Trang chủ / Xe++

Thuế hiện chiếm gần 50% giá thành mỗi chiếc ô tô VinFast

D. Tùng 28-11-2019 10:28
Trong cơ cấu giá thành của VinFast Lux A2.0, tiền thuế là 412 triệu đồng, bằng gần một nửa giá xe xuất xưởng. Bảng “bóc tách” vừa được đích thân Phó TGĐ thường trực VinFast công khai này đã phần nào “giải nỗi oan” vì sao ô tô sản xuất trong nước vẫn không rẻ cho hãng xe Việt.

Giá xuất xưởng xe VinFast là bao nhiêu?
Bảng cơ cấu giá xe vừa được VinFast lần đầu công bố khiến nhiều người bất ngờ. Một chiếc xe VinFast Lux A2.0 bản tiêu chuẩn có giá xuất xưởng là 980,6 triệu đồng.
Mức giá “gốc” này bao gồm 783,7 triệu đồng giá thành sản xuất như: chi phí nguyên vật liệu (640 triệu), chi phí vận chuyển và thuế nhập khẩu (59,2 triệu), chi phí sản xuất (54 triệu), chi phí bảo hành (5,9 triệu), chi phí quản lý sản xuất (24,6 triệu). Phần còn lại là chi phí lưu kho, vận chuyển, bán hàng, quản lý kinh doanh,…

 

Từ mức giá “gốc” này, theo tính toán, một chiếc VinFast Lux A2.0 phải chịu thêm hơn 412 triệu tiền thuế, bao gồm 40% thuế tiêu thụ đặc biệt (285,5 triệu đồng) và 10% thuế VAT (126,6 triệu thuế). Mức thuế này bằng tới gần một nửa so với giá gốc.
Như vậy, giá xuất xưởng cộng thuế của chiếc sedan của VinFast là 1,392 tỷ đồng. Nên nhớ, với mức giá này, VinFast vẫn chưa tính chi phí khấu hao, chi phí tài chính và chưa hề có đồng lợi nhuận nào (giá 3 Không).
Tuy nhiên, soi vào bảng giá thực tế VinFast đang niêm yết, người ta sẽ thấy chênh lệch lớn khi giá bán thực của chiếc VinFast Lux A2.0 bản tiêu chuẩn hiện tại chỉ là 1,099 tỷ đồng, thấp hơn "giá thật" tới gần 300 triệu đồng.
Điều này đồng nghĩa, hãng xe Việt đang bù lỗ gần 300 triệu đồng để khách hàng Việt có cơ hội sử dụng ô tô Việt đẳng cấp quốc tế, đồng thời cũng là chiến lược làm giá để phủ sóng thị trường khi VinFast là cái tên rất mới trong ngành.
Trả lời cho câu hỏi, vì sao VinFast lại "dũng cảm" công bố tất cả chi phí như trên, bà Nguyễn Thị Vân Anh - Phó Tổng Giám đốc Thường trực Công ty VinFast thẳng thắn, nguyên tắc nhất quán của lãnh đạo Tập đoàn Vingroup từ xưa đến nay là minh bạch thông tin trong mọi hoạt động.
Theo bà, những số liệu này trước sau gì cũng sẽ được kiểm toán bởi các đơn vị kiểm toán trong nước và quốc tế. "Đây là các thông tin thuộc diện phải công bố với các công ty đại chúng, mà chúng tôi chắc chắn sẽ có kế hoạch niêm yết VinFast sau một thời gian. Vì vậy, việc cung cấp các thông tin này với chúng tôi cũng không có khó khăn gì cả", bà Vân Anh nói.
Động lực nào cho doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước?
Chuyện thuế, phí đè nặng lên giá ô tô là điều đã được nhắc tới từ lâu. Thế nhưng, chỉ khi một hãng xe như VinFast “dám” công bố chi tiết cơ cấu giá, người ta mới thấy rõ, doanh nghiệp sản xuất bị tiếng oan thế nào khi nhiều người vẫn luôn nghĩ rằng hãng “bán tỷ nào ăn tỷ nấy”.
Bên cạnh đó, từ góc độ kinh tế, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, khoản thuế phí bằng gần 50% giá xe xuất xưởng là bất hợp lí. Với mức thu nhập bình quân của người Việt Nam năm 2018 chỉ ở mức trung bình thấp của thế giới (2.584 USD), mức thuế phí này vô hình trung làm hạn chế khả năng tăng quy mô sản xuất của doanh nghiệp ô tô nội địa.
Nhìn sang nền công nghiệp của Thái Lan, Indonesia, chuyên gia Ngô Trí Long phân tích, do chịu thuế phí quá cao dẫn đến giá thành cao nên ô tô ở Việt Nam khó tiêu thụ và làm cho dung lượng thị trường thấp. Hiện quy mô thị trường xe Việt Nam nhỏ chỉ bằng 20% so với Thái Lan, 35% Indonesia.
Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan đồng cảm với câu chuyện “có tiếng không có miếng” từ phía doanh nghiệp sản xuất trong nước. Nhiều người vẫn nghĩ một hãng xe Việt như VinFast, được sự ủng hộ của toàn xã hội, sẽ được nhận rất nhiều chính sách ưu đãi. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy.
Bà Phạm Chi Lan cho hay, những doanh nghiệp nước ngoài đã nhận được rất nhiều ưu đãi về đất đai, thuế thu nhập doanh nghiệp hay thuế nhập khẩu thời điểm vào Việt Nam. Đó cũng chính là lý do những hãng xe nước ngoài tới hiện tại vẫn gắn bó với Việt Nam, mặc dù đóng góp của các doanh nghiệp này cho chuỗi sản xuất của Việt Nam như phát triển công nghiệp phụ trợ, chuyển giao công nghệ... rất thấp. Ngược lại, doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước với những mục tiêu nội địa hóa, “kéo” công nghiệp hỗ trợ, nâng vị thế cạnh tranh cho thương hiệu Việt... cụ thể thì lại có phần chịu thiệt thòi.
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cũng chính là người từng lên tiếng kêu gọi, các doanh nghiệp ô tô ngoại đã được hưởng bao nhiêu ưu đãi thì "hãy cho các doanh nghiệp ô tô Việt được hưởng bấy nhiêu". Có như vậy, nhà sản xuất nội địa mới có được động lực và năng lực cạnh tranh với những “ông lớn” dồi dào tài chính, góp phần đưa đất nước thực sự trở thành một nước công nghiệp hóa!


