Trang chủ / Doanh nghiệp / Tin tức

Thủ tướng phê duyệt Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Như Hương 09-10-2019 20:01
Kinhtedothi - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa phê duyệt Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam từ năm 2020 đến năm 2030.

Phấn đấu trên 1.000 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia

Mục tiêu của Chương trình nhằm xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hoá và dịch vụ với chất lượng cao, tăng niềm tự hào và sức hấp dẫn của đất nước và con người Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2030, Chương trình tập trung xây dựng và phát triển Thương hiệu Việt Nam gắn với các giá trị tích cực, nổi trội của Thương hiệu sản phẩm với mục tiêu thực hiện có hiệu quả Chương trình trên cơ sở thống nhất, đồng bộ với chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ; kim ngạch xuất khẩu của nhóm sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt mức tăng cao hơn mức tăng bình quân cả nước; góp phần tăng giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam bình quân 20% mỗi năm theo thống kê, đánh giá của các tổ chức xếp hạng uy tín trên thế giới; trên 1.000 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

 Ảnh mang tính minh họa. Nguồn: Internet.

Đồng thời, mỗi năm tăng 10% số lượng doanh nghiệp được vào danh sách doanh nghiệp có giá trị thương hiệu cao nhất của các tổ chức xếp hạng uy tín trên thế giới; 90% số lượng doanh nghiệp trên cả nước có nhận thức về vai trò của thương hiệu trong sản xuất, kinh doanh, đầu tư; 100% sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam được quảng bá trong nước và tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm.

Bộ Công Thương là cơ quan quản lý Chương trình. Đơn vị chủ trì thực hiện đề án là các bộ, ngành được giao nhiệm vụ thực hiện các đề án thuộc Chương trình.

Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các tổ chức, cá nhân liên quan xây dựng định hướng, nội dung Chương trình theo đúng chức năng, thẩm quyền, đảm bảo phù hợp giữa mục tiêu và nội dung của Chương trình với các điều kiện thực tế của ngành, địa phương; xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương, tổ chức, cá nhân và đơn vị liên quan thực hiện; trực tiếp xây dựng, thực hiện các đề án thuộc Chương trình theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao; hợp tác với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để thu hút nguồn lực phục vụ hoạt động của Chương trình; chủ trì, hướng dẫn, tổ chức triển khai, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chương trình.

Quy chế quản lý, thực hiện Chương trình

Thủ tướng Chính phủ cũng ban hành Quy chế xây dựng, quản lý, thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Theo đó, việc xây dựng, quản lý, thực hiện Chương trình phải đảm bảo nguyên tắc thúc đẩy phát triển ngoại thương, quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia Việt Nam thông qua sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam, trên cơ sở thống nhất, đồng bộ với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ; bảo đảm nguồn lực để thực hiện phù hợp với mục tiêu và năng lực tổ chức triển khai từ trung ương đến địa phương; phát huy sự chủ động tham gia và đóng góp của cộng đồng xã hội vào quá trình lập kế hoạch và tổ chức thực hiện chương trình; bảo đảm công khai, minh bạch trong quản lý, điều hành thực hiện các hoạt động để thực hiện Chương trình.

Nội dung hoạt động của Chương trình gồm: Bảo hộ biểu trưng và hệ thống nhận diện Thương hiệu quốc gia Việt Nam ở trong và ngoài nước; hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản phẩm đáp ứng hệ thống tiêu chí Thương hiệu quốc gia Việt Nam; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu ở trong và ngoài nước...

Theo quy chế, việc xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam được tổ chức định kỳ 2 năm một lần vào các năm chẵn. Doanh nghiệp nộp 3 bộ hồ sơ đăng ký chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam trước ngày 31 tháng 3 của năm xét chọn đến Bộ Công Thương.

Doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam được phép sử dụng Biểu trưng Thương hiệu quốc gia Việt Nam và hệ thống nhận diện Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Bộ Công Thương sẽ xem xét hủy kết quả xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam của doanh nghiệp trong các trường hợp: 1- Gian lận, giả mạo giấy tờ, tài liệu trong quá trình xây dựng, nộp hồ sơ tham gia Chương trình; 2- Gây ảnh hưởng tiêu cực tới uy tín, hình ảnh và Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong nước và nước ngoài; 3- Lợi dụng hình ảnh và Thương hiệu quốc gia Việt Nam để trục lợi, vi phạm pháp luật; 4- Vi phạm quy chế quy định tại khoản 2 Điều 9 Quy chế; 5- Bị cơ quan chức năng xử lý hình sự, xử phạt hành chính có áp dụng hình thức tăng nặng; 6- Giải thể, phá sản.

