Trang chủ / Đô thị / Giao thông

TP Hồ Chí Minh: Công nghệ giám sát giao thông chưa giải quyết được vấn nạn ùn tắc

Thiện An 13-11-2019 22:23
Kinhtedothi - Chưa có giải pháp kiểm soát hiệu quả khi số lượng xe cá nhân tăng mạnh, cộng với hạ tầng giao thông trên địa bàn chưa phát triển tương xứng, tình trạng ùn tắc tại TP Hồ Chí Minh vẫn còn tiếp diễn.

Ngày 13/11, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị sơ kết phong trào Đảm bảo trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2018 - 2020. Ban An toàn giao thông TP nhìn nhận dù đã ứng dụng công nghệ thông tin vào giám sát, điều khiển giao thông, trình trạng ùn tắc ở TP vẫn diễn biến phức tạp.

 Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị

Trong đề án xây dựng TP trở thành đô thị thông minh, lĩnh vực giao thông vận tải đã được xác định lộ trình, mô hình phát triển theo định hướng giao thông thông minh trong 2 giai đoạn.

Hiện tại, TP cơ bản hoàn thành mục tiêu giai đoạn 1 (2018 - 2020) khi đưa Trung tâm Giám sát và điều khiển giao thông đi vào hoạt động, kiểm soát giao thông khu vực trung tâm TP.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hồ  Chí  Minh Nguyễn Thành Phong cho hay mới đây, ông cùng đoàn công tác TP sang New Zealand làm việc. Tại đây, ông Nguyễn Thành Phong được lãnh đạo TP Auckland (New Zealand) giới thiệu mô hình làm việc của giao thông thông minh của TP này.

“Vừa qua TP triển khai trung tâm điều khiển giao thông thông minh của thành phố. Sau khi tham quan và làm việc, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải đi cùng tôi nói trung tâm điều hành giao thông của TP hiện đại hơn nhiều”, ông Nguyễn Thành Phong nói.

Cũng theo ông Phong, giao thông công cộng của TP chưa phát triển đồng bộ. Các hệ thống, trục giao thông của TP chưa được mở rộng để tương thích với lượng xe đi trên đường. Trong khi dân số TP tăng lên rất nhanh thì hạ tầng giao thông vẫn chưa theo kịp.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, Trung tâm điều hành giao thông thông minh của TP hiện đại hơn Auckland vì thành phố này chỉ có hơn 1 triệu dân trong khi dân số TP hơn 13 triệu dân. Đến nay, số lượng ô tô đăng ký hơn 800.000 xe, hơn 7 triệu xe máy.

Ông Phong thông tin cho biết, một đô thị cần có 20 - 23% diện tích dành cho giao thông; tuy nhiên, TP hiện chỉ có 8,5% diện tích cho đường sá. Theo chương trình giảm ùn tắc trong 5 năm, TP đặt mục tiêu đạt 172km đường, nhưng theo thống kê mới nhất, TP chưa đạt 40% mục tiêu trên.

 TP kỳ vọng sẽ giảm 5 - 10% số người chết và bị thương do tai nạn giao thông trong năm 2019

Kỳ vọng năm 2019 số người chết do TNGT giảm trên 5%

Cũng tại hội thảo, Ban An toàn giao thông TP thông tin cho biết, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông tiếp tục được triển khai sâu rộng đến nhân dân, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP được kéo giảm từ 5% trở lên đạt trên cả 3 mặt.

Vấn nạn ùn tắc giao thông tại các khu vực như: Sân bay Tân Sơn Nhất, Cảng Cát Lái, cửa ngõ TP được kéo giảm... Tuy nhiên, tai nạn giao thông, ùn ứ, kẹt xe còn diễn biến phức tạp, tình trạng buôn bán, lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè và chợ tự phát vẫn còn diễn ra nhiều nơi, gây mất trật tự an toàn giao thông…

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, TP đã có nhiều nỗ lực cố gắng trong kéo giảm tai nạn giao thông. Theo ông Hùng, có được kết quả trên là nhờ TP đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và góp phần quan trọng vào kết quả chung của cả nước với kỳ vọng tai nạn giao thông trong năm 2019 giảm trên 5%.

