Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Tiếp bài xử phạt người đi bộ gây tai nạn giao thông nghiêm trọng: Nên nhìn nhận theo một cách khác

Vân Nhi (thực hiện) 29-12-2017 10:02
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị số ra ngày 26/12 có bài "Xử phạt người đi bộ gây tai nạn giao thông nghiêm trọng: Cần thiết, nhưng không dễ thực hiện" bàn về quy định của Bộ Luật Hình sự 2015, từ ngày 1/1/2018, người đi bộ băng qua đường (là nguyên nhân chính) dẫn đến TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng có thể đối diện với việc bị phạt tù cao nhất là 15 năm.

Xử phạt người đi bộ gây tai nạn giao thông nghiêm trọng: Cần thiết, nhưng không dễ thực hiện

Ông Greig Craft - Chủ tịch Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP)
Xung quanh vấn đề này, vẫn đang tồn tại 2 luồng ý kiến trái chiều, người thì ủng hộ, người lại cho rằng đây là mức phạt quá nặng.
Để có cái nhìn đa chiều, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Greig Craft - Chủ tịch Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP).
Theo Bộ luật Hình sự 2015 đã được Chính phủ Việt Nam ban hành, người đi bộ sai luật gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị phạt tù từ 7 - 15 năm. Ông có ý kiến gì về quy định này?
- Tất cả các trường hợp vi phạm luật giao thông đều nên chịu mức xử phạt nặng, điển hình như là vượt quá tốc độ, uống rượu khi đang lái xe hay không đội MBH… Quy định của luật có vẻ nghiêm khắc, nhưng đã được cân nhắc kỹ lưỡng sau khi có một số tai nạn nghiêm trọng gây thiệt mạng cho người lái xe do người đi bộ gây ra.
Mặc dù thông thường CSGT sẽ nhắc nhở, cảnh cáo người đi bộ khi tự ý sang đường tại các khu vực không có vạch kẻ ngang, khi có vi phạm, việc xử phạt tài chính có lẽ sẽ hiệu quả hơn hình thức phạt tù từ 7 - 15 năm. Tuy nhiên, việc này không đồng nghĩa với người đi bộ có thể tùy tiện đi lại mà không để ý đến khả năng gây ra tai nạn cho những người và phương tiện tham gia giao thông khác.
Ở các TP lớn, người ta cho xây dựng cầu vượt hay hầm đi bộ và có hàng rào bảo vệ, không cho người đi bộ sang đường khi không có làn đường riêng, tuy nhiên vẫn có rất nhiều người không chấp hành nghiêm chỉnh quy định này với lý do là để “tiết kiệm thời gian”. Đây là một hình thức cố ý vi phạm luật giao thông và cần phải xử phạt thật nghiêm. Ngay cả ở Mỹ, việc tuân thủ pháp luật rất chặt chẽ, nếu vi phạm luật gây hậu quả nghiêm trọng sẽ phải ra tòa. Do đó, việc giáo dục kiến thức cho cả người đi bộ và người lái xe là rất cần thiết để họ hiểu được trách nhiệm, bổn phận của mình khi tham gia giao thông.
Vậy ở các nước, người đi bộ vi phạm luật giao thông bị xử lý ra sao?
- Ở các nước phát triển, đặc biệt là ở Mỹ, người đi bộ luôn được ưu tiên bảo vệ khỏi nguy cơ tai nạn từ các phương tiện giao thông khác. Mức phạt duy nhất cho họ (thường là phạt tiền nhẹ) áp dụng khi họ sang đường ẩu, không theo đúng làn đường dành cho người đi bộ. Tuy nhiên điều này cũng không phổ biến. Thông thường các lái xe trên đường sẽ tránh đường hoặc dừng lại cho người đi bộ qua đường.

Cầu vượt bỏ không, người đi bộ tràn xuống lòng đường phố Chùa Bộc. Ảnh: Công Hùng

Luật xử phạt rất nặng các trường hợp lái xe gây tai nạn cho người đi bộ (có thể bị kết tội giết người nếu nạn nhân tử vong) và nếu tài xế không dừng lại nhường đường cho người sang đường cũng sẽ chịu một khoản phạt lớn. Bởi vậy, chúng ta cần cung cấp kiến thức tốt hơn cho người lái xe và người đi bộ về những mối nguy hiểm có thể xảy ra trên đường.
Người lái xe cần nhường đường cho người đi bộ sang đường tại các khu vực có vạch kẻ ngang theo quy định và sẽ chịu mức phạt nghiêm khắc nếu vi phạm. Chỉ khi đó xã hội mới phát triển được một nền văn hóa an toàn khi mà những người tham gia giao thông tôn trọng lẫn nhau. Tuy nhiên, mức xử phạt tài chính vẫn là cần thiết, chứ không nên chỉ phạt cảnh cáo.
Theo ông, để áp dụng được quy định này, Việt Nam sẽ phải lưu ý những điều gì?
- Tôi tin rằng Chính phủ Việt Nam nên nhìn nhận vấn đề này theo một cách khác. Đúng là người đi bộ phải bị phạt khi sang đường trái quy định, tuy nhiên cũng cần phổ biến kiến thức về “cách thức đúng khi tham gia giao thông”, đồng thời dọn dẹp vỉa hè để người đi bộ không phải đi xuống lòng đường. Những người điều khiển phương tiện xe cơ giới cần dừng lại nhường đường cho người sang đường tại làn dành riêng cho người đi bộ. Đây là việc hết sức cần thiết!
Xin cảm ơn ông!

