Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Thực hư việc hàng chục tuyến buýt bị nợ tiền trợ giá

Ngọc Hải thực hiện 27-11-2020 14:31
Kinhtedothi - Liên quan đến thông tin nhiều tuyến buýt chưa được thanh toán tiền trợ giá, có nguy cơ ngừng hoạt động, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội Thái Hồ Phương, nhằm làm rõ thực hư của sự việc.
 Ảnh: Thanh Hải
Vừa qua có thông tin một số tuyến buýt chưa được thanh toán tiền trợ giá, có nguy cơ ngừng hoạt động, xin ông cho biết thực hư vấn đề này?

- Đúng là hiện nay có một số tuyến buýt đang phải hoạt động mà chưa được duyệt trợ giá từ ngân sách TP. Cụ thể có 7 đơn vị gồm: Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, Công ty CP Xe khách Hà Nội, Công ty CP Vận tải và dịch vụ Liên Ninh, Công ty CP Xe điện Hà Nội, Chi nhánh Công ty TNHH Bắc Hà, Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến, Công ty CP Vận tải Newway, hiện đang vận hành 68 tuyến buýt mà chưa được thanh toán tiền trợ giá.

Nguyên nhân do đâu, thưa ông?

- 68 tuyến buýt nêu trên đều chưa qua đấu thầu, chưa được phê duyệt trợ giá nhưng vẫn phải vận hành để phục vụ Nhân dân. Thực tế này xuất phát từ việc thực hiện Nghị định số 32/2019/NĐ - CP ngày 10/4/2020 của Chính phủ, quy định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm dịch vụ công sử dụng ngân sách Nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên; có hiệu lực từ ngày 1/6/2019.

68 tuyến buýt này đang thực hiện theo hình thức đặt hàng từ năm 2019, đến năm 2020 phải chuyển sang hình thức đấu thầu theo Nghị định 32/2019/NĐ - CP. Do phải chuẩn bị các điều kiện cho việc tổ chức lựa chọn và dự thầu với nhiều bước, tiến độ gấp, khối lượng cộng việc lớn; thời gian chuẩn bị kéo dài nên chưa kịp đấu thầu. Bên cạnh đó, để đảm bảo dịch vụ vận tải hành khách công cộng được liên tục, không gián đoạn, Sở GTVT cùng các đơn vị liên quan đã báo cáo UBND TP. UBND TP đã cho phép 68 tuyến buýt nói trên tiếp tục hoạt động bình thường đến khi lựa chọn được nhà thầu theo quy định. Vì vậy, kinh phí thực hiện đối với 68 tuyến buýt chưa đấu thầu vẫn chưa được thanh toán.

Phương án giải quyết vấn đề này như thế nào, thưa ông?

- Thực tế là do chưa được thanh toán kinh phí trợ giá thực hiện quý I/2020 đối với 68 tuyến buýt nên hiện nay, các DN đang gặp rất nhiều khó khăn. Để tháo gỡ, Sở GTVT đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu cho UBND TP có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện cơ chế đặc thù đối với Hà Nội. Chủ động đề xuất, báo cáo UBND TP cho phép thanh quyết toán kinh phí trợ giá xe buýt quý I/2020 đối với 68 tuyến, đồng thời chỉ đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội thực hiện thanh toán kịp thời đối với khối lượng thực hiện thầu và đặt hàng các quý còn lại trong năm đối với những đơn vị đảm bảo giảm bớt khó khăn nhất định.

UBND TP đã chỉ đạo những sở, ngành liên quan nghiên cứu thanh toán cho các đơn vị đảm bảo theo đúng quy định hiện hành. Sau khi được UBND TP và liên ngành chấp thuận, hướng dẫn, Trung tâm sẽ thanh toán cho các đơn vị theo đúng quy định.

Có ý kiến cho rằng năm 2020 do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, chính sách miễn phí cho người cao tuổi, tuy nhiên số liệu đưa vào hợp đồng đấu thầu để thực hiện năm 2020 lại lấy từ năm 2018, không sát với thực tế, gây khó cho DN. Ông lý giải thế nào về vấn đề này?

- Nhận định số liệu đưa vào hợp đồng đấu thầu để thực hiện năm 2020 đều lấy từ năm 2018 là chưa đúng. Giá gói thầu được xây dựng trên cơ sở định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá hiện hành, hồ sơ mời thầu được chào công khai, các DN dự thầu đều nghiên cứu kỹ rồi mới tham gia dự thầu. Thực tế là trong quá trình dự thầu không có nhà thầu nào đề nghị làm rõ hoặc phản biện về các chỉ tiêu mời thầu. Vậy tại sao đến khi trúng thầu lại nêu lý do là thiếu thực tế?

Tuy nhiên, những khó khăn DN nêu ra là có thật, đặc biệt do dịch bệnh Covid-19 làm cho nhu cầu đi lại bằng xe buýt của người dân giảm sâu. Trước tình hình đó, Sở GTVT đã kịp thời nắm bắt, chỉ đạo thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN. Sở GTVT đã chỉ đạo Trung tâm ký hợp đồng, tạm ứng, thanh toán nhanh chóng, kịp thời đúng quy đinh đối với các DN. Đồng thời báo cáo, tham mưu để UBND TP chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh doanh thu năm 2020 đối với vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Xin cảm ơn ông!

