Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Thu phí ô tô vào nội đô - tại sao không?

Kinhtedothi - Ùn tắc giao thông đã trở thành vấn nạn đối với TP Hồ Chí Minh và Hà Nội do lượng xe cá nhân tăng quá nhanh trong những năm gần đây. Vậy tại sao không thu phí ô tô vào nội đô để hạn chế ùn tắc?

Tính khả thi
Lượng xe cá nhân bao gồm cả ô tô lẫn xe máy tại hai đô thị lớn của Việt Nam tăng chóng mặt trong khoảng 10 năm gần đây. Đó là hậu quả của việc không tính toán kỹ được tốc độ gia tăng quá nhanh dân số cơ học cũng như tập trung quá nhiều nguồn lực về nội đô. Tình trạng ô nhiễm môi trường cũng đang ở tình trạng báo động. Theo đánh giá, tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội gây lãng phí xăng dầu, thời gian lao động, tiền cải thiện môi trường. Nếu như giải quyết được vấn đề này sẽ có thêm nguồn lực để đầu tư phát triển khu vực nông thôn cũng như giao thông công cộng.

Ô tô lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Hải Linh

Hà Nội là một đô thị cổ, đường sá nhỏ, việc mở rộng đường sẽ hao tổn ngân sách rất lớn... Hơn nữa, đó không phải là xu hướng của tương lai - tức là xe cá nhân tăng đến đâu, mở đường đến đó. Việc hình thành hệ thống giao thông công cộng là điều cần thiết, nhưng bên cạnh đó cũng cần làm cho người dân hứng thú với phương tiện công cộng và dần từ bỏ thói quen dùng xe cá nhân.
Việc thu phí ô tô vào nội đô không chỉ hạn chế ùn tắc giao thông mà còn làm tăng nguồn thu ngân sách. Chắc chắn việc hình thành các trạm thu phí vào nội đô sẽ gây không ít phiền toái cho người dân, nhưng xem ra là giải pháp cần thiết, vì việc nâng cao ý thức tham gia giao thông là việc lâu dài. Tất nhiên, không thể thu phí vào nội đô tất cả các giờ trong ngày mà sẽ tập trung vào giờ cao điểm, buổi sáng từ 6 - 8 giờ, buổi chiều từ 17 - 20 giờ. Trọng tải và kích thước cũng sẽ là yếu tố để quyết định mức thu như thế nào là hợp lý.
Triển khai thực hiện thế nào?
Để có thể thu phí vào nội đô Hà Nội, cần xây dựng một hệ thống cổng thu phí điện tử, một trung tâm điều khiển kết nối các cổng thu phí lại với nhau. Đây sẽ là hệ thống thu phí tự động, thanh toán qua tài khoản, sau đó thông báo tin nhắn cho tài xế qua số điện thoại. Một hình thức thu phí khác là mua thẻ cào tại các điểm dịch vụ. Hình thức này sẽ làm tài xế chủ động hơn, tránh gây mất thời gian khi đi qua các cổng thu phí. Để thực hiện điều này, cơ quan chức năng cũng cần phải có phương án quản lý phương tiện chặt chẽ hơn, biển kiểm soát, chủ xe, số tuổi đăng kiểm và các dịch vụ thanh toán.
Ngoài ra, cần phân bố lại nguồn lực, ví dụ như khu vực các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hà Đông đang phát triển khá nóng, giao thông thường xuyên chật cứng, chưa kể đến nhiều khu chung cư đang chuẩn bị khánh thành. Vì vậy cần đẩy bớt nguồn lực đầu tư ra một số huyện như Thanh Trì, Thường Tín, Gia Lâm, Thanh Oai… Nguồn lực phân bố không hợp lý dẫn đến dịch chuyển dân cư, phá vỡ cơ cấu dân cư và ngành nghề, vì vậy nên ưu tiên phát triển khu vực ngoại thành.
Các trạm thu phí này không giống như trạm BOT là bảo trì đường bộ mà kinh phí sẽ dùng để chi cho các hoạt động đầu tư khác của TP và phúc lợi xã hội. Về lâu dài, bộ mặt mỹ quan đô thị và môi trường Thủ đô sẽ được cải thiện rõ rệt. Hơn nữa, cùng với thu phí ô tô vào nội đô, cần đẩy mạnh hệ thống giao thông công cộng để phục vụ một lượng lớn hành khách từ bỏ xe cá nhân sang đi xe buýt, tàu điện trên cao.

