Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

TP Hồ Chí Minh: Dừng đầu tư cầu Tân Kỳ Tân Quý theo hình thức BOT

THIỆN AN 07-12-2019 15:59
Kinhtedothi - Sở Giao thông Vận tại TP Hồ Chí Minh (Sở GTVT) vừa có văn bản gửi UBND TP đề xuất chuyển giao dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý từ đầu tư BOT (xây dựng, kinh doanh và chuyển giao) sang sử dụng vốn ngân sách.

Theo đó, đề xuất này xuất phát từ khuyến cáo ngày 9/8 của Kiểm toán Nhà nước đối với UBND TP về việc đầu tư BOT cầu Tân Kỳ Tân Quý để thu phí trên quốc lộ 1 là không đảm bảo công bằng cho người tham gia giao thông qua khu vực.

Với đề xuất của Sở GTVT, cầu Tân Kỳ Tân Quý đã thi công đạt 70% khối lượng sẽ được chuyển sang đầu tư bằng vốn công

Dựa trên khuyến cáo này, Sở GTVT đã họp bàn với nhà đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng IDICO (chủ đầu tư) cùng các sở, ngành liên quan nhằm tìm hướng giải quyết.

Theo đó, IDICO đã thống nhất và Sở GTVT sẽ trình UBND TP sử dụng vốn ngân sách để tiếp tục đầu tư chiếc cầu đang xây dựng dở dang này.

Đến nay, dự án xây dựng cầu Tân Kỳ Tân Quý đã thi công đạt 103 tỷ đồng vốn xây lắp (đạt tỉ lệ 70% khối lượng). Công trình tạm dừng thi công từ cuối tháng 12/2018 để chờ thực hiện đền bù giải tỏa 41 hộ dân với kinh phí 139 tỷ đồng.

Nay IDICO tiếp tục dừng thi công để bàn giao khối lượng xây lắp còn lại thực hiện đầu tư bằng vốn ngân sách và ngân sách sẽ hoàn trả vốn đầu tư cho đầu tư đã thi công xây lắp. Như vậy, công trình này sẽ không được đưa vào thu phí trên Quốc lộ 1 đoạn An Sương - An Lạc.

Cụ thể, nhà đầu tư IDICO, Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thống nhất sử dụng vốn ngân sách để tiếp tục đầu tư. 

Riêng Sở Tài chính phản đối và cho rằng việc đề nghị sử dụng ngân sách TP để thanh toán hoàn trả chi phí đã đầu tư và tiếp tục thực hiện khối lượng dở dang là không có cơ sở.

Phân tích các khả năng, Sở GTVT chỉ ra nếu tiếp tục đầu tư BOT như hợp đồng đã ký và thu giá dịch vụ sẽ không phù hợp với Nghị quyết 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư và khai thác công trình giao thông theo hình thức BOT.

Cụ thể, Khoản 3 điều 2 Nghị quyết quy định đầu tư BOT “chỉ áp dụng với tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu”.

Còn nếu chấm dứt hợp đồng đã ký với nhà đầu tư, TP cần xem xét hoàn tất công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và đầu tư phần khối lượng còn lại của công trình. Sở GTVT cũng đưa ra cảnh báo về việc công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đã chậm tiến độ, nếu chờ hoàn tất công tác này vào 2020 để thi công và thu phí sẽ phát sinh lãi vay, kéo dài thời gian thu hồi vốn.

Từ đó, Sở GTVT đề xuất chấm dứt hợp đồng và bố trí vốn ngân sách TP để thanh toán hoàn trả chi phí đã đầu tư, đồng thời, tiếp tục thực hiện phần khối lượng dở dang. Trước mắt, dự án cần khoảng 88 tỷ đồng để kịp chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng trong quý I/2020.

Trước đó, vào tháng 9/2016, UBND TP có văn bản chỉ đạo chấp thuận đề xuất của Sở GTVT, UBND quận Bình Tân về đầu tư bổ sung xây cầu tạm và xây cầu mới Tân Kỳ - Tân Quý đưa vào dự án BOT cải tạo nâng cấp quốc lộ 1 A đoạn An Sương - An Lạc để thu phí trên Quốc lộ 1.

Dự án xây dựng cầu Tân Kỳ Tân Quý có tổng chiều dài 224,8m, trong đó cầu dài 82,9m, rộng 16m cho 4 làn lưu thông và không hạn chế tải trọng xe và lề bộ hành rộng 1,5m. Tổng vốn đầu tư hơn 312 tỷ đồng, bao gồm xây cầu Tân Kỳ Tân Quý mới, xây 2 cầu sắt tạm, tiền đền bù giải tỏa...

