Trang chủ / Đô thị / Môi trường

Thu phí rác thải theo khối lượng: Tính toán kỹ để bảo đảm công bằng

Hà Ánh 24-09-2020 09:31
Kinhtedothi - Bộ TN&MT đã đề xuất phương án thu phí rác thải theo khối lượng thay vì thu bình quân đầu người; cùng với đó người dân không thực hiện phân loại rác tại nguồn sẽ bị tính phí cao hơn. Đề xuất này phù hợp với xu hướng của các quốc gia phát triển nhưng để khả thi, cần phải đưa ra những giải pháp đồng bộ.
Còn nhiều băn khoăn
Xoay quanh thông tin dự thảo Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi đang trình Quốc hội xem xét về vấn đề thu phí rác thải, nhiều người dân ủng hộ nhưng cũng băn khoăn tính khả thi. Khi được hỏi về đề xuất thu phí môi trường dựa trên khối lượng rác thải, bà Nguyễn Thị Huê, ở phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội cho biết: "Nếu Nhà nước có chủ trương như thế thì tôi cũng rất ủng hộ. Nhà nào xả ít rác thì thu ít tiền, nhà nào nhiều rác thu nhiều tiền".

Nhiều người dân cũng ủng hộ đề xuất trong dự thảo Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi, những nhà hàng, cửa hàng ăn uống phát sinh nhiều rác thải sinh hoạt sẽ phải nộp phí cao hơn so với các hộ gia đình nhằm đảm bảo sự công bằng. Tuy nhiên, có không ít ý kiến băn khoăn là làm thế nào để tính được khối lượng rác phát sinh. Nếu các gia đình tự cân, tự ghi nhật ký sẽ mất thời gian, mất vệ sinh. Còn nếu để nhân viên thu gom tự cân, tự ghi sẽ khó tạo sự tin tưởng. Còn phương án cả 2 cùng cân, ghi sổ và ký nhận càng khó thực hiện.

Bà Đào Thị Lượng (phường Lĩnh Nam, Hoàng Mai), có hơn 20 phòng trọ lại không nhất trí với đề xuất thu tiền rác thải theo khối lượng. Bà Lượng cho rằng, với các gia đình có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường có thể thực hiện được nhưng các hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống, phòng trọ là bất khả thi. "Hiện mỗi phòng trọ đóng 15.000 đồng/tháng tiền phí rác thải mà vẫn phải nhắc nhở người thuê đổ rác đúng giờ, đúng ngày. Nếu thu theo khối lượng, các phòng trọ sẽ không đem rác ra đầu cổng nữa mà quăng ra đường cho đỡ tốn kém. Tôi thấy, thay vì đề xuất thu tiền rác theo khối lượng nên tìm giải pháp khác để hạn chế phát sinh rác thải sinh hoạt” - bà Lượng cho hay.

Theo ông Nguyễn Hùng – Bí thư Chi bộ Tổ dân phố số 10, phường Thổ Quan (quận Đống Đa), việc thu phí theo khối lượng rác thải đối với địa bàn khu dân cư sẽ khó. Cũng như việc phân loại rác tại nguồn phải có sự đầu tư cùng ý thức tự giác của người dân mới khả thi. Cùng quan điểm, một nhân viên thu gom rác ở quận Hoàng Mai cho biết, thực tế hiện nay, có tình trạng, người dân tranh thủ chở các loại chất thải xây dựng, chất thải cồng kềnh tới điểm tập kết rác khi không có nhân viên môi trường ở đó nên rất khó để xác định trường hợp nào đổ chất thải để thu phí. “Vì vậy, ngoài quy định người dân phân loại rác tại nguồn, công tác thu gom cũng phải có sự điều chỉnh thống nhất với từng loại theo ngày mới có hiệu quả" – nhân viên này cho biết thêm.

