Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Tiếp bài Vietnam Airlines lộ thông tin hành khách đi máy bay: Giải pháp nào để ngăn chặn?

Quý Nguyễn 30-07-2019 07:51
Kinhtedothi - Các chuyên gia pháp lý và chuyên gia giao thông đều chung một nhận định, chế tài xử phạt đối với hành vi để lộ thông tin hành khách đi máy bay đã được quy định.

Vì thế, giải pháp tốt nhất là xử phạt thật nghiêm những cá nhân, tổ chức sai phạm, mới mong ngăn chặn triệt để vấn nạn để lộ thông tin hành khách đi máy bay.

Sai phạm có tổ chức

Đây là khẳng định của TS Nguyễn Xuân Thủy – chuyên gia giao thông khi nhận định về tình trạng lộ thông tin hành khách đi máy bay tại hãng hàng không Vietnam Airlines mà báo Kinh tế & Đô thị phản ánh. “Việc để lộ thông tin hành khách đi máy bay là một sai sót rất lớn của ngành hàng không. Đây không chỉ là câu chuyện chữ tín của hãng mà còn là hành vi vi phạm pháp luật” – TS Nguyễn Xuân Thủy khẳng định.

 Taxi đợi khách tại Sân bay Quốc tế Nội Bài. Ảnh: Công Hùng

Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, đối với các nước trên thế giới, việc để lộ thông tin hành khách đi máy bay được coi là vấn đề rất nghiêm trọng nhưng dường như ở nước ta lâu nay vẫn coi đây như một vấn đề nhỏ của ngành hàng không. Đó là lý do tại sao dù tình trạng này đã bị phát hiện từ năm 2013, song suốt nhiều năm qua vẫn không được loại bỏ.

“Vấn đề này nghe có vẻ nhỏ nhưng thật ra có thể gây ra những hậu quả và hệ lụy rất khó lường. Trách nhiệm lớn nhất đương nhiên thuộc về các hãng hàng không nói riêng và của toàn ngành hàng không nói chung” – ông Nguyễn Xuân Thủy nói.

Phân tích sâu hơn về vấn nạn lộ thông tin khách hàng đang diễn ra tại hãng hàng không Vietnam Airlines, các chuyên gia cho rằng, đây là sai phạm mang tính chất hệ thống, có tổ chức chứ không đơn giản chỉ do một vài cá nhân gây ra. Trong trường hợp này, thông tin cá nhân của hành khách đi máy bay được coi như một loại tài nguyên mang lại nguồn lợi lớn để các đối tượng tập trung khai thác rồi trao đổi, mua bán cho nhau.

Việc để lộ thông tin hành khách đi máy bay diễn ra với nhiều công đoạn nối liền và khép kín. Đầu tiên là đối tượng thu thập, khai thác thông tin cá nhân của khách hàng (có thể là nhân viên hãng hàng không, nhân viên đại lý bán vé máy bay...). Sau đó, thông tin này bán trực tiếp hoặc được chuyển qua một bên trung gian rồi bán cho đối tác sử dụng là những hãng taxi.

“Nếu chỉ một vài đối tượng đơn lẻ thì không thể nào thực hiện được cả một quy trình khép kín như thế này” – TS Nguyễn Xuân Thủy nói, đồng thời khẳng định thêm, việc lộ thông tin hành khách đi máy bay trên thực tế là hành vi mua bán thông tin hành khách. Điều này cho thấy rõ ràng trong các hãng hàng không đang xảy ra tình trạng trục lợi từ việc bán thông tin khách hàng ra bên ngoài.

Phải phạt thật nghiêm

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, luật sư Bùi Đình Ứng – Đoàn Luật sư TP Hà Nội khẳng định, đối với tình trạng để lộ thông tin hành khách đi máy bay đang diễn ra tại hãng hàng không Vietnam Airlines thì hãng này phải chịu trách nhiệm chính dù cho việc lộ thông tin đó do nhân viên của hãng hay do lỗi bảo mật hệ thống máy tính.

 Tin nhắn mời chào khách gây rất nhiều phiền toái.

