Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Thủ tướng yêu cầu loại bỏ chi phí bất hợp lý của các trạm BOT

Trương Huyền 23-04-2018 22:21
Kinhtedothi - Chiều 23/4, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ đã có cuộc họp với một số bộ, ngành, địa phương về các dự án BOT giao thông đường bộ.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp

Tại cuộc họp, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo việc rà soát các dự án BOT và một số phương án, biện pháp triển khai chủ trương này trong thời gian tới, trong đó có việc thu phí tự động không dừng.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhất trí cho rằng, xã hội hóa nguồn lực trong đầu tư phát triển hạ tầng giao thông vận tải, nhất là trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp là điều cần thiết, là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước và thời gian qua, đã cơ bản được triển khai tốt.
Các dự án BOT đã được kiểm tra, kiểm toán để loại bỏ những chi phí bất hợp lý trong quá trình xây dựng. Được biết, trên cơ sở các kết quả thanh tra, kiểm toán, Bộ Giao thông vận tải đã rà soát và quyết toán một phần hoặc toàn bộ chi phí hàng loạt dự án BOT, BT, với giá trị quyết toán giảm so với tổng mức đầu tư được duyệt khoảng 20%.
Nhất trí nhận định mặt được là cơ bản, Thủ tướng nhấn mạnh, cần tập trung khắc phục các tồn tại, yếu kém, bất cập bao gồm thời gian thu, mức thu, miễn giảm cho người dân khu vực trạm BOT..., nhất là loại bỏ chi phí bất hợp lý của các trạm BOT.
Đánh giá cao con số giảm 20% tổng mức đầu tư được duyệt đối với các dự án BOT sau khi thanh tra, kiểm toán, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần công khai, minh bạch trong triển khai dự án BOT. Bên cạnh đó, cần thực hiện nghiêm túc Công điện số 82 của Thủ tướng về bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm BOT, trong đó xử lý nghiêm đối với những đối tượng hành vi kích động, gây rối, cố tình phá hoại, gây mất trật tự xã hội, gây ùn tắc giao thông. Cần làm tốt công tác truyền thông để người dân thấu hiểu và ủng hộ việc thực hiện chủ trương xã hội hóa này.
Thủ tướng nhất trí với lộ trình chuyển sang thu phí tự động không dừng như báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, trong đó, khuyến khích các trạm BOT nhanh chóng chuyển sang loại hình này. Bộ Giao thông vận tải sớm công bố lộ trình cho người dân, doanh nghiệp biết, giám sát. Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần đấu thầu công khai để chọn đơn vị cung cấp công nghệ; công khai, minh bạch cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình lưu thông; bảo mật thông tin của người sử dụng phương tiện. Về mức thu tại các trạm không dừng, Bộ Giao thông vận tải làm việc cụ thể với Bộ Tài chính và các cơ quan chức năng để công bố mức phí hợp lý, phù hợp với tình hình hiện nay. Bộ Giao thông vận tải theo dõi, xử lý kịp thời các tình hình liên quan và báo cáo Thủ tướng.
Từ tháng 4/2014, Bộ Giao thông vận tải đã chủ động mời Kiểm toán Nhà nước kiểm toán các dự án BOT trước khi quyết toán để quản lý chặt chẽ chi phí. Đã có 108 kết luận của các đoàn thanh tra, kiểm toán. Trong 9 tháng năm 2017, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị giảm thời gian thu phí 62 năm 8 tháng tại 22 dự án giao thông, tương ứng giảm doanh thu hơn 22.000 tỷ đồng.

TAG: Thủ tướng chi phí bất hợp lý trạm BOT giao thông đường bộ doanh nghiệp bot đường bộ cao tốc
 
