Trang chủ / Đô thị / Giao thông

TP Hồ Chí Minh: Đề xuất sử dụng xe đạp công cộng có khả thi?

Tiểu Thúy 11-08-2019 12:34
Kinhtedothi - Mới đây, trả lời trên báo chí, ông Trần Chí Trung - Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hồ Chí Minh cho biết, theo đề án của các doanh nghiệp đưa ra, giai đoạn đầu dự án dịch vụ xe đạp đô thị do doanh nghiệp đề xuất được thực hiện ở khu vực quận 1, tiếp đến là quận 3.

Được biết, Dự án Mobike - dịch vụ xe đạp đô thị - do doanh nghiệp đề xuất sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân đi từ nhà, người đi làm ở các công sở đến các trạm xe buýt hoặc địa điểm cần đến trong phạm vi 3km, đưa xe đạp trở thành phương tiện vận tải công cộng nhằm giảm tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông được xem là giải pháp hợp lý để góp phần xây dựng xã hội an toàn. Tuy nhiên, đề án này đang được dư luận TP quan tâm với nhiều ý kiến trái chiều.  

Đề án sử dụng xe đạp công cộng tại một số quận trung tâm TP Hồ Chí Minh đang nhận về nhiều ý kiến trái chiều.
Giảm ô nhiễm nhưng không giảm ùn tắc

Với những ưu điểm như thân thiện với môi trường, chi phí sử dụng thấp, tính lưu động cao... đề án triển khai dịch vụ xe đạp công cộng được nhiều người ủng hộ.

Chị Bùi Thị Thu Thủy (Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP Hồ Chí Minh) cho rằng: "Phát triển xe đạp sẽ góp phần giảm ô nhiễm môi trường, tạo cảnh quan thân thiện, người dân tăng cường sức khỏe. Theo đề nghị của doanh nghiệp, giá vé sử dụng xe đạp công cộng là 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút là hoàn toàn có thể chấp nhận được”, chị Thủy hào hứng.

Đồng quan điểm, anh Thanh Huy (quận 1) đánh giá, việc phát triển xe đạp công cộng sẽ góp phần làm tăng tính kết nối với một phương tiện công cộng khác là xe bus.

"Theo tôi, ý tưởng này rất hay, khi đó người dân có thể đi xe bus đến trung tâm TP rồi thuê xe đạp từ 1 - 2km đến chỗ làm, học tập, không cần sử dụng phương tiện cá nhân nữa. Chỉ cần chất lượng xe tốt, phục vụ tốt tôi nghĩ mọi người sẽ hào hứng tham gia", anh Huy nêu quan điểm.

Tuy nhiên, bên cạnh đó nhiều người quan ngại, nếu triển khai sử dụng xe đạp công cộng tại quận 1, quận 3, hoặc nhiều quận khác tại trung tâm TP sẽ không thể góp phần giảm ùn tắc, trái lại sẽ tạo ra hiệu ứng ngược.

Cụ thể, diện tích chiếm dụng lòng đường của xe đạp tương đương xe máy, tốc độ chậm hơn nên mật độ phương tiện sẽ lớn hơn, nguy cơ ùn tắc càng cao. 

Trao đổi với Báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Trọng Văn (Kỹ sư xây dựng) đưa ra dẫn chứng, ở khu chế xuất Tân Thuận (Tân Thuận Đông, quận 7) trước đây công nhân đi xe đạp gây kẹt xe kinh khủng, tốc độ chậm làm cản đường xe máy chạy qua khu vực này, bây giờ khá hơn vì phần lớn công nhân đã có xe máy.

Ngoài ra, theo ý kiến của nhiều chuyên gia, để đề án sử dụng xe đạp công cộng hiệu quả, cũng cần tính đến bài toán quản lý, sửa chữa sao cho phù hợp.

"Ở các nước phát triển, họ trang bị đầy đủ các trạm quản lý xe đạp sử dụng công nghệ cao. Trong khi đó ở ta, nhiều nơi còn không nhận gửi xe đạp, không có tiệm sửa xe đạp. Ý thức bảo quản của người dân lại chưa tốt, xe công cộng có thể bị đưa đi luộc đồ như thường", một chuyên gia lo ngại.

Việc xe đạp đi chung làn đường với các phương tiên khác xem ra không khả thi - Ảnh minh họa.

