Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Thu phí ô tô vào nội đô - tại sao không?

Kinhtedothi - Ùn tắc giao thông đã trở thành vấn nạn đối với TP Hồ Chí Minh và Hà Nội do lượng xe cá nhân tăng quá nhanh trong những năm gần đây. Vậy tại sao không thu phí ô tô vào nội đô để hạn chế ùn tắc?

Tính khả thi
Lượng xe cá nhân bao gồm cả ô tô lẫn xe máy tại hai đô thị lớn của Việt Nam tăng chóng mặt trong khoảng 10 năm gần đây. Đó là hậu quả của việc không tính toán kỹ được tốc độ gia tăng quá nhanh dân số cơ học cũng như tập trung quá nhiều nguồn lực về nội đô. Tình trạng ô nhiễm môi trường cũng đang ở tình trạng báo động. Theo đánh giá, tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội gây lãng phí xăng dầu, thời gian lao động, tiền cải thiện môi trường. Nếu như giải quyết được vấn đề này sẽ có thêm nguồn lực để đầu tư phát triển khu vực nông thôn cũng như giao thông công cộng.

Ô tô lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Hải Linh

Hà Nội là một đô thị cổ, đường sá nhỏ, việc mở rộng đường sẽ hao tổn ngân sách rất lớn... Hơn nữa, đó không phải là xu hướng của tương lai - tức là xe cá nhân tăng đến đâu, mở đường đến đó. Việc hình thành hệ thống giao thông công cộng là điều cần thiết, nhưng bên cạnh đó cũng cần làm cho người dân hứng thú với phương tiện công cộng và dần từ bỏ thói quen dùng xe cá nhân.
Việc thu phí ô tô vào nội đô không chỉ hạn chế ùn tắc giao thông mà còn làm tăng nguồn thu ngân sách. Chắc chắn việc hình thành các trạm thu phí vào nội đô sẽ gây không ít phiền toái cho người dân, nhưng xem ra là giải pháp cần thiết, vì việc nâng cao ý thức tham gia giao thông là việc lâu dài. Tất nhiên, không thể thu phí vào nội đô tất cả các giờ trong ngày mà sẽ tập trung vào giờ cao điểm, buổi sáng từ 6 - 8 giờ, buổi chiều từ 17 - 20 giờ. Trọng tải và kích thước cũng sẽ là yếu tố để quyết định mức thu như thế nào là hợp lý.
Triển khai thực hiện thế nào?
Để có thể thu phí vào nội đô Hà Nội, cần xây dựng một hệ thống cổng thu phí điện tử, một trung tâm điều khiển kết nối các cổng thu phí lại với nhau. Đây sẽ là hệ thống thu phí tự động, thanh toán qua tài khoản, sau đó thông báo tin nhắn cho tài xế qua số điện thoại. Một hình thức thu phí khác là mua thẻ cào tại các điểm dịch vụ. Hình thức này sẽ làm tài xế chủ động hơn, tránh gây mất thời gian khi đi qua các cổng thu phí. Để thực hiện điều này, cơ quan chức năng cũng cần phải có phương án quản lý phương tiện chặt chẽ hơn, biển kiểm soát, chủ xe, số tuổi đăng kiểm và các dịch vụ thanh toán.
Ngoài ra, cần phân bố lại nguồn lực, ví dụ như khu vực các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hà Đông đang phát triển khá nóng, giao thông thường xuyên chật cứng, chưa kể đến nhiều khu chung cư đang chuẩn bị khánh thành. Vì vậy cần đẩy bớt nguồn lực đầu tư ra một số huyện như Thanh Trì, Thường Tín, Gia Lâm, Thanh Oai… Nguồn lực phân bố không hợp lý dẫn đến dịch chuyển dân cư, phá vỡ cơ cấu dân cư và ngành nghề, vì vậy nên ưu tiên phát triển khu vực ngoại thành.
Các trạm thu phí này không giống như trạm BOT là bảo trì đường bộ mà kinh phí sẽ dùng để chi cho các hoạt động đầu tư khác của TP và phúc lợi xã hội. Về lâu dài, bộ mặt mỹ quan đô thị và môi trường Thủ đô sẽ được cải thiện rõ rệt. Hơn nữa, cùng với thu phí ô tô vào nội đô, cần đẩy mạnh hệ thống giao thông công cộng để phục vụ một lượng lớn hành khách từ bỏ xe cá nhân sang đi xe buýt, tàu điện trên cao.

