Trang chủ / Doanh nghiệp / Tin tức

Tổng Giám đốc Vinamilk Mai Kiều Liên: Ngành sữa vẫn còn cơ hội tăng trưởng

Quỳnh An 08-11-2018 15:43
Kinhtedothi - “Tôi không bi quan về ngành sữa, vẫn còn cơ hội tăng trưởng, chưa bão hòa. Về ngắn hạn chỉ có điều tăng trưởng chậm nhưng vẫn là xu hướng đi lên”, bà Mai Kiều Liên - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM) khẳng định như vậy tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư sáng 6/11 tại trụ sở Công ty.

Bà Mai Kiều Liên - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sữa Việt Nam.

Bà Liên cho biết, xu hướng tiêu dùng sữa của Việt Nam và thế giới hiện đang có điều đặc biệt khi có quá nhiều thứ để tiêu dùng chứ không riêng sữa. Vì thế theo thống kê của Kantar và Nielsen, ngành sữa giảm 5 - 6% trong thời gian qua, trong đó có những ngành hàng tăng và giảm, ví như ngành hàng sữa bột xu hướng giảm nhưng ngược lại sữa bột pha sẵn lại tăng, đồng thời sữa nước và sữa chua đều tăng.

Đối với Việt Nam, khi quý 1/2018 đi qua thì xu hướng tiêu dùng sữa ở cả thành thị và nông thôn đều giảm. Theo bà Liên, nguyên nhân là do ảnh hưởng từ việc chứng khoán và bất động sản giai đoạn 2016 - 2017 bùng nổ… chính điều này khiến tất cả các nhà bán lẻ lớn không quan tâm phân phối mà chuyển sang đầu tư bất động sản. Điển hình là ngày xưa 90% chuỗi bán sỉ thì hiện chỉ còn 10 - 20% bán sỉ, còn lại 70 - 80% bán lẻ. Vinamilk thấy trước vấn đề này và đã có chiến lược tăng cường vào các điểm lẻ khi điểm sỉ không lấy hàng. Đồng thời, Vinamilk cũng tung ra sản phẩm mới phục vụ nhu cầu mới. 
Trong xu thế nhu cầu giảm đó, Vinamilk đặt mục tiêu giảm ít hơn và phải lấy được thị phần, vì thế 9 tháng Vinamilk tăng trưởng 0,8% thị phần, trong khi kế hoạch mỗi năm chiếm 1% thị phần. Đồng thời, Vinamilk giữ tồn kho ở mức an toàn khi 9 tháng lượng nhập vào giảm nhưng đẩy mạnh bán ra, chính vì thế tăng được thị phần.
Tuy nhiên, điểm sáng là chỉ riêng 5 ngày đầu tháng 10 mức tăng trưởng nhập vào và bán ra đều tốt, kể cả so với cùng kỳ và tháng liền trước. Các ngành hàng của Vinamilk đều tăng trưởng dương hoặc không tăng trưởng, trong khi toàn thị trường tăng trưởng âm. Điều này cho thấy tín hiệu tiêu dùng đã trở lại, hy vọng phục hồi trong quý 4 và năm 2019. Từ đó, Vinamilk cố gắng quý 4 năm nay sẽ khá hơn các năm trước nhất là việc giảm chi phí nguyên vật liệu và hoạt động thì biên lợi nhuận gộp sẽ tốt hơn so cùng kỳ và bằng hoặc thấp hơn quý 3 vừa rồi.

Ông Trần Chí Sơn - Trưởng bộ phận Tài chính Vinamilk thuyết trình trước các nhà đầu tư

Vinamilk có nhiều kịch bản cho kế hoạch năm 2018 với tăng trưởng cao là 10%, trung bình 7%, thấp là 5%. Và với tình hình hiện nay, khả năng năm nay sẽ bằng với năm 2017. Năm 2019 khi xu hướng tiêu dùng tăng thì Vinamilk cũng đặt mục tiêu tăng tương ứng.
Vinamilk đã xây dựng chiến lược cách đây 2 năm, nhưng với tình hình hiện tại thì chiến lược này có thể xem xét lại cho 5 năm tới, từ 2019 - 2024.

