Trang chủ / Đô thị / Đô thị 24h

TP Hồ Chí Minh: Câu chuyện từ tòa nhà Bông Sen

Kinhtedothi - Mới vài chục năm đây trở lại đây, quận nào cũng phát triển chung cư cao tầng, cao ốc, cải tạo lại các khu phố cũ. Nhiều khu đô thị mang kiến trúc của các nước trong khu vực, mọc lên san sát ở nhiều quận, huyện.

Nội ô có các quận 1, 4, 5, 6, Bình Thạnh, Tân Bình; ngoại ô thì ở các quận 7, 2, 9, Thủ Đức, Gò Vấp… Diện mạo TP đổi thay rõ rệt, đôi bờ sông Sài Gòn, kênh Tàu Hũ, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, kênh Đôi, kênh Tẻ nhiều tòa cao ốc mọc lên để thay cho những khu nhà ổ chuột ở ven kênh ngày nào. Hàng chục khu công nghiệp hình thành, khu công nghệ cao được xây dựng với nhiều DN trong và ngoài nước đầu tư; nhiều trường đại học được xây mới, đón hàng vạn sinh viên học tập; nhiều bệnh viện được nâng cấp, xây dựng mới với những trang thiết bị hiện đại để phục vụ người dân.

Tòa nhà Bông Sen Bitexco và Hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn là những công trình ghi dấu ấn của TP Hồ Chí Minh ngày nay. Ảnh: Vũ Quỳnh
Những vùng căn cứ cách mạng nghèo khổ xưa kia như Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ nay đã “thay da, đổi thịt”, bừng lên sức sống mới, cuộc sống của người dân ở đây đã nâng lên rõ rệt. Nhiều khu căn cứ cách mạng đã trở thành những điểm du lịch đón hàng chục vạn lượt khách mỗi năm như địa đạo Cù Chi, căn cứ Rừng Sác góp phần vào sự phát kinh tế của một TP năng động. Để có những bước đột phá khiến TP Hồ Chí Minh trở thành đầu tàu của cả nước “đi trước, về đích trước” không thể không nhắc đến sự kiến tạo có từ thời cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt khi ông còn làm Bí thư Thành ủy.
TS Bùi Văn Danh, Đại học Công nghiệp cho biết: “TP Hồ Chí Minh làm bệ phóng cho nền kinh tế khu vực phía Nam thì giao thông vận tải là bệ đỡ cho TP này và các tỉnh, thành Nam bộ cất cánh”.
Câu chuyện về TP Hồ Chí Minh với những người bạn của tôi về đề tài xây dựng, giao thông cứ rôm rả như một hội thảo mini về kinh tế. TS - KTS Nguyễn Xuân Hinh ở Đại học Kiến trúc Hà Nội cho rằng chỉ mới 20 năm trở lại đây, TP mới thay da đổi thịt bằng những quy hoạch xứng tầm của đô thị đông dân nhất nước. Đó là Phú Mỹ Hưng, là Vinhome Tân Cảng, là một quận 2 với những khu đô thị đã, đang và sắp hình thành; đó những cây cầu hiện đại mọc lên ngày càng nhiều, đơn cử cầu Phú Mỹ; đó là những đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương (rút ngắn quãng đường và thời gian từ TP về các tỉnh miền Tây) hay đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây rút ngắn quãng đường và thời gian về Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu…
Nói đến đây Thạc sỹ Nguyễn Công Hưng, Viện Thiết kế và Quy hoạch Bộ Xây dựng, chỉ hướng những công trình giao thông đã được hoàn thành. Đại lộ Phạm Văn Đồng thông xe năm 2013, tuyến đường được xem là đẹp nhất TP Hồ Chí Minh, kết nối từ Sân bay Tân Sơn Nhất đến Quốc lộ 1A, tạo ra hướng giao thông mới qua các quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức và tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai.
Cùng với việc di dời các khu “ổ chuột”, nhiều tuyến đường song hành được xây dựng chạy dọc theo các bờ kênh, nối đầu Đông với Tây của TP Hồ Chí Minh như đại lộ Võ Văn Kiệt là một ví dụ. Đại lộ Võ Văn Kiệt được thông xe vào năm 2009 được xem là đột phá phát triển giao thông, đại lộ này không những “chia lửa” trong việc giảm kẹt xe ở các tuyến đường lân cận mà còn giảm thời gian đi từ đầu Đông đến đầu Tây TP. Hiện nay và trong tương lai, sẽ còn nhiều kênh, rạch được cải tạo nhằm làm mới diện mạo TP, như kênh Xuyên tâm (từ Gò Vấp qua Bình Thạnh), kênh Hàng Bàng (chạy dọc 2 con đường Bãi Sậy, Phan Văn Khỏe, nối quận 6 với quận 5)…
Một trong những công trình giao thông quan trọng khác cũng được KTS Phạm Thị Hoài An thuộc Viện Quy hoạch Bộ Xây dựng nhắc đến là Đại lộ Nguyễn Văn Linh. Đây là công trình giao thông quy mô lớn, hiện đại được xây dựng sớm nhất tại TP. Đại lộ này là tuyến huyết mạch kết nối những công trình trọng điểm: Khu chế xuất Tân Thuận - Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng - Nhà máy điện Hiệp Phước - Khu công nghiệp Hiệp Phước - Khu đô thị cảng Hiệp Phước - Cảng Hiệp Phước - Cầu Phú Mỹ…, mở ra một diện mạo mới, một tầm cao mới về hướng Tây Nam TP và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Hay mới đây TP Hồ Chí Minh cũng cho phép Công ty TNHH Thường Nhật đầu tư tuyến “buýt đường sông” với mục đích góp phần giảm tải giao thông trên bộ. Tuyến buýt này tuy chưa được người dân “mặn mà” vì còn nhiều khiếm khuyết, nhưng cũng mở ra hướng mới cho sự phát triển của ngành giao thông vận tải của TP. Câu chuyện của chúng tôi ở tòa nhà Bông Sen cứ lan man không có điểm dừng. Và, chỉ đến khi chia tay, tất cả chúng tôi ai cũng có chung niềm tin: TP Hồ Chí Minh sẽ thực hiện được những mục tiêu đột phá về kinh tế - xã hội, xứng danh là “TP văn minh, nghĩa tình”…