“Chúng tôi rất hy vọng chúng ta sẽ tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ và tai nạn giao thông tại TP sẽ giảm cả 3 tiêu chí, góp phần quan trọng để Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Chính phủ hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông. Nếu duy trì được thì sẽ là lần đầu tiên từ năm 2014 đến nay cả nước có số người chết vì tai nạn giao thông giảm trên 5%”, ông Hùng nhấn mạnh.

TAG: trung tâm điều khiển giao thông giao thông thông minh công nghệ giám sát giao thông ùn tắc giao thông tai nạn giao thông
 
Tin khác
TP Hồ Chí Minh: Đề xuất quan trắc không khí 3 lần mỗi ngày
TP Hồ Chí Minh: Đề xuất quan trắc không khí 3 lần mỗi ngày
Kinhtedothi - Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh (Sở TN&MT) đề xuất thay vì quan trắc không khí 10 ngày mỗi tháng như hiện tại, thì chuyển sang phương án đo 3 lần mỗi ngày.
Giỏ xinh trao tay, giảm ngay rác thải nhựa
Giỏ xinh trao tay, giảm ngay rác thải nhựa
Kinhtedothi- Sáng 7/12, 1.000 giỏ xách đi chợ đã được trao tận tay cho chị em công nhân người lao động tại các Khu công nghiệp trên địa bàn TP Đà Nẵng.
Đâu là nguyên nhân?
Đâu là nguyên nhân?
Kinhtedothi - Chỉ hơn hai chục ngày nữa là năm 2019 khép lại. Thời gian còn lại của năm Kỷ Hợi cũng không nhiều. Đây là thời điểm nhiều công trình xây dựng được đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành trước khi năm mới đến.
Quản lý vận hành nhà chung cư: Khung pháp lý chưa rõ ràng
Quản lý vận hành nhà chung cư: Khung pháp lý chưa rõ ràng
Kinhtedothi - Câu chuyện quản lý vận hành, sử dụng phí bảo trì nhà chung cư vẫn đang được dư luận quan tâm, khi mới đây cơ quan chức năng có những động thái mạnh để giải quyết tranh chấp tại các dự án chung cư.
Nhiệm vụ lập Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia
Nhiệm vụ lập Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Phê duyệt chủ trương đầu tư 2 dự án sân golf
Phê duyệt chủ trương đầu tư 2 dự án sân golf
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư 2 dự án: Sân golf Vinpearl Quảng Nam, tỉnh Quảng Nam và Sân golf Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Đề xuất hình thức đầu tư đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Đề xuất hình thức đầu tư đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về việc triển khai Dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Xác định địa giới hành chính của 6 địa phương do lịch sử để lại
Xác định địa giới hành chính của 6 địa phương do lịch sử để lại
Kinhtedothi - Chính phủ vừa ban hành các Nghị quyết xác định địa giới hành chính giữa tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng; giữa tỉnh Kon Tum và tỉnh Gia Lai; giữa tỉnh Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh do lịch sử để lại.
Tiếp tục đề xuất tăng hình phạt với “ma men sau tay lái”
Tiếp tục đề xuất tăng hình phạt với “ma men sau tay lái”
Kinhtedothi - Đây là ý kiến chung của nhiều đại biểu trong Hội thảo “Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của việc lạm dụng đồ uống có cồn đến hành vi điều khiển mô tô, xe máy tại Việt Nam” vừa diễn ra.
Chào đón 4 đường bay mới, Vietjet lại tung triệu vé khuyến mãi từ 0 đồng
Chào đón 4 đường bay mới, Vietjet lại tung triệu vé khuyến mãi từ 0 đồng
Kinhtedothi - Hàng triệu người dân trên khắp cả nước có cơ hội sở hữu tấm vé máy bay của Vietjet đi quốc tế với giá 0 đồng. Những vé này sẽ được tung ra liên tục trong 3 ngày “vàng” từ 10 - 12/12 tới nhằm chào mừng việc hãng hàng không này mở 4 đường bay mới đi Seoul, Đài Bắc và Bali.
Vụ tai nạn nghiêm trọng tại hầm chui Thanh Xuân: Lái xe tải là người Hàn Quốc
Vụ tai nạn nghiêm trọng tại hầm chui Thanh Xuân: Lái xe tải là người Hàn Quốc
Kinhtedothi - Vào khoảng 11 giờ trưa 6/12, tại khu vực đường Nguyễn Trãi gần hầm chui Thanh Xuân xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến 2 người tử vong tại chỗ. Theo thông tin mới nhất, tài xế xe tải là người Hàn Quốc.