Trang chủ / Du lịch / Sự kiện

TP Hồ Chí Minh: Vì sao khách quốc tế đến một lần rồi không trở lại?

Hoàng Quân 11-01-2018 18:40
Kinhtedothi - Năm 2017, doanh thu ngành du lịch TP Hồ Chí Minh đạt gần 16.000 tỷ đồng, tăng 12,6 %, khách nước ngoài tăng trưởng gần 23%... Năm 2017 mặc dù được đánh giá là năm ngành du lịch có mức tăng trưởng mạnh nhất từ trước đến nay nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, du lịch thành phố vẫn rất nhiều hạn chế cần khắc phục.

Tăng trưởng nhanh

Ngày 11/1 Ban chỉ đạo Phát triển Du lịch TP Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác quản lý nhà nước về du lịch năm 2017 và triển khai nhiệm vụ trọng năm 2018. Theo báo cáo, năm 2017, khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh ước đạt 6.389.480 lượt, tăng 22,88% so với năm 2016; Khách du lịch nội địa đến TP Hồ Chí Minh gần 25 triệu, tăng 14,6%...Tổng doanh thu ngành du lịch TP đạt được gần 16.000 tỷ đồng, tăng 12,6%

Theo đánh giá của ngành du lịch TP Hồ Chí Minh, năm 2017, ngành du lịch có tốc độ phát triển nhanh nhất từ trước đến nay, có đóng góp quan trọng vào việc tăng trưởng kinh tế của TP.

 Toàn cảnh Hội nghị.

Hiện tại, các sản phẩm du lịch chủ đạo của TP Hồ Chí Minh như: du lịch đường thủy, du lịch MICE, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn mới sinh thái văn hóa làng nghề, du lịch ẩm thực, du lịch mua sắm, du lịch y tế … được du khách yêu thích. Cũng theo đánh giá chung, công tác tiếp thị quảng bá điểm đến du lịch TP có tiến bộ. TP Hồ Chí Minh cũng là địa phương có hạ tầng phục vụ du lịch phát triển với 2.280 cơ sở lưu trú gần 52.500 ngàn phòng, 1.253 doanh nghiệp lữ hành 5.000 hướng dẫn viên…

Về nhiệm vụ trong năm 2018, ngành du lịch đặt mục tiêu thu hút 7,5 triệu lượt khách quốc tế đến TP, tăng 25% so với 2017; khách trong nước đến TP đạt 29 triệu, tăng khoảng 15,2%. Tổng thu nhập ngành du lịch phấn đấu đạt 138.000 tỷ đồng, tăng 16,9%.

Về phía Sở Du lịch, năm 2018 sẽ tập trung triển khai thực hiện các giải pháp chú trọng ngâng cao chất lượng trong công tác chỉ đạo, điều hành, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển nhành du lịch TP đã được HĐND TP, UBND TP phê duyệt. Ngành du lịch xác định các nội dung, giải pháp trọng tâm trong năm 2918 như: hoàn thành chiến lược, quy hoạch tổng thể phát triển du lịch; triển khai tổ chức thực hiện Luật Du lịch 2017; Đa dạng sản phẩm du lịch, tăng cường phát triển điểm đến phục vụ du khách.

Du khách đến thành phố ăn xong là ngủ

Mặc dù năm 2017 là năm được đánh giá thành công rực rỡ của ngành du lịch TP Hồ Chí Minh nhưng dưới con mắt của các chuyên gia những hạn chế của du lịch TP nói riêng và của Việt Nam nói chung chưa có dấu hiệu được khắc phục.

“Đối với du lịch thành phố đâu là sản phẩm chủ lực” – một đại biểu tham dự đặt câu hỏi. Không ai trả lời được đâu là sản phẩm du lịch chủ lực của TP là gì.

