Trang chủ / Đô thị / Đô thị 24h

TP Hồ Chí Minh: Câu chuyện từ tòa nhà Bông Sen

Kinhtedothi - Mới vài chục năm đây trở lại đây, quận nào cũng phát triển chung cư cao tầng, cao ốc, cải tạo lại các khu phố cũ. Nhiều khu đô thị mang kiến trúc của các nước trong khu vực, mọc lên san sát ở nhiều quận, huyện.

Nội ô có các quận 1, 4, 5, 6, Bình Thạnh, Tân Bình; ngoại ô thì ở các quận 7, 2, 9, Thủ Đức, Gò Vấp… Diện mạo TP đổi thay rõ rệt, đôi bờ sông Sài Gòn, kênh Tàu Hũ, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, kênh Đôi, kênh Tẻ nhiều tòa cao ốc mọc lên để thay cho những khu nhà ổ chuột ở ven kênh ngày nào. Hàng chục khu công nghiệp hình thành, khu công nghệ cao được xây dựng với nhiều DN trong và ngoài nước đầu tư; nhiều trường đại học được xây mới, đón hàng vạn sinh viên học tập; nhiều bệnh viện được nâng cấp, xây dựng mới với những trang thiết bị hiện đại để phục vụ người dân.

Tòa nhà Bông Sen Bitexco và Hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn là những công trình ghi dấu ấn của TP Hồ Chí Minh ngày nay. Ảnh: Vũ Quỳnh
Những vùng căn cứ cách mạng nghèo khổ xưa kia như Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ nay đã “thay da, đổi thịt”, bừng lên sức sống mới, cuộc sống của người dân ở đây đã nâng lên rõ rệt. Nhiều khu căn cứ cách mạng đã trở thành những điểm du lịch đón hàng chục vạn lượt khách mỗi năm như địa đạo Cù Chi, căn cứ Rừng Sác góp phần vào sự phát kinh tế của một TP năng động. Để có những bước đột phá khiến TP Hồ Chí Minh trở thành đầu tàu của cả nước “đi trước, về đích trước” không thể không nhắc đến sự kiến tạo có từ thời cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt khi ông còn làm Bí thư Thành ủy.
TS Bùi Văn Danh, Đại học Công nghiệp cho biết: “TP Hồ Chí Minh làm bệ phóng cho nền kinh tế khu vực phía Nam thì giao thông vận tải là bệ đỡ cho TP này và các tỉnh, thành Nam bộ cất cánh”.
Câu chuyện về TP Hồ Chí Minh với những người bạn của tôi về đề tài xây dựng, giao thông cứ rôm rả như một hội thảo mini về kinh tế. TS - KTS Nguyễn Xuân Hinh ở Đại học Kiến trúc Hà Nội cho rằng chỉ mới 20 năm trở lại đây, TP mới thay da đổi thịt bằng những quy hoạch xứng tầm của đô thị đông dân nhất nước. Đó là Phú Mỹ Hưng, là Vinhome Tân Cảng, là một quận 2 với những khu đô thị đã, đang và sắp hình thành; đó những cây cầu hiện đại mọc lên ngày càng nhiều, đơn cử cầu Phú Mỹ; đó là những đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương (rút ngắn quãng đường và thời gian từ TP về các tỉnh miền Tây) hay đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây rút ngắn quãng đường và thời gian về Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu…
Nói đến đây Thạc sỹ Nguyễn Công Hưng, Viện Thiết kế và Quy hoạch Bộ Xây dựng, chỉ hướng những công trình giao thông đã được hoàn thành. Đại lộ Phạm Văn Đồng thông xe năm 2013, tuyến đường được xem là đẹp nhất TP Hồ Chí Minh, kết nối từ Sân bay Tân Sơn Nhất đến Quốc lộ 1A, tạo ra hướng giao thông mới qua các quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức và tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai.
Cùng với việc di dời các khu “ổ chuột”, nhiều tuyến đường song hành được xây dựng chạy dọc theo các bờ kênh, nối đầu Đông với Tây của TP Hồ Chí Minh như đại lộ Võ Văn Kiệt là một ví dụ. Đại lộ Võ Văn Kiệt được thông xe vào năm 2009 được xem là đột phá phát triển giao thông, đại lộ này không những “chia lửa” trong việc giảm kẹt xe ở các tuyến đường lân cận mà còn giảm thời gian đi từ đầu Đông đến đầu Tây TP. Hiện nay và trong tương lai, sẽ còn nhiều kênh, rạch được cải tạo nhằm làm mới diện mạo TP, như kênh Xuyên tâm (từ Gò Vấp qua Bình Thạnh), kênh Hàng Bàng (chạy dọc 2 con đường Bãi Sậy, Phan Văn Khỏe, nối quận 6 với quận 5)…
Một trong những công trình giao thông quan trọng khác cũng được KTS Phạm Thị Hoài An thuộc Viện Quy hoạch Bộ Xây dựng nhắc đến là Đại lộ Nguyễn Văn Linh. Đây là công trình giao thông quy mô lớn, hiện đại được xây dựng sớm nhất tại TP. Đại lộ này là tuyến huyết mạch kết nối những công trình trọng điểm: Khu chế xuất Tân Thuận - Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng - Nhà máy điện Hiệp Phước - Khu công nghiệp Hiệp Phước - Khu đô thị cảng Hiệp Phước - Cảng Hiệp Phước - Cầu Phú Mỹ…, mở ra một diện mạo mới, một tầm cao mới về hướng Tây Nam TP và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Hay mới đây TP Hồ Chí Minh cũng cho phép Công ty TNHH Thường Nhật đầu tư tuyến “buýt đường sông” với mục đích góp phần giảm tải giao thông trên bộ. Tuyến buýt này tuy chưa được người dân “mặn mà” vì còn nhiều khiếm khuyết, nhưng cũng mở ra hướng mới cho sự phát triển của ngành giao thông vận tải của TP. Câu chuyện của chúng tôi ở tòa nhà Bông Sen cứ lan man không có điểm dừng. Và, chỉ đến khi chia tay, tất cả chúng tôi ai cũng có chung niềm tin: TP Hồ Chí Minh sẽ thực hiện được những mục tiêu đột phá về kinh tế - xã hội, xứng danh là “TP văn minh, nghĩa tình”…

