Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Tiếp bài xử phạt người đi bộ gây tai nạn giao thông nghiêm trọng: Nên nhìn nhận theo một cách khác

Vân Nhi (thực hiện) 29-12-2017 10:02
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị số ra ngày 26/12 có bài "Xử phạt người đi bộ gây tai nạn giao thông nghiêm trọng: Cần thiết, nhưng không dễ thực hiện" bàn về quy định của Bộ Luật Hình sự 2015, từ ngày 1/1/2018, người đi bộ băng qua đường (là nguyên nhân chính) dẫn đến TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng có thể đối diện với việc bị phạt tù cao nhất là 15 năm.

Xử phạt người đi bộ gây tai nạn giao thông nghiêm trọng: Cần thiết, nhưng không dễ thực hiện

Ông Greig Craft - Chủ tịch Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP)
Xung quanh vấn đề này, vẫn đang tồn tại 2 luồng ý kiến trái chiều, người thì ủng hộ, người lại cho rằng đây là mức phạt quá nặng.
Để có cái nhìn đa chiều, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Greig Craft - Chủ tịch Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP).
Theo Bộ luật Hình sự 2015 đã được Chính phủ Việt Nam ban hành, người đi bộ sai luật gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị phạt tù từ 7 - 15 năm. Ông có ý kiến gì về quy định này?
- Tất cả các trường hợp vi phạm luật giao thông đều nên chịu mức xử phạt nặng, điển hình như là vượt quá tốc độ, uống rượu khi đang lái xe hay không đội MBH… Quy định của luật có vẻ nghiêm khắc, nhưng đã được cân nhắc kỹ lưỡng sau khi có một số tai nạn nghiêm trọng gây thiệt mạng cho người lái xe do người đi bộ gây ra.
Mặc dù thông thường CSGT sẽ nhắc nhở, cảnh cáo người đi bộ khi tự ý sang đường tại các khu vực không có vạch kẻ ngang, khi có vi phạm, việc xử phạt tài chính có lẽ sẽ hiệu quả hơn hình thức phạt tù từ 7 - 15 năm. Tuy nhiên, việc này không đồng nghĩa với người đi bộ có thể tùy tiện đi lại mà không để ý đến khả năng gây ra tai nạn cho những người và phương tiện tham gia giao thông khác.
Ở các TP lớn, người ta cho xây dựng cầu vượt hay hầm đi bộ và có hàng rào bảo vệ, không cho người đi bộ sang đường khi không có làn đường riêng, tuy nhiên vẫn có rất nhiều người không chấp hành nghiêm chỉnh quy định này với lý do là để “tiết kiệm thời gian”. Đây là một hình thức cố ý vi phạm luật giao thông và cần phải xử phạt thật nghiêm. Ngay cả ở Mỹ, việc tuân thủ pháp luật rất chặt chẽ, nếu vi phạm luật gây hậu quả nghiêm trọng sẽ phải ra tòa. Do đó, việc giáo dục kiến thức cho cả người đi bộ và người lái xe là rất cần thiết để họ hiểu được trách nhiệm, bổn phận của mình khi tham gia giao thông.
Vậy ở các nước, người đi bộ vi phạm luật giao thông bị xử lý ra sao?
- Ở các nước phát triển, đặc biệt là ở Mỹ, người đi bộ luôn được ưu tiên bảo vệ khỏi nguy cơ tai nạn từ các phương tiện giao thông khác. Mức phạt duy nhất cho họ (thường là phạt tiền nhẹ) áp dụng khi họ sang đường ẩu, không theo đúng làn đường dành cho người đi bộ. Tuy nhiên điều này cũng không phổ biến. Thông thường các lái xe trên đường sẽ tránh đường hoặc dừng lại cho người đi bộ qua đường.

Cầu vượt bỏ không, người đi bộ tràn xuống lòng đường phố Chùa Bộc. Ảnh: Công Hùng

Luật xử phạt rất nặng các trường hợp lái xe gây tai nạn cho người đi bộ (có thể bị kết tội giết người nếu nạn nhân tử vong) và nếu tài xế không dừng lại nhường đường cho người sang đường cũng sẽ chịu một khoản phạt lớn. Bởi vậy, chúng ta cần cung cấp kiến thức tốt hơn cho người lái xe và người đi bộ về những mối nguy hiểm có thể xảy ra trên đường.
Người lái xe cần nhường đường cho người đi bộ sang đường tại các khu vực có vạch kẻ ngang theo quy định và sẽ chịu mức phạt nghiêm khắc nếu vi phạm. Chỉ khi đó xã hội mới phát triển được một nền văn hóa an toàn khi mà những người tham gia giao thông tôn trọng lẫn nhau. Tuy nhiên, mức xử phạt tài chính vẫn là cần thiết, chứ không nên chỉ phạt cảnh cáo.
Theo ông, để áp dụng được quy định này, Việt Nam sẽ phải lưu ý những điều gì?
- Tôi tin rằng Chính phủ Việt Nam nên nhìn nhận vấn đề này theo một cách khác. Đúng là người đi bộ phải bị phạt khi sang đường trái quy định, tuy nhiên cũng cần phổ biến kiến thức về “cách thức đúng khi tham gia giao thông”, đồng thời dọn dẹp vỉa hè để người đi bộ không phải đi xuống lòng đường. Những người điều khiển phương tiện xe cơ giới cần dừng lại nhường đường cho người sang đường tại làn dành riêng cho người đi bộ. Đây là việc hết sức cần thiết!
Xin cảm ơn ông!

