Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Tiếp bài xử phạt người đi bộ gây tai nạn giao thông nghiêm trọng: Nên nhìn nhận theo một cách khác

Vân Nhi (thực hiện) 29-12-2017 10:02
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị số ra ngày 26/12 có bài "Xử phạt người đi bộ gây tai nạn giao thông nghiêm trọng: Cần thiết, nhưng không dễ thực hiện" bàn về quy định của Bộ Luật Hình sự 2015, từ ngày 1/1/2018, người đi bộ băng qua đường (là nguyên nhân chính) dẫn đến TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng có thể đối diện với việc bị phạt tù cao nhất là 15 năm.

Xử phạt người đi bộ gây tai nạn giao thông nghiêm trọng: Cần thiết, nhưng không dễ thực hiện

Ông Greig Craft - Chủ tịch Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP)
Xung quanh vấn đề này, vẫn đang tồn tại 2 luồng ý kiến trái chiều, người thì ủng hộ, người lại cho rằng đây là mức phạt quá nặng.
Để có cái nhìn đa chiều, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Greig Craft - Chủ tịch Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP).
Theo Bộ luật Hình sự 2015 đã được Chính phủ Việt Nam ban hành, người đi bộ sai luật gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị phạt tù từ 7 - 15 năm. Ông có ý kiến gì về quy định này?
- Tất cả các trường hợp vi phạm luật giao thông đều nên chịu mức xử phạt nặng, điển hình như là vượt quá tốc độ, uống rượu khi đang lái xe hay không đội MBH… Quy định của luật có vẻ nghiêm khắc, nhưng đã được cân nhắc kỹ lưỡng sau khi có một số tai nạn nghiêm trọng gây thiệt mạng cho người lái xe do người đi bộ gây ra.
Mặc dù thông thường CSGT sẽ nhắc nhở, cảnh cáo người đi bộ khi tự ý sang đường tại các khu vực không có vạch kẻ ngang, khi có vi phạm, việc xử phạt tài chính có lẽ sẽ hiệu quả hơn hình thức phạt tù từ 7 - 15 năm. Tuy nhiên, việc này không đồng nghĩa với người đi bộ có thể tùy tiện đi lại mà không để ý đến khả năng gây ra tai nạn cho những người và phương tiện tham gia giao thông khác.
Ở các TP lớn, người ta cho xây dựng cầu vượt hay hầm đi bộ và có hàng rào bảo vệ, không cho người đi bộ sang đường khi không có làn đường riêng, tuy nhiên vẫn có rất nhiều người không chấp hành nghiêm chỉnh quy định này với lý do là để “tiết kiệm thời gian”. Đây là một hình thức cố ý vi phạm luật giao thông và cần phải xử phạt thật nghiêm. Ngay cả ở Mỹ, việc tuân thủ pháp luật rất chặt chẽ, nếu vi phạm luật gây hậu quả nghiêm trọng sẽ phải ra tòa. Do đó, việc giáo dục kiến thức cho cả người đi bộ và người lái xe là rất cần thiết để họ hiểu được trách nhiệm, bổn phận của mình khi tham gia giao thông.
Vậy ở các nước, người đi bộ vi phạm luật giao thông bị xử lý ra sao?
- Ở các nước phát triển, đặc biệt là ở Mỹ, người đi bộ luôn được ưu tiên bảo vệ khỏi nguy cơ tai nạn từ các phương tiện giao thông khác. Mức phạt duy nhất cho họ (thường là phạt tiền nhẹ) áp dụng khi họ sang đường ẩu, không theo đúng làn đường dành cho người đi bộ. Tuy nhiên điều này cũng không phổ biến. Thông thường các lái xe trên đường sẽ tránh đường hoặc dừng lại cho người đi bộ qua đường.

Cầu vượt bỏ không, người đi bộ tràn xuống lòng đường phố Chùa Bộc. Ảnh: Công Hùng