TAG: TP Hồ Chí Minh đô thị tòa nhà
 
Tin khác
Quảng Bình: Nguy cơ hạn hán trong vụ Đông Xuân 2018 - 2019
Quảng Bình: Nguy cơ hạn hán trong vụ Đông Xuân 2018 - 2019
Kinhtedothi - Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, tổng lượng mưa trên địa bàn tỉnh Quảng Bình chỉ đạt 60% tổng lượng mưa trung bình nhiều năm, riêng tháng 10 chỉ đạt 36%. Lượng nước tích được của gần 20 hồ chứa lớn trên địa bàn rất thấp so với dung tích thiết kế, nhiều hồ chứa nhỏ đang ở mực nước chết.
Đợt rét đậm, rét hại đầu tiên sẽ diễn ra vào cuối tháng 12/2018
Đợt rét đậm, rét hại đầu tiên sẽ diễn ra vào cuối tháng 12/2018
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia nhận định, đợt không khí lạnh tăng cường cuối tháng 11/2018 sẽ kéo dài trong khoảng 10 ngày, trong đó xuất hiện những ngày trời rét.
Đợt không khí lạnh giúp chỉ số AQI tại Hà Nội được cải thiện đáng kể
Đợt không khí lạnh giúp chỉ số AQI tại Hà Nội được cải thiện đáng kể
Kinhtedothi - Theo đánh giá của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, chất lượng không khí trong ngày 19/11 ở mức trung bình. Trong đó 2 khu vực đạt mức tốt là Hoàn Kiếm và Kim Liên.
Đà Nẵng đầu tư 9,8 tỷ đồng lắp thêm camera giám sát giao thông
Đà Nẵng đầu tư 9,8 tỷ đồng lắp thêm camera giám sát giao thông
Kinhtedothi - UBND TP Đà Nẵng đã thống nhất chủ trương theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải về việc lắp đặt camera giám sát, xử lý vi phạm giao thông trên trục đường Ngũ Hành Sơn - Ngô Quyền.
Showroom ô tô… gây ùn tắc
Showroom ô tô… gây ùn tắc
Kinhtedothi - Trước cửa Showroom ô tô Mercedes - Benz của Công ty dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco) tại 46 Láng Hạ, quận Đống Đa có một điểm mở quay đầu, nằm kề nhà chờ xe buýt BRT.
Dân phố Hạ Đình khổ vì xe siêu trường, siêu trọng
Dân phố Hạ Đình khổ vì xe siêu trường, siêu trọng
Kinhtedothi - Để phục vụ hoạt động sản xuất của Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (phố Hạ Đình, quận Thanh Xuân), Sở GTVT đã cấp Giấy phép lưu hành đặc biệt cho xe container, xe siêu trường, siêu trọng ra vào công ty. Tuy nhiên, những bất cập trong việc kiểm tra, kiểm soát của các đơn vị chức năng đã khiến nơi đây trở thành nỗi ám ảnh của người dân.
Phát triển không gian công cộng từ chợ truyền thống: Tạo việc làm, thúc đẩy kinh tế
Phát triển không gian công cộng từ chợ truyền thống: Tạo việc làm, thúc đẩy kinh tế
Kinhtedothi - Việc thiếu các không gian công cộng đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân đô thị Hà Nội. Các chuyên gia cho rằng, Thủ đô cần phát triển hệ thống các chợ truyền thống để tạo thêm không gian công cộng cho các khu dân cư.
Hà Nội chuyển rét kèm mưa, diện mưa không đều
Hà Nội chuyển rét kèm mưa, diện mưa không đều
Kinhtedothi - 7h sáng nhiệt độ ngoài trời tại Hà Nội đang là 21 độ, gió cấp 3, độ ẩm vẫn cao trên 95%.
Gần 10.000 lượt xe lưu thông qua cầu Bạch Đằng mỗi ngày
Gần 10.000 lượt xe lưu thông qua cầu Bạch Đằng mỗi ngày
Kinhtedothi - Thông tin từ chủ đầu tư, ngày cao điểm nhất có khoảng 11.000 lượt xe lưu thông, còn những ngày bình thường có khoảng 8.000 lượt xe qua cầu Bạch Đằng.
Đâm vào xe tải, tài xế xe máy tử vong tại chỗ
Đâm vào xe tải, tài xế xe máy tử vong tại chỗ
Kinhtedothi - Tài xế xe máy không kịp quan sát đã đâm vào đuôi ô tô tải đang dừng đỗ bên đường, khiến tài xế này tử vong tại chỗ.
Liều lĩnh băng qua đường sắt, thanh niên bị tàu hỏa đâm tử vong
Liều lĩnh băng qua đường sắt, thanh niên bị tàu hỏa đâm tử vong
Kinhtedothi - Vụ tai nạn xảy ra vào lúc 19h50 ngày 17/11, trên địa bàn huyện Thường Tín, TP Hà Nội khiến 1 người tử vong.