Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Tiếp bài xử phạt người đi bộ gây tai nạn giao thông nghiêm trọng: Nên nhìn nhận theo một cách khác

Vân Nhi (thực hiện) 29-12-2017 10:02
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị số ra ngày 26/12 có bài "Xử phạt người đi bộ gây tai nạn giao thông nghiêm trọng: Cần thiết, nhưng không dễ thực hiện" bàn về quy định của Bộ Luật Hình sự 2015, từ ngày 1/1/2018, người đi bộ băng qua đường (là nguyên nhân chính) dẫn đến TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng có thể đối diện với việc bị phạt tù cao nhất là 15 năm.

Xử phạt người đi bộ gây tai nạn giao thông nghiêm trọng: Cần thiết, nhưng không dễ thực hiện

Ông Greig Craft - Chủ tịch Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP)
Xung quanh vấn đề này, vẫn đang tồn tại 2 luồng ý kiến trái chiều, người thì ủng hộ, người lại cho rằng đây là mức phạt quá nặng.
Để có cái nhìn đa chiều, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Greig Craft - Chủ tịch Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP).
Theo Bộ luật Hình sự 2015 đã được Chính phủ Việt Nam ban hành, người đi bộ sai luật gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị phạt tù từ 7 - 15 năm. Ông có ý kiến gì về quy định này?
- Tất cả các trường hợp vi phạm luật giao thông đều nên chịu mức xử phạt nặng, điển hình như là vượt quá tốc độ, uống rượu khi đang lái xe hay không đội MBH… Quy định của luật có vẻ nghiêm khắc, nhưng đã được cân nhắc kỹ lưỡng sau khi có một số tai nạn nghiêm trọng gây thiệt mạng cho người lái xe do người đi bộ gây ra.
Mặc dù thông thường CSGT sẽ nhắc nhở, cảnh cáo người đi bộ khi tự ý sang đường tại các khu vực không có vạch kẻ ngang, khi có vi phạm, việc xử phạt tài chính có lẽ sẽ hiệu quả hơn hình thức phạt tù từ 7 - 15 năm. Tuy nhiên, việc này không đồng nghĩa với người đi bộ có thể tùy tiện đi lại mà không để ý đến khả năng gây ra tai nạn cho những người và phương tiện tham gia giao thông khác.
Ở các TP lớn, người ta cho xây dựng cầu vượt hay hầm đi bộ và có hàng rào bảo vệ, không cho người đi bộ sang đường khi không có làn đường riêng, tuy nhiên vẫn có rất nhiều người không chấp hành nghiêm chỉnh quy định này với lý do là để “tiết kiệm thời gian”. Đây là một hình thức cố ý vi phạm luật giao thông và cần phải xử phạt thật nghiêm. Ngay cả ở Mỹ, việc tuân thủ pháp luật rất chặt chẽ, nếu vi phạm luật gây hậu quả nghiêm trọng sẽ phải ra tòa. Do đó, việc giáo dục kiến thức cho cả người đi bộ và người lái xe là rất cần thiết để họ hiểu được trách nhiệm, bổn phận của mình khi tham gia giao thông.
Vậy ở các nước, người đi bộ vi phạm luật giao thông bị xử lý ra sao?
- Ở các nước phát triển, đặc biệt là ở Mỹ, người đi bộ luôn được ưu tiên bảo vệ khỏi nguy cơ tai nạn từ các phương tiện giao thông khác. Mức phạt duy nhất cho họ (thường là phạt tiền nhẹ) áp dụng khi họ sang đường ẩu, không theo đúng làn đường dành cho người đi bộ. Tuy nhiên điều này cũng không phổ biến. Thông thường các lái xe trên đường sẽ tránh đường hoặc dừng lại cho người đi bộ qua đường.

Cầu vượt bỏ không, người đi bộ tràn xuống lòng đường phố Chùa Bộc. Ảnh: Công Hùng

Luật xử phạt rất nặng các trường hợp lái xe gây tai nạn cho người đi bộ (có thể bị kết tội giết người nếu nạn nhân tử vong) và nếu tài xế không dừng lại nhường đường cho người sang đường cũng sẽ chịu một khoản phạt lớn. Bởi vậy, chúng ta cần cung cấp kiến thức tốt hơn cho người lái xe và người đi bộ về những mối nguy hiểm có thể xảy ra trên đường.
Người lái xe cần nhường đường cho người đi bộ sang đường tại các khu vực có vạch kẻ ngang theo quy định và sẽ chịu mức phạt nghiêm khắc nếu vi phạm. Chỉ khi đó xã hội mới phát triển được một nền văn hóa an toàn khi mà những người tham gia giao thông tôn trọng lẫn nhau. Tuy nhiên, mức xử phạt tài chính vẫn là cần thiết, chứ không nên chỉ phạt cảnh cáo.
Theo ông, để áp dụng được quy định này, Việt Nam sẽ phải lưu ý những điều gì?
- Tôi tin rằng Chính phủ Việt Nam nên nhìn nhận vấn đề này theo một cách khác. Đúng là người đi bộ phải bị phạt khi sang đường trái quy định, tuy nhiên cũng cần phổ biến kiến thức về “cách thức đúng khi tham gia giao thông”, đồng thời dọn dẹp vỉa hè để người đi bộ không phải đi xuống lòng đường. Những người điều khiển phương tiện xe cơ giới cần dừng lại nhường đường cho người sang đường tại làn dành riêng cho người đi bộ. Đây là việc hết sức cần thiết!
Xin cảm ơn ông!

