Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Công Thọ 11-04-2019 19:26
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về phương án nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Hành lang Bắc - Nam kết nối 2 trung tâm kinh tế, chính trị lớn Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, đi qua 20 tỉnh/thành phố (chiếm 61% GDP cả nước), có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế và an ninh quốc phòng, thể hiện ý nguyện dân tộc về sự thống nhất của đất nước. Việc kết nối đồng bộ trên hành lang Bắc - Nam, đặc biệt là kết nối về hạ tầng giao thông có ý nghĩa hết sức quan trọng.

 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Trong những năm qua, các phương thức vận tải trên hành lang Bắc - Nam chưa được khai thác và kết nối một cách cân đối, đồng bộ (vận tải đường bộ, hàng không quá tải, vận tải đường thủy chưa phát huy được hiệu quả vốn có, vận tải đường sắt lạc hậu..) dẫn đến chi phí vận tải tăng cao, báo động về tình trạng ô nhiễm môi trường và gia tăng tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến việc đi lại và chất lượng cuộc sống của người dân.

Dự báo nhu cầu vận tải cho thấy trong tương lai năng lực vận tải trên hành lang Bắc - Nam sẽ thiếu hụt lớn nếu chỉ đầu tư vào vận tải đường bộ, hàng không và đường biển theo quy hoạch; để phân bố lại nhu cầu vận tải trên toàn tuyến và bù đắp năng lực thiếu hụt nêu trên cần có một phương thức vận tải mới với độ an toàn tin cậy cao, sức chuyên chở hành khách lớn, tốc độ nhanh, thân thiện với môi trường.

Phương thức vận tải này phải đáp ứng yêu cầu về khả năng kết nối hài hòa giữa các loại hình vận tải; thúc đẩy quá trình tái cấu trúc đô thị và phân bố lại dân cư, lao động trên hành lang Bắc - Nam; mang lại cơ hội đầu tư, phát triển các ngành sản xuất, công nghiệp, dịch vụ, du lịch và góp phần giải quyết nhu cầu việc làm; tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Do vậy, việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là hết sức cần thiết.

Thực hiện các chủ trương về đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao tại Kết luận số 27-KL/TW ngày 17 tháng 9 năm 2008 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16 tháng 01 năm 2012 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI và Luật Đường sắt số 06/2017/QH14, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các tổ chức tư vấn trong và ngoài nước nghiên cứu, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức nhiều hội thảo lấy ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà kinh tế và các tổ chức xã hội - nghề nghiệp và cơ bản hoàn thành quá trình nghiên cứu Dự án.

Tuy nhiên, đây là dự án có quy mô và tổng mức đầu tư lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp, khối lượng bồi thường, giải phóng mặt bằng lớn và đi qua nhiều địa phương trên hành lang Bắc - Nam nên quá trình chuẩn bị đầu tư Dự án cần phải được nghiên cứu thận trọng, kỹ lưỡng để tạo sự đồng thuận cao của Chính phủ, Trung ương, Quốc hội và người dân. Dự án phải được trình Hội đồng thẩm định Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ thông qua để xem xét, trình Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương cho ý kiến và trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.

Trong thời gian qua Bộ Giao thông vận tải và các tổ chức tư vấn đã nỗ lực thực hiện việc nghiên cứu dự án; đã xin ý kiến các chuyên gia, các nhà khoa học và người dân để hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn những ý kiến khác nhau về kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, đặc biệt là việc xác định giai đoạn đầu tư Dự án.

Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu trên cơ sở hồ sơ Dự án đã được hoàn thiện, Hội đồng thẩm định Nhà nước sau khi thành lập tổ chức thẩm định theo quy định, xem xét kỹ lưỡng về sự cần thiết đầu tư, hiệu quả kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh; làm rõ khả năng cân đối nguồn lực đầu tư Dự án trong giai đoạn 2021 - 2030, đặc biệt là cân nhắc nhu cầu vốn đầu tư cho các dự án giao thông lớn (như đường bộ cao tốc, hệ thống cảng hàng không, nâng cấp tuyến đường sắt hiện có và các hạ tầng giao thông khác) hoặc đề xuất đầu tư Dự án giai đoạn sau năm 2030 để cân đối nguồn vốn đầu tư phát triển theo từng giai đoạn cho phù hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét để báo cáo các cấp thẩm quyền theo quy định.

Bộ Giao thông vận tải tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi từ các chuyên gia, các nhà khoa học, các tổ chức xã hội - nghề nghiệp và người dân, thu thập thêm kinh nghiệm các nước đã và đang phát triển đường sắt tốc độ cao để có đủ cơ sở hoàn thiện dự án và tạo sự đồng thuận cao đối với việc đầu tư Dự án theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 409/TB-VPCP ngày 24 tháng 10 năm 2018 của Văn phòng Chính phủ.