Giải pháp cần đồng bộ

Đề xuất trả phí thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải dựa theo khối lượng thay vì tính bình quân đầu người là cần thiết và đúng hướng. Bởi trong nhiều năm qua, lượng rác thải quá lớn và không ngừng tăng, tạo gánh nặng lớn cho nền kinh tế, đe dọa sự phát triển bền vững của mỗi địa phương, mỗi quốc gia và toàn cầu. Tuy nhiên, thu phí rác theo khối lượng trong điều kiện chưa thể thực hiện phân loại rác tại nguồn, quá trình thu gom xử lý rác còn nhiều khó khăn... sẽ phải có các giải pháp đồng bộ từ kỹ thuật, truyền thông và đánh giá mức độ tác động phù hợp với từng địa phương, vùng miền.

Theo Bí thư Đảng ủy phường Thổ Quan (quận Đống Đa) Nguyễn Thị Anh Thu, đề xuất của dự thảo Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi là cần thiết. Bởi cửa hàng ăn uống, kinh doanh dịch vụ phát sinh nhiều rác thải sinh hoạt sẽ phải nộp phí cao hơn so với các hộ gia đình nhằm đảm bảo sự công bằng. “Khi người dân nhận thức được lợi ích, họ sẽ tự giác thực hiện” – bà Nguyễn Thị Anh Thu cho biết.

Hiện nay, rất nhiều quốc gia trên thế giới đã tính phí thu gom, vận chuyển và xử lý rác theo khối lượng. Đơn cử như Hàn Quốc, rác thải luôn được cân và người dân sẽ phải trả phí dựa trên khối lượng rác thải. Trong khi một số đô thị khác, kiểm soát khối lượng rác thải lại được thực hiện thông qua số lượng túi rác sử dụng. PGS.TS Bùi Thị An - Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và phát triển cộng đồng cho rằng: “Việc tính phí thu gom rác thải theo khối lượng là hợp lý. Nếu chúng ta thực hiện tốt, không chỉ mang lại nguồn thu mà còn góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường. Để thực hiện được phải có đánh giá tác động từng vùng miền, khu vực, thực hiện thí điểm tại một địa phương rồi mới nhân rộng".

Việc sử dụng nguyên tắc chi trả theo mức độ tác động tới môi trường hoàn toàn phù hợp với xu hướng của các đô thị văn minh. Để thay đổi thói quen của người dân trong việc phân loại rác tại nguồn, cần có cơ chế hỗ trợ khuyến khích thực hiện. Ngoài ra, cần bổ sung thêm chế tài xử lý đối với những hành vi vi phạm quy định về bảo vệ môi trường.

"Nếu được Quốc hội thông qua, Chính phủ cần nhanh chóng ban hành Nghị định hướng dẫn cụ thể. Việc thu phí rác theo khối lượng sẽ có thêm kinh phí để xử lý rác thải nhưng phải có tính toán kỹ, phân loại đặc thù, mức độ phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, phong tục tập quán từng nơi. Bởi thu phí ở đô thị là hợp lý nhưng với các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa phải xem xét hình thức sao cho phù hợp." - Chủ tịch Hội đồng Khoa học và kỹ thuật, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam, GS.TS Đặng Kim Chi