TAG: thu phí Ô tô nội đô
 
Tin khác
Bình Phước: Thiệt hại trên 10 tỷ đồng vụ lật xe bồn chở xăng làm chết 6 người
Bình Phước: Thiệt hại trên 10 tỷ đồng vụ lật xe bồn chở xăng làm chết 6 người
Kinhtedothi - Trên 10 tỷ đồng là số thiệt hại tài sản trong vụ tai nạn giữa xe bồn chở xăng dầu va chạm xe ba gác, gây cháy làm chết 6 người, 2 người bị thương và thiêu rụi 19 căn nhà tại tỉnh Bình Phước.
Điều chỉnh dự án nâng cấp tỉnh lộ 411 tại huyện Ba Vì
Điều chỉnh dự án nâng cấp tỉnh lộ 411 tại huyện Ba Vì
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6750/QĐ-UBND, điều chỉnh Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh lộ 411, huyện Ba Vì.
Phê duyệt quy hoạch chi tiết khu chức năng đô thị quận Long Biên
Phê duyệt quy hoạch chi tiết khu chức năng đô thị quận Long Biên
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6744/QĐ-UBND, phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết Khu chức năng đô thị tại phường Đức Giang và Thượng Thanh (quận Long Biên), tỷ lệ 1/500.
Tăng 14 chuyến bay phục vụ người hâm mộ xem trận chung kết AFF Cup 2018
Tăng 14 chuyến bay phục vụ người hâm mộ xem trận chung kết AFF Cup 2018
Kinhtedothi - Theo đó, Vietnam Airlines tăng nhiều chỗ trên đường bay giữa TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, phục vụ người hâm mộ tham dự chung kết lượt về AFF Cup 2018 tại sân vận động Mỹ Đình.
TP Hồ Chí Minh: Chống ngập không thể đủng đỉnh
TP Hồ Chí Minh: Chống ngập không thể đủng đỉnh
Kinhtedothi - Quy hoạch thoát nước TP Hồ Chí Minh đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2001 bằng Quyết định 752/QĐ-TTg, đặt ra mục tiêu to lớn xóa tình trạng ngập nước, ô nhiễm môi trường…
Truy tìm siêu xe gây tai nạn bỏ chạy
Truy tìm siêu xe gây tai nạn bỏ chạy
Kinhtedothi - Thông tin từ Công an quận Hai Bà Trưng, hiện các đơn vị có liên quan đang khẩn trương truy tìm chiếc xe Range Rover gây tai nạn rồi bỏ chạy tại ngã tư Bà Triệu - Trần Nhân Tông hôm 7/12.
Đà Nẵng phát động phong trào chống rác thải nhựa
Đà Nẵng phát động phong trào chống rác thải nhựa
Kinhtedothi - TP Đà Nẵng vừa có văn bản về việc phát động phong trào “Chống rác thải nhựa” để bảo vệ môi trường.
Mở đợt cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên toàn quốc từ 16/12
Mở đợt cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên toàn quốc từ 16/12
Kinhtedothi - Theo Cục Cảnh sát giao thông, quốc lộ 1A (đoạn từ Lạng Sơn đến TP Hồ Chí Minh) đơn vị sẽ thành lập 5 cụm công tác, tăng cường cán bộ và trực tiếp chỉ huy cảnh sát giao thông các địa phương để thực hiện cao điểm.
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng: Chốt ngày sửa chữa mặt cầu Bạch Đằng
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng: Chốt ngày sửa chữa mặt cầu Bạch Đằng
Kinhtedothi - Thông tin từ Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng cho biết, bắt đầu từ ngày 17/12 - 24/12/2018, đơn vị sẽ chỉ đạo nhà thầu huy động máy móc thiết bị để sẵn sàng thi công, sửa chữa bù vênh mặt cầu ngay khi thời tiết thuận lợi.
Huyện Sóc Sơn: Nan giải bài toán cắm mốc giới rừng
Huyện Sóc Sơn: Nan giải bài toán cắm mốc giới rừng
Kinhtedothi - Thực hiện Quyết định số 2100/QĐ-UBND ngày 29/5/2008 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt dự án “Điều chỉnh quy hoạch rừng phòng hộ đặc dụng thành rừng phòng hộ bảo vệ môi trường”, huyện Sóc Sơn đã lập dự án cắm mốc giới trên bản đồ và ngoài thực địa, xác định ranh giới đất rừng theo quy hoạch.
Xử lý bãi xe không phép tại quận Ba Đình: Nơi quyết liệt, chỗ thờ ơ
Xử lý bãi xe không phép tại quận Ba Đình: Nơi quyết liệt, chỗ thờ ơ
Kinhtedothi - Từ lâu, sự tồn tại của các bãi xe không phép giữa khu dân cư như cái “u nhọt”, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, đến thời điểm này, công tác xử lý các bãi xe không phép trên địa bàn quận Ba Đình nói riêng vẫn còn nhiều bất cập.