng một hệ thống cổng thu phí điện tử, một trung tâm điều khiển kết nối các cổng thu phí lại với nhau. Đây sẽ là hệ thống thu phí tự động, thanh toán qua tài khoản, sau đó thông báo tin nhắn cho tài xế qua số điện thoại. Một hình thức thu phí khác là mua thẻ cào tại các điểm dịch vụ. Hình thức này sẽ làm tài xế chủ động hơn, tránh gây mất thời gian khi đi qua các cổng thu phí. Để thực hiện điều này, cơ quan chức năng cũng cần phải có phương án quản lý phương tiện chặt chẽ hơn, biển kiểm soát, chủ xe, số tuổi đăng kiểm và các dịch vụ thanh toán.
Ngoài ra, cần phân bố lại nguồn lực, ví dụ như khu vực các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hà Đông đang phát triển khá nóng, giao thông thường xuyên chật cứng, chưa kể đến nhiều khu chung cư đang chuẩn bị khánh thành. Vì vậy cần đẩy bớt nguồn lực đầu tư ra một số huyện như Thanh Trì, Thường Tín, Gia Lâm, Thanh Oai… Nguồn lực phân bố không hợp lý dẫn đến dịch chuyển dân cư, phá vỡ cơ cấu dân cư và ngành nghề, vì vậy nên ưu tiên phát triển khu vực ngoại thành.
Các trạm thu phí này không giống như trạm BOT là bảo trì đường bộ mà kinh phí sẽ dùng để chi cho các hoạt động đầu tư khác của TP và phúc lợi xã hội. Về lâu dài, bộ mặt mỹ quan đô thị và môi trường Thủ đô sẽ được cải thiện rõ rệt. Hơn nữa, cùng với thu phí ô tô vào nội đô, cần đẩy mạnh hệ thống giao thông công cộng để phục vụ một lượng lớn hành khách từ bỏ xe cá nhân sang đi xe buýt, tàu điện trên cao.

TAG: thu phí Ô tô nội đô
 
Tin khác
Giải tỏa, tháo dỡ GPMB cho Dự án đường vành đai 2,5
Giải tỏa, tháo dỡ GPMB cho Dự án đường vành đai 2,5
Kinhtedothi - Theo kế hoạch, ngày 21/6, UBND quận Thanh Xuân sẽ tổ chức thực hiện cưỡng chế, giải tỏa, thu hồi đất đối với trường hợp không đồng thuận bàn giao mặt bằng, để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường 2,5 (đoạn từ Đầm Hồng đến quốc lộ 1).
Hà Nội: Khu vực nào có chất lượng không khí tốt nhất trong nội thành?
Hà Nội: Khu vực nào có chất lượng không khí tốt nhất trong nội thành?
Kinhtedothi - Chiều 20/6, Sở Tài nguyên & Môi trường TP Hà Nội công bố chỉ số chất lượng không khí (AQI) đo được từ 15h ngày 19/6 đến 14h ngày 20/6/2018 tại 10 điểm quan trắc trên địa bàn Thủ đô.
Đồng bằng sông Cửu Long còn 55 điểm sạt lở đặc biệt nguy hiểm
Đồng bằng sông Cửu Long còn 55 điểm sạt lở đặc biệt nguy hiểm
Kinhtedothi - Đây là thông tin được đề cập tới trong thông cáo báo chí giới thiệu bản đồ sạt lở bờ sông, xói lở bờ biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vừa được Bộ NN&PTNT phát đi.
Phơi thóc lúa, rơm rạ trên đường giao thông: Ẩn họa nhiều nguy cơ tai nạn
Phơi thóc lúa, rơm rạ trên đường giao thông: Ẩn họa nhiều nguy cơ tai nạn
Kinhtedothi - Việc người dân tận dụng đường giao thông làm nơi tập kết phơi thóc lúa, rơm rạ sau thu hoạch tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Đợt nắng nóng cuối tháng 6/2018 ở Bắc Bộ kéo dài đến bao giờ?
Đợt nắng nóng cuối tháng 6/2018 ở Bắc Bộ kéo dài đến bao giờ?
Kinhtedothi - Trong đợt nắng nóng này, nhiệt độ cao nhất ở khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ phổ biến khoảng 35 - 38 độ C, có nơi trên 38 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 11 - 16 giờ.
Phường Quảng An, quận Tây Hồ: Cần xử lý nghiêm công trình xây dựng không phép
Phường Quảng An, quận Tây Hồ: Cần xử lý nghiêm công trình xây dựng không phép
Kinhtedothi - Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn phản ánh về việc chủ số nhà 50, phố Quảng An tổ chức xây dựng không phép. Từ khi công trình tổ chức thi công, các lực lượng chức năng đã 5 lần nhận được đơn phản ánh nhưng không xử lý kịp thời.
Thải loại xe máy cũ, nát: Vẫn vướng hành lang pháp lý
Thải loại xe máy cũ, nát: Vẫn vướng hành lang pháp lý
Kinhtedothi - Tháng 6/2017, Hà Nội đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương sớm xây dựng và thực hiện lộ trình để rà soát, thu hồi, thải loại xe máy cũ nát, nhằm đảm bảo ATGT và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Đô thị thông minh: Từ xu hướng đến hiện thực
Đô thị thông minh: Từ xu hướng đến hiện thực
Kinhtedothi - Ý tưởng TP thông minh của Singapore bắt nguồn từ chính sách Tầm nhìn Quốc gia thông minh khởi động từ năm 2014 nhằm mục đích phát triển hệ thống công nghệ thông tin và truyền thông, mạng lưới và dữ liệu để tìm kiếm giải pháp cho các thách thức đặt ra trước tình trạng già hóa dân số, mật độ dân số thành thị và bảo toàn năng lượng của quốc gia này.
Luật pháp công bằng
Luật pháp công bằng
Kinhtedothi - Hà Nội hiện có hơn 4.300 xe 3 - 4 bánh tự chế nhưng trong số đó chỉ có khoảng 30 chiếc được đăng ký lưu thông và kiểm định kỹ thuật.
Hà Nội: Chấp hành quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng nhà chung cư thương mại và chung cư tái định cư
Hà Nội: Chấp hành quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng nhà chung cư thương mại và chung cư tái định cư
Kinhtedothi - Ngày 18/6, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký ban hành Công văn số 2744/UBND-ĐT về việc chấp hành quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng nhà chung cư thương mại và chung cư tái định cư trên địa bàn.
Hà Nội không còn vùng “trắng” xe buýt
Hà Nội không còn vùng “trắng” xe buýt
Kinhtedothi - Ngày 19/6, đoàn khảo sát của Ban Đô thị HĐND TP đã có buổi làm việc với Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) về “Đề án phát triển nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt”.