TAG: thu phí Ô tô nội đô
 
Tin khác
Xử phạt 65 trường hợp vi phạm giao thông tại cầu vượt Nam Hồng
Xử phạt 65 trường hợp vi phạm giao thông tại cầu vượt Nam Hồng
Kinhtedothi - Sau khi báo Kinh tế & Đô thị có bài phản ánh “Tại chân cầu vượt Nam Hồng, huyện Đông Anh: Vô tư vi phạm luật giao thông”, Công an huyện Đông Anh đã có văn bản phúc đáp.
Hà Nội: Chất lượng không khí 2 khu vực giao thông ở mức kém
Hà Nội: Chất lượng không khí 2 khu vực giao thông ở mức kém
Kinhtedothi - Chiều 20/9, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) công bố chỉ số AQI trong ngày trên địa bàn Thủ đô. Hàng Đậu và Phạm Văn Đồng là 2 khu vực chất lượng không khí ở mức kém.
Xe bồn đâm xe máy, 2 người tử vong
Xe bồn đâm xe máy, 2 người tử vong
Kinhtedothi - Đang lưu thông trên đường, hai nam thanh niên ngồi trên xe máy bị xe bồn đâm phải tử vong tại chỗ.
Điểm nóng giao thông: Bãi xe lấn chiếm nhà chờ xe buýt
Điểm nóng giao thông: Bãi xe lấn chiếm nhà chờ xe buýt
Kinhtedothi - Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được nhiều phản ánh của người tham gia giao thông về tình trạng các phương tiện ngang nhiên dừng đỗ sai quy định tại các điểm dừng chờ xe buýt, trên phần đường dành cho người đi bộ, sát nút giao… gây cản trở, mất ATGT.
Quy định bắt buộc thắt dây an toàn khi đi ô tô: Phải làm quyết liệt và toàn diện
Quy định bắt buộc thắt dây an toàn khi đi ô tô: Phải làm quyết liệt và toàn diện
Kinhtedothi - Thắt dây an toàn khi đi ô tô cũng giống như việc đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy, là một biện pháp hữu hiệu để bảo vệ tính mạng của người tham gia giao thông. Quy định trên cần thực hiện một cách quyết liệt và toàn diện để mang tới hiệu quả cao.
Chặn rác từ xa
Chặn rác từ xa
Kinhtedothi - Việc Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 17/9 vừa qua, chỉ đạo một loạt biện pháp khẩn cấp, quyết liệt để ngăn rác đội lốt phế liệu vào Việt Nam cho thấy, nỗi lo sợ Việt Nam có nguy cơ trở thành bãi phế liệu quốc tế… rõ ràng không phải chuyện đùa.
Ô tô 7 chỗ lao thẳng vào nhà hàng khiến 9 người bị thương
Ô tô 7 chỗ lao thẳng vào nhà hàng khiến 9 người bị thương
Kinhtedothi - Một chiếc xe ô tô 7 chỗ đã lao thẳng vào nhà hàng khiến 9 nạn nhân bị thương, trong đó có 2 nạn nhân nguy kịch phải nhập viện cấp cứu.
Quảng Nam: Đường ngang kết nối cao tốc chậm tiến độ vì 1 hộ dân bị đo vẽ sai
Quảng Nam: Đường ngang kết nối cao tốc chậm tiến độ vì 1 hộ dân bị đo vẽ sai
Kinhtedothi - Triển khai từ đầu năm 2017, tuyến đường ngang kết nối từ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua quốc lộ 1A đến đường ven biển đã cơ bản hình thành, tuy nhiên, do vướng giải phóng mặt bằng của 1 hộ dân khiến cả tuyến phải dừng thi công chỉ vì đo vẽ, xác định diện tích có nhiều sai sót.
Jetstar sắp khai thác trở lại các chuyến bay đến Nhật Bản
Jetstar sắp khai thác trở lại các chuyến bay đến Nhật Bản
Kinhtedothi - Từ ngày 21/9, Jetstar Pacific sẽ khai thác trở lại các chuyến bay đến Osaka (Nhật Bản) sau một thời gian tạm dừng vì ảnh hưởng của siêu bão Jebi.
Xây dựng thành phố thông minh: An ninh mạng được đặt lên hàng đầu
Xây dựng thành phố thông minh: An ninh mạng được đặt lên hàng đầu
Kinhtedothi - Những công nghệ hiện đại sẽ tạo sức bật mới trong phát triển thành phố thông minh. Tuy nhiên, khi vạn vật kết nối, nếu không có giải pháp để đảm bảo an ninh, an toàn mạng sẽ để lại hậu quả rất lớn.
Xây dựng đô thị thông minh cần bắt đầu từ thiết kế quy hoạch
Xây dựng đô thị thông minh cần bắt đầu từ thiết kế quy hoạch
Kinhtedothi - Cách mạng công nghệ 4.0 đang đưa loài người đến những tiện ích thông minh trên mọi lĩnh vực của đời sống, từ những phương tiện đi lại, đồ dùng và cả nơi ở.