Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Tiếp bài xử phạt người đi bộ gây tai nạn giao thông nghiêm trọng: Nên nhìn nhận theo một cách khác

Vân Nhi (thực hiện) 29-12-2017 10:02
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị số ra ngày 26/12 có bài "Xử phạt người đi bộ gây tai nạn giao thông nghiêm trọng: Cần thiết, nhưng không dễ thực hiện" bàn về quy định của Bộ Luật Hình sự 2015, từ ngày 1/1/2018, người đi bộ băng qua đường (là nguyên nhân chính) dẫn đến TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng có thể đối diện với việc bị phạt tù cao nhất là 15 năm.

Xử phạt người đi bộ gây tai nạn giao thông nghiêm trọng: Cần thiết, nhưng không dễ thực hiện

Ông Greig Craft - Chủ tịch Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP)
Xung quanh vấn đề này, vẫn đang tồn tại 2 luồng ý kiến trái chiều, người thì ủng hộ, người lại cho rằng đây là mức phạt quá nặng.
Để có cái nhìn đa chiều, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Greig Craft - Chủ tịch Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP).
Theo Bộ luật Hình sự 2015 đã được Chính phủ Việt Nam ban hành, người đi bộ sai luật gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị phạt tù từ 7 - 15 năm. Ông có ý kiến gì về quy định này?
- Tất cả các trường hợp vi phạm luật giao thông đều nên chịu mức xử phạt nặng, điển hình như là vượt quá tốc độ, uống rượu khi đang lái xe hay không đội MBH… Quy định của luật có vẻ nghiêm khắc, nhưng đã được cân nhắc kỹ lưỡng sau khi có một số tai nạn nghiêm trọng gây thiệt mạng cho người lái xe do người đi bộ gây ra.
Mặc dù thông thường CSGT sẽ nhắc nhở, cảnh cáo người đi bộ khi tự ý sang đường tại các khu vực không có vạch kẻ ngang, khi có vi phạm, việc xử phạt tài chính có lẽ sẽ hiệu quả hơn hình thức phạt tù từ 7 - 15 năm. Tuy nhiên, việc này không đồng nghĩa với người đi bộ có thể tùy tiện đi lại mà không để ý đến khả năng gây ra tai nạn cho những người và phương tiện tham gia giao thông khác.
Ở các TP lớn, người ta cho xây dựng cầu vượt hay hầm đi bộ và có hàng rào bảo vệ, không cho người đi bộ sang đường khi không có làn đường riêng, tuy nhiên vẫn có rất nhiều người không chấp hành nghiêm chỉnh quy định này với lý do là để “tiết kiệm thời gian”. Đây là một hình thức cố ý vi phạm luật giao thông và cần phải xử phạt thật nghiêm. Ngay cả ở Mỹ, việc tuân thủ pháp luật rất chặt chẽ, nếu vi phạm luật gây hậu quả nghiêm trọng sẽ phải ra tòa. Do đó, việc giáo dục kiến thức cho cả người đi bộ và người lái xe là rất cần thiết để họ hiểu được trách nhiệm, bổn phận của mình khi tham gia giao thông.
Vậy ở các nước, người đi bộ vi phạm luật giao thông bị xử lý ra sao?
- Ở các nước phát triển, đặc biệt là ở Mỹ, người đi bộ luôn được ưu tiên bảo vệ khỏi nguy cơ tai nạn từ các phương tiện giao thông khác. Mức phạt duy nhất cho họ (thường là phạt tiền nhẹ) áp dụng khi họ sang đường ẩu, không theo đúng làn đường dành cho người đi bộ. Tuy nhiên điều này cũng không phổ biến. Thông thường các lái xe trên đường sẽ tránh đường hoặc dừng lại cho người đi bộ qua đường.

Cầu vượt bỏ không, người đi bộ tràn xuống lòng đường phố Chùa Bộc. Ảnh: Công Hùng

Luật xử phạt rất nặng các trường hợp lái xe gây tai nạn cho người đi bộ (có thể bị kết tội giết người nếu nạn nhân tử vong) và nếu tài xế không dừng lại nhường đường cho người sang đường cũng sẽ chịu một khoản phạt lớn. Bởi vậy, chúng ta cần cung cấp kiến thức tốt hơn cho người lái xe và người đi bộ về những mối nguy hiểm có thể xảy ra trên đường.
Người lái xe cần nhường đường cho người đi bộ sang đường tại các khu vực có vạch kẻ ngang theo quy định và sẽ chịu mức phạt nghiêm khắc nếu vi phạm. Chỉ khi đó xã hội mới phát triển được một nền văn hóa an toàn khi mà những người tham gia giao thông tôn trọng lẫn nhau. Tuy nhiên, mức xử phạt tài chính vẫn là cần thiết, chứ không nên chỉ phạt cảnh cáo.
Theo ông, để áp dụng được quy định này, Việt Nam sẽ phải lưu ý những điều gì?
- Tôi tin rằng Chính phủ Việt Nam nên nhìn nhận vấn đề này theo một cách khác. Đúng là người đi bộ phải bị phạt khi sang đường trái quy định, tuy nhiên cũng cần phổ biến kiến thức về “cách thức đúng khi tham gia giao thông”, đồng thời dọn dẹp vỉa hè để người đi bộ không phải đi xuống lòng đường. Những người điều khiển phương tiện xe cơ giới cần dừng lại nhường đường cho người sang đường tại làn dành riêng cho người đi bộ. Đây là việc hết sức cần thiết!
Xin cảm ơn ông!

