Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Nên thu thuế xe tải lưu thông trong nội đô

Kinhtedothi - Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thúc đẩy Hà Nội nhanh chóng xây dựng giao thông đô thị xanh, thông minh, an toàn về mặt quy hoạch như nhiều nước trên thế giới và một trong những giải pháp nên làm là thu thuế xe tải lưu thông trong nội đô, tạo nguồn duy tu hạ tầng giao thông.

Phá vỡ kết cấu hạ tầng

Cách đây hơn một năm, báo chí thường xuyên phản ánh việc nhiều xe tải chở đất thải ở các công trình xây dựng lộng hành trên một số tuyến phố như Minh Khai, Nguyễn Khoái, Khuất Duy Tiến… trong khoảng thời gian từ 21 giờ đêm đến 4 giờ sáng gây nhiều bức xúc trong Nhân dân. Đáng chú ý, hấu hết các xe này đều có dấu hiệu quá tải trọng, ít che chắn, không chỉ kéo theo đất, đá rơi vãi ra đường mà còn làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông.
Trong khi đó, trục đường Nguyễn Xiển cũng đã và đang “oằn mình” gánh chịu các xe tải chở vật liệu, đất đá “rồng rắn” kéo nhau vào công trường. Chị Nguyễn Thu Hà (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Mỗi lần đi qua đây tôi đều phải nín thở, mắt gần như nhắm lại vì bụi. Trời mưa càng ngại hơn vì đường lầy lội, dễ trơn trượt. Kể từ khi các dự án chung cư thi nhau mọc lên ở đây, các xe tải chở vật liệu xây dựng xuất hiện dày đặc”.

Xe tải hoạt động trên đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân. Ảnh: Công Hùng

Khi mặt đường liên tục phải gánh tải trọng lớn hơn tải trọng thiết kế, kết hợp những thời điểm nhiệt độ cao sẽ dễ phá vỡ kết cấu áo đường, gây hư hỏng. Thực tế cho thấy, trên một số tuyến đường có diễn ra tình trạng xe quá tải, khi trời nắng to, kết hợp mưa rào, mặt đường lập tức bị hằn lún hoặc nặng hơn là vỡ. Ở Việt Nam, những ngày nắng nóng, nhiệt độ mặt đường có thể lên tới trên 50oC. Khi đó, lớp bê tông nhựa làm việc trong điều kiện cực kỳ bất lợi và hư hỏng hoàn toàn có thể xảy ra. Đồng thời với thời tiết diễn biến phức tạp, các xe tải trọng lớn di chuyển thường xuyên khiến mặt đường bị phá vỡ nghiêm trọng. Bên cạnh đó, việc các xe tải thải ra tới 1/3 lượng khí gây ô nhiễm tại TP, cùng với lượng khói bụi ô nhiễm tại khác khu vực xây dựng khiến khói mù tại đây tăng lên mức đáng quan ngại.
Nâng trách nhiệm với hạ tầng giao thông
Việc các xe tải liên tục quá tải trọng đã và đang phá hoại nghiêm trọng hạ tầng của Hà Nội. Do đó, việc tính thu thuế các xe tải vào khu vực TP trong thời điểm ban ngày và ban đêm là hợp lý, mức thu tuỳ thuộc theo mức độ về thời gian và tải trọng. Kinh phí từ nguồn thu thuế này dự kiến rất lớn, có thể đạt hàng trăm tỷ đồng mỗi năm để giải bài toán duy tu hạ tầng cho Hà Nội.
Hiện tại, với chủ xe vượt tải trọng cầu đường trên 100%, mức phạt cao nhất lên tới 36 triệu đồng. Đây được xem như biện pháp mạnh tấn công vào đối tượng lâu nay tác động tiêu cực vào các công trình hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, khi thấy lực lượng thanh tra giao thông tiến hành cân tải trọng, rất nhiều xe thông báo cho nhau để né chốt. Sau khi lực lượng thanh tra rời đi, hàng loạt xe lại hoạt động rầm rộ trở lại. Do đó, đối với những xe tải chở vật liệu xây dựng thường xuyên vào các dự án trong khu vực Hà Nội, dù không vượt trọng tải cũng cần phải truy thu mức thuế nhất định. Đồng thời, các DN bất động sản có công trình xây dựng cũng phải chia sẻ kinh phí duy tu, bảo dưỡng các nút giao kết nối các đường lân cận dự án.
Với tình trạng giao thông ở Hà Nội hiện nay, chủ trương thu thuế các xe tải chạy vào TP là cần thiết. Mô hình này đã áp dụng ở nhiều nước phát triển trên thế giới. Cụ thể như, xe tải hay xe chở vật liệu ở Mỹ phải tuân theo luật của từng tiểu bang và liên bang để di chuyển xuyên bang. Trung bình một xe nặng 36 tấn, chủ sỡ hữu phải chịu trách nhiệm về việc nộp đơn thuế theo biểu mẫu 2290 (tương đương khoảng 8.959 USD/năm). Bản khai thuế sử dụng xe đường bộ hạng nặng hoặc biểu mẫu 2290 là một thuế tiêu thụ đặc biệt của liên bang. Thuế được thu thập hàng năm và được sử dụng để xây dựng và bảo dưỡng đường các trục đường, đặc biệt là cao tốc. Từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, giải pháp thu thuế các xe tải hạng nặng cần sớm thực thi để phục vụ lợi ích của cộng đồng.