Tháng 8/2016 câu Tân Kỳ Tân Quý cũ bị sụp mố cầu nên UBND TP cho lệnh khẩn cấp xây cầu Tân Kỳ Tân Quý mới và dự kiến hoàn thành trong năm 2018 và trong thời gian chờ xây dựng cầu mới, người dân đi trên 2 cầu sắt tạm ở hai bên cầu.

TAG: xây mới cầu Tân Kỳ Tân Quý hình thức BOT đầu tư bằng vốn ngân sách cầu Tân Kỳ Tân Quý Sở Giao thông Vận tải TP
 
Tin khác
Không khí lạnh tiếp tục tăng cường, Hà Nội mưa và rét đậm
Không khí lạnh tiếp tục tăng cường, Hà Nội mưa và rét đậm
Kinhtetodhi - Sáng sớm nay (19/1), không khí lạnh đã tăng cường đến sát biên giới phía Bắc nước ta. Do ảnh hưởng của không khí lạnh, các tỉnh Bắc Bộ và Hà Nội có mưa nhỏ, trời rét đậm, vùng núi có nơi rét hại.
'Ma men' nộp ngân sách hơn 21 tỷ đồng sau 2 tuần áp dụng Nghị định 100
"Ma men" nộp ngân sách hơn 21 tỷ đồng sau 2 tuần áp dụng Nghị định 100
Kinhtedothi - Ngày 18/1, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, sau 2 tuần thực hiện Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100/NĐ-CP, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 54.892 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt tiền 49 tỷ 738 triệu đồng. Trong đó, 6.279 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị phát hiện và xử lý, phạt tiền 21 tỷ 013 triệu đồng.
Hà Nội tiếp tục mưa, rét đậm trong 1-2 ngày tới
Hà Nội tiếp tục mưa, rét đậm trong 1-2 ngày tới
Kinhtedothi - Thông tin từ Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện nay (18/1), bộ phận không khí lạnh đã báo tiếp tục di chuyển xuống phía Nam.
Nhận định mới nhất về xu thế thời tiết Hà Nội dịp Tết Canh Tý
Nhận định mới nhất về xu thế thời tiết Hà Nội dịp Tết Canh Tý
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, chiều 17/1 đã đưa ra nhận định về xu thế thời tiết dịp Tết Nguyên Đán Canh Tý 2020.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiểm tra công tác chuẩn bị phục vụ cấp nước Tết Canh Tý
Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiểm tra công tác chuẩn bị phục vụ cấp nước Tết Canh Tý
Kinhtedothi - Chiều nay (18/1), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có chuyến thăm và làm việc với Công ty Nước sạch Hà Nội về công tác chuẩn bị phục vụ cấp nước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.
TP Hồ Chí Minh: Đường xá “nghẹt thở” những ngày trước Tết Nguyên Đán 2020
TP Hồ Chí Minh: Đường xá “nghẹt thở” những ngày trước Tết Nguyên Đán 2020
Kinhtedothi - Hàng ngàn phương tiện “chôn chân” trên khắp các tuyến đường ở TP Hồ Chí Minh, đặc biệt là các cửa ngõ vào bến xe Miền Đông, sân bay Tân Sơn Nhất.. khiến nhiều người bơ phờ, mệt mỏi.
Phát triển giao thông xanh: Sự lựa chọn của tương lai
Phát triển giao thông xanh: Sự lựa chọn của tương lai
Kinhtedothi - Hà Nội đang vật lộn với ùn tắc giao thông (UTGT), chịu nhiều áp lực từ ô nhiễm môi trường không khí. Trong bối cảnh đó, giao thông xanh với các loại hình như xe đạp; xe chạy bằng điện, khí CNG… có thể coi là “liều thuốc bổ tổng hợp” để giải quyết vấn đề nêu trên.
Cao điểm Tết Nguyên đán: Căng sức đối phó với áp lực giao thông
Cao điểm Tết Nguyên đán: Căng sức đối phó với áp lực giao thông
Kinhtedothi - Các phương án bảo đảm trật tự, ATGT, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 sắp tới đều đã sẵn sàng.
Khó xảy ra khan hiếm vé tàu Tết
Khó xảy ra khan hiếm vé tàu Tết
Kinhtedothi - Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 sẽ bắt đầu. Ngành đường sắt đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sẵn sàng phục vụ người dân về quê đón Tết cũng như nhu cầu du Xuân.
[Chất lượng không khí Hà Nội ngày 17/1] Xuất hiện chỉ số tốt
[Chất lượng không khí Hà Nội ngày 17/1] Xuất hiện chỉ số tốt
Kinhtedothi - Chất lượng không khí trong ngày17/1 (24h gần nhất) tại nhiều trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức trung bình.
Quy định mới về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô
Quy định mới về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô
Kinhtedothi - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 10/2020/NĐ-CP thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.