Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Tiếp sức đưa hàng Việt về nông thôn

Thu Hương 24-12-2019 08:21
Kinhtedothi - Mặc dù chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, đặc biệt là trong các dịp Tết đã mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân và DN.

Tuy nhiên, do còn có nhiều rào cản, đặc biệt là việc chính quyền nhiều địa phương thờ ơ nên việc đưa hàng Việt về nông thôn chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Vì sao doanh nghiệp thờ ơ?

Theo Bộ Công Thương, qua 10 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", các địa phương đã tổ chức được gần 4.000 đợt bán hàng về nông thôn với sự tham gia của hơn 100.000 lượt DN. Riêng TP Hà Nội cũng đã tổ chức được 254 phiên chợ Việt, 3.200 chuyến bán hàng lưu động đưa hàng Việt về nông thôn.

Tuy nhiên, theo đại diện Bộ Công Thương vẫn chưa có nhiều DN bán lẻ mặn mà với hoạt động này, khiến sức lan tỏa của những chuyến hàng Việt về nông thôn vẫn chưa được như mong muốn. Nguyên nhân khiến không ít DN thờ ơ việc đưa hàng Việt về nông thôn là do họ phải đối mặt với nhiều trở ngại.

 Người tiêu dùng huyện Ứng Hòa mua hàng tại phiên chợ Việt do Hapro tổ chức. Ảnh: Hoài Nam

Bên cạnh việc phải chi phí đầu tư lớn nhưng gần như không có lãi, DN còn gặp khó khăn trong việc tìm mặt bằng bán hàng do chính quyền không ít địa phương chưa thực sự phối hợp. Một số địa phương xem việc đưa hàng Việt về nông thôn chỉ là một hình thức thương mại đơn thuần. Chính vì thế khi DN đưa hàng Việt về nông thôn, địa phương yêu cầu DN phải làm văn bản xin tổ chức, DN phải trả kinh phí thuê địa điểm...

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (VRA) Vũ Thị Hậu, một nguyên nhân nữa khiến DN chưa mặn mà là do địa bàn rộng, thị trường phân tán, chi phí xây dựng và duy trì mạng lưới phân phối cao, trong khi sức mua thấp, dẫn tới chậm thu hồi vốn, lãi ít. Ngoài ra, một số DN cho rằng, việc đưa hàng về nông thôn sẽ làm thương hiệu DN giảm giá trị.

Trong khi đó, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, một số DN chưa quan tâm tuyên truyền, quảng bá về sản phẩm hàng hóa của DN mình đến người tiêu dùng.

Thậm chí trong quá trình tổ chức các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, DN bỏ qua việc khảo sát nhu cầu người tiêu dùng mà chỉ đưa sản phẩm DN có về nông thôn tiêu thụ nên dẫn tới hàng hóa chưa phù hợp với nhu cầu Nhân dân.

Cần tiếp sức cho doanh nghiệp

Để thu hút việc đưa hàng Việt về nông thôn đòi hỏi các cấp chính quyền, cơ quan quản lý có những biện pháp tiếp sức cho DN. Chủ tịch VRA Đinh Thị Mỹ Loan trăn trở: Nếu chúng ta không triển khai mạnh mẽ theo chiều sâu thì chương trình mang ý nghĩa rất nhân văn này chỉ dừng lại ở mức phong trào. Vì vậy, Nhà nước và các ban ngành liên quan cần tiếp sức cho DN bằng hành động cụ thể.

“Địa phương đừng xem DN đưa hàng Việt về nông thôn mang tính chất kinh doanh thương mại thuần túy mà cần xắn tay hỗ trợ DN về thủ tục, mặt bằng kinh doanh. Đồng thời nên hỗ trợ kinh phí vận chuyển, tổ chức, tuyên truyền, quảng bá… về các phiên chợ hàng Việt tại địa phương. Qua đó giúp DN tăng sức cạnh tranh, giảm chi phí” - bà Loan kiến nghị.

Theo Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen, hiện thu nhập của người dân nông thôn ngày càng được cải thiện, qua đó đã thu hẹp khoảng cách về nhu cầu mua sắm giữa thành thị và nông thôn nên đây là mảng thị trường còn nhiều tiềm năng cho DN khai thác.

Tuy nhiên, theo chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú, muốn khai thác được thị trường này cần sự hỗ trợ, quan tâm của Nhà nước thông qua những chính sách, cơ chế khuyến khích đầu tư xây dựng hệ thống bán lẻ tại nông thôn.

Cụ thể, Bộ Công Thương cần tổ chức quy hoạch mạng lưới phân phối ở vùng nông thôn, DN lấy đó làm cơ sở thiết lập các điểm bán hàng cố định, tạo liên kết vững chắc với thị trường. Đồng thời, các cơ quan quản lý chức năng và địa phương hỗ trợ DN thủ tục giấy tờ, mặt bằng kinh doanh để xây dựng hệ thống phân phối, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa. “Phát triển hệ thống bán lẻ là mục tiêu cao nhất của hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn” - ông Phú nói.