TAG: TP Hồ Chí Minh đô thị tòa nhà
 
Tin khác
Hà Nội tiếp tục nắng đẹp, nhiệt độ cao nhất 34 độ C
Hà Nội tiếp tục nắng đẹp, nhiệt độ cao nhất 34 độ C
Kinhtedothi - Ngày 23/9, Hà Nội và các tỉnh miền Bắc tiếp tục duy trì kiểu thời tiết ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Hà Nội: Chất lượng không khí tại Hàng Đậu gần mức kém trong ngày cuối tuần
Hà Nội: Chất lượng không khí tại Hàng Đậu gần mức kém trong ngày cuối tuần
Kinhtedothi - Chiều 22/9, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) công bố chỉ số AQI trong ngày trên địa bàn Thủ đô. Minh Khai tiếp tục là khu vực có chất lượng không khí ở mức kém.
Công khai kết quả quan trắc khí thải của Công ty Formosa Hà Tĩnh
Công khai kết quả quan trắc khí thải của Công ty Formosa Hà Tĩnh
Kinhtedothi - Ngày 22/9, Bộ TN&MT đã có thông báo công khai kết quả quan trắc tự động, liên tục khí thải của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS).
Hà Nội: Tài xế lái Mazda 3 vừa bị xử phạt lại gây náo loạn gây tai nạn trên đường Cầu Diễn
Hà Nội: Tài xế lái Mazda 3 vừa bị xử phạt lại gây náo loạn gây tai nạn trên đường Cầu Diễn
Kinhtedothi - Mặc dù vừa bị xử lý vi phạm giao thông 22,5 triệu đồng, tuy nhiên khi được trả phương tiện tài xế Mazda 3 tiếp tục chạy lạng lách đánh võng gây tai nạn ở khu chung cư.
Hội thảo Khoa học Quốc tế VietGeo năm 2018
Hội thảo Khoa học Quốc tế VietGeo năm 2018
Kinhtedothi - Với chủ đề "Địa kỹ thuật và Địa chất công trình trong ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững cơ sở hạ tầng", trong 2 ngày 21-22/9, tại thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) Hội Địa chất Công trình và Môi trường Việt Nam, Trường Đại học Mỏ-Địa chất phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ Quảng Bình đã tổ chức Hội thảo khoa học Quốc tế Vietgeo lần thứ IV năm 2018 .
Phát động học sinh, sinh viên chấp hành Luật an toàn giao thông
Phát động học sinh, sinh viên chấp hành Luật an toàn giao thông
Kinhtedothi - Sáng 22/9 tại Hải Phòng, Bộ GD&ĐT phối hợp cùng Ủy Ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc Gia và Công ty Honda Việt Nam tổ chức Lễ ra quân phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về ATGT năm học 2018-2019 và hướng dẫn sinh viên kỹ năng điều khiển xe mô tô an toàn.
Hạ ngầm đường dây điện lực, cáp viễn thông: Chậm vì sao?
Hạ ngầm đường dây điện lực, cáp viễn thông: Chậm vì sao?
Kinhtedothi - Việc triển khai hạ ngầm các tuyến cáp viễn thông, điện lực được Hà Nội khởi động từ năm 2016. Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Xây dựng, đến nay các DN triển khai thi công vẫn còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu.
Hải Phòng: Vấn nạn xe dù bến cóc tại nút giao cầu Bính!
Hải Phòng: Vấn nạn xe dù bến cóc tại nút giao cầu Bính!
Kinhtedothi - Xe khách chạy chuyên tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh ngang nhiên công khai hoạt động dừng đỗ xe, bắt khách dọc đường tại nút Giao thông khác mức ngã ba cầu Bính – ngã tư xi măng.
Quế Sơn (Quảng Nam): Người dân bức xúc do Nhà máy đá gây ô nhiễm môi trường kéo dài
Quế Sơn (Quảng Nam): Người dân bức xúc do Nhà máy đá gây ô nhiễm môi trường kéo dài
Kinhtedothi - VPĐD tại Miền Trung và Tây Nguyên - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được thư phản ánh của người dân tại tổ dân phố Lãnh Thượng 1, thị trấn Đông Phú, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam về việc Nhà máy sản xuất đá trắng của Công ty CP sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ngọc Nam Phương (Công ty Ngọc Nam Phương – Có trụ sở chính tại 348 Cách mạng tháng 8, Q.Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) liên tục xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường kéo dài nhưng không được giải quyết dứt điểm.
Sửa quy định về thẩm tra an toàn giao thông đường bộ
Sửa quy định về thẩm tra an toàn giao thông đường bộ
Kinhtedothi - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 125/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 64/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Trong đó, sửa đổi, bổ sung một số nội dung về thẩm tra an toàn giao thông đường bộ.
Điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu đô thị An Hưng, quận Hà Đông
Điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu đô thị An Hưng, quận Hà Đông
Kinhtedothi -Chiều nay, tại UBND quận Hà Đông, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Hội nghị công bố Quyết định số 4403/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết Khu đô thị (KĐT) mới An Hưng, tỷ lệ 1/500.