“Tôi không bi quan về ngành sữa vì ngành này vẫn còn cơ hội tăng trưởng, chưa bão hòa. Chỉ có điều tăng trưởng chậm nhưng vẫn là xu hướng đi lên” - bà Liên khẳng định. Vinamilk sẽ cố gắng lấy thị phần, hiện đã chiếm 58 - 59%, vẫn còn dư địa 40% nữa nên vẫn còn chiến đấu, không chỉ với các đối thủ trong và ngoài nước.
Đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài, thị trường Campuchia tăng đột biến
Với lượng tiền mặt dồi dào, nhiều nhà đầu tư thắc mắc liệu Vinamilk có đầu tư vào ngành khác trong bối cảnh ngành sữa đang chững lại. Bà Mai Kiều Liên khẳng định: Vinamilk không có ý định đầu tư vào ngành hàng khác từ số tiền dư, mà tập trung vào cốt lõi, nhất là ưu tiên sáp nhập cùng ngành kể cả trong và ngoài nước. Vinamilk cũng không đi vay ngắn hạn đầu tư cho dài hạn vì rất rủi ro.
9 tháng 2018, xuất khẩu của Vinamilk tăng trưởng âm so cùng kỳ chủ yếu giảm ở thị trường Trung Đông, tuy nhiên khu vực này đang xu hướng tốt dần lên. Ngược lại, sản phẩm của Vinamilk tại thị trường Campuchia tăng trưởng không ngờ khi 9 tháng doanh thu tăng 121% so cùng kỳ, còn lợi nhuận gấp 7 lần, do sức mua của người dân tại đó tốt. Vì thế Vinamilk đang tăng tốc đầu tư thêm dây chuyền cho khu vực này. Hiện tổng mức đầu tư của Vinamilk vào thị trường Campuchia là 25 triệu USD và kế hoạch 5 năm tới sẽ tăng gấp đôi.

Nhà đầu tư đặt câu hỏi cho ban lãnh đạo công ty.
Đối với thị trường Lào, Vinamilk đã ký hợp tác với công ty liên doanh của Lào và Nhật Bản. Tổng vốn đầu tư của công ty bò sữa này là 25 triệu USD, Vinamilk nắm 51%. Sở dĩ Vinamilk đầu tư trang trại nuôi bò sữa tại Lào vì ở đây thuận lợi hơn và chi phí đầu tư thấp hơn, với 4.000ha tại đây nuôi được 40.000 con bò sữa.
Ngoài ra, Vinamilk đang tăng cường đầu tư tại các thị trường nước ngoài, trong đó thành lập liên doanh tại Myanmar và sẽ áp dụng như thị trường Campuchia. Hiện tại đã xác định được đối tác nhưng còn phụ thuộc vào thời gian cấp giấy phép đầu tư.
Với thị trường Indonesia, Vinamilk đã tiếp cận 2 - 3 năm nay. Đây là thị trường đông dân và ngành sữa cũng đã phát triển nhưng chưa bằng Việt Nam nên tiềm năng còn rất lớn, vấn đề là phải tìm được đối tác.
Đối với thị trường Trung Quốc, Vinamilk đang chờ Nghị định giữa Việt Nam và Trung Quốc được thông qua. Vinamilk đã chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng cho thị trường này nhiều năm nay, hiện Vinamilk đang xuất những mặt hàng không bị Nghị định cấm. Theo bà Liên, hiện Nghị định này đang bị vướng bên ngành gạo và khả năng sẽ chấp nhận trước cho ngành sữa. Đây là thị trường tiềm năng lớn với doanh số và DN lớn, nhưng Vinamilk có những mặt hàng có thể cạnh tranh được và có lợi thế hơn.
Vinamilk đang cố gắng xuất khẩu vào thị trường châu Á năm sau cao hơn năm trước và không đột biến có như Trung Đông.

