Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Nên thu thuế xe tải lưu thông trong nội đô

Kinhtedothi - Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thúc đẩy Hà Nội nhanh chóng xây dựng giao thông đô thị xanh, thông minh, an toàn về mặt quy hoạch như nhiều nước trên thế giới và một trong những giải pháp nên làm là thu thuế xe tải lưu thông trong nội đô, tạo nguồn duy tu hạ tầng giao thông.

Phá vỡ kết cấu hạ tầng

Cách đây hơn một năm, báo chí thường xuyên phản ánh việc nhiều xe tải chở đất thải ở các công trình xây dựng lộng hành trên một số tuyến phố như Minh Khai, Nguyễn Khoái, Khuất Duy Tiến… trong khoảng thời gian từ 21 giờ đêm đến 4 giờ sáng gây nhiều bức xúc trong Nhân dân. Đáng chú ý, hấu hết các xe này đều có dấu hiệu quá tải trọng, ít che chắn, không chỉ kéo theo đất, đá rơi vãi ra đường mà còn làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông.
Trong khi đó, trục đường Nguyễn Xiển cũng đã và đang “oằn mình” gánh chịu các xe tải chở vật liệu, đất đá “rồng rắn” kéo nhau vào công trường. Chị Nguyễn Thu Hà (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Mỗi lần đi qua đây tôi đều phải nín thở, mắt gần như nhắm lại vì bụi. Trời mưa càng ngại hơn vì đường lầy lội, dễ trơn trượt. Kể từ khi các dự án chung cư thi nhau mọc lên ở đây, các xe tải chở vật liệu xây dựng xuất hiện dày đặc”.

Xe tải hoạt động trên đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân. Ảnh: Công Hùng

Khi mặt đường liên tục phải gánh tải trọng lớn hơn tải trọng thiết kế, kết hợp những thời điểm nhiệt độ cao sẽ dễ phá vỡ kết cấu áo đường, gây hư hỏng. Thực tế cho thấy, trên một số tuyến đường có diễn ra tình trạng xe quá tải, khi trời nắng to, kết hợp mưa rào, mặt đường lập tức bị hằn lún hoặc nặng hơn là vỡ. Ở Việt Nam, những ngày nắng nóng, nhiệt độ mặt đường có thể lên tới trên 50oC. Khi đó, lớp bê tông nhựa làm việc trong điều kiện cực kỳ bất lợi và hư hỏng hoàn toàn có thể xảy ra. Đồng thời với thời tiết diễn biến phức tạp, các xe tải trọng lớn di chuyển thường xuyên khiến mặt đường bị phá vỡ nghiêm trọng. Bên cạnh đó, việc các xe tải thải ra tới 1/3 lượng khí gây ô nhiễm tại TP, cùng với lượng khói bụi ô nhiễm tại khác khu vực xây dựng khiến khói mù tại đây tăng lên mức đáng quan ngại.
Nâng trách nhiệm với hạ tầng giao thông
Việc các xe tải liên tục quá tải trọng đã và đang phá hoại nghiêm trọng hạ tầng của Hà Nội. Do đó, việc tính thu thuế các xe tải vào khu vực TP trong thời điểm ban ngày và ban đêm là hợp lý, mức thu tuỳ thuộc theo mức độ về thời gian và tải trọng. Kinh phí từ nguồn thu thuế này dự kiến rất lớn, có thể đạt hàng trăm tỷ đồng mỗi năm để giải bài toán duy tu hạ tầng cho Hà Nội.
Hiện tại, với chủ xe vượt tải trọng cầu đường trên 100%, mức phạt cao nhất lên tới 36 triệu đồng. Đây được xem như biện pháp mạnh tấn công vào đối tượng lâu nay tác động tiêu cực vào các công trình hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, khi thấy lực lượng thanh tra giao thông tiến hành cân tải trọng, rất nhiều xe thông báo cho nhau để né chốt. Sau khi lực lượng thanh tra rời đi, hàng loạt xe lại hoạt động rầm rộ trở lại. Do đó, đối với những xe tải chở vật liệu xây dựng thường xuyên vào các dự án trong khu vực Hà Nội, dù không vượt trọng tải cũng cần phải truy thu mức thuế nhất định. Đồng thời, các DN bất động sản có công trình xây dựng cũng phải chia sẻ kinh phí duy tu, bảo dưỡng các nút giao kết nối các đường lân cận dự án.
Với tình trạng giao thông ở Hà Nội hiện nay, chủ trương thu thuế các xe tải chạy vào TP là cần thiết. Mô hình này đã áp dụng ở nhiều nước phát triển trên thế giới. Cụ thể như, xe tải hay xe chở vật liệu ở Mỹ phải tuân theo luật của từng tiểu bang và liên bang để di chuyển xuyên bang. Trung bình một xe nặng 36 tấn, chủ sỡ hữu phải chịu trách nhiệm về việc nộp đơn thuế theo biểu mẫu 2290 (tương đương khoảng 8.959 USD/năm). Bản khai thuế sử dụng xe đường bộ hạng nặng hoặc biểu mẫu 2290 là một thuế tiêu thụ đặc biệt của liên bang. Thuế được thu thập hàng năm và được sử dụng để xây dựng và bảo dưỡng đường các trục đường, đặc biệt là cao tốc. Từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, giải pháp thu thuế các xe tải hạng nặng cần sớm thực thi để phục vụ lợi ích của cộng đồng.

