Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

TP Hồ Chí Minh: Kiến nghị gỡ khó cho 2 dự án chung cư cũ ở quận 5

Tiểu Thúy 18-05-2019 17:16
Kinhtedothi - Sau 5 năm chưa cải tạo được vì vướng nhiều thủ tục pháp lý, mới đây UBND TP Hồ Chí Minh đã quyết định bàn giao UBND quận 5 báo cáo về 2 dự án xây mới chung cư cũ tại số 926 Võ Văn Kiệt và cao ốc 727 Trần Hưng Đạo, để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục thực hiện.

Năm 2015, UBND TP Hồ Chí Minh đã chấp thuận chủ trương giao Công ty TNHH Bất động sản Tam Đức (Công ty Tam Đức) làm chủ đầu tư dự án chung cư 926 Võ Văn Kiệt và cao ốc 727 Trần Hưng Đạo, quận 5 (đây là 2 chung cư cũ, nguy hiểm cấp độ D, phải xây mới).

Lúc đó, Sở Xây dựng TP được giao nghiên cứu nhu cầu sử dụng quỹ nhà tái định cư (TĐC) tại quận 5 và các quận lân cận, từ đó đề xuất việc bố trí 30% căn hộ của dự án này (96 căn hộ) để phục vụ tái định cư và 70% quỹ nhà còn lại của dự án (224 căn hộ) để kinh doanh thu hồi vốn. Song đến nay do vướng nhiều thủ tục pháp lý thuộc trách nhiệm giải quyết của các bộ ngành nên cả hai dự án này vẫn chưa được triển khai, gây lãng phí quỹ đất “vàng” của TP.

Để sớm tháo gỡ tình hình hiện tại, mới đây UBND TP đã giao UBND quận 5 báo cáo toàn diện quá trình triển khai thực hiện 2 dự án nói trên của Công ty Tam Đức. Từ đó, đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục thực hiện các dự án này.

 Việc cải tạo chung cư cũ tại TP Hồ Chí Minh còn nhiều vướng mắc, khó khăn.

Tuy nhiên thực trạng của Công ty Tam Đức cũng là tình hình chung của hầu hết các chủ đầu tư tham gia cải tạo chung cư cũ ở TP Hồ Chí Minh hiện nay.

Với mục tiêu đến năm 2020 giải quyết 50% trong số 474 chung cư cũ, UBND TP đã ủy quyền cho các quận cải tạo, sửa chữa chung cư cũ, xây dựng chung cư mới thay thế chung cư cũ xây dựng trước năm 1975. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại khó có thể đạt được, bởi trong 10 năm qua, TP mới chỉ tháo dỡ được 32 chung cư cũ và việc cải tạo diễn ra rất chậm.

Báo cáo của Sở xây dựng TP cho thấy, TP hiện còn 10 chung cư hư hỏng cấp D (cấp độ nguy hiểm) với hàng trăm hộ dân cư ngụ. Vì sao người dân cứ mãi sống trong các chung cư đã xuống cấp nghiêm trọng mà không chịu di dời?

Đa phần người dân không chịu di dời vì sợ không được TĐC tại chỗ. Ông Nguyễn Văn M (50 tuổi, chung cư Bùi Viện) cho biết từ quý 3/2018 quận đã có kế hoạch xây mới chung cư, nhưng đến nay vẫn chưa chọn được nhà đầu tư. Nếu quận triển khai và có kế hoạch cụ thể, công khai, đặc biệt về chính sách TĐC, giá bán suất TĐC, thì nhiều gia đình sẵn sàng di dời. Trong khi đó, ở các dự án đã có chủ trương đầu tư thì quá trình thực hiện cũng gặp nhiều vướng mắc.

Một trong vướng mắc quan trọng nhất là liên quan đến thỏa thuận bồi thường, TĐC giữa chủ dự án và người dân. Không ít người dân yêu cầu bồi thường cao hơn mức chủ đầu tư chấp nhận. Trong khi đó, hầu hết chung cư xây dựng trước năm 1975 đều ở khu vực trung tâm, được kiểm soát chặt về hệ số sử dụng đất và mức trần giới hạn về dân số. Để điều chỉnh quy mô dự án, chủ đầu tư phải mất thời gian, ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Rõ ràng, để đẩy nhanh cải tạo, xây mới các chung cư cũ, nát trên địa bàn TP, việc tiên quyết đề ra là các địa phương phải vượt ra khỏi sự ràng buộc của từng dự án, rộng hơn nữa là thoát ra khỏi địa giới hành chính của các quận, huyện để liên kết, tạo quỹ đất đủ lớn nhằm có thể thu hút doanh nghiệp tham gia. Muốn vậy, phải đảm bảo hài hòa giữa các lợi ích: Người dân có nơi ở mới, doanh nghiệp có lợi nhuận, Nhà nước có được công trình mới.