TAG: xử phạt người đi bộ tai nạn giao thông nghiêm trọng
 
Tin khác
Phạt 17 triệu đồng, tước GPLX 6 tháng tài xế đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Phạt 17 triệu đồng, tước GPLX 6 tháng tài xế đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Kinhtedothi - Một xe bán tải đã bất chấp đi ngược chiều ở làn 1 trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đây là làn xe được lưu thông với vận tốc tối đa 120km/h.
Nhận diện loại hình xe kinh doanh vận tải
Nhận diện loại hình xe kinh doanh vận tải
Kinhtedothi - Trong khi Bộ GTVT đưa ra đề xuất phân biệt xe kinh doanh vận tải qua màu tem đăng kiểm thì Bộ Công an cũng đề nghị đổi màu biển số xe kinh doanh từ trắng sang vàng để dễ nhận diện và quản lý.
Mặt đường Cầu Giấy xuất hiện hư hỏng
Mặt đường Cầu Giấy xuất hiện hư hỏng
Kinhtedothi - Theo phản ánh của người dân trong khu vực, thời gian qua, một số vị trí trên bề mặt đường Cầu Giấy xuất hiện hư hỏng, lồi lõm, gây ảnh hưởng đến giao thông.
Gió mùa đông bắc gây rét đậm, rét hại ở nhiều nơi, Hà Nội hanh khô
Gió mùa đông bắc gây rét đậm, rét hại ở nhiều nơi, Hà Nội hanh khô
Kinhtedothi - Dự báo, vào cuối tháng 2 và nửa đầu tháng 3, miền Bắc tiếp tục đón thêm những đợt rét đậm, rét hại nhưng không kéo dài. Nắng nóng có khả năng xuất hiện sớm hơn trung bình tại các tỉnh Tây Bắc Bộ và Trung Bộ.
Quảng Ngãi: Lấn cảng, lấn đường làm kiot ở Sa Kỳ gây bức xúc
Quảng Ngãi: Lấn cảng, lấn đường làm kiot ở Sa Kỳ gây bức xúc
Kinhtedothi - Không những lấn cảng Sa Kỳ, hộ dân này còn lấn cả mặt đường quốc lộ để mở rộng nơi kinh doanh buôn bán. 5 năm trôi qua, phớt lờ các ngành chức năng, diện tích xâm lấn của hộ gia đình trên chỉ có tăng, không có giảm.
Rào chắn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị phá để chăn thả trâu bò
Rào chắn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị phá để chăn thả trâu bò
Kinhtedothi - Rất nhiều tấm lưới được dựng kiên cố nhằm bảo vệ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã bị phá ra để chăn thả trâu bò gây bức xúc dư luận.
Bộ Giao thông sẽ chỉ tập trung làm BOT đối với các tuyến cao tốc
Bộ Giao thông sẽ chỉ tập trung làm BOT đối với các tuyến cao tốc
Kinhtedothi - Sẽ không có dự án BOT giao thông nào được làm trên các tuyến Quốc lộ hiện hữu, điều đã gây bức xúc dư luận người dân trong suốt thời gian dài vừa qua.
Mẹ dắt con đi ăn xin bị tông xe trên cầu Thanh Trì: Cháu bé hiện giờ ra sao?
Mẹ dắt con đi ăn xin bị tông xe trên cầu Thanh Trì: Cháu bé hiện giờ ra sao?
Kinhtedothi - Rất nhiều lần các tài xế đi qua cầu Thanh Trì khuyên 2 mẹ con trở về nhà, đừng đi ăn xin trên cầu vì quá nguy hiểm, tuy nhiên sự việc vẫn tái diễn...
Hà Nội: Chắn nửa đường vành đai 3 trên cao để sửa chữa
Hà Nội: Chắn nửa đường vành đai 3 trên cao để sửa chữa
Kinhtedothi - Từ ngày 15/2 đến 25/4, Sở GTVT Hà Nội tổ chức rào chắn nửa mặt đường mỗi chiều đường vành đai 3 phục vụ thi công sửa chữa.
Hà Nội: Người phụ nữ bị xe máy đâm tử vong trên cầu Thanh Trì trong đêm
Hà Nội: Người phụ nữ bị xe máy đâm tử vong trên cầu Thanh Trì trong đêm
Kinhtedothi - Vụ tai nạn xảy ra khi nam thanh niên điều khiển xe máy lưu thông trên cầu Thanh Trì va chạm với 1 người phụ nữ và 1 bé gái đi bộ. Người phụ nữ tử vong tại chỗ, cháu bé bị thương.
Không khí lạnh ảnh hưởng đến toàn miền Bắc, có nơi rét đậm, rét hại
Không khí lạnh ảnh hưởng đến toàn miền Bắc, có nơi rét đậm, rét hại
Kinhtedothi - Sáng sớm nay (16/2), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh phía đông Bắc Bộ gây ra mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 8, giật cấp 9.