TAG: Thuế hiện chiếm gần 50% giá thành mỗi chiếc ô tô VinFast
 
Tin khác
SH 150i 2020 lỡ hẹn với khách hàng
SH 150i 2020 lỡ hẹn với khách hàng
Kinhtedothi - Do điều chỉnh kế hoạch sản xuất, Honda SH150i sẽ lỡ hẹn với khách hàng và chỉ có Honda SH 125i ra mắt ở thời điểm hiện tại.
Đề xuất hộ kinh doanh tham gia thị trường taxi
Đề xuất hộ kinh doanh tham gia thị trường taxi
Kinhtedothi - Các hiệp hội vận tải ôtô và taxi tại Đà Nẵng, TP.HCM và Hà Nội vừa cùng ký tên, gửi văn bản kiến nghị đến Thủ tướng về dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô.
Xe Land Cruirer 2020 giá cao hơn phiên bản cũ 47 triệu đồng
Xe Land Cruirer 2020 giá cao hơn phiên bản cũ 47 triệu đồng
Kinhtedothi - Ngày 12/11, Toyota Việt Nam (TMV) chính thức giới thiệu mẫu xe Land Cruiser 2020, bổ sung thêm các trang bị tiện nghi hiện đại, với mức giá từ 4,03 tỷ đồng, cao hơn trước đây 47 triệu đồng.
Mỗi ngày có trên 300 ô tô nhập khẩu được thông quan
Mỗi ngày có trên 300 ô tô nhập khẩu được thông quan
Kinhtedothi - Tính chung 10 tháng có 92.230 xe dưới 9 chỗ được nhập về, tăng hơn 150% so với cùng kỳ. Như vậy, bình quân mỗi ngày có trên 300 ô tô nhập khẩu được làm thông quan.
Siêu ưu đãi giá 65 triệu khi mua xe Vinamotor đồng vàng trong tháng 11
Siêu ưu đãi giá 65 triệu khi mua xe Vinamotor đồng vàng trong tháng 11
rnKinhtedothi - Trong tháng 11/2019, nhiều sản phẩm xe tải và xe khách thương hiệu Vinamotor được sản xuất tại Nhà máy Đồng Vàng được điều chỉnh giảm giá mạnh tại Việt Nam. Trong đó, xe tải Vinamotor Cabstar được ưu đãi “khủng” lên tới 65 triệu đồng.
Cơ hội nhận quà giá trị từ Toyota
Cơ hội nhận quà giá trị từ Toyota
Kinhtedothi - Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) cùng hệ thống đại lý Toyota trên toàn quốc vừa triển khai chương trình tri ân khách hàng nhân dịp cuối năm từ ngày 6/11 đến 31/12/2019. Qua đó, TMV và hệ thống đại lý muốn mang đến nhiều hơn nữa lợi ích cho khách hàng nhằm hướng tới sự hài lòng cao nhất.
Ô tô nhập ồ ạt vào Việt Nam trong tháng 10
Ô tô nhập ồ ạt vào Việt Nam trong tháng 10
Kinhtedothi - Theo Tổng cục Thống kê, lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu vào thị trường Việt Nam trong tháng 10 ước đạt con số 15.000 chiếc, tăng tới 118,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đà Nẵng công khai đấu giá 3 xe sang biển xanh
Đà Nẵng công khai đấu giá 3 xe sang biển xanh
Kinhtedothi - 3 ô tô hạng sang trị giá nhiều tỷ đồng đã được Đà Nẵng thông báo công khai tổ chức đấu giá.
Nhiều mẫu xe mới trình làng tại Vietnam Motor Show 2019
Nhiều mẫu xe mới trình làng tại Vietnam Motor Show 2019
Kinhtedothi - Triển lãm ô tô Việt Nam 2019 (Vietnam Motor Show 2019), đã quy tụ 15 hãng xe danh tiếng trong và ngoài nước giới thiệu đến thị trường ô tô Việt Nam với những mẫu xe mới nhất ở các dòng xe như sedan gia đình, xe thể thao đa dụng và các mẫu xe sử dụng động cơ hybrid.
Honda Việt Nam phải triệu hồi Civic và CR-V
Honda Việt Nam phải triệu hồi Civic và CR-V
Kinhtedothi - Honda Việt Nam vừa ra thông báo triệu hồi đối với 2 mẫu xe là Honda CR-V và Civic do lắp nhầm cụm bơm túi khí của Takata.
Từ ngày 19/10, tài xế GoViet phải đóng thuế thu nhập cá nhân
Từ ngày 19/10, tài xế GoViet phải đóng thuế thu nhập cá nhân
Kinhtedothi - GoViet vừa chính thức thông báo bắt đầu thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đối với các tài xế. Theo đó, các tài xế có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm (năm Dương lịch) sẽ phải thực hiện nộp thuế. Việc này sẽ được thực hiện ngay từ ngày 19/10.