TAG: Rác thải Hàn Quốc bảo vệ môi trường
 
Tin khác
Hệ thống giám sát giao thông trực tuyến: Một vốn bốn lời
Hệ thống giám sát giao thông trực tuyến: Một vốn bốn lời
Kinhtedothi - Từ năm 2015, Công ty CP Hanel đã khởi động nghiên cứu giải pháp “Giao thông thông minh trên nền tảng bản đồ số” hay còn gọi là hệ thống giám sát giao thông (GSGT) trực tuyến. Năm 2019, hệ thống được đưa vào khai thác, sử dụng và đến nay đã chứng minh được tính ưu việt, trở thành công cụ đắc lực cho các cơ quan quản lý giao thông vận tải.
Xây dựng đô thị thông minh: Phải bắt đầu từ quy hoạch thông minh
Xây dựng đô thị thông minh: Phải bắt đầu từ quy hoạch thông minh
Kinhtedothi - Với hơn 3.300km2 và trên 8 triệu dân, những vấn đề về quy hoạch và an sinh xã hội đã trở thành thách thức không nhỏ trong quá trình xây dựng, phát triển Thủ đô. Do vậy, Hà Nội đã và đang triển khai xây dựng mô hình thành phố thông minh ứng dụng công nghệ mới thời kỳ 4.0, với mục tiêu giải quyết những tồn tại, đồng thời mang lại tiện ích, an toàn, thân thiện cho người dân.
Tọa đàm trực tuyến “Công nghệ tái chế chất thải nhựa và các sản phẩm thân thiện môi trường”: Thiếu quy chuẩn kiểm định chất lượng
Tọa đàm trực tuyến “Công nghệ tái chế chất thải nhựa và các sản phẩm thân thiện môi trường”: Thiếu quy chuẩn kiểm định chất lượng
Kinhtedothi - Ngày 27/10, báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Sở TN&MT Hà Nội tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Công nghệ tái chế chất thải nhựa và các sản phẩm thân thiện môi trường”. Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia, DN, cơ quan quản lý Nhà nước về môi trường đã đưa ra nhiều ý kiến bàn thảo về thực trạng công nghệ tái chế hiện nay, đồng thời đề xuất giải pháp nhằm đưa sản phẩm thân thiện môi trường vào cuộc sống.
Liên tiếp các vụ máy bay lăn quá vạch dừng: Cảnh báo về an toàn bay
Liên tiếp các vụ máy bay lăn quá vạch dừng: Cảnh báo về an toàn bay
Kinhtedothi - Thời gian qua, nhiều trường hợp phi công không làm chủ tốc độ khi hạ cánh đã xảy ra tại các sân bay ở Việt Nam. Các chuyên gia hàng không cho rằng, dù những trường hợp này chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng nhưng đây là vấn đề hết sức quan ngại đối với an toàn bay. Đã đến lúc các nhà chức trách hàng không Việt Nam cần có giải pháp để chấm dứt tình trạng này.
Sóng cao 7,5 - 9,5m đe doạ an toàn đê biển miền Trung
Sóng cao 7,5 - 9,5m đe doạ an toàn đê biển miền Trung
Kinhtedothi - Bão số 9 đang gây mưa to, sóng lớn tại các tỉnh, TP ven biển miền Trung. Dự báo sóng lớn và nước dâng trên vùng biển từ Đà Nẵng đến Phú Yên có thể lên từ 7,5 - 9,5m.
Hành vi phải lên án
Hành vi phải lên án
Kinhtedothi - Trong một đợt ra quân, chỉ trong đêm 25 và rạng sáng ngày 26/10, lực lượng CSGT Hà Nội đã xử lý hơn 20 trường hợp xe chở rác vi phạm vệ sinh môi trường.
Thời tiết hôm nay 28/10: Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm mưa rào rải rác
Thời tiết hôm nay 28/10: Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm mưa rào rải rác
Kinhtedothi - Hôm nay (28/10), khu vực Hà Nội có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Đêm và sáng sớm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20 - 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 27 - 30 độ C.
Bão vào Quảng Ngãi, gió quật khủng khiếp, nhà cửa tan hoang, nhiều người thương vong
Bão vào Quảng Ngãi, gió quật khủng khiếp, nhà cửa tan hoang, nhiều người thương vong
Kinhtedothi - Thông tin cập nhật đầu giờ chiều hôm nay (28/10), tại Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, cây cối bật gốc, nhiều người thương vong khi chằng chống nhà.
Bão số 9 cách Phú Yên 280km, Lý Sơn gió đã giật cấp 10
Bão số 9 cách Phú Yên 280km, Lý Sơn gió đã giật cấp 10
Kinhtedothi - Tính đến 22 giờ tối 27/10, tâm bão số 9 cách Phú Yên 280km; gió cấp 14, giật cấp 17. Gió thực đo tại đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) cấp 7, giật cấp 10; các nơi khác gió dưới cấp 6.
Không khí lạnh tăng cường, Hà Nội chuyển mưa
Không khí lạnh tăng cường, Hà Nội chuyển mưa
Kinhtedothi - Dự báo, chiều tối và đêm mai (28/10), không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến vùng núi Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.
Cao tốc Bắc - Nam giải ngân được 72% tổng số vốn được giao
Cao tốc Bắc - Nam giải ngân được 72% tổng số vốn được giao
Kinhtedothi - Đây là một trong số những nội dung trong bản báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa gửi đến Quốc hội.