Tin khác
Quyết tâm và hành động
Quyết tâm và hành động
Kinhtedothi - Trong khi dư luận đang đặc biệt quan tâm đến các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất rừng, trật tự xây dựng (TTXD) tại huyện Sóc Sơn vừa được Thanh tra TP kết luận, phiên giải trình của Thường trực HĐND TP Hà Nội cũng “nóng” lên bởi hàng loạt vấn đề liên quan đến quản lý TTXD đô thị.
“Chợ cóc” họp ở lòng đường Đại lộ Thăng Long
“Chợ cóc” họp ở lòng đường Đại lộ Thăng Long
Kinhtedothi - Nhiều tháng nay, tại khu vực hành lang giao thông, lòng đường Đại lộ Thăng Long, đặc biệt đoạn qua cầu vượt sông Đáy, địa bàn xã Vân Côn, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội kéo dài gần 1km thường xuyên xuất hiện hàng chục trường hợp từ sáng đến tối để thúng mủng, xe thồ, xe bò bày bán các sản phẩm nông sản phục vụ người đi đường.
Quảng Ngãi: Người dân lo lắng khi nhận chìm 15 triệu khối vật chất nạo vét
Quảng Ngãi: Người dân lo lắng khi nhận chìm 15 triệu khối vật chất nạo vét
Kinhtedothi - Có không ít ý kiến trái chiều đề cập đến những tác động tiêu cực đến môi trường khi thực hiện việc nhận chìm hơn 15 triệu mét khối vật chất nạo vét từ khu vực cảng Dung Quất.
Hà Nội: Tăng cường xử lý vi phạm hành lang đường sắt
Hà Nội: Tăng cường xử lý vi phạm hành lang đường sắt
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành văn bản yêu cầu các quận, huyện có đường sắt đi qua tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm hành lang ATGT Đường sắt.
Làm rõ thông tin lái xe buýt quát mắng người đi xe máy
Làm rõ thông tin lái xe buýt quát mắng người đi xe máy
Kinhtedothi - Lãnh đạo Công ty CP Xe điện Hà Nội cho biết sẽ làm rõ thông tin xe buýt tuyến số 25 xảy ra va chạm với người tham gia giao thông vào trưa ngày 24/3.
Hà Nội: Điều chỉnh 7 tuyến buýt phục vụ thi công ga S12
Hà Nội: Điều chỉnh 7 tuyến buýt phục vụ thi công ga S12
Kinhtedothi - Quá trình thi công nhà ga S12, đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, 7 tuyến xe buýt sẽ được điều chỉnh lộ trình để phù hợp phương án tổ chức giao thông.
Thông tin mới nhất vụ xe tải đâm xe Innova ở Thái Nguyên
Thông tin mới nhất vụ xe tải đâm xe Innova ở Thái Nguyên
Kinhtedothi - Tài xế điều khiển xe tải gây tai nạn được xác định dương tính với ma túy, trong khi đó hiện vẫn còn nhiều nạn nhân đang phải cấp cứu ở bệnh viện.
Đoàn viên thanh niên sẽ được khuyến mại khủng khi đi máy bay
Đoàn viên thanh niên sẽ được khuyến mại khủng khi đi máy bay
Kinhtedothi - Chương trình khuyến mại lớn của Vietnam Airlines dành cho đối tượng là đoàn viên thanh niên trong dịp kỉ niệm ngày 26/3.
Xe bồn húc văng xe đạp điện rồi lao thẳng xuống sông
Xe bồn húc văng xe đạp điện rồi lao thẳng xuống sông
Kinhtedothi - Nạn nhân là một người phụ nữ điều khiển xe đạp điện, đã tử vong ngay tại chỗ.
Đánh giá quá trình đô thị hóa ở Hà Nội
Đánh giá quá trình đô thị hóa ở Hà Nội
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 75/KH-UBND, triển khai nghiên cứu xây dựng “Chiến lược phát triển kinh tế, xã hội Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030 và Kế hoạch 5 năm 2021 - 2025” và “Đánh giá quá trình đô thị hóa ở TP Hà Nội giai đoạn 2011 - 2020 và mục tiêu, nhiệm vụ của giai đoạn 2021 - 2030, kế hoạch 5 năm 2021 - 2025”.
[Ảnh] Cận cảnh những công trình trái phép băm nát rừng phòng hộ Sóc Sơn
[Ảnh] Cận cảnh những công trình trái phép băm nát rừng phòng hộ Sóc Sơn
Kinhtedothi - Năm 2006, Thanh Tra Chính phủ phát hiện 659 công trình vi phạm đất rừng phòng hộ tại huyện Sóc Sơn với tổng diện tích 11ha. Tuy nhiên, kết luận của Thanh tra TP Hà Nội ngày 22/3/2019 chỉ ra, số vi phạm lên tới 1.016 công trình.