Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ thông xe cầu vòm nhịp lớn nhất Việt Nam

Vĩnh quân 15-10-2019 09:10
Kinhtedothi - Hôm nay (15/10) UBND TP Hải Phòng tổ chức lễ thông xe kỹ thuật công trình cầu Hoàng Văn Thụ thuộc dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ thông cầu
Tổng mức đầu tư của công trình cầu Hoàng Văn Thụ là 2.173 tỷ đồng, nguồn vốn của ngân sách thành phố. Công trình thi công từ năm 2016 dự kiến hoàn thành vào năm 2020. Đây là một hạng mục quan trọng của Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Bắc sông Cấm. Dự án bao gồm các hạng mục; cầu Hoàng Văn Thụ, hệ thống đê tả sông Cấm, hệ thống kè sông Cấm, hệ thống giao thông chính và hạ tầng kỹ thuật nhằm phục vụ cho khu vực Bắc sông Cấm với quy mô 1.445,51ha.

 toàn cảnh buổi lễ
Đây là cây cầu hiện đại, một trong những công trình trọng điểm, giao thông cấp đặc biệt của thành phố. Cầu được xây dựng trên địa bàn các quận Hồng Bàng, Ngô Quyền và huyện Thủy Nguyên. Cầu có thiết kế ấn tượng, tạo kết nối giao thông, mở rộng thành phố về phía Bắc. Góp phần hoàn thiện hệ thống trung tâm thành phố mới theo định hướng phát triển không gian đô thị và theo điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1448/QĐ-TTg ngày 16/9/2009.

Cầu Hoàng Văn Thụ được thiết kế theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị, có tốc độ thiết kế 80km/h. Cầu nhánh phía Nam (hướng nội thành) có tốc độ thiết kế 40 km/h. Cầu nhánh phía Bắc (hướng huyện Thuỷ Nguyên) có tốc độ thiết kế 50 km/h. Các đường nhánh cầu ở phía Bắc giao với đường đê bắc sông Cấm (nhánh 3, nhánh 4) có tốc độ thiết kế 30 km/h. Đường song hành hai bên cầu phía bờ Bắc có tốc độ thiết kế 50 km/h.

Cầu chính dạng cầu vòm chạy giữa ống thép nhồi bê tông, nhịp chính 200m là nhịp lớn nhất ở Việt Nam hiện nay. Đây là công trình có kết cấu phức tạp, lần đầu tiên được áp dụng công nghệ thiết kế tiên tiến, hiện đại.

Advertisement

 Lễ cắt băng khánh thành cầu Hoàng Văn Thụ
Cầu chính có chiều dài là 290m, đảm bảo tĩnh không thông thuyền là 125x25m, dạng kết cấu cầu vòm chạy giữa có thanh treo, vành vòm dạng ống thép nhồi bê tông. Phần cầu chính kết cấu thép nặng hơn 5.000 tấn (đốt vòm hợp long nặng 527 tấn). Bề rộng mặt cắt ngang cầu là 33.5m đảm bảo 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và lề đi bộ hai bên.

Kết cấu các nhánh cầu dẫn phía nam gồm hai cầu nhánh đối xứng dạng vòng xoay hai tầng, kết nối xuống đường ven sông Cấm; sử dụng kết cấu dầm bản rỗng bê tông cốt thép dự ứng lực đổ tại chỗ, chiều cao dầm là 1,45m, chiều dài mỗi nhánh: 479,06 m, bề rộng cầu là 12,8m.

Kết cấu cầu dẫn phía Bắc sử dụng dầm Super T cho phần chính tuyến và dầm bản rỗng đúc tại chỗ trên đà giáo cho các nhánh rẽ. Chiều dài nhánh 1: 212,9m, Chiều dài nhánh 2: 247,9m. Bề rộng cầu thay đổi từ 8,9m~9,5m. 

Bên cạnh đó tạo điều kiện cho người đi bộ, ngoài cầu thang bộ, cầu được thiết kế lắp đặt 2 thang máy tại vị trí 2 bên đầu cầu phía nội thành.

Phát biểu tại lễ thông xe Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao vai trò lãnh đạo của TP Hải Phòng trong việc hoàn thành cây cầu hiện đại nhất TP. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết việc hoàn thành cầu Hoàng Văn Thụ có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc mở ra không gian phát triển mới về phía Bắc sông Cấm, là tiền đề thực hiện Nghị quyết Bộ Chính trị là đến năm 2025 hoàn thành việc di chuyển Trung tâm Hành chính Thành phố sang phía bắc sông Cấm cũng như từng bước hoàn thiện trung tâm Thành phố mới theo định hướng phát triển không gian đô thị và điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo Thủ tướng, việc mở rộng không gian là điều cần thiết của đô thị Hải Phòng đang phát triển mạnh mẽ. Việc phát triển hạ tầng kỹ thuật, nhất là hạ tầng giao thông là chủ trương quan trọng mà thời gian gần đây Thành phố Cảng thực hiện nghiêm túc.

Cầu Hoàng Văn Thụ hoàn toàn do Việt Nam thiết kế, thi công, cho thấy sự lớn mạnh nhanh chóng của đội ngũ công nhân kỹ thuật trong nước. Chỉ trong vòng trên 2 năm đã thi công khối lượng lớn, đạt yêu cầu kỹ thuật cao.

