Trang chủ / Đô thị / Môi trường

[Tiếng dân] Đừng ngỡ ngàng với khái niệm “ô nhiễm trắng”

Nguyễn An Thanh 16-11-2019 06:43
Kinhtedothi - Hiện nay, mỗi ngày Hà Nội thải ra 5.000 - 6.000 tấn rác, trong đó rác thải nhựa, nilon chiếm 15 - 18%, trong vòng 10 năm qua tỷ lệ này liên tục tăng.

Ở Hà Nội, việc phân loại rác thải tại nguồn chỉ mang tính phong trào nên việc xử lý sau này gặp nhiều khó khăn. Nếu cứ tiếp tục duy trì khối lượng này thì Thủ đô sẽ đối diện với thảm họa "ô nhiễm trắng". Câu chuyện rác thải nilon đã không chỉ gói gọn trong chuyện thường ngày phố tôi mà đang là nỗi lo lắng của cộng đồng.

Mới đây, tại Hà Nội, 41 Đại sứ quán và Tổ chức quốc tế tại Việt Nam đã cùng thông qua việc ký kết Quy tắc Ứng xử nhằm giảm thiểu ô nhiễm chất thải nhựa. Đã đến lúc cần có quy tắc chung trong các hoạt động để giảm thiểu rác thải nhựa và khuyến khích các bên liên quan cam kết thực hiện và chia sẻ trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường tại Việt Nam cho thế hệ tương lai.

 Rác thải nhựa tràn ngập ở mọi nơi. Ảnh: Internet

Lâu nay, người ta cho rằng nói KHÔNG với chất thải nhựa dùng một lần và túi nilon chỉ là câu chuyện của mấy bà nội trợ đi chợ hàng ngày. Nhưng người ta quên rằng nếu chỉ thế thì làm sao sản sinh được số lượng chất thải nhựa và túi ni lông của cả nước chiếm khoảng 8 - 12% trong chất thải rắn sinh hoạt, lớn như thế. Chỉ tính riêng Hà Nội đã thải ra môi trường khoảng 1.000 tấn nhựa và túi nilon/ngày.

Đến giờ, Hà Nội đang tích cực đi đầu trong việc truyền thông hạn chế dùng chất thải nhựa dùng một lần và túi nilon. Nhưng kinh nghiệm cho thấy, cần phải có các giải pháp cụ thể để kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa gây ra. Phải để có người dân thấy được tác hại của việc dùng chất thải nhựa và các kế hoạch thay đổi thói quen mua sắm để giảm dần chất thải này.

Ở Pháp, người dân đăng ký tham gia chương trình giảm chất thải nhựa và túi nilon được giảm thuế thu gom rác thải. Các siêu thị có chương trình đổi vỏ chai nước rửa bát, dầu gội đầu, chai nước uống tinh khiết, chai gia vị và mỹ phẩm, tiết kiệm được tiền bao bì dùng một lần. Nhờ đó, mỗi tháng gia đình 4 người sẽ tiết kiệm từ 120 - 150 euro, tương đương 3 - 4 triệu đồng.

Nước láng giềng Trung Quốc lại xây dựng các nhà máy chế biến rác thải nhựa lớn nhất thế giới. Quốc gia này đang thành công trong việc xây dựng nhà máy điện năng lượng từ rác thải thay vì chôn xuống đất như trước đây. Nhà nước có chính sách khuyến khích để phát triển nguồn điện năng này để trong một thời gian ngắn giảm thiểu "ô nhiễm trắng". Trung Quốc cũng đang xây dựng các nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng bằng rác nhựa.

Trong khi đó, Indonesia lại có những giải pháp được cho là sáng tạo cần được nhân rộng. Một mặt họ yêu cầu người tiêu dùng phải trả phí (200 rupiah/sản phẩm nhựa (hơn 300 đồng Việt Nam) tại các điểm mua bán như siêu thị, chợ truyền thống ở Indonesia khi sử dụng túi ni lông. Mặt khác, Indonesia thực hiện chương trình đổi rác nhựa lấy vé xe buýt, vé xem phim.

Tại các điểm bán lẻ, người bán hàng tích cực truyền thông, khuyến khích khách hàng không dùng loại túi nilon và người tiêu dùng tập thói quen mang túi xách riêng khi đi mua sắm. Người tiêu dùng Indonesia sau khi dùng các bao bì rác nhựa được khuyến khích đem đến các ngân hàng rác tại các điểm giao dịch thuận lợi để đổi lấy tiền mặt.

Ý thức được điều này, TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch đến năm 2025 không sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Đúng như bà Elsbeth Akkerman - Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam chia sẻ: “Để thay đổi thái độ của chúng ta đối với vấn đề rác thải nhựa, cần có sự nỗ lực từ nhiều cấp độ, từ toàn cầu đến quốc gia, từ Chính phủ đến công dân và từ DN đến người tiêu dùng”.

Điều người dân quan tâm là một giải pháp tổng thể, trong đó thấy rõ việc được - mất khi tham gia chương trình này.