TAG: Vinamilk sữa doanh nghiệp doanh nhân Mai Kiều Liên nhà đầu tư kinh tế
 
Tin khác
Tân Á Đại Thành nhận cú đúp giải thưởng
Tân Á Đại Thành nhận cú đúp giải thưởng
rnKinhtedothi - Máy nước nóng năng lượng mặt trời và Máy lọc nước RO – hai dòng sản phẩm cao cấp của Tập đoàn Tân Á Đại Thành vừa được vinh danh trongTop 10 – Hàng Việt chất lượng tốt vì quyền lợi người tiêu dùng 2019.
HDBank dành 10.000 tỷ đồng vốn vay ưu đãi cho khách hàng cá nhân
HDBank dành 10.000 tỷ đồng vốn vay ưu đãi cho khách hàng cá nhân
Kinhtedothi - Nhằm đáp ứng nhu cầu vay vốn tăng cao dịp cuối năm một cách hiệu quả, HDBank tiếp tục dành 10.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh, DN siêu nhỏ từ nay đến 31/12/2019. Lãi suất ưu đãi giảm từ 1% đến 2,5%/năm so với lãi suất thông thường của HDBank.
Hà Nội công khai tên 228 đơn vị nợ thuế, phí
Hà Nội công khai tên 228 đơn vị nợ thuế, phí
Kinhtedothi - Cục Thuế TP Hà Nội vừa công khai danh sách 228 đơn vị nợ thuế, phí, tiền sử dụng đất... với tổng số tiền hơn 257 tỷ đồng.
SHB tăng lãi suất huy động đến 8,2%/năm
SHB tăng lãi suất huy động đến 8,2%/năm
Kinhtedothi - Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa triển khai chương trình "Ưu đãi chào Thu" với lãi suất hấp dẫn ở nhiều kỳ hạn linh hoạt dành cho các khách hàng cá nhân tham gia sản phẩm tiết kiệm bậc thang theo số tiền.
Vinamilk tham gia xây dựng vùng chăn nuôi bò sữa an toàn dịch bệnh, theo tiêu chuẩn quốc tế
Vinamilk tham gia xây dựng vùng chăn nuôi bò sữa an toàn dịch bệnh, theo tiêu chuẩn quốc tế
Kinhtedothi - Ngày 14/8/2019, tại huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh đã diễn ra Lễ ký thỏa thuận hợp tác “Xây dựng vùng chăn nuôi bò sữa an toàn dịch bệnh để xuất khẩu, giai đoạn từ năm 2019 - 2022” giữa Cục Thú y; Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (NN & PTNT) tỉnh Tây Ninh; và Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk.
Bảo Việt được vinh danh trong top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm thứ 7 liên tiếp
Bảo Việt được vinh danh trong top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm thứ 7 liên tiếp
Kinhtedothi - Tạp chí Forbes Việt Nam công bố danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2019. Đây là lần thứ 7 Forbes Việt Nam công bố danh sách này và cũng là năm thứ 7 liên tiếp Tập đoàn Bảo Việt vinh dự đạt được danh hiệu này.
Vietjet Thailand được bình chọn là Thương hiệu tuyển dụng tốt nhất châu Á
Vietjet Thailand được bình chọn là Thương hiệu tuyển dụng tốt nhất châu Á
Kinhtedothi - Tại Lễ trao giải thành tựu của các DN châu Á trong quản lý nguồn nhân lực vừa diễn ra tại Singapore, Vietjet Thailand đã được vinh danh là Thương hiệu Tuyển dụng tốt nhất châu Á năm 2019.
Thương chiến Mỹ - Trung và nguy cơ thâm hụt thương mại
Thương chiến Mỹ - Trung và nguy cơ thâm hụt thương mại
Kinhtedothi- Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, thực sự Việt Nam có được hưởng lợi không? Đây là lúc cần nhìn nhận kỹ hơn về những nguy cơ trước mắt và cơ hội dài hạn, đặc biệt cần quan tâm khi ảnh hưởng tới xuất khẩu.
[Sổ tay kinh tế] Ì ạch chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công lập
[Sổ tay kinh tế] Ì ạch chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công lập
Kinhtedothi - Năm 2016, nhằm thực hiện chủ trương của Đảng về đổi mới cơ chế quản lý, chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần, Nghị quyết số 05-NQ/TW ngày 1/11/2016 và Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành TW đã quyết nghị về chủ trương chuyển đổi này.
May 10 tạo dựng thương hiệu phát triển bền vững
May 10 tạo dựng thương hiệu phát triển bền vững
Kinhtedothi - Đứng trong TOP của ngành Dệt may Việt Nam khi doanh thu mỗi năm hàng ngàn tỷ đồng, Tổng Công ty May 10 với các sản phẩm cao cấp xuất khẩu chiếm 80%, tiêu thụ trong nước 20%, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho gần 12.000 lao động.
KiotViet được quỹ ngoại rót vốn 6 triệu USD
KiotViet được quỹ ngoại rót vốn 6 triệu USD
Kinhtedothi - KiotViet vừa gọi vốn thành công với số vốn đầu tư 6 triệu USD từ Quỹ đầu tư mạo hiểm Jungle Ventures và Traveloka để phát triển và mở rộng thị trường.