TAG: thu thuế xe tải lưu thông nội đô
 
Tin khác
Hà Nội: Chỉ số chất lượng không khí tại Minh Khai liên tiếp tăng cao
Hà Nội: Chỉ số chất lượng không khí tại Minh Khai liên tiếp tăng cao
Kinhtedothi - Theo đánh giá của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, nhìn chung chất lượng không khí trong ngày 21/9 ở mức trung bình, khu vực Minh Khai ở mức kém.
TP Hồ Chí Minh xin lỗi người dân vì những sai phạm ở Thủ Thiêm
TP Hồ Chí Minh xin lỗi người dân vì những sai phạm ở Thủ Thiêm
Kinhtedothi - Ngày 21/9, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo thông tin kế hoạch thực hiện thông báo số 1483 của Thanh tra Chính phủ (liên quan đến một số vấn đề trong quá trình thu hồi đất thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm - KĐTMTT).
Hà Nội: Ban hành kế hoạch điều chỉnh địa giới hành chính 3 quận Cầu Giấy, Nam - Bắc Từ Liêm
Hà Nội: Ban hành kế hoạch điều chỉnh địa giới hành chính 3 quận Cầu Giấy, Nam - Bắc Từ Liêm
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu ký ban hành Kế hoạch số 183/KH-UBND về việc điều chỉnh địa giới hành chính các quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm khu vực 8 tổ dân phố Bắc Nghĩa Tân và 2 tổ dân phố tập thể bệnh viện 198.
Hà Tĩnh: Xe 16 chỗ gây tai nạn rồi bốc cháy
Hà Tĩnh: Xe 16 chỗ gây tai nạn rồi bốc cháy
Kinhtedothi - Vụ tai nạn khiến hai vợ chồng chủ xe bị thương nặng được người dân đưa đi cấp cứu.Chiếc xe sau khách đó đã được người nhà tài xế gọi xe cứu hộ cứu nạn để đưa về sửa chữa nhưng đã tự bốc cháy dữ dội.
Từ ngày 1/10, Hà Nội thí điểm vé xe buýt điện tử
Từ ngày 1/10, Hà Nội thí điểm vé xe buýt điện tử
Kinhtedothi - Từ ngày 1/10, Thẻ vé điện tử liên thông sẽ được thí điểm triển khai trên tuyến buýt nhanh BRT 01 Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa.
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy chính thức trước Tết Âm lịch
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy chính thức trước Tết Âm lịch
Kinhtedothi - Ban Quản lý Dự án Đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) vừa có thông cáo về kế hoạch vận hành chở khách của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Giải pháp cân bằng cho thành phố đông dân cư
Giải pháp cân bằng cho thành phố đông dân cư
Kinhtedothi - Các TP “siêu đậm đặc” về dân cư ở khu vực châu Á, đặc biệt là TP có dân số từ 100 nghìn người trở lên sẽ là đối tượng để các kỹ sư, kiến trúc sư và sinh viên tìm ra phương pháp cân bằng và bổ trợ qua lại giữa các hoạt động của con người với vấn đề hạ tầng tại TP đó.
Cấm bay 12 tháng đối với hành khách dọa có bom trong hành lý
Cấm bay 12 tháng đối với hành khách dọa có bom trong hành lý
Kinhtedothi - Một hành khách ở Bình Thuận vừa bị nhà chức trách ngành hàng không phạt hành chính và cấm bay 12 tháng, vì tung tin có bom trong hành lý kí gửi khi đi máy bay.
Làm đường BOT nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa
Làm đường BOT nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển gia (BOT).
Xử phạt 65 trường hợp vi phạm giao thông tại cầu vượt Nam Hồng
Xử phạt 65 trường hợp vi phạm giao thông tại cầu vượt Nam Hồng
Kinhtedothi - Sau khi báo Kinh tế & Đô thị có bài phản ánh “Tại chân cầu vượt Nam Hồng, huyện Đông Anh: Vô tư vi phạm luật giao thông”, Công an huyện Đông Anh đã có văn bản phúc đáp.
Hà Nội: Chất lượng không khí 2 khu vực giao thông ở mức kém
Hà Nội: Chất lượng không khí 2 khu vực giao thông ở mức kém
Kinhtedothi - Chiều 20/9, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) công bố chỉ số AQI trong ngày trên địa bàn Thủ đô. Hàng Đậu và Phạm Văn Đồng là 2 khu vực chất lượng không khí ở mức kém.