Cơ sở hạ tầng chưa sẵn sàng

Được biết, trên thế giới hiện này có hàng trăm TP đã tập trung phát triển hệ thống xe đạp công cộng từ những năm 2005. Tại những TP này, các trạm xe đạp đều được đặt tại các trạm xe bus, ga tàu điện ngầm để người dân dễ dàng tiếp cận. Xe đạp cũng có làn đường riêng để hoạt động.

Trong khi đó, tại Việt Nam, tất cả những điều kiện này rất khó đáp ứng trong một sớm một chiều.

Ông Nguyễn Văn Thọ (quận 1) cho rằng, Việt Nam mới chỉ có phương tiện công cộng duy nhất là xe bus. Các bãi giữ xe máy, ô tô mới đáp ứng một lượng nhỏ nhu cầu, vậy khi phát triển thêm xe đạp sẽ phải tính thêm bài toán quy hoạch bến bãi. Đây là điều vô cùng khó, nhất là ở TP tấc đất tấc vàng như TP Hồ Chí Minh.

“Theo tôi, đề án này chưa phù hợp với tình hình hiện tại. Trong khi mới đây, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh cho rằng để “giải cứu” kẹt xe cửa ngõ Tân Sơn Nhất cần đến 5.600 tỷ đồng. Nay lại đề xuất sử dụng xe đạp công cộng khu vực quận 1, quận 3… Rõ ràng quá mâu thuẫn trong việc giải quyết tình hình kẹt xe chung của TP. Chưa kể, cơ sở hạ tầng chưa có việc đề xuất sử dụng xe đạp công cộng là không khả thi. Còn nhớ lần tôi đi Hội An, vì muốn đi xe đạp ở phố cổ tôi phải tìm chỗ gửi ô tô vừa mất tiền gửi xe vừa mất tiền thuê xe đạp. Đó là ở Hội An, còn nếu là TP Hồ Chí Minh thì chưa cần nói gì nhiều riêng việc tìm được bãi gửi xe đã vô cùng khó khăn", chú Thọ phân tích. 

Thực tế cho thấy phần lớn đường sá trong lõi trung tâm TP Hồ Chí Minh phổ biến là đường nhỏ. Nếu muốn quy hoạch thêm làn xe đạp cần thời gian dài và vô cùng tốn kém. Còn hiện tại, nếu để xe đạp đi lộn phần đường với xe máy và ô tô trên đường thì nguy cơ tai nạn sẽ rất cao.

Chị Thúy An (quận 3) chia sẻ: "Khí hậu ở TP Hồ Chí Minh nắng nóng quanh năm, tình hình thời tiết này, e là người dân nói chung và nhất là chị em phụ nữ rất ngại đi xe đạp. Đạp xe đến chỗ làm, chỗ học xong mô hôi nhễ nhại, là điều không ai thích. Do đó đề án cần phải tính toán kỹ, tránh tình trạng triển khai, lắp đặt hàng trăm trạm xe đạp xong rồi đắp chiếu bỏ đó, rất lãng phí".