"Có hội chợ diễn ra ở vùng sâu, vùng xa mà DN lại đem trưng bày những bộ bàn ghế trị giá hàng trăm triệu đồng để tiêu thụ”. " - Phó Giám đốc
Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan

TAG: hàng việt Tiếp sức nông thôn
 
Tin khác
Gỡ khó cho doanh nghiệp chế biến nông sản
Gỡ khó cho doanh nghiệp chế biến nông sản
Kinhtedothi - Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực đặt ra đòi hỏi về việc nâng cao chất lượng nông sản nhằm đáp ứng yêu cầu cạnh tranh và đòi hỏi xuất khẩu. Trong đó, vai trò của các DN thông qua phát triển công nghiệp chế biến là hết sức quan trọng.
Giá vàng cao kỷ lục: Tiềm ẩn rủi ro
Giá vàng cao kỷ lục: Tiềm ẩn rủi ro
Kinhtedothi - Trong tuần vừa qua, giá vàng trong nước đã tăng mạnh gần 2 triệu đồng/lượng, chốt mức 46,1 triệu đồng/lượng vào cuối tuần. Đáng nói, dù vàng đang nhảy vọt và được nhiều chuyên gia nhận định tiếp tục tăng, người mua vàng vẫn gặp nhiều nguy cơ rủi ro.
Các hãng hàng không đồng loạt giảm giá vé
Các hãng hàng không đồng loạt giảm giá vé
Kinhtedothi - Do tác động của dịch Covid-19, thị trường hàng không trong 2 tháng qua vô cùng ảm đạm, ế ẩm bởi người dân hạn chế tối đa di chuyển, nhất là đi du lịch. Trong những ngày gần đây, các hãng hàng không đã đưa ra nhiều chương trình giảm giá vé máy bay để hút khách.
Dệt may rộng cửa vào EU
Dệt may rộng cửa vào EU
Kinhtedothi - Dệt may được đánh giá là một trong những ngành hàng có nhiều lợi thế xuất khẩu (XK) sang các nước EU khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực. Tuy nhiên, để làm được điều này, đòi hỏi phải giải quyết những “nút thắt” về nguyên liệu sản xuất, xuất xứ hàng hóa.
Điệp khúc “giải cứu” nông sản: Đừng chỉ nói, hãy hành động
Điệp khúc “giải cứu” nông sản: Đừng chỉ nói, hãy hành động
Kinhtedothi - Không chỉ đến tận bây giờ, dưới ảnh hưởng của dịch Covid-19, nông sản Việt Nam mới trong tình trạng rớt giá, ùn ứ phải “giải cứu”, mà điệp khúc này đã kéo dài nhiều năm nay. Tình trạng này, ngoài yếu tố tổ chức sản xuất và thị trường, có nguyên nhân quan trọng là sự yếu kém của công nghệ chế biến, bảo quản nông sản sau thu hoạch.
Doanh nghiệp Singapore tìm nguồn cung nông sản Việt ứng phó Covid-19
Doanh nghiệp Singapore tìm nguồn cung nông sản Việt ứng phó Covid-19
Kinhtedothi - Theo kế hoạch, cuối tháng 2/2020 đoàn các doanh nghiệp thu mua của Singapore sẽ về Việt Nam để tìm nguồn cung ứng các sản phẩm rau, quả cho thị trường quốc đảo này, nhằm đối phó với sự gián đoạn nguồn cung từ Trung Quốc.
Hải sản đồng loạt rớt giá vì dịch Covid-19
Hải sản đồng loạt rớt giá vì dịch Covid-19
Kinhtedothi - Gần 2 tuần nay, ngoài tôm hùm Alaska, cua hoàng đế, bào ngư, ốc vòi voi… các loại hải sản trong nước như cua gạch Cà Mau, ốc hương, tôm hùm xanh cũng đồng loạt rớt giá vì ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19.
BIDV triển khai gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
BIDV triển khai gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
Kinhtedothi - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa công bố triển khai Gói tín dụng ngắn hạn hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (Covid-19).
[Sự kiện kinh tế tuần] Cơ cấu lại ngành dịch vụ để cạnh tranh
[Sự kiện kinh tế tuần] Cơ cấu lại ngành dịch vụ để cạnh tranh
Kinhtedothi - Mới đây, Đề án "Kế hoạch cơ cấu lại ngành dịch vụ đến năm 2020, định hướng đến năm 2025" đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phê duyệt.
Tìm kênh đầu tư an toàn cho đồng tiền nhàn rỗi
Tìm kênh đầu tư an toàn cho đồng tiền nhàn rỗi
Những kênh đầu tư sinh lời thấp như gửi tiền ngân hàng vẫn có độ an toàn cao nhất, trong khi lĩnh vực có lợi nhuận cao thường đi liền với rủi ro lớn.
Phát hiện xử lý 4.949 vụ kinh doanh khẩu trang, nước sát khuẩn không nguồn gốc
Phát hiện xử lý 4.949 vụ kinh doanh khẩu trang, nước sát khuẩn không nguồn gốc
Kinhtedothi - Ngày 22/2 Tổng cục Quản lý thị trường thông tin hiện nhu cầu về trang thiết bị phòng dịch, đặc biệt là khẩu trang y tế, nước sát khuẩn tăng cao.