Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

TP Hồ Chí Minh: Dừng đầu tư cầu Tân Kỳ Tân Quý theo hình thức BOT

THIỆN AN 07-12-2019 15:59
Kinhtedothi - Sở Giao thông Vận tại TP Hồ Chí Minh (Sở GTVT) vừa có văn bản gửi UBND TP đề xuất chuyển giao dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý từ đầu tư BOT (xây dựng, kinh doanh và chuyển giao) sang sử dụng vốn ngân sách.

Theo đó, đề xuất này xuất phát từ khuyến cáo ngày 9/8 của Kiểm toán Nhà nước đối với UBND TP về việc đầu tư BOT cầu Tân Kỳ Tân Quý để thu phí trên quốc lộ 1 là không đảm bảo công bằng cho người tham gia giao thông qua khu vực.

Với đề xuất của Sở GTVT, cầu Tân Kỳ Tân Quý đã thi công đạt 70% khối lượng sẽ được chuyển sang đầu tư bằng vốn công

Dựa trên khuyến cáo này, Sở GTVT đã họp bàn với nhà đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng IDICO (chủ đầu tư) cùng các sở, ngành liên quan nhằm tìm hướng giải quyết.

Theo đó, IDICO đã thống nhất và Sở GTVT sẽ trình UBND TP sử dụng vốn ngân sách để tiếp tục đầu tư chiếc cầu đang xây dựng dở dang này.

Đến nay, dự án xây dựng cầu Tân Kỳ Tân Quý đã thi công đạt 103 tỷ đồng vốn xây lắp (đạt tỉ lệ 70% khối lượng). Công trình tạm dừng thi công từ cuối tháng 12/2018 để chờ thực hiện đền bù giải tỏa 41 hộ dân với kinh phí 139 tỷ đồng.

Nay IDICO tiếp tục dừng thi công để bàn giao khối lượng xây lắp còn lại thực hiện đầu tư bằng vốn ngân sách và ngân sách sẽ hoàn trả vốn đầu tư cho đầu tư đã thi công xây lắp. Như vậy, công trình này sẽ không được đưa vào thu phí trên Quốc lộ 1 đoạn An Sương - An Lạc.

Cụ thể, nhà đầu tư IDICO, Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thống nhất sử dụng vốn ngân sách để tiếp tục đầu tư. 

Riêng Sở Tài chính phản đối và cho rằng việc đề nghị sử dụng ngân sách TP để thanh toán hoàn trả chi phí đã đầu tư và tiếp tục thực hiện khối lượng dở dang là không có cơ sở.

Phân tích các khả năng, Sở GTVT chỉ ra nếu tiếp tục đầu tư BOT như hợp đồng đã ký và thu giá dịch vụ sẽ không phù hợp với Nghị quyết 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư và khai thác công trình giao thông theo hình thức BOT.

Cụ thể, Khoản 3 điều 2 Nghị quyết quy định đầu tư BOT “chỉ áp dụng với tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu”.

Còn nếu chấm dứt hợp đồng đã ký với nhà đầu tư, TP cần xem xét hoàn tất công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và đầu tư phần khối lượng còn lại của công trình. Sở GTVT cũng đưa ra cảnh báo về việc công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đã chậm tiến độ, nếu chờ hoàn tất công tác này vào 2020 để thi công và thu phí sẽ phát sinh lãi vay, kéo dài thời gian thu hồi vốn.

Từ đó, Sở GTVT đề xuất chấm dứt hợp đồng và bố trí vốn ngân sách TP để thanh toán hoàn trả chi phí đã đầu tư, đồng thời, tiếp tục thực hiện phần khối lượng dở dang. Trước mắt, dự án cần khoảng 88 tỷ đồng để kịp chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng trong quý I/2020.

Trước đó, vào tháng 9/2016, UBND TP có văn bản chỉ đạo chấp thuận đề xuất của Sở GTVT, UBND quận Bình Tân về đầu tư bổ sung xây cầu tạm và xây cầu mới Tân Kỳ - Tân Quý đưa vào dự án BOT cải tạo nâng cấp quốc lộ 1 A đoạn An Sương - An Lạc để thu phí trên Quốc lộ 1.

Dự án xây dựng cầu Tân Kỳ Tân Quý có tổng chiều dài 224,8m, trong đó cầu dài 82,9m, rộng 16m cho 4 làn lưu thông và không hạn chế tải trọng xe và lề bộ hành rộng 1,5m. Tổng vốn đầu tư hơn 312 tỷ đồng, bao gồm xây cầu Tân Kỳ Tân Quý mới, xây 2 cầu sắt tạm, tiền đền bù giải tỏa...