Luật xử phạt rất nặng các trường hợp lái xe gây tai nạn cho người đi bộ (có thể bị kết tội giết người nếu nạn nhân tử vong) và nếu tài xế không dừng lại nhường đường cho người sang đường cũng sẽ chịu một khoản phạt lớn. Bởi vậy, chúng ta cần cung cấp kiến thức tốt hơn cho người lái xe và người đi bộ về những mối nguy hiểm có thể xảy ra trên đường.
Người lái xe cần nhường đường cho người đi bộ sang đường tại các khu vực có vạch kẻ ngang theo quy định và sẽ chịu mức phạt nghiêm khắc nếu vi phạm. Chỉ khi đó xã hội mới phát triển được một nền văn hóa an toàn khi mà những người tham gia giao thông tôn trọng lẫn nhau. Tuy nhiên, mức xử phạt tài chính vẫn là cần thiết, chứ không nên chỉ phạt cảnh cáo.
Theo ông, để áp dụng được quy định này, Việt Nam sẽ phải lưu ý những điều gì?
- Tôi tin rằng Chính phủ Việt Nam nên nhìn nhận vấn đề này theo một cách khác. Đúng là người đi bộ phải bị phạt khi sang đường trái quy định, tuy nhiên cũng cần phổ biến kiến thức về “cách thức đúng khi tham gia giao thông”, đồng thời dọn dẹp vỉa hè để người đi bộ không phải đi xuống lòng đường. Những người điều khiển phương tiện xe cơ giới cần dừng lại nhường đường cho người sang đường tại làn dành riêng cho người đi bộ. Đây là việc hết sức cần thiết!
Xin cảm ơn ông!

TAG: xử phạt người đi bộ tai nạn giao thông nghiêm trọng
 
Tin khác
Trạm BOT Thái Nguyên - Chợ Mới sắp thu phí
Trạm BOT Thái Nguyên - Chợ Mới sắp thu phí
Kinhtedothi - Bắt đầu từ 0h ngày 25/1, Trạm BOT cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới sẽ chính thức được thu phí.
Thể lệ Cuộc thi 'Vì An toàn giao thông Thủ đô Hà Nội' trên internet
Thể lệ Cuộc thi "Vì An toàn giao thông Thủ đô Hà Nội" trên internet
Kinhtedothi - Ban Tổ chức cuộc thi "Vì An toàn giao thông Thủ đô Hà Nội" trên internet đã ban hành Thể lệ Cuộc thi. Xin trân trọng giới thiệu cùng độc giả thể lệ Cuộc thi.
Triển khai Cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô” trên internet
Triển khai Cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô” trên internet
Kinhtedothi - Từ 11 giờ ngày 22/1, Cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô” sẽ được triển khai trên internet theo hình thức trắc nghiệm kiến thức.
2017 là “năm thiên tai” với nhiều kỷ lục
2017 là “năm thiên tai” với nhiều kỷ lục
Kinhtedothi - Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Lê Thanh Hải thông tin như trên tại hội thảo tập huấn công tác phòng, chống thiên tai do Bộ NN&PTNT tổ chức chiều 19/1.
Hà Nội: iParking chỉ tạm dừng thu phí lũy tiến theo giờ
Hà Nội: iParking chỉ tạm dừng thu phí lũy tiến theo giờ
Kinhtedothi - Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội khẳng định, không có chuyện tạm ngừng cung cấp dịch vụ iParking mà chỉ tạm dừng hình thức thu phí lũy tiến theo giờ.
Hà Nội trồng mới 260ha rừng trong năm 2017
Hà Nội trồng mới 260ha rừng trong năm 2017
Kinhtedothi - Theo thống kê của Sở NN&PTNT Hà Nội, tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp của TP hiện có 27.756,41ha.
Bất cập của BOT gây thất thoát vô hình
Bất cập của BOT gây thất thoát vô hình
Kinhtedothi - Ngày 18/1, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2018.
Thu phí ô tô vào nội đô - tại sao không?
Thu phí ô tô vào nội đô - tại sao không?
Kinhtedothi - Ùn tắc giao thông đã trở thành vấn nạn đối với TP Hồ Chí Minh và Hà Nội do lượng xe cá nhân tăng quá nhanh trong những năm gần đây. Vậy tại sao không thu phí ô tô vào nội đô để hạn chế ùn tắc?
Bãi xe không phép giữa khu dân cư
Bãi xe không phép giữa khu dân cư
Kinhtedothi - Thời gian gần đây, Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của một số người dân sinh sống tại ngõ 31 Kim Mã về việc một bãi xe không phép hoạt động thâu đêm suốt sáng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân trong khu vực bởi khói bụi, tiếng ồn...
Hà Nội cấp GCN quyền sử dụng đất lần đầu đạt gần 100%
Hà Nội cấp GCN quyền sử dụng đất lần đầu đạt gần 100%
Kinhtedothi - Chiều 18/1, Sở TN&MT Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Đa số cư dân ủng hộ
Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Đa số cư dân ủng hộ
Kinhtedothi - Trong 2 ngày 17, 18/1, Chủ đầu tư đã tổ chức tham vấn ý kiến dân cư trên địa bàn 3 phường: Giảng Võ, Ngọc Khánh, Thành Công (Ba Đình) về Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu -Voi Phục.