TAG: xử phạt người đi bộ tai nạn giao thông nghiêm trọng
 
Tin khác
Tháng “củ mật” - tháng của sự vội vàng
Tháng “củ mật” - tháng của sự vội vàng
Kinhtedothi - Đã qua tuần lễ đầu tiên của tháng 12 Âm lịch mà theo người xưa hay gọi là tháng “củ mật”. Ngày xưa cứ vào tháng “củ mật” thì quan quân hay gõ mõ nhắc nhở mọi người đề phòng trộm cắp và củi lửa.
3.340 tỷ đồng mở rộng Cảng hàng không Đồng Hới
3.340 tỷ đồng mở rộng Cảng hàng không Đồng Hới
Kinhtedothi - Bộ GTVT dự kiến sẽ đầu tư 3.340 tỷ đồng mở rộng Cảng hàng không Đồng Hới (Quảng Bình) giai đoạn 2018 - 2025.
Quận Ba Đình: Dùng Zalo xử lý thông tin về trật tự đô thị
Quận Ba Đình: Dùng Zalo xử lý thông tin về trật tự đô thị
Kinhtedothi - Các cấp chức năng quận Ba Đình đã thí điểm sử dụng mạng xã hội Zalo để tiếp nhận và xử lý thông tin về vi phạm trật tự đô thị, giao thông và xây dựng trên địa bàn.
Hà Nội: Ẩn họa từ bùn đất phế thải trên Đại lộ Thăng Long
Hà Nội: Ẩn họa từ bùn đất phế thải trên Đại lộ Thăng Long
Kinhtedothi – Dọc theo 2 nhánh đường gom trên Đại lộ Thăng Long bùn đất phế thải đang như là những cạm bẫy giăng cả dọc 2 tuyến đường gom trên Đại lộ Thăng Long đang tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT và TNGT và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Phường Quan Hoa tăng cường xử lý vi phạm trật tự đô thị
Phường Quan Hoa tăng cường xử lý vi phạm trật tự đô thị
Kinhtedothi - Từ nay đến 28/2, các lực lượng chức năng phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT, trật tự đô thị, VSMT… để đảm bảo nhu cầu đi lại, đón xuân của Nhân dân trên địa bàn.
Bộ GTVT ra tối hậu thư với nhà thầu Quốc lộ 1D
Bộ GTVT ra tối hậu thư với nhà thầu Quốc lộ 1D
Kinhtedothi - Đến ngày 15/1 các nhà thầu không tiến hành sửa chữa, khắc phục, yêu cầu chủ đầu tư chỉ định một đơn vị khác có năng lực, kinh nghiệm tiến hành sửa chữa hư hỏng mặt đường, đảm bảo chất lượng và tiến độ. Kinh phí lấy từ nguồn bảo hành và các kinh phí khác giữ lại của nhà thầu.
Hà Nội: Tăng cường 24 tổ cảnh sát cơ động phân làn giao thông dịp Tết
Hà Nội: Tăng cường 24 tổ cảnh sát cơ động phân làn giao thông dịp Tết
Kinhtedothi - Thông tin từ Phòng cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hà Nội đã quyết định tăng cường cho CSGT 24 tổ CSCĐ với quân số gần 50 cán bộ, chiến sĩ tham gia tổ chức phân làn giao thông. Theo kế hoạch, các tổ CSCĐ sẽ tăng cường cho CSGT từ nay đến hết ngày 15/2/2019 (tức 11 Tết Kỷ Hợi).
Huyện Đông Anh: Xây dựng không gian sống xanh
Huyện Đông Anh: Xây dựng không gian sống xanh
Kinhtedothi - Sau khi về đích nông thôn mới, huyện Đông Anh tiếp tục đầu tư nguồn lực lớn, nâng cấp đồng bộ cơ sở hạ tầng gắn với phát triển đô thị văn minh. Diện mạo của địa phương ven đô đang ngày một đổi thay tích cực theo hướng sáng – xanh – sạch – đẹp.
Bãi rác Nam Sơn đã hoạt động trở lại
Bãi rác Nam Sơn đã hoạt động trở lại
Kinhtedothi - Ngày 14/1, công tác giải quyết kiến nghị của người dân 3 xã: Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn) theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội tiếp tục có những chuyển biến tích cực.
Hà Nội: Báo động “bức tử” Đại lộ Thăng Long bằng phế thải
Hà Nội: Báo động “bức tử” Đại lộ Thăng Long bằng phế thải
Kinhtedothi - Từng được gọi là tuyến đường đẹp nhất của Hà Nội, nhưng Đại lộ Thăng Long hiện không khác gì một kẻ yếu thế, bị “bức tử” dần dần bởi rác, phế thải và sự thờ ơ của cơ quan chức năng.
Nhận sai để còn sửa sai
Nhận sai để còn sửa sai
Kinhtedothi - Sau TP Hồ Chí Minh, Thủ đô Hà Nội bắt đầu triển khai đợt tổng kiểm tra sức khỏe của đội ngũ lái xe đang làm việc tại các DN kinh doanh vận tải. Dự báo, chiến dịch này sẽ còn tiếp tục mở rộng ở nhiều địa phương khác.