TAG: thu thuế xe tải lưu thông nội đô
 
Tin khác
Nguy cơ xảy ra hạn hán cao ở nhiều khu vực trong mùa Xuân - Hè 2019
Nguy cơ xảy ra hạn hán cao ở nhiều khu vực trong mùa Xuân - Hè 2019
Kinhtedothi - Thời tiết đang có diễn biến bất thường, nhất là trong những ngày đầu Xuân năm mới vừa qua (nắng nóng, mưa giông, mưa đá) đã khiến dư luận không khỏi lo lắng về sự ảnh hưởng của nó đến sức khỏe, mùa màng.
Hà Nội: Tăng cường quản lý sử dụng điện tại các chung cư cao tầng
Hà Nội: Tăng cường quản lý sử dụng điện tại các chung cư cao tầng
Kinhtedothi - Hiện nay, tại nhiều các chung cư đang hoạt động, tình trạng chập điện, hỏa hoạn, trục trặc thang máy hay ngập nước, tắc đường ống diễn ra thường xuyên, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của cư dân và gây tâm lý lo lắng cho khách mua hàng.
Tổng cục Đường bộ yêu cầu rà soát, cắm biển chỉ dẫn giao thông trên cao tốc
Tổng cục Đường bộ yêu cầu rà soát, cắm biển chỉ dẫn giao thông trên cao tốc
Kinhtedothi - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa gửi đi công văn yêu cầu cắm biển chỉ dẫn và ngăn chặn các phương tiện đi lùi trên cao tốc.
Tàu hàng trật bánh khiến đường sắt Bắc - Nam bị tắc nghẽn
Tàu hàng trật bánh khiến đường sắt Bắc - Nam bị tắc nghẽn
Kinhtedothi - Một sự cố đường sắt vừa xảy ra tại tỉnh Bình Thuận khi chiếc tàu hàng bị trật bánh khỏi đường ray khiến tuyến đường sắt bị tắc nghẽn.
Hà Nội: Khởi công cầu vượt sông Bắc Linh Đàm
Hà Nội: Khởi công cầu vượt sông Bắc Linh Đàm
Kinhtedothi - Cầu vượt Bắc Linh Đàm có vai trò rất quan trọng nhằm đồng bộ kết nối, nâng cao năng lực lưu thông cho các tuyến Vành đai 3, đường 70…
Phê duyệt kế hoạch sử dụng đất tại huyện Đông Anh
Phê duyệt kế hoạch sử dụng đất tại huyện Đông Anh
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 715/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của huyện Đông Anh.
Chống tình trạng xe lấn làn trên đường dẫn vào hầm Hải Vân
Chống tình trạng xe lấn làn trên đường dẫn vào hầm Hải Vân
Kinhtedothi - Sau vụ tài xế xe khách lấn phần đường cấm vượt, dẫn đến đối đầu với xe container khiến 16 du khách Hàn Quốc gặp nạn vào trưa 18/2, Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng đang xem xét, đề xuất bố trí bổ sung các vạch sơn gờ giảm tốc, đinh phản quang và cọc su để hạn chế tình trạng lấn làn, tăng tốc của các xe tại đường dẫn vào hầm Hải Vân.
Đường sắt đô thị phải là 'xương sống' của hệ thống giao thông công cộng
Đường sắt đô thị phải là "xương sống" của hệ thống giao thông công cộng
Kinhtedothi - Mới đây, Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng hệ thống đường sắt khu vực depot - gói thầu CP08 - dự án tuyến Đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.
Cao tốc La Sơn - Túy Loan phải cơ bản hoàn thiện cuối tháng 3/2019
Cao tốc La Sơn - Túy Loan phải cơ bản hoàn thiện cuối tháng 3/2019
Kinhtedothi - Dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2018 nhưng do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên Ban Quản lý Dự án (BQL DA) cao tốc La Sơn - Túy Loan đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xin gia hạn thời gian hoàn thiện toàn tuyến.
Hà Nội: Va chạm với ô tô trên cầu Nhật Tân, 1 người đàn ông tử vong 
Hà Nội: Va chạm với ô tô trên cầu Nhật Tân, 1 người đàn ông tử vong 
Kinhtedothi - Người đàn ông đi xe máy đang lưu thông trên cầu thì xảy ra va chạm với ô tô buýt chạy cùng chiều. Bị ngã văng xuống đường, người đàn ông bị cán tử vong.
Mưa đá, dông lốc khiến 5 người bị thương, hàng ngàn ngôi nhà bị hư hại
Mưa đá, dông lốc khiến 5 người bị thương, hàng ngàn ngôi nhà bị hư hại
Kinhtedothi - Hiện tượng mưa đá xuất hiện ngay giữa tháng 2 năm nay báo hiệu thời kỳ mưa dông, với các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc xoáy, gió giật mạnh, sét, mưa đá đang đến rất gần.