Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Tiếp tục đề xuất tăng hình phạt với “ma men sau tay lái”

Quý Nguyễn 06-12-2019 16:48
Kinhtedothi - Đây là ý kiến chung của nhiều đại biểu trong Hội thảo “Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của việc lạm dụng đồ uống có cồn đến hành vi điều khiển mô tô, xe máy tại Việt Nam” vừa diễn ra.

Tiếp tục có thêm đề xuất tăng chế tài xử phạt ''ma men sau tay lái''.

Hội thảo do Ủy ban ATGT Quốc gia, Hội An toàn giao thông Việt Nam, Hiệp hội Các doanh nghiệp rượu Châu Á - Thái Bình Dương (APIWSA) và Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD) tổ chức.

Tại hội thảo đã công bố nhiều số liệu liên quan đến tình trạng tài xế vi phạm nồng độ cồn ở Việt Nam. Cụ thể, theo theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia trong năm 2016, gần 40% các vụ tai nạn giao thông xảy ra do người điều khiển phương tiện giao thông có uống rượu, bia.

Trong khi đó, theo  tổ chức Y tế thế giới, năm 2012 ở Việt Nam có khoảng 36% người điều khiển xe máy bị phát hiện có nồng độ cồn trong máu vượt ngưỡng cho phép.

Các đại biểu cho rằng, dù công tác tuần tra xử phạt, tuyên truyền, khuyến khích các dịch vụ lái xe đưa người uống bia, rượu về nhà đã và đang được thực hiện nhưng tình hình uống rượu, bia lái xe vẫn phổ biến, khiến tình hình tai nạn giao thông do hành vi này gây ra vẫn còn diễn biến phức tạp.

Trước tình trạng đó, nhiều đại biểu đồng thời là những thành viên trong một nhóm cứu ảnh hưởng của việc lạm dụng đồ uống có cồn đến hành vi điều khiển mô tô, xe máy tại Việt Nam đưa ra những đề xuất mới để kiềm chế “ma men sau tay lái”.

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: Phương Thúy)

Cụ thể, đối với người điều khiển xe máy, các đại biểu đề xuất áp dụng mức 0 nồng độ cồn trong máu. Đặc biệt, các đại biểu cho rằng cần ăng cường công tác kiểm tra nồng độ cồn ngẫu nhiên cũng như tăng mức phạt tiền và bổ sung các hình phạt mới.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người dân đối với hành vi sử dụng rượu bia khi lái xe vẫn tiếp tục được đẩy mạnh. Đó có thể là phương pháp tuyên truyền qua các nạn nhân từng bị tai nạn giao thông do uống rượu, bia; dán poster cảnh báo tại các sơ sở phục vụ rượu, bia; tăng cường cảnh báo tới người thân và gia đình.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn đề nghị tăng cường dịch vụ taxi đưa người uống rượu, bia về nhà an toàn; khuyến khích sản xuất và tiêu thụ đồ uống có nồng độ cồn thấp hoặc không cồn; ứng dụng các phần mềm cảnh báo nồng độ cồn trên điện thoại thông minh. Đay được cho là những giải pháp kèm theo với chế tài xử phạt để từng bước đẩy lùi “ma men sau tay lái”.

TAG: Ma men sau tay lái tăng hình phạt đề xuất hội thảo Ủy ban ATGT Quốc gia nhóm nghiên cứu
 
Tin khác
Không khí lạnh tiếp tục tăng cường, Hà Nội mưa và rét đậm
Không khí lạnh tiếp tục tăng cường, Hà Nội mưa và rét đậm
Kinhtetodhi - Sáng sớm nay (19/1), không khí lạnh đã tăng cường đến sát biên giới phía Bắc nước ta. Do ảnh hưởng của không khí lạnh, các tỉnh Bắc Bộ và Hà Nội có mưa nhỏ, trời rét đậm, vùng núi có nơi rét hại.
'Ma men' nộp ngân sách hơn 21 tỷ đồng sau 2 tuần áp dụng Nghị định 100
"Ma men" nộp ngân sách hơn 21 tỷ đồng sau 2 tuần áp dụng Nghị định 100
Kinhtedothi - Ngày 18/1, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, sau 2 tuần thực hiện Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100/NĐ-CP, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 54.892 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt tiền 49 tỷ 738 triệu đồng. Trong đó, 6.279 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị phát hiện và xử lý, phạt tiền 21 tỷ 013 triệu đồng.
Hà Nội tiếp tục mưa, rét đậm trong 1-2 ngày tới
Hà Nội tiếp tục mưa, rét đậm trong 1-2 ngày tới
Kinhtedothi - Thông tin từ Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện nay (18/1), bộ phận không khí lạnh đã báo tiếp tục di chuyển xuống phía Nam.
Nhận định mới nhất về xu thế thời tiết Hà Nội dịp Tết Canh Tý
Nhận định mới nhất về xu thế thời tiết Hà Nội dịp Tết Canh Tý
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, chiều 17/1 đã đưa ra nhận định về xu thế thời tiết dịp Tết Nguyên Đán Canh Tý 2020.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiểm tra công tác chuẩn bị phục vụ cấp nước Tết Canh Tý
Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiểm tra công tác chuẩn bị phục vụ cấp nước Tết Canh Tý
Kinhtedothi - Chiều nay (18/1), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có chuyến thăm và làm việc với Công ty Nước sạch Hà Nội về công tác chuẩn bị phục vụ cấp nước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.
TP Hồ Chí Minh: Đường xá “nghẹt thở” những ngày trước Tết Nguyên Đán 2020
TP Hồ Chí Minh: Đường xá “nghẹt thở” những ngày trước Tết Nguyên Đán 2020
Kinhtedothi - Hàng ngàn phương tiện “chôn chân” trên khắp các tuyến đường ở TP Hồ Chí Minh, đặc biệt là các cửa ngõ vào bến xe Miền Đông, sân bay Tân Sơn Nhất.. khiến nhiều người bơ phờ, mệt mỏi.
Phát triển giao thông xanh: Sự lựa chọn của tương lai
Phát triển giao thông xanh: Sự lựa chọn của tương lai
Kinhtedothi - Hà Nội đang vật lộn với ùn tắc giao thông (UTGT), chịu nhiều áp lực từ ô nhiễm môi trường không khí. Trong bối cảnh đó, giao thông xanh với các loại hình như xe đạp; xe chạy bằng điện, khí CNG… có thể coi là “liều thuốc bổ tổng hợp” để giải quyết vấn đề nêu trên.
Cao điểm Tết Nguyên đán: Căng sức đối phó với áp lực giao thông
Cao điểm Tết Nguyên đán: Căng sức đối phó với áp lực giao thông
Kinhtedothi - Các phương án bảo đảm trật tự, ATGT, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 sắp tới đều đã sẵn sàng.
Khó xảy ra khan hiếm vé tàu Tết
Khó xảy ra khan hiếm vé tàu Tết
Kinhtedothi - Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 sẽ bắt đầu. Ngành đường sắt đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sẵn sàng phục vụ người dân về quê đón Tết cũng như nhu cầu du Xuân.
[Chất lượng không khí Hà Nội ngày 17/1] Xuất hiện chỉ số tốt
[Chất lượng không khí Hà Nội ngày 17/1] Xuất hiện chỉ số tốt
Kinhtedothi - Chất lượng không khí trong ngày17/1 (24h gần nhất) tại nhiều trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức trung bình.
Quy định mới về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô
Quy định mới về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô
Kinhtedothi - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 10/2020/NĐ-CP thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.