TAG: xử phạt người đi bộ tai nạn giao thông nghiêm trọng
 
Tin khác
Ngăn cản triển khai dự án tại phường Phú Lương (Hà Đông): Nhiều đối tượng đang cố tình vi phạm pháp luật
Ngăn cản triển khai dự án tại phường Phú Lương (Hà Đông): Nhiều đối tượng đang cố tình vi phạm pháp luật
Kinhtedothi - Mấy ngày gần đây, trên địa bàn từ tổ dân phố 17 đến tổ 22 cụm dân cư Bắc Lãm 8, Bắc Lãm 9, phường Phú Lương, quận Hà Đông một số người dân tự ý đứng ra kêu gọi “đòi đường dân sinh”, quyên góp tiền và tự ý thi công, san đường trên diện tích đất nằm trong quy hoạch dự án đã thu hồi, giải phóng mặt bằng (GPMB).
Bộ GTVT yêu cầu điều chỉnh quy hoạch dự án tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ
Bộ GTVT yêu cầu điều chỉnh quy hoạch dự án tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ
Kinhtedothi - Ngày 19/4, tại tỉnh Tiền Giang, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang và các tỉnh, thành có Dự án tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ đi qua.
Đà Nẵng tạm dừng dự án lấn sông Hàn
Đà Nẵng tạm dừng dự án lấn sông Hàn
KInhtedothi - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo tạm dừng Dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex). Bởi, dự án này được cho là lấn sông Hàn và lo ngại sẽ ảnh hưởng đến dòng chảy.
Tháo dỡ công trình vi phạm trật tự đô thị dọc mương Ma Khay
Tháo dỡ công trình vi phạm trật tự đô thị dọc mương Ma Khay
Kinhtedothi - Ngày 19/4, Đội Quản lý trật tự xây dựng Đô thị quận Cầu Giấy và Nam Từ Liêm đã tiến hành cưỡng chế tháo dỡ các hạng mục vi phạm trật tự đô thị dọc mương Ma Khay - khu vực giáp ranh giữa phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy) và Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm).
Nắng nóng tiếp tục lan rộng: Sơn La 42 độ C, tia UV tại TP Hồ Chí Minh ở mức nguy hiểm
Nắng nóng tiếp tục lan rộng: Sơn La 42 độ C, tia UV tại TP Hồ Chí Minh ở mức nguy hiểm
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia thông tin, ngày hôm qua (18/4), nắng nóng đã xảy ra diện rộng ở khu vực phía Tây Bắc Bộ và Trung Bộ với nền nhiệt độ phổ biến 35 - 38 độ C, nhiều nơi trên 40 độ C.
Xung quanh việc GPMB Dự án KĐT mới Thịnh Liệt: Chủ đầu tư khẳng định không quên quyền lợi của dân
Xung quanh việc GPMB Dự án KĐT mới Thịnh Liệt: Chủ đầu tư khẳng định không quên quyền lợi của dân
Kinhtedothi - Liên quan tới công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đối với dự án khu đô thị (KĐT) mới Thịnh Liệt, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu khẳng định: Chính quyền địa phương đã phối hợp, đôn đốc chủ đầu tư dự án, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân trong diện phải GPMB.
Di dời trụ sở bộ, ngành ra khỏi trung tâm Hà Nội: Việc cấp thiết phải làm
Di dời trụ sở bộ, ngành ra khỏi trung tâm Hà Nội: Việc cấp thiết phải làm
Kinhtedothi - Mới đây, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP) đã đề xuất 3 phương án di chuyển bộ, ngành T.Ư ra khỏi trung tâm TP Hà Nội. Phương án thứ nhất là di chuyển trụ sở các bộ, ngành về khu vực Tây Hồ Tây; thứ hai di chuyển về khu vực Mễ Trì Hạ; thứ 3 di chuyển về cả hai khu vực Tây Hồ Tây và Mễ Trì Hạ.
Dừng xe ven mua nước mía, 3 người bị “ô tô điên” đâm trọng thương
Dừng xe ven mua nước mía, 3 người bị “ô tô điên” đâm trọng thương
Kinhtedothi - Thấy có quán nước mía ven đường, 3 người phụ nữ đi trên hai xe máy dừng lại mua thì bất ngờ bị một “ô tô điên” từ phía sau đâm thẳng vào.
Dừng xe bên đường sửa chữa bị xe tải đâm thẳng vào khiến 2 người tử vong
Dừng xe bên đường sửa chữa bị xe tải đâm thẳng vào khiến 2 người tử vong
Kinhtedothi - Thêm một vụ TNGT liên quan đến xe tải nữa vừa xảy ra khiến hai người tử vong tại chỗ. Điều đáng nói va chạm xảy ra khi một trong hai phương tiện đang dừng xe để sửa chữa.
90% người lớn ở Việt Nam đội mũ bảo hiểm, nhưng trẻ nhỏ thì không
90% người lớn ở Việt Nam đội mũ bảo hiểm, nhưng trẻ nhỏ thì không
Kinhtedothi - Ông Jean Todt - Đặc phái viên của Tổng thư kí Liên Hợp Quốc về an toàn giao thông đường bộ, Chủ tịch Liên đoàn ô tô quốc tế (FIA) cho biết, việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ nhỏ khi tham gia giao thông tại Việt Nam vẫn bị xem nhẹ, dù đó là yếu tố quan trọng trong việc giảm thiểu thương vong từ tai nạn giao thông (TNGT).
Rào tôn, chống lấn chiếm 6.000m2 đất công ở Đầm Hồng
Rào tôn, chống lấn chiếm 6.000m2 đất công ở Đầm Hồng
Kinhtedothi - Ngày 18/4, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Đặng Hồng Thái đã trực tiếp chỉ đạo lực lượng chức năng quận Thanh Xuân, Trung tâm Phát triển quỹ đất quận và phường Khương Đình tổ chức rào tôn 6.000m2 đất công đầu Đầm Hồng để quản lý, chống lấn chiếm.