TAG: thương hiệu quốc gia Chính phủ Thủ tướng Việt Nam
 
Tin khác
Điều gì đang chờ đợi tân Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Việt Nam trên “ghế nóng”?
Điều gì đang chờ đợi tân Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Việt Nam trên “ghế nóng”?
Kinhtedothi - Theo kế hoạch, ngày mai (23/10), Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải sẽ trao quyết định cho ông Lương Hải Sinh - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Mua bán nợ Việt Nam (DATC) giữ chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB). Chờ đợi tân Chủ tịch VDB là rất nhiều vấn đề tại đơn vị này, trong đó có hàng chục nghìn tỷ đồng nợ xấu cần xử lý.
Mỹ nới thuế chống bán phá giá cá tra của Việt Nam
Mỹ nới thuế chống bán phá giá cá tra của Việt Nam
Kinhtedothi - Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã thông báo thuế suất cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra tự nguyện và bắt buộc của Việt Nam đang được Mỹ đề xuất về 0, thuế suất toàn quốc là 2,39 USD một kg.
Tập đoàn FLC đoạt cúp vàng tại International Business Awards 2019
Tập đoàn FLC đoạt cúp vàng tại International Business Awards 2019
Kinhtedothi - Sau khi được vinh danh với hai giải thưởng lớn do World Travel Awards trao tặng, Tập đoàn FLC tiếp tục được xướng tên trong hạng mục “Doanh nghiệp của năm - lĩnh vực địa ốc” tại Giải thưởng Kinh doanh Quốc tế 2019 (International Business Awards 2019) diễn ra tối ngày 19/10 ở Vienna, Áo.
Bamboo Airways tuyển dụng tiếp viên hàng không quy mô lớn cuối năm 2019
Bamboo Airways tuyển dụng tiếp viên hàng không quy mô lớn cuối năm 2019
Kinhtedothi - Nhằm phục vụ mục tiêu mở rộng mạng bay nội địa và quốc tế, Hãng hàng không Bamboo Airways tổ chức Ngày hội tuyển dụng Tiếp viên hàng không (TVHK) - tìm kiếm “Đại sứ bầu trời” quy mô lớn vào tháng 11 và 12/2019.
Lũ lụt, hàng loạt ô tô ngập nước tìm cửa bảo hiểm
Lũ lụt, hàng loạt ô tô ngập nước tìm cửa bảo hiểm
Kinhtedothi - Diễn biến thời tiết thất thường, mưa nhiều khiến tình trạng ngập nước trở nên nghiêm trọng, hàng loạt ô tô bị hư hỏng, chết máy ngập nước. Các công ty bảo hiểm đã móc hầu bao tiền tỷ chi trả và hỗ trợ các chủ xe khắc phục thiệt hại.
VPBank đạt gần 7.200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong 9 tháng đầu năm
VPBank đạt gần 7.200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong 9 tháng đầu năm
Kinhtedothi - Xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu và lợi nhuận, cùng với sự cải thiện của chi phí hoạt động và chất lượng tài sản tiếp tục được VPBank củng cố và duy trì trong ba tháng vừa qua, theo báo cáo tài chính quý 3/2019 được ngân hàng này công bố.
Danh sách 50 đơn vị nợ bảo hiểm xã hội
Danh sách 50 đơn vị nợ bảo hiểm xã hội
Kinhtedothi - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội tiếp tục công bố 50 danh sách đơn vị nợ BHXH trên địa bàn, tính đến hết tháng 9/2019.
Vietcombank mục tiêu trở thành Ngân hàng đứng đầu về chất lượng nguồn nhân lực
Vietcombank mục tiêu trở thành Ngân hàng đứng đầu về chất lượng nguồn nhân lực
Kinhtedothi - Với tầm nhìn trở thành Ngân hàng số 1 tại Việt Nam, top trong 100 ngân hàng lớn nhất khu vực châu Á, trong 300 tập đoàn tài chính ngân hàng lớn nhất thế giới và được quản trị theo các thông lệ quốc tế tốt nhất, một trong các mục tiêu chiến lược của Vietcombank là trở thành ngân hàng đứng đầu về chất lượng nguồn nhân lực.
Không thể chín ép
Không thể chín ép
Kinhtedothi - Với mục tiêu có được 1 triệu DN vào năm 2020, thời gian qua đã có nhiều chính sách khuyến khích chuyển đổi hộ kinh doanh (khu vực chiếm đến hơn 30% GDP) lên DN. Tuy nhiên, Luật DN sửa đổi, dự kiến được Quốc hội xem xét thông qua trong kỳ họp này, Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ phải xem xét, đánh giá kỹ tác động việc dự thảo đưa 5 triệu hộ kinh doanh lên thành DN.
Nữ doanh nhân Việt: Dịu dàng, táo bạo, thông minh và có tầm
Nữ doanh nhân Việt: Dịu dàng, táo bạo, thông minh và có tầm
So với các quốc gia phát triển, các nữ doanh nhân thuộc top người giàu nhất nước của Việt Nam chiếm số lượng cao hơn hẳn. Mẫu số chung của họ là dịu dàng và táo bạo, quyết đoán và có tâm, thông minh và có tầm. Theo PGS, TS Trần Đình Thiên - thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, điều đó khiến họ gây dựng được sự nghiệp khá lẫy lừng.
Siêu nhà máy sữa Vinamilk 'ghi điểm' với đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ
Siêu nhà máy sữa Vinamilk "ghi điểm" với đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ
Kinhtedothi - Trực tiếp tham quan siêu nhà máy sữa hiện đại của Vinamilk, Thứ trưởng Ted McKinney đã đánh giá rất cao sự phát triển của Vinamilk cũng như ghi nhận các kết quả tích cực về hợp tác thương mại giữa hai bên trong thời gian qua.