TAG: Chung cư cũ Thủ tục pháp lý quận 5 TP Hồ Chí Minh
 
Tin khác
Phát triển đô thị phải cân bằng giữa nhà ở và công trình thương mại
Phát triển đô thị phải cân bằng giữa nhà ở và công trình thương mại
Kinhtedothi - Hiện nay, các đô thị lớn tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vẫn chưa có dấu hiệu ngừng tăng trưởng, trong khi đó những hạn chế của công tác quy hoạch đã làm ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân, như: Ùn tắc giao thông, ô nhiễm, mật độ xây dựng cao... Vì vậy, cần phải có những kế hoạch dài hạn.
Bamboo Airways bay đúng giờ nhất toàn ngành hàng không Việt Nam 5 tháng liên tiếp
Bamboo Airways bay đúng giờ nhất toàn ngành hàng không Việt Nam 5 tháng liên tiếp
Kinhtedothi - Cục Hàng không vừa công bố tỉ lệ bay đúng giờ (OTP) của các Hãng hàng không, trong đó với tỷ lệ khai thác đúng giờ đạt 95,2% tính đến 18/5, Bamboo Airways tiếp tục giữ vững vị trí cao nhất toàn ngành. Như vậy, Hãng dẫn đầu tỉ lệ bay đúng giờ trong 5 tháng liên tiếp.
Bắc Bộ đón đợt nắng nóng mới, sạt lở khiến giao thông ùn tắc trên đèo Bảo Lộc
Bắc Bộ đón đợt nắng nóng mới, sạt lở khiến giao thông ùn tắc trên đèo Bảo Lộc
Kinhtedothi - Dự báo từ ngày mai (20/6), nắng nóng sẽ mở rộng ra các tỉnh Bắc Bộ với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ, có nơi trên 37 độ C.
Đột phá về cảnh quan từ cây xanh đa tầng tán
Đột phá về cảnh quan từ cây xanh đa tầng tán
Kinhtedothi - Với việc triển khai trồng các loại cây, hoa hai bên và tại dải phân cách của hàng trăm tuyến phố, trục đường giao thông trên địa bàn TP Hà Nội đã góp phần làm cho những tuyến phố thêm xanh, giảm ô nhiễm, tiếng ồn, khói bụi, tạo bóng mát và làm đẹp mỹ quan đô thị.
Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội: Chạy đua với thời gian
Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội: Chạy đua với thời gian
Kinhtedothi - Được khởi công từ năm 2010 nhưng gặp quá nhiều khó khăn nên tiến độ dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - Ga Hà Nội liên tục bị chậm. Phải từ năm 2016 tới nay, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của TP, sự nỗ lực của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan, dự án mới tăng tốc, vượt khó chạy đua với thời gian.
Thủ tướng: Không dao động, sợ hãi trước thử thách của tự nhiên
Thủ tướng: Không dao động, sợ hãi trước thử thách của tự nhiên
Kinhtedothi - “Biến đổi khí hậu có thể làm thay đổi các mô hình, phương thức sản xuất, ảnh hưởng đến kinh tế và sinh kế của hàng triệu người dân cũng như tương lai của con cháu chúng ta song xét cho cùng, nó không nghiêm trọng bằng sự dao động của ý chí, của bản lĩnh, niềm tin của chúng ta trước các thử thách của tự nhiên và tạo hóa”.
Xe tải đâm xe khách chở công nhân khiến 14 người nhập viện
Xe tải đâm xe khách chở công nhân khiến 14 người nhập viện
Kinhtedothi - Trên xe khách lúc xảy ra tai nạn có khoảng 24 người đều là công nhân, 14 người trong số đó đã phải nhập viện điều trị vì những chấn thương khác nhau.
Vụ xe tải đâm xe khách ở Hòa Bình: Xe tải lấn làn, chạy quá tốc độ
Vụ xe tải đâm xe khách ở Hòa Bình: Xe tải lấn làn, chạy quá tốc độ
Kinhtedothi - Cơ quan chức năng bước đầu xác định, chiếc xe tải đã di chuyện vượt quá tốc độ cho phép đồng thời chạy lấn làn nên đã đâm vào chiếc xe khách.
Hà Nội: Rác thải ngổn ngang tại cầu vượt Hoàng Hoa Thám – Văn Cao
Hà Nội: Rác thải ngổn ngang tại cầu vượt Hoàng Hoa Thám – Văn Cao
Kinhtedothi - Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực gầm cầu vượt Hoàng Hoa Thám – Văn Cao (Phường Thuỵ Khuê, Quận Tây Hồ) hàng ngày vẫn đang tồn tại rác thải sinh hoạt và phế thải vật liệu xây dựng tràn lan, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường và mỹ quan đô thị.
Phường Trung Tự lập lại trật tự đô thị trên phố Tôn Thất Tùng
Phường Trung Tự lập lại trật tự đô thị trên phố Tôn Thất Tùng
Kinhtedothi – Các lực lượng chức năng phường Trung Tự (quận Đống Đa) đã tiến hành xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trên tuyến phố Tôn Thất Tùng.
Lập lại trật tự đô thị trên phố Trần Điền, phường Định Công
Lập lại trật tự đô thị trên phố Trần Điền, phường Định Công
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị ngày 13/6 có bài “Vỉa hè phố Trần Điền bị chiếm dụng” phản ánh tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh. Sau khi báo nêu, Công an phường Định Công đã tổ chức ra quân xử lý vi phạm.