TAG: TP Hồ Chí Minh đề xuất sử dụng xe đạp xe đạp công cộng
 
Tin khác
Siết chặt cơ chế để phát triển vật liệu không nung
Siết chặt cơ chế để phát triển vật liệu không nung
Kinhtedothi - Sáng nay (20/8) tại Hà Nội, Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khởi động Diễn đàn doanh nghiệp vật liệu xây dựng (VLXD), trong đó tập trung bàn về vấn đề sản xuất và sử dụng VLXD không nung.
Nghệ An: Hằn lún vệt bánh xe trên đoạn đường nghìn tỷ
Nghệ An: Hằn lún vệt bánh xe trên đoạn đường nghìn tỷ
Kinhtedothi - Tình trạng sống trâu, hằn lún vệt bánh xe gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1A đoạn từ Diễn Châu - Quán Hành (Nghệ An) lại tái diễn sau nhiều lần được tu sửa.
Nghệ An: Hai xe đầu kéo đối đầu, người dân phá cửa cabin cứu tài xế
Nghệ An: Hai xe đầu kéo đối đầu, người dân phá cửa cabin cứu tài xế
Kinhtedothi - Đang lưu thông trên Quốc lộ 48, hai xe đầu kéo bất ngờ đối đầu khiến tài xế bị kẹt trong cabin, người dân phải phá cửa đưa người bị nạn đi cấp cứu.
Mưa xối xả gây ngập một số tuyến phố trong nội thành Hà Nội
Mưa xối xả gây ngập một số tuyến phố trong nội thành Hà Nội
Kinhtedothi - Trận mưa lớn diễn ra đầu giờ chiều ngày 20/8 đã khiến một số tuyến phố nội thành của Hà Nội bị ngập từ 0,1-0,2m.
Quận Thanh Xuân: Nhếch nhác phố Kim Giang đoạn thuộc phường Đại Kim
Quận Thanh Xuân: Nhếch nhác phố Kim Giang đoạn thuộc phường Đại Kim
Kinhtedothi - Rác thải tràn vỉa hè, bồn cây, thảm cỏ… là thực trạng đã và đang diễn ra trên phố Kim Giang, đoạn giáp với cầu Lủ, hướng đi Khương Đình.
Sửa đổi quy định về quản lý an toàn lao động trong thi công công trình
Sửa đổi quy định về quản lý an toàn lao động trong thi công công trình
Kinhtedothi - Bộ Xây dựng vừa mới ban hành Thông tư số 03/2019/TT-BXD, bổ sung, sửa đổi một số điều của Thông tư số 04/2017/TT-BXD quy định về quản lý, an toàn lao động trong thi công công trình xây dựng.
Hà Nội triển khai cơ chế giải ngân linh hoạt vốn kháo sát, thiết kế công trình
Hà Nội triển khai cơ chế giải ngân linh hoạt vốn kháo sát, thiết kế công trình
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3446/UBND-KHĐT, triển khai cơ chế giải ngân linh hoạt kế hoạch vốn khảo sát, lập thiết kế - dự toán công trình.
[Lãng phí lớn từ hàng trăm dự án bất động sản bỏ hoang] Bài 2: Đất bỏ hoang, ngân sách thất thoát
[Lãng phí lớn từ hàng trăm dự án bất động sản bỏ hoang] Bài 2: Đất bỏ hoang, ngân sách thất thoát
Kinhtedothi - Nhiều dự án nằm “đắp chiếu” do chính quyền địa phương không thể tiến hành công tác bồi thường GPMB để giao đất cho chủ đầu tư. Cũng có không ít dự án trong tình trạng GPMB dở dang đành phải “án binh bất động” do việc dây dưa, mặc cả về giá tiền bồi thường của người dân.
[Quản lý hành chính tại các khu đô thị mới: Những khoảng trống cần lấp] Bài 2: Trái tay với cấp xã
[Quản lý hành chính tại các khu đô thị mới: Những khoảng trống cần lấp] Bài 2: Trái tay với cấp xã
Kinhtedothi - Với các xã hoặc quận ven đô, khi khu đô thị (KĐT) mới hình thành trên địa bàn, xen kẽ với các cộng đồng dân cư đang duy trì lối sống làng xã, đòi hỏi cung cách quản lý đô thị nhưng chính quyền lại vốn quen với cách quản lý địa bàn nông thôn dẫn đến tình trạng bất cập.
Đà Nẵng cảnh báo thiếu nước sinh hoạt
Đà Nẵng cảnh báo thiếu nước sinh hoạt
Kinhtedothi- Công ty cổ phần cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) vừa phát đi thông báo đến khách hàng: Do nguồn nước sông Cầu Đỏ nhiễm mặn, Dawaco sẽ giảm công suất cấp nước. Mong quý khách hàng thông cảm và có biện pháp dự trữ, sử dụng nước tiết kiệm.
Vì sao cư dân TNR Goldmark City bức xúc?
Vì sao cư dân TNR Goldmark City bức xúc?
Kinhtedothi - Thực ra, việc cư dân căng băng rôn phản đối chủ đầu tư về vấn đề chất lượng công trình, dịch vụ,... tại khu đô thị TNR Goldmark City, 136 Hồ Tùng Mậu, không phải mới. Đây là dự án do Công ty TNHH Quảng cáo Xây dựng Địa ốc Việt Hân (công ty Việt Hân) làm chủ đầu tư và Công ty CP Phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam chịu trách nhiệm phát triển dự án. Từ khi bàn giao lần lượt các số tòa nhà tại đây, hầu như năm nào cũng vài lần diễn ra tình cảnh như vậy.