TAG: Thực hư hàng chục tuyến buýt nợ tiền trợ giá Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội Thái Hồ Phương
 
Tin khác
Thời tiết cả nước 10 ngày tới: Nhiều khu vực rét về đêm và sáng
Thời tiết cả nước 10 ngày tới: Nhiều khu vực rét về đêm và sáng
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia vừa phát đi bản tin về tình hình thời tiết cả nước trong 10 ngày tới, từ đêm 18/1 đến ngày 28/1. Theo đó, nhiều khu vực trên phạm vi cả nước đêm và sáng trời rét. Riêng Hà Nội từ đêm 18 - 20/1, đêm không mưa, ngày nắng, ngày 25 - 28/1, có mưa và mưa nhỏ rải rác.
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 18/1: Xe container kéo thi thể nạn nhân đi gần 60km sau tai nạn
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 18/1: Xe container kéo thi thể nạn nhân đi gần 60km sau tai nạn
Kinhtedothi - Xe container kéo thi thể nạn nhân đi gần 60km sau tai nạn; Chìm ghe sông Ba Láng làm 1 người chết... là những tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay (18/1).
Chất lượng không khí Hà Nội đã cải thiện sau nhiều ngày ô nhiễm
Chất lượng không khí Hà Nội đã cải thiện sau nhiều ngày ô nhiễm
Kinhtedothi - Sau 6 ngày liên tiếp chất lượng không khí Hà Nội ở ngưỡng xấu, hôm nay (18/1) đã có chuyển biến rõ nét với nhiều khu vực ở mức trung bình, chỉ số AQI giảm đáng kể.
Huyện Ba Vì ra quân triển khai đợt cao điểm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông phục vụ Tết
Huyện Ba Vì ra quân triển khai đợt cao điểm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông phục vụ Tết
Kinhtedothi - Bắt đầu từ sáng 18/1, lực lượng chức năng huyện Ba Vì đã ra quân triển khai đợt cao điểm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị tại tuyến Quốc lộ 32.
Tiến sĩ Ngô Viết Nam Sơn: Phát triển TP Thủ Đức là một thách thức cực lớn, cần được chuẩn bị bài bản
Tiến sĩ Ngô Viết Nam Sơn: Phát triển TP Thủ Đức là một thách thức cực lớn, cần được chuẩn bị bài bản
Kinhtedothi - Việc thành lập TP Thủ Đức, thuộc TP Hồ Chí Minh là một vấn đề cực kỳ mới mẻ không chỉ về quản lý hành chính mà còn đặt ra nhiều thách thức về công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, thu hút đầu tư, biến quy hoạch thành hiện thực. Kinh tế & Đô thị đã có một cuộc trao đổi với Tiến sĩ Khoa học, Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn xung quanh câu chuyện này.
Trường THPT Tân Dân nhận 13 giải vòng Cuộc thi 'Vì An toàn giao thông Thủ đô trên internet' năm 2020
Trường THPT Tân Dân nhận 13 giải vòng Cuộc thi "Vì An toàn giao thông Thủ đô trên internet" năm 2020
Kinhtedothi - Ngày 18/1, tại trường THPT Tân Dân (huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội), Ban Thư ký Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2020 đã phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức trao thưởng cho các thí sinh đạt giải cao năm nay.
Áp lực chống hạn vụ Xuân
Áp lực chống hạn vụ Xuân
Kinhtedothi - Sau khi kết thúc đợt 1 lấy nước phục vụ gieo cấy lúa Xuân 2021 (từ 0 giờ ngày 12/1 đến 24 giờ 00 ngày 15/1), khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ, diện tích có nước của các tỉnh, TP đạt thấp hơn so với trung bình một vài năm trở lại đây.
[Điểm nóng giao thông] Thêm biển cấm, vi phạm vẫn tái diễn
[Điểm nóng giao thông] Thêm biển cấm, vi phạm vẫn tái diễn
Kinhtedothi - Ngày 21/12, báo Kinh tế & Đô thị có bài viết: “Nhiều phương tiện quay đầu nơi có biển cấm”, phản ánh tình trạng hàng loạt phương tiện ngang nhiên rẽ trái, quay đầu tại cuối cầu vượt Hoàng Minh Giám (quận Cầu Giấy) hướng đi Lê Văn Lương, bất chấp biển cấm gây mất trật tự, ATGT nghiêm trọng.
Bảo đảm vệ sinh môi trường phục vụ Đại hội Đảng: Huy động tối đa nhân lực, phương tiện
Bảo đảm vệ sinh môi trường phục vụ Đại hội Đảng: Huy động tối đa nhân lực, phương tiện
Kinhtedothi - Đến thời điểm này, công tác đảm bảo VSMT phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, từ khu vực tổ chức Đại hội đến nơi ăn nghỉ của đại biểu và các địa điểm diễn ra những hoạt động, sự kiện văn hóa - nghệ thuật - thể thao... đã và đang được các đơn vị liên quan chuẩn bị một cách kỹ lưỡng.
Bất an vì xe quá tải ven Tỉnh lộ 421B
Bất an vì xe quá tải ven Tỉnh lộ 421B
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị số 293, ngày 14/12/2020 có bài “Xe quá tải tung hoành trên tỉnh lộ 421B qua huyện Quốc Oai” phản ánh việc lực lượng chức năng huyện Quốc Oai chưa quyết liệt xử lý xe ô tô quá tải chạy trên đường Tỉnh lộ 421B đi qua một số xã. Mặc dù sau đó lực lượng chức năng đã vào cuộc nhưng việc xử lý vẫn chưa hiệu quả.
Đề xuất tăng số lượng xe taxi: Không thể vội vàng
Đề xuất tăng số lượng xe taxi: Không thể vội vàng
Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội vừa có đề xuất với Thường trực Thành ủy về việc tăng số lượng xe taxi trên địa bàn, nhằm đảm bảo sức cạnh tranh cho loại hình taxi truyền thống trong bối cảnh taxi công nghệ phát triển quá nhanh. Nhiều ý kiến cho rằng, đề xuất này cần được xem xét kỹ, bởi chưa chắc đã mang lại hiệu quả như mong muốn.