TAG: ô nhiễm trắng túi nilon tiếng dân Hà Nội rác thải nhựa
 
Tin khác
Phạt 17 triệu đồng, tước GPLX 6 tháng tài xế đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Phạt 17 triệu đồng, tước GPLX 6 tháng tài xế đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Kinhtedothi - Một xe bán tải đã bất chấp đi ngược chiều ở làn 1 trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đây là làn xe được lưu thông với vận tốc tối đa 120km/h.
Nhận diện loại hình xe kinh doanh vận tải
Nhận diện loại hình xe kinh doanh vận tải
Kinhtedothi - Trong khi Bộ GTVT đưa ra đề xuất phân biệt xe kinh doanh vận tải qua màu tem đăng kiểm thì Bộ Công an cũng đề nghị đổi màu biển số xe kinh doanh từ trắng sang vàng để dễ nhận diện và quản lý.
Mặt đường Cầu Giấy xuất hiện hư hỏng
Mặt đường Cầu Giấy xuất hiện hư hỏng
Kinhtedothi - Theo phản ánh của người dân trong khu vực, thời gian qua, một số vị trí trên bề mặt đường Cầu Giấy xuất hiện hư hỏng, lồi lõm, gây ảnh hưởng đến giao thông.
Gió mùa đông bắc gây rét đậm, rét hại ở nhiều nơi, Hà Nội hanh khô
Gió mùa đông bắc gây rét đậm, rét hại ở nhiều nơi, Hà Nội hanh khô
Kinhtedothi - Dự báo, vào cuối tháng 2 và nửa đầu tháng 3, miền Bắc tiếp tục đón thêm những đợt rét đậm, rét hại nhưng không kéo dài. Nắng nóng có khả năng xuất hiện sớm hơn trung bình tại các tỉnh Tây Bắc Bộ và Trung Bộ.
Quảng Ngãi: Lấn cảng, lấn đường làm kiot ở Sa Kỳ gây bức xúc
Quảng Ngãi: Lấn cảng, lấn đường làm kiot ở Sa Kỳ gây bức xúc
Kinhtedothi - Không những lấn cảng Sa Kỳ, hộ dân này còn lấn cả mặt đường quốc lộ để mở rộng nơi kinh doanh buôn bán. 5 năm trôi qua, phớt lờ các ngành chức năng, diện tích xâm lấn của hộ gia đình trên chỉ có tăng, không có giảm.
Rào chắn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị phá để chăn thả trâu bò
Rào chắn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị phá để chăn thả trâu bò
Kinhtedothi - Rất nhiều tấm lưới được dựng kiên cố nhằm bảo vệ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã bị phá ra để chăn thả trâu bò gây bức xúc dư luận.
Bộ Giao thông sẽ chỉ tập trung làm BOT đối với các tuyến cao tốc
Bộ Giao thông sẽ chỉ tập trung làm BOT đối với các tuyến cao tốc
Kinhtedothi - Sẽ không có dự án BOT giao thông nào được làm trên các tuyến Quốc lộ hiện hữu, điều đã gây bức xúc dư luận người dân trong suốt thời gian dài vừa qua.
Mẹ dắt con đi ăn xin bị tông xe trên cầu Thanh Trì: Cháu bé hiện giờ ra sao?
Mẹ dắt con đi ăn xin bị tông xe trên cầu Thanh Trì: Cháu bé hiện giờ ra sao?
Kinhtedothi - Rất nhiều lần các tài xế đi qua cầu Thanh Trì khuyên 2 mẹ con trở về nhà, đừng đi ăn xin trên cầu vì quá nguy hiểm, tuy nhiên sự việc vẫn tái diễn...
Hà Nội: Chắn nửa đường vành đai 3 trên cao để sửa chữa
Hà Nội: Chắn nửa đường vành đai 3 trên cao để sửa chữa
Kinhtedothi - Từ ngày 15/2 đến 25/4, Sở GTVT Hà Nội tổ chức rào chắn nửa mặt đường mỗi chiều đường vành đai 3 phục vụ thi công sửa chữa.
Hà Nội: Người phụ nữ bị xe máy đâm tử vong trên cầu Thanh Trì trong đêm
Hà Nội: Người phụ nữ bị xe máy đâm tử vong trên cầu Thanh Trì trong đêm
Kinhtedothi - Vụ tai nạn xảy ra khi nam thanh niên điều khiển xe máy lưu thông trên cầu Thanh Trì va chạm với 1 người phụ nữ và 1 bé gái đi bộ. Người phụ nữ tử vong tại chỗ, cháu bé bị thương.
Không khí lạnh ảnh hưởng đến toàn miền Bắc, có nơi rét đậm, rét hại
Không khí lạnh ảnh hưởng đến toàn miền Bắc, có nơi rét đậm, rét hại
Kinhtedothi - Sáng sớm nay (16/2), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh phía đông Bắc Bộ gây ra mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 8, giật cấp 9.