“Hành khách đi máy bay cần nắm rõ được điều này để tự bảo vệ quyền lợi của mình khi thông tin cá nhân bị xâm hại. Trong trường hợp việc lộ thông tin cá nhân của hành khách gây ra thiệt hại, hành khách hoàn toàn có thể khởi kiện các hãng hàng không ra tòa án để yêu cầu bồi thường” – luật sư Bùi Đình Ứng nói.

Theo quy định hiện hành, những hành vi bao gồm việc thu thập, sử dụng, phát tán, kinh doanh trái pháp luật thông tin cá nhân của người khác hoặc lợi dụng sơ hở, điểm yếu của hệ thống thông tin để thu thập, khai thác thông tin cá nhân đều bị xem là vi phạm pháp luật. Hiện hành vi trên được quy định trong nhiều văn bản pháp luật như tại Điều 38 Bộ Luật dân sự và Điều 6 Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2010, quy định việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, tổ chức phải được cá nhân, tổ chức đồng ý.

Hay như tại điểm b, Điều 226, Bộ luật Hình sự, người có hành vi mua bán, trao đổi, tặng cho, sửa chữa, thay đổi hoặc công khai hóa những thông tin riêng hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác trên mạng viễn thông, internet mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó có thể bị phạt từ 10 – 100 triệu đồng hoặc có thể bị xử phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 7 năm.

TS Nguyễn Xuân Thủy đề xuất, đầu tiên có thể giải quyết bằng việc nâng cấp công nghệ để tăng cường tính bảo mật. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý Nhà nước như Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam và cả lãnh đạo các hãng hàng không phải có sự giám sát chặt chẽ hơn, chỉ đạo quyết liệt hơn, đặc biệt phải xử lý ngay những nơi bán vé để lộ thông tin khách hàng.

"Quy định pháp luật đã có nhiều nhưng trên thực tế ghi nhận tại Việt Nam hầu như chưa có trường hợp DN nào bị kiện vì để lộ thông tin khách hàng do không đảm bảo an toàn thông tin của người tiêu dùng. Do đó, cách tốt nhất là hành khách đi máy bay nên tự tìm cách bảo vệ mình. Sắp tới ngành hàng không sẽ có sự cạnh tranh hơn, hãng nào chất lượng tốt, bảo mật thông tin cá nhân hành khách tốt thì nên lựa chọn. " - Luật sư Bùi Đình Ứng – Đoàn Luật sư TP Hà Nội


"Việc dữ liệu cá nhân bị rò rỉ sẽ để lại nhiều hệ lụy. Đối với cá nhân có vị thế xã hội, họ thường giữ kín hành trình, thời gian đi lại để không bị làm phiền hoặc ảnh hưởng công việc của bản thân và nhiều hệ lụy khác có thể xảy ra. " - Ông Võ Đỗ Thắng - Giám đốc trung tâm An ninh mạng Athena