Thủ tướng cũng cảm ơn người dân đã nhường nơi sinh sống trong nhiều năm cho công trình có ý nghĩa lớn của Thành phố Hải Phòng. Thủ tướng cho rằng không khí phát triển của Hải Phòng rất đáng mừng, là dấu ấn mạnh mẽ của Thành phố biển đang vươn lên.

TAG: thông xe cầu Hoàng Văn Thụ Hải Phòng
 
Tin khác
Xử lý gần 10.000 “ma men” trong nửa tháng tổng kiểm soát phương tiện
Xử lý gần 10.000 “ma men” trong nửa tháng tổng kiểm soát phương tiện
Kinhtedothi - Cục CSGT (Bộ Công an) vừa thông tin, trong nửa tháng đầu thực hiện tổng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ, CSGT toàn quốc đã phát hiện và lập biên bản gần 200.000 trường hợp vi phạm, trong đó có gần 10.000 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.
Xu hướng thời tiết 10 ngày tới: Hà Nội và các tỉnh miền Bắc nắng nóng trở lại
Xu hướng thời tiết 10 ngày tới: Hà Nội và các tỉnh miền Bắc nắng nóng trở lại
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra phân tích và dự báo xu thế thời tiết từ đêm 29/5 đến ngày 7/6/2020.
Nhiệt độ ban ngày tới trên 40 độ C, chiều tối mưa rào sẽ diễn ra tới ngày Tết Thiếu nhi (1/6)
Nhiệt độ ban ngày tới trên 40 độ C, chiều tối mưa rào sẽ diễn ra tới ngày Tết Thiếu nhi (1/6)
Kinhtedothi - Theo thông tin từ Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay (30/5), vùng áp thấp nóng phía Tây đang phát triển và mở rộng về phía Đông Nam.
Hà Nội công bố tình trạng khẩn cấp sạt lở sông Bùi, sông Đáy tại huyện Chương Mỹ
Hà Nội công bố tình trạng khẩn cấp sạt lở sông Bùi, sông Đáy tại huyện Chương Mỹ
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành các quyết định về việc công bố tình trạng khấn cấp sự cố sạt lở bờ sông Bùi, sông Đáy trên địa bàn các xã: Hòa Chính, Văn Võ, Tốt Động, Quảng Bị (huyện Chương Mỹ).
Thời tiết Hà Nội hôm nay 30/5: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất 36 độ C
Thời tiết Hà Nội hôm nay 30/5: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất 36 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (30/5), thời tiết khu vực Hà Nội có mây, ngày nắng, có nơi có nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ cao nhất 34 - 36 độ C. Từ ngày 31/5 có nắng nóng diện rộng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ C, có nơi trên 38 độ C.
[Tiếng dân] Khôn thế, quê tôi đầy!
[Tiếng dân] Khôn thế, quê tôi đầy!
Kinhtedothi - Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV Bộ GTVT báo cáo 7 trạm BOT phát sinh bất cập gồm trạm Cai Lậy (Tiền Giang); trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội); trạm T2 (Cần Thơ); trạm Hòa Lạc - Hòa Bình (Hòa Bình); trạm Bỉm Sơn (Thanh Hóa); trạm trên tuyến QL3 thuộc Dự án xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và trạm Tân Đệ thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp QL10.
Nhiều dự án điện rác tại Việt Nam “chết yểu”
Nhiều dự án điện rác tại Việt Nam “chết yểu”
Kinhtedothi - Tiến sĩ Mai Huy Tân - Chủ tịch, Giám Công ty TNHH Nhịp cầu Việt Đức (VIDEBRIDGE) thông tin, Việt Nam có 9 dự án điện rác công nghệ Trung Quốc thì trong số đó hiếm hoi chỉ 1 dự án thành công.
Hà Nội nên tập trung xây dựng đô thị tiện nghi
Hà Nội nên tập trung xây dựng đô thị tiện nghi
Kinhtedothi - Sản phẩm công nghệ cao có vai trò quan trọng quyết định đến sự thành công trên con đường trở thành TP có tính cạnh tranh trong khu vực và thế giới của Thủ đô Hà Nội. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với TS. KTS Hoàng Hữu Phê - Chuyên gia về quy hoạch, quản lý đô thị.
Vì sao đường gom, hầm chui Đại lộ Thăng Long thường xuyên ngập úng?
Vì sao đường gom, hầm chui Đại lộ Thăng Long thường xuyên ngập úng?
Kinhtedothi - Những năm qua, khu vực phía Tây và Tây Nam Hà Nội thường xuyên rơi vào tình trạng ngập úng, đặc biệt là tại đường gom và hầm chui thuộc Đại lộ Thăng Long. Dù vậy, giải pháp cho vấn đề này vẫn đang bị bỏ ngỏ.
Chính thức phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc
Chính thức phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa ký và ban hành Quyết định số 705/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc đến 2030 nhằm phát triển Hòa Lạc thành đô thị mới hiện đại, đồng bộ hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật.
[Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội ngày 29/5] Xuất hiện chỉ số kém
[Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội ngày 29/5] Xuất hiện chỉ số kém
Kinhtedothi - Chiều 29/5, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24h gần nhất) đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức trung bình, trên dưới 100.