Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Nên thu thuế xe tải lưu thông trong nội đô

Kinhtedothi - Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thúc đẩy Hà Nội nhanh chóng xây dựng giao thông đô thị xanh, thông minh, an toàn về mặt quy hoạch như nhiều nước trên thế giới và một trong những giải pháp nên làm là thu thuế xe tải lưu thông trong nội đô, tạo nguồn duy tu hạ tầng giao thông.

Phá vỡ kết cấu hạ tầng

Cách đây hơn một năm, báo chí thường xuyên phản ánh việc nhiều xe tải chở đất thải ở các công trình xây dựng lộng hành trên một số tuyến phố như Minh Khai, Nguyễn Khoái, Khuất Duy Tiến… trong khoảng thời gian từ 21 giờ đêm đến 4 giờ sáng gây nhiều bức xúc trong Nhân dân. Đáng chú ý, hấu hết các xe này đều có dấu hiệu quá tải trọng, ít che chắn, không chỉ kéo theo đất, đá rơi vãi ra đường mà còn làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông.
Trong khi đó, trục đường Nguyễn Xiển cũng đã và đang “oằn mình” gánh chịu các xe tải chở vật liệu, đất đá “rồng rắn” kéo nhau vào công trường. Chị Nguyễn Thu Hà (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Mỗi lần đi qua đây tôi đều phải nín thở, mắt gần như nhắm lại vì bụi. Trời mưa càng ngại hơn vì đường lầy lội, dễ trơn trượt. Kể từ khi các dự án chung cư thi nhau mọc lên ở đây, các xe tải chở vật liệu xây dựng xuất hiện dày đặc”.

Xe tải hoạt động trên đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân. Ảnh: Công Hùng

Khi mặt đường liên tục phải gánh tải trọng lớn hơn tải trọng thiết kế, kết hợp những thời điểm nhiệt độ cao sẽ dễ phá vỡ kết cấu áo đường, gây hư hỏng. Thực tế cho thấy, trên một số tuyến đường có diễn ra tình trạng xe quá tải, khi trời nắng to, kết hợp mưa rào, mặt đường lập tức bị hằn lún hoặc nặng hơn là vỡ. Ở Việt Nam, những ngày nắng nóng, nhiệt độ mặt đường có thể lên tới trên 50oC. Khi đó, lớp bê tông nhựa làm việc trong điều kiện cực kỳ bất lợi và hư hỏng hoàn toàn có thể xảy ra. Đồng thời với thời tiết diễn biến phức tạp, các xe tải trọng lớn di chuyển thường xuyên khiến mặt đường bị phá vỡ nghiêm trọng. Bên cạnh đó, việc các xe tải thải ra tới 1/3 lượng khí gây ô nhiễm tại TP, cùng với lượng khói bụi ô nhiễm tại khác khu vực xây dựng khiến khói mù tại đây tăng lên mức đáng quan ngại.
Nâng trách nhiệm với hạ tầng giao thông
Việc các xe tải liên tục quá tải trọng đã và đang phá hoại nghiêm trọng hạ tầng của Hà Nội. Do đó, việc tính thu thuế các xe tải vào khu vực TP trong thời điểm ban ngày và ban đêm là hợp lý, mức thu tuỳ thuộc theo mức độ về thời gian và tải trọng. Kinh phí từ nguồn thu thuế này dự kiến rất lớn, có thể đạt hàng trăm tỷ đồng mỗi năm để giải bài toán duy tu hạ tầng cho Hà Nội.
Hiện tại, với chủ xe vượt tải trọng cầu đường trên 100%, mức phạt cao nhất lên tới 36 triệu đồng. Đây được xem như biện pháp mạnh tấn công vào đối tượng lâu nay tác động tiêu cực vào các công trình hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, khi thấy lực lượng thanh tra giao thông tiến hành cân tải trọng, rất nhiều xe thông báo cho nhau để né chốt. Sau khi lực lượng thanh tra rời đi, hàng loạt xe lại hoạt động rầm rộ trở lại. Do đó, đối với những xe tải chở vật liệu xây dựng thường xuyên vào các dự án trong khu vực Hà Nội, dù không vượt trọng tải cũng cần phải truy thu mức thuế nhất định. Đồng thời, các DN bất động sản có công trình xây dựng cũng phải chia sẻ kinh phí duy tu, bảo dưỡng các nút giao kết nối các đường lân cận dự án.
Với tình trạng giao thông ở Hà Nội hiện nay, chủ trương thu thuế các xe tải chạy vào TP là cần thiết. Mô hình này đã áp dụng ở nhiều nước phát triển trên thế giới. Cụ thể như, xe tải hay xe chở vật liệu ở Mỹ phải tuân theo luật của từng tiểu bang và liên bang để di chuyển xuyên bang. Trung bình một xe nặng 36 tấn, chủ sỡ hữu phải chịu trách nhiệm về việc nộp đơn thuế theo biểu mẫu 2290 (tương đương khoảng 8.959 USD/năm). Bản khai thuế sử dụng xe đường bộ hạng nặng hoặc biểu mẫu 2290 là một thuế tiêu thụ đặc biệt của liên bang. Thuế được thu thập hàng năm và được sử dụng để xây dựng và bảo dưỡng đường các trục đường, đặc biệt là cao tốc. Từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, giải pháp thu thuế các xe tải hạng nặng cần sớm thực thi để phục vụ lợi ích của cộng đồng.