TAG: xử phạt người đi bộ tai nạn giao thông nghiêm trọng
 
Tin khác
Thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2018 chung tay “Giữ cho biển xanh”
Thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2018 chung tay “Giữ cho biển xanh”
Kinhtedothi - Ngày 19/7, 38 thí sinh chung khảo phía Bắc và cán bộ nhân viên khách sạn Mường Thanh chung tay dọn rác bãi biển Cửa Lò sau bão Sơn Tinh, bên cạnh đó từ 19-22/7 hơn 10,000 cán bộ nhân viên tập đoàn khách sạn Mường Thanh cũng ra quân dọn rác tại các bãi biển và xung quanh khu vực tại 53 khách sạn Mường Thanh trên cả nước.
Thông tin mới nhất về thiệt hại do mưa lũ sau bão số 3
Thông tin mới nhất về thiệt hại do mưa lũ sau bão số 3
Kinhtedothi - Theo thông tin cập nhật từ Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai, đến trưa nay (21/7), mưa lớn tiếp tục gây hậu quả nghiêm trọng cho các tỉnh, TP khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.
Không cấp phù hiệu taxi cho xe khách hoán cải: Minh bạch trong kinh doanh, giảm tải ùn tắc
Không cấp phù hiệu taxi cho xe khách hoán cải: Minh bạch trong kinh doanh, giảm tải ùn tắc
Kinhtedothi - Bộ GTVT vừa đưa ra yêu cầu không cấp phù hiệu taxi đối với xe cải tạo từ ô tô khách thành ô tô 9 chỗ. Đây được xem là động thái cần thiết, kịp thời, tránh nguy cơ gia tăng ùn tắc giao thông mà loại phương tiện này có thể gây ra.
Mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập cục bộ
Mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập cục bộ
Kinhtedothi - Cơn mưa nặng hạt kéo dài từ khoảng 3 giờ sáng khiến nhiều tuyến phố tại Hà Nội ngập nặng, các phương tiện di chuyển khó khăn, có đoạn nước sâu khiến xe chết máy.
Hà Nội: Duyệt chỉ giới đỏ tuyến đường từ đê sông Hồng đi Dốc Lã - Ninh Hiệp
Hà Nội: Duyệt chỉ giới đỏ tuyến đường từ đê sông Hồng đi Dốc Lã - Ninh Hiệp
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký ban hành Quyết định số 3663/QĐ-UBND về việc phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường từ đê sông Đuống đi đường Dốc Lã - Ninh Hiệp và đoạn nối đường Hà Huy Tập, tỷ lệ 1/500 tại huyện Gia Lâm.
Dừng chạy nhiều chuyến tàu tuyến Hà Nội - Lào Cai do mưa lũ
Dừng chạy nhiều chuyến tàu tuyến Hà Nội - Lào Cai do mưa lũ
Kinhtedothi - Do tình hình mưa lũ vẫn đang diễn biến phức tạp, để đảm bảo an toàn, Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội thông báo bãi bỏ các đoàn tàu xuất phát ngày 20/7/2018 trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai.
Quy hoạch tổng thể mặt bằng Nhà tang lễ Bệnh viện 108
Quy hoạch tổng thể mặt bằng Nhà tang lễ Bệnh viện 108
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc Quy hoạch tổng thể mặt bằng Nhà tang lễ Bệnh viện Trung ương quân đội 108 tại số 5 Trần Thánh Tông, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.
Thủ tướng yêu cầu triển khai ngay các phương án ứng phó thiên tai
Thủ tướng yêu cầu triển khai ngay các phương án ứng phó thiên tai
Kinhtedothi - Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ tập trung khắc phục hậu quả bão, lũ, triển khai ngay phương án ứng phó với thiên tai trên địa bàn...
Công bố điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu nhà ở Thạch Bàn Lakeside
Công bố điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu nhà ở Thạch Bàn Lakeside
Kinhtedothi - Một số hạng mục công cộng như nhà trẻ, trường học, bãi đỗ xe ngầm, công viên cây xanh… tại dự án nhà ở Thạch Bàn Lakeside đã có sự điều chỉnh để phù hợp với điều kiện thực tế để chuẩn bị đi vào triển khai thực hiện.
Áp thấp nhiệt đới gây mưa kéo dài, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, ngập úng
Áp thấp nhiệt đới gây mưa kéo dài, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, ngập úng
Kinhtedothi - Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, chiều nay (20/07) một vùng áp thấp trên dải hội tụ nhiệt đới đi qua khu vực Bắc Biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.
Chỉ số không khí của Hà Nội tiếp tục đạt mức tốt
Chỉ số không khí của Hà Nội tiếp tục đạt mức tốt
Kinhtedothi - Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội) đã công bố chỉ số chất lượng không khí ngày (24 giờ gần nhất) tại 10 trạm quan trắc tại Hà Nội (số liệu được cập nhật vào lúc 14h00 ngày 20/7/2018).