TAG: Tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi về Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
 
Tin khác
Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 6/7: Bị xe bán tải đâm tử vong ngay trên sân bay
Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 6/7: Bị xe bán tải đâm tử vong ngay trên sân bay
Kinhtedothi - Tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 6/7/2020: Nhân viên vệ sinh bị xe bán tải đâm tử vong ngay trên sân bay, container đâm xe tải khiến 3 người tương vong...
Hà Nội: Đã hạ ngầm đường dây viễn thông, điện lực 140 tuyến phố
Hà Nội: Đã hạ ngầm đường dây viễn thông, điện lực 140 tuyến phố
Kinhtedothi - Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, 6 tháng đầu năm 2020, các đơn vị đã hoàn thành hạ tầng để hạ ngầm đường dây viễn thông, điện lực trên 21 tuyến phố; đã cắt dây cũ, cột cũ tại 20 tuyến phố và đang tiếp tục cắt dây cũ, cột cũ tại 10 tuyến phố.
Hàng trăm hộp thực phẩm chức năng bị “bỏ quên” trên đường gom Đại lộ Thăng Long
Hàng trăm hộp thực phẩm chức năng bị “bỏ quên” trên đường gom Đại lộ Thăng Long
Kinhtedothi - Sau thuốc tây y hết hạn sử dụng, ngày 6/7, lại xuất hiện hàng trăm hộp thực phẩm chức năng bị đổ trộm ra tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long.
Đại biểu HĐND TP Hà Nội đề xuất ưu tiên cho quy hoạch hai bên sông Hồng
Đại biểu HĐND TP Hà Nội đề xuất ưu tiên cho quy hoạch hai bên sông Hồng
Kinhtedothi - Đại biểu Nguyễn Minh Đức (tổ Thanh Xuân) đề nghị: “Cần phải có một quyết tâm chính trị lớn và ưu tiên cho quy hoạch hai bên sông Hồng, giải quyết các vướng mắc, nhất là các vướng mắc về các văn bản pháp luật của bộ, ngành, Trung ương để đáp ứng mong mỏi của cử tri và nhân dân Thủ đô cũng như nhân dân cả nước.
Sớm khắc phục khó khăn trong sử dụng bãi sông tại Hà Nội
Sớm khắc phục khó khăn trong sử dụng bãi sông tại Hà Nội
Kinhtedothi - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng, một trong những nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong giai đoạn cao điểm mưa lũ cuối năm là xây dựng và hoàn thiện thể chế. Việc sửa đổi các nghị định phải khắc phục được khó khăn hiện nay, trong đó có việc sử dụng bãi sông, nhất là tại TP Hà Nội.
Đầu tư 600 nhà chờ xe buýt, 1.200 biển quảng cáo 1.000 tỷ cho 20 năm, đắt hay rẻ?
Đầu tư 600 nhà chờ xe buýt, 1.200 biển quảng cáo 1.000 tỷ cho 20 năm, đắt hay rẻ?
Kinhtedothi - Cuối năm 2019, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án “Xây dựng đồng bộ nhà chờ xe buýt trên địa bàn TP và các biển quảng cáo trên dải phân cách tại 12 quận theo hình thức đối tác công tư”, giá trị dự kiến 1.000 tỷ đồng. Liên quan đến vấn đề này, Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Thạc sỹ quản lý đô thị Phan Trường Thành.
Chỉ dẫn giao thông gây bối rối tại ngã tư Nguyễn Thái Học - Lê Trực
Chỉ dẫn giao thông gây bối rối tại ngã tư Nguyễn Thái Học - Lê Trực
Kinhtedothi - Tại nút giao Nguyễn Thái Học - Lê Trực (quận Ba Đình) có hai chỉ dẫn giao thông ngược nhau khiến người điều khiển phương tiện rất bối rối, không biết nên theo chỉ dẫn nào.
Cải tạo chung cư cũ xuống cấp: Sớm hài hòa lợi ích
Cải tạo chung cư cũ xuống cấp: Sớm hài hòa lợi ích
Kinhtedothi - Thời gian dài vừa qua, người dân khu nhà A7, tập thể Tân Mai (quận Hoàng Mai) như "sống trong sợ hãi", bởi sự xuống cấp nguy hiểm.
Hà Tĩnh: Ô tô tải đấu đầu container, 1 người tử vong
Hà Tĩnh: Ô tô tải đấu đầu container, 1 người tử vong
Kinhtedothi - Đang lưu thông trên Quốc lộ 1, tuyến tránh TP Hà Tĩnh, ôtô tải bất ngờ đấu đầu với container chạy chiều ngược lại. Vụ tai nạn đã khiến 1 người chết, 2 người bị thương.
Thời tiết hôm nay 6/7: Hà Nội nắng nóng trở lại, nhiệt độ cao nhất 37 độ C
Thời tiết hôm nay 6/7: Hà Nội nắng nóng trở lại, nhiệt độ cao nhất 37 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (6/7), Hà Nội có mây, ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 27 - 29 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35 - 37 độ C.
TP Hồ Chí Minh: Ưu tiên tiến độ 5 dự án giao thông trọng điểm
TP Hồ Chí Minh: Ưu tiên tiến độ 5 dự án giao thông trọng điểm
Kinhtedothi - Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh yêu cầu gỡ vướng để đẩy nhanh tiến độ cho 5 dự án giao thông trọng điểm, đặc biệt ưu tiên cho các dự án đang trễ hẹn so với dự kiến.