TAG: máy bay Vietnam Airlines chuyến bay
 
Tin khác
Chủ động ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại do hạn mặn
Chủ động ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại do hạn mặn
Kinhtedothi - Để chủ động ứng phó với ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp và đời sống của người dân ở Đồng bằng sông cửu Long (ĐBSCL), thời gian qua, Chính phủ, các bộ ngành, địa phương đã tích cực vào cuộc, quyết liệt chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện nhiều giải pháp.
Quy chuẩn quốc gia về quy hoạch xây dựng: Loại bỏ quy hoạch manh mún
Quy chuẩn quốc gia về quy hoạch xây dựng: Loại bỏ quy hoạch manh mún
Kinhtedothi - Thời gian, qua công tác quy hoạch xây dựng được đánh giá là chưa đồng bộ. Vì vậy, việc Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 22/2019/TT-BXD về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng được nhận định sẽ giúp cho các đồ án quy hoạch vùng, quy hoạch quốc gia sẽ rõ ràng, chi tiết hơn và loại bỏ được những quy hoạch mang tính manh mún, thiếu hiệu quả.
Tại cửa ngõ phía Nam Hà Nội: Xe dù, bến cóc vẫn lộng hành
Tại cửa ngõ phía Nam Hà Nội: Xe dù, bến cóc vẫn lộng hành
Kinhtedothi - Tình trạng xe khách “rùa bò”, ngang nhiên dừng đỗ, đón trả khách trên trục đường: Kim Đồng - Giải Phóng - Pháp Vân (quận Hoàng Mai) đã diễn ra nhức nhối từ nhiều năm nay. Nhiều biện pháp đã được thực hiện, lực lượng chức năng tham gia xử lý vi phạm cũng không ít nhưng vi phạm vẫn tiếp diễn từng ngày?
Phế thải ngập đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài: Chưa có biện pháp xử lý hiệu quả
Phế thải ngập đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài: Chưa có biện pháp xử lý hiệu quả
Kinhtedothi - Vài tháng trở lại đây, trên đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài, đoạn giáp ranh giữa quận Cầu Giấy và quận Tây Hồ, đặc biệt là địa bàn phường Xuân La (quận Tây Hồ) thường xuyên xuất hiện tình trạng tập kết, đổ trộm phế thải sai quy định. Tuy nhiên, đến nay chính quyền phường sở tại vẫn chưa có những biện pháp xử lý triệt để.
Bất an trên Tỉnh lộ 426
Bất an trên Tỉnh lộ 426
Kinhtedothi - Tỉnh lộ 426 đoạn đi qua xã Hòa Lâm, Trầm Lộng, Đồng Tân (huyện Ứng Hòa) dài 9km, kết nối huyện Mỹ Đức với Phú Xuyên, được đầu tư xây dựng từ năm 2008 đến năm 2014 mới hoàn thành đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, hai năm trở lại đây do xe ô tô chở vật liệu xây dựng (VLXD) chạy qua ngày một tăng đã gây ra nhiều bất cập.
Xử lý vi phạm tại gầm cầu Thăng Long: Đá ném ao bèo
Xử lý vi phạm tại gầm cầu Thăng Long: Đá ném ao bèo
Kinhtedothi - Gầm cầu Thăng Long (đoạn chạy qua xã Hải Bối, huyện Đông Anh) mấy năm nay bị người dân chiếm dụng để kinh doanh đồ cũ, xưởng sửa chữa ô tô xe máy, thậm chí còn làm nhà hàng ăn uống, buôn bán suốt ngày đêm. Dù chính quyền xã đã nhiều lần cưỡng chế, nhưng chỉ được một thời gian, sự việc lại tái diễn.
Hải Phòng: Sẽ xây mới cầu Rào I với tổng vốn gần 2.300 tỷ đồng
Hải Phòng: Sẽ xây mới cầu Rào I với tổng vốn gần 2.300 tỷ đồng
Kinhtedothi - HĐND TP Hải Phòng vừa có Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Rào I có tổng vốn gần 2.300 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng đảm nhiệm công trình này.
Đường sắt nguy cơ dừng hoạt động toàn quốc do thiếu tiền lương nhân viên
Đường sắt nguy cơ dừng hoạt động toàn quốc do thiếu tiền lương nhân viên
Kinhtedothi - Việc nợ lương nhân viên của ngành Đường sắt đang rất nghiêm trọng và nếu không giải quyết được vấn đề này trong tháng 3/2020 tới thì nguy cơ phải dừng hoạt động trên toàn quốc là rất nhãn tiền.
Xem xét về việc dừng phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Vinpearl Air
Xem xét về việc dừng phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Vinpearl Air
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Dũng về việc dừng phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Vinpearl Air.
Chất lượng không khí trong ngày tại Hà Nội ở mức xấu
Chất lượng không khí trong ngày tại Hà Nội ở mức xấu
Kinhtedothi - Chất lượng không khí trong ngày hôm nay (20/2) đo được tại nhiều trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở xấu.
Hà Nội: Tìm nhà đầu tư mới lập quy hoạch khu tập thể Nam Thành Công
Hà Nội: Tìm nhà đầu tư mới lập quy hoạch khu tập thể Nam Thành Công
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa có thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng về việc chấm dứt nhiệm vụ nghiên cứu lập quy hoạch đối với Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển công nghệ cao (Decotech) tại khu tập thể Nam Thành Công.