TAG: thu thuế xe tải lưu thông nội đô
 
Tin khác
Thanh tra TP Hà Nội nêu hàng loạt sai phạm tại dự án “đất vàng” 17 Phạm Hùng
Thanh tra TP Hà Nội nêu hàng loạt sai phạm tại dự án “đất vàng” 17 Phạm Hùng
Kinhtedothi - Ngày 19/10/2018, Thanh tra TP Hà Nội đã ban hành Kết luận số 5126/KL-TTTP(P1) về những sai phạm trong việc góp vốn đầu tư dự án bất động sản (BĐS) tại khu đất số 17 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm.
Đà Nẵng mời gọi hợp tác xây dựng thành phố thông minh
Đà Nẵng mời gọi hợp tác xây dựng thành phố thông minh
Kinhtedothi - Đà Nẵng đặt mục tiêu xây dựng TP thông minh thông qua việc ứng dụng các thành tựu công nghệ thông tin (CNTT), công nghiệp 4.0 vào tất cả lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, tạo động lực và góp phần thúc đẩy phát triển theo định hướng bền vững. Để làm được điều đó, Đà Nẵng cần sự chung tay của cộng đồng DN trong và ngoài nước.
TP Hồ Chí Minh: Đằng sau những đề xuất?
TP Hồ Chí Minh: Đằng sau những đề xuất?
Kinhtedothi - TP Hồ Chí Minh được tiếng là địa phương năng động, sáng tạo. Nhờ lợi thế đặc thù nên chính quyền TP luôn muốn có tư duy đột phá, hình thành những đề xuất mới nhằm thúc đẩy TP phát triển tốt hơn. Tuy vậy, không ít đề xuất của TP đang bị dư luận nghi ngờ về sự chưa hợp lý cũng như mục đích và động cơ.
Thí sinh THCS áp đảo tại vòng 2 cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2018” trên Internet
Thí sinh THCS áp đảo tại vòng 2 cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2018” trên Internet
Kinhtedothi - Vòng 2 cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2018” trên Internet ghi nhận sự tham gia đông đảo của khối THCS, với gần 13.000 lượt thí sinh vượt qua phần thi.
Cuối tuần miền Bắc đón gió mùa
Cuối tuần miền Bắc đón gió mùa
Kinhtedothi - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia miền Bắc, tập trung ở Đông Bắc Bộ sẽ trở rét từ đêm Chủ nhật.
TP Hồ Chí Minh thuê máy bơm chống ngập gần 10 tỷ đồng/năm
TP Hồ Chí Minh thuê máy bơm chống ngập gần 10 tỷ đồng/năm
Kinhtedothi - Sau một thời gian cân nhắc xem xét, ngày 15/11, UBND TP Hồ Chí Minh đã thống nhất giá tạm tính, thuê dịch vụ máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh hơn 9,874 tỷ đồng/năm theo đề xuất của các sở, ban ngành TP.
Vỉa hè phố Nguyễn Văn Huyên đang bị chiếm dụng nghiêm trọng
Vỉa hè phố Nguyễn Văn Huyên đang bị chiếm dụng nghiêm trọng
Kinhtedothi - Vỉa hè là của người đi bộ - đó là điều ai cũng biết, thế nhưng không hiểu vì lý do gì, hàng loạt gara ô tô vẫn thản nhiên chiếm dụng vỉa hè phố Nguyễn Văn Huyên làm nơi kinh doanh.
Cienco4 lại đề nghị tăng phí 2 trạm BOT Bến Thủy
Cienco4 lại đề nghị tăng phí 2 trạm BOT Bến Thủy
Kinhtedothi - Với lý do chi phí bảo trì, vận hành... quá lớn, nhà đầu tư Cienco4 đã đề nghị tăng mức thu phí tại 2 trạm BOT Bến Thủy.
Cục Quản lý tài nguyên nước: Nguồn nước đảm bảo cung cấp cho Đà Nẵng
Cục Quản lý tài nguyên nước: Nguồn nước đảm bảo cung cấp cho Đà Nẵng
Kinhtedothi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Châu Trần Vĩnh khẳng định, nguồn nước thô đảm bảo cung cấp cho Đà Nẵng không thiếu. Vấn đề thiếu nước sạch của Đà Nẵng nằm ở giải pháp khai thác chưa được hợp lý.
Ngăn chặn kịp thời một đối tượng đột nhập trái phép Sân bay Liên Khương
Ngăn chặn kịp thời một đối tượng đột nhập trái phép Sân bay Liên Khương
Kinhtedothi - Một đối tượng lạ mặt có ý định đột nhập trái phép vào Sân bay Liên Khương đã bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ kịp thời.
Tái khởi động dự án tuyến đường Miếu Môn - Hương Sơn
Tái khởi động dự án tuyến đường Miếu Môn - Hương Sơn
Kinhtedothi - Ngày 15/11, UBND huyện Mỹ Đức tổ chức hội nghị công bố Quyết định số 4772/QĐ-UBND ngày 10/9/2018 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt chỉ giới đường đỏ, và bàn giao hồ sơ dự án tuyến đường trục phát triển Miếu Môn - Hương Sơn, tỷ lệ 1/500.