Tháng 8/2016 câu Tân Kỳ Tân Quý cũ bị sụp mố cầu nên UBND TP cho lệnh khẩn cấp xây cầu Tân Kỳ Tân Quý mới và dự kiến hoàn thành trong năm 2018 và trong thời gian chờ xây dựng cầu mới, người dân đi trên 2 cầu sắt tạm ở hai bên cầu.

TAG: xây mới cầu Tân Kỳ Tân Quý hình thức BOT đầu tư bằng vốn ngân sách cầu Tân Kỳ Tân Quý Sở Giao thông Vận tải TP
 
Tin khác
Dịch Covid-19 và những tác động tới môi trường
Dịch Covid-19 và những tác động tới môi trường
Kinhtedothi - Hiện nay, đại dịch Covid-19 đã lan ra hầu hết các nước trên thế giới và ngày càng diễn biến phức tạp. Tại Việt Nam, dịch đã bùng phát trở lại với tốc độ đáng lo ngại hơn trước.
Thời tiết hôm nay 13/8: Bắc Bộ và Thanh Hóa mưa rào và dông diện rộng
Thời tiết hôm nay 13/8: Bắc Bộ và Thanh Hóa mưa rào và dông diện rộng
Kinhtedothi - Trong ngày và đêm nay (13/8), ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông diện rộng, riêng khu vực Tây Bắc, Việt Bắc và khu vực Quảng Ninh, Hải Phòng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to...
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 12/8: Đa phần duy trì ở mức tốt
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 12/8: Đa phần duy trì ở mức tốt
Kinhtedothi - Chiều 12/8, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24h gần nhất) đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức tốt, trên dưới 70.
Phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký Quyết định số 1221/QĐ-TTg phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hà Nội mưa to kèm nguy cơ lốc, sét và gió giật mạnh chiều tối 12/8
Hà Nội mưa to kèm nguy cơ lốc, sét và gió giật mạnh chiều tối 12/8
Kinhtedothi - Thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều tối và đêm 12/8, Bắc Bộ có mưa rào và dông diện rộng, riêng khu vực Tây Bắc và Việt Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20 - 50mm/12 giờ, có nơi trên 80mm/12 giờ.
“Bà hỏa” ghé thăm bãi xe tự phát, thiêu rụi 6 xe chở công nhân
“Bà hỏa” ghé thăm bãi xe tự phát, thiêu rụi 6 xe chở công nhân
Kinhtedothi - Một bãi giữ xe tự phát ở Thanh Hóa đã bất ngờ phát hỏa khiến 6 xe chở công nhân bị thiêu rụi.
Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 12/8: Ba mẹ con bán vé số bị cuốn vào gầm xe container
Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 12/8: Ba mẹ con bán vé số bị cuốn vào gầm xe container
Kinhtedothi - Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay (12/8): Ba mẹ con bán vé số bị cuốn vào gầm xe thương vong; Ô tô 7 chỗ bất ngờ phát nổ, bốc cháy dữ dội khi đang lưu thông...
Mưa diện rộng kéo dài 1 tuần, lũ trên sông Hồng có thể lên cao đến 4m
Mưa diện rộng kéo dài 1 tuần, lũ trên sông Hồng có thể lên cao đến 4m
Kinhtedothi - Bản tin mới nhất phát đi ngày 12/8 của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định, mưa diện rộng sẽ kéo dài từ nay đến khoảng ngày 18 - 19/8. Kéo theo đó, mực nước hệ thống sông Hồng - Thái Bình có thể lên cao từ 2 - 4m.
Giảm nhẹ rủi ro thiên tai trong bối cảnh dịch Covid-19
Giảm nhẹ rủi ro thiên tai trong bối cảnh dịch Covid-19
Kinhtedothi - Sáng 12/8, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai và Đối tác Giảm nhẹ rủi ro thiên tai đã tổ chức cuộc đối thoại bàn về công tác phòng, chống thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.
Hà Nội: Bảo đảm an toàn giao thông dịp Quốc khánh và khai giảng năm học mới
Hà Nội: Bảo đảm an toàn giao thông dịp Quốc khánh và khai giảng năm học mới
Kinhtedothi - Ngày 10/8, UBND thành phố Hà Nội ban hành Công văn số 3827/UBND-ĐT về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong điều kiện diễn biến mới, phức tạp của dịch Covid-19, trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và khai giảng năm học mới 2020-2021.
Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Bế tắc trong giải phóng mặt bằng
Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Bế tắc trong giải phóng mặt bằng
Kinhtedothi - Kể từ khi được Chính phủ và UBND TP Hà Nội phê duyệt năm 2018, đến nay, dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục vẫn chưa thể khởi công do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB).