Trang chủ / Đô thị / Đô thị 24h

TP Hồ Chí Minh: Câu chuyện từ tòa nhà Bông Sen

Kinhtedothi - Mới vài chục năm đây trở lại đây, quận nào cũng phát triển chung cư cao tầng, cao ốc, cải tạo lại các khu phố cũ. Nhiều khu đô thị mang kiến trúc của các nước trong khu vực, mọc lên san sát ở nhiều quận, huyện.

Nội ô có các quận 1, 4, 5, 6, Bình Thạnh, Tân Bình; ngoại ô thì ở các quận 7, 2, 9, Thủ Đức, Gò Vấp… Diện mạo TP đổi thay rõ rệt, đôi bờ sông Sài Gòn, kênh Tàu Hũ, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, kênh Đôi, kênh Tẻ nhiều tòa cao ốc mọc lên để thay cho những khu nhà ổ chuột ở ven kênh ngày nào. Hàng chục khu công nghiệp hình thành, khu công nghệ cao được xây dựng với nhiều DN trong và ngoài nước đầu tư; nhiều trường đại học được xây mới, đón hàng vạn sinh viên học tập; nhiều bệnh viện được nâng cấp, xây dựng mới với những trang thiết bị hiện đại để phục vụ người dân.

Tòa nhà Bông Sen Bitexco và Hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn là những công trình ghi dấu ấn của TP Hồ Chí Minh ngày nay. Ảnh: Vũ Quỳnh
Những vùng căn cứ cách mạng nghèo khổ xưa kia như Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ nay đã “thay da, đổi thịt”, bừng lên sức sống mới, cuộc sống của người dân ở đây đã nâng lên rõ rệt. Nhiều khu căn cứ cách mạng đã trở thành những điểm du lịch đón hàng chục vạn lượt khách mỗi năm như địa đạo Cù Chi, căn cứ Rừng Sác góp phần vào sự phát kinh tế của một TP năng động. Để có những bước đột phá khiến TP Hồ Chí Minh trở thành đầu tàu của cả nước “đi trước, về đích trước” không thể không nhắc đến sự kiến tạo có từ thời cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt khi ông còn làm Bí thư Thành ủy.
TS Bùi Văn Danh, Đại học Công nghiệp cho biết: “TP Hồ Chí Minh làm bệ phóng cho nền kinh tế khu vực phía Nam thì giao thông vận tải là bệ đỡ cho TP này và các tỉnh, thành Nam bộ cất cánh”.
Câu chuyện về TP Hồ Chí Minh với những người bạn của tôi về đề tài xây dựng, giao thông cứ rôm rả như một hội thảo mini về kinh tế. TS - KTS Nguyễn Xuân Hinh ở Đại học Kiến trúc Hà Nội cho rằng chỉ mới 20 năm trở lại đây, TP mới thay da đổi thịt bằng những quy hoạch xứng tầm của đô thị đông dân nhất nước. Đó là Phú Mỹ Hưng, là Vinhome Tân Cảng, là một quận 2 với những khu đô thị đã, đang và sắp hình thành; đó những cây cầu hiện đại mọc lên ngày càng nhiều, đơn cử cầu Phú Mỹ; đó là những đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương (rút ngắn quãng đường và thời gian từ TP về các tỉnh miền Tây) hay đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây rút ngắn quãng đường và thời gian về Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu…
Nói đến đây Thạc sỹ Nguyễn Công Hưng, Viện Thiết kế và Quy hoạch Bộ Xây dựng, chỉ hướng những công trình giao thông đã được hoàn thành. Đại lộ Phạm Văn Đồng thông xe năm 2013, tuyến đường được xem là đẹp nhất TP Hồ Chí Minh, kết nối từ Sân bay Tân Sơn Nhất đến Quốc lộ 1A, tạo ra hướng giao thông mới qua các quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức và tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai.
Cùng với việc di dời các khu “ổ chuột”, nhiều tuyến đường song hành được xây dựng chạy dọc theo các bờ kênh, nối đầu Đông với Tây của TP Hồ Chí Minh như đại lộ Võ Văn Kiệt là một ví dụ. Đại lộ Võ Văn Kiệt được thông xe vào năm 2009 được xem là đột phá phát triển giao thông, đại lộ này không những “chia lửa” trong việc giảm kẹt xe ở các tuyến đường lân cận mà còn giảm thời gian đi từ đầu Đông đến đầu Tây TP. Hiện nay và trong tương lai, sẽ còn nhiều kênh, rạch được cải tạo nhằm làm mới diện mạo TP, như kênh Xuyên tâm (từ Gò Vấp qua Bình Thạnh), kênh Hàng Bàng (chạy dọc 2 con đường Bãi Sậy, Phan Văn Khỏe, nối quận 6 với quận 5)…
Một trong những công trình giao thông quan trọng khác cũng được KTS Phạm Thị Hoài An thuộc Viện Quy hoạch Bộ Xây dựng nhắc đến là Đại lộ Nguyễn Văn Linh. Đây là công trình giao thông quy mô lớn, hiện đại được xây dựng sớm nhất tại TP. Đại lộ này là tuyến huyết mạch kết nối những công trình trọng điểm: Khu chế xuất Tân Thuận - Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng - Nhà máy điện Hiệp Phước - Khu công nghiệp Hiệp Phước - Khu đô thị cảng Hiệp Phước - Cảng Hiệp Phước - Cầu Phú Mỹ…, mở ra một diện mạo mới, một tầm cao mới về hướng Tây Nam TP và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Hay mới đây TP Hồ Chí Minh cũng cho phép Công ty TNHH Thường Nhật đầu tư tuyến “buýt đường sông” với mục đích góp phần giảm tải giao thông trên bộ. Tuyến buýt này tuy chưa được người dân “mặn mà” vì còn nhiều khiếm khuyết, nhưng cũng mở ra hướng mới cho sự phát triển của ngành giao thông vận tải của TP. Câu chuyện của chúng tôi ở tòa nhà Bông Sen cứ lan man không có điểm dừng. Và, chỉ đến khi chia tay, tất cả chúng tôi ai cũng có chung niềm tin: TP Hồ Chí Minh sẽ thực hiện được những mục tiêu đột phá về kinh tế - xã hội, xứng danh là “TP văn minh, nghĩa tình”…

TAG: TP Hồ Chí Minh đô thị tòa nhà
 
Tin khác
Hà Nội: Truy tìm ô tô liên quan đến tai nạn 2 người tử vong trên đường vành đai 2
Hà Nội: Truy tìm ô tô liên quan đến tai nạn 2 người tử vong trên đường vành đai 2
Kinhtedothi - Ngày 17/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ba Đình (Hà Nội) có công văn thông báo, liên quan đến vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng khiến 2 người tử vong xảy ra trên đường vành đai 2 vào tối 16/2.
8 người gặp nạn trong tai nạn liên hoàn trên đường 1A
8 người gặp nạn trong tai nạn liên hoàn trên đường 1A
5 chiếc ôtô và 2 xe máy tông nhau khiến một người chết, nhiều người bị thương.
Chuẩn bị khởi công một loạt dự án giao thông lớn
Chuẩn bị khởi công một loạt dự án giao thông lớn
Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết, trong năm 2019, Bộ Giao thông vận tải dự kiến khởi công xây dựng 16 dự án giao thông với tổng mức đầu tư khoảng 26.000 tỷ đồng.
Hà Nội: Nồng độ bụi tăng cao trong tuần đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết
Hà Nội: Nồng độ bụi tăng cao trong tuần đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết
Kinhtedothi - Sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết, người dân và lượng phương tiện trở lại Thủ đô bắt đầu tăng trở lại, kéo theo lượng khí thải, khói bụi phát thải ra môi trường cũng tăng (rõ rệt nhất là nồng độ bụi PM10 và PM2.5); do đó, chất lượng không khí trên địa bàn TP Hà Nội có xu hướng giảm xuống.
Dự báo thời tiết ngày 17/2: Hà Nội có mưa rào và có nơi có dông
Dự báo thời tiết ngày 17/2: Hà Nội có mưa rào và có nơi có dông
Kinhtedothi - Ngày 17/2, tại Hà Nội, nhiều mây, có mưa, mưa rào và có nơi có dông, sáng và đêm trời lạnh.
Kiểm tra đột xuất Trạm thu phí Dầu Giây
Kiểm tra đột xuất Trạm thu phí Dầu Giây
Kinhtedothi - Việc kiểm tra được thực hiện do người dân có nhiều ý kiến nghi ngờ về vấn đề thu phí sau vụ cướp 2,2 tỷ đồng tại trạm thu phí này ngày mùng 3 Tết. Sau khi có kết quả kiểm tra, Tổng cục Đường bộ sẽ công bố công khai cho dư luận.
Tỷ lệ đô thị hóa năm 2019 sẽ đạt 40%
Tỷ lệ đô thị hóa năm 2019 sẽ đạt 40%
Kinhtedothi - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, tỷ lệ đô thị hóa trên cả nước vào năm 2018 đạt 38% tăng 0,9% so với năm 2017, đạt xấp xỉ cận dưới của các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.
Đấu giá quyền sử dụng đất tại huyện Phú Xuyên
Đấu giá quyền sử dụng đất tại huyện Phú Xuyên
Kinhtedothi - Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản thành phố Hà Nội đã có văn bản thông báo bán đấu giá tài sản do Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Xuyên ủy quyền.
Ứng dụng công nghệ trong quản lý đô thị: Xu hướng tất yếu
Ứng dụng công nghệ trong quản lý đô thị: Xu hướng tất yếu
Kinhtedothi - Trong quá trình đô thị hóa tại Việt Nam, Hà Nội là đô thị có tốc độ phát triển nóng nhất hiện nay cùng với TP Hồ Chí Minh.
Lấy ngày 15 – 22/5 là Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai
Lấy ngày 15 – 22/5 là Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 173/QĐ-TTg về việc hàng năm lấy tuần lễ từ ngày 15 - 22/5 làm Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai.
Thông tin mới nhất vụ xe khách lật ở Khánh Hòa khiến 37 người bị thương
Thông tin mới nhất vụ xe khách lật ở Khánh Hòa khiến 37 người bị thương
Kinhtedothi - Liên quan đến vụ xe khách lật trên QL1, thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa vào ngày 14/2, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa công bố kết quả giám định chiếc xe gặp nạn.