Đại diện một doanh nghiệp du lịch lớn trên địa bàn TP chỉ ra, cả TP không có bất cứ sản phẩm du lịch gì dành cho du khách trong khoảng thời gian từ 18h đến 2h sáng. Thực ra đây là vấn đề không mới, trước đây đã rất nhiều kiến nghị cần phải phát triển các sản phẩm du lịch phục vụ du khác trong khung giờ từ 18h đến 2h sáng. Trong khi đó, ở các quốc gia khác có nền công nghiệp du lịch phát triển, tỷ lệ chi tiêu của du khách rất lớn cho sản phẩm du lịch trong khung giờ từ 18h đến 2h sáng. Với hiện trạng hiện nay khách đến TP chỉ có ăn no rồi ngủ chứ chẳng có loại hình giải trí nào phục vụ du khách. Đại diện doanh nghiệp kiến nghị TP cần định hướng, quy hoạch các khu vực phục vụ du khách trong khung giờ từ 18h đến 2h sáng, các sản phẩm du lịch phục vụ du khách trong khung giờ này…

Sự nghèo nàn, đơn điệu các sản phẩm du lịch cũng là nguyên nhân làm cho du khách nước ngoài đến Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh một lần là không trở lại. Theo thống kê lượng du khách Nhật Bản đến TP Hồ Chí Minh đang có dấu hiệu giảm, họ chuyển hướng sang Myanmar…

Bất chấp những khó khăn, tồn tại ngành du lịch TP vẫn được đánh giá là đang có vận hội phát triển vượt bậc trong thời gian tới. Theo đánh giá, lượng du khách từ Trung Quốc vào Việt Nam đang tăng mạnh qua từng năm. Một số điểm đến ở miền Trung đang quá tải du khách Trung Quốc, đó là cơ hội cho du lịch TP phát triển. Vì vậy, ngay từ bây giờ ngành du lịch TP cần phải có những chiến lược, kế hoạch phát triển nhân sự, sản phẩm du lịch phù hợp để phục vụ du khách Trung Quốc và Hàn Quốc.

TAG: Hội nghị Du lịch TP Hồ Chí Minh quản lý Nhà nước
 
Tin khác
Centara Sandy Beach Resort Đà Nẵng ra mắt gói hội họp kết hợp nghỉ dưỡng đẳng cấp
Centara Sandy Beach Resort Đà Nẵng ra mắt gói hội họp kết hợp nghỉ dưỡng đẳng cấp
Kinhtedothi - Nếu một điểm đến hoàn hảo bên bờ biển Non Nước trong xanh, hệ thống phòng nghỉ sang trọng và nhà hàng đa dạng hấp dẫn chưa đủ để thuyết phục bạn lựa chọn tổ chức sự kiện sắp tới tại Centara Sandy Beach Resort Đà Nẵng, thì hãy gói Hội họp kết hợp nghỉ dưỡng đặc biệt sau đây chắc chắn sẽ đáp ứng trọn vẹn mọi tiêu chí của bạn.
Tập đoàn Mường Thanh khai trương khách sạn Mường Thanh Grand Sơn La
Tập đoàn Mường Thanh khai trương khách sạn Mường Thanh Grand Sơn La
Kinhtedothi - Tập đoàn Mường Thanh ghi tên khách sạn thứ 50 trong bản đồ khách sạn của tập đoàn và tiếp tục khẳng định vị thế là “chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất Đông Dương” khi đưa vào hoạt động khách sạn Mường Thanh Grand Sơn La. Khách sạn Mường Thanh Grand Sơn La là khách sạn đầu tiên đạt tiêu chuẩn 5* tại thành phố Sơn La góp phần không nhỏ trong việc phát triển du lịch tại thành phố lớn thứ 3 cả nước.
Bình chọn Hà Nội vào tốp điểm đến hàng đầu thế giới 2018
Bình chọn Hà Nội vào tốp điểm đến hàng đầu thế giới 2018
Kinhtedothi - Sở Du lịch Hà Nội đã chính thức vận động người dân và du khách tham gia bình chọn thành phố Hà Nội là một trong 17 điểm đến thành phố hàng đầu thế giới 2018, do Tổ chức Du lịch Thế giới phát động.
Tây Ninh phát triển du lịch là ngành kinh tế quan trọng
Tây Ninh phát triển du lịch là ngành kinh tế quan trọng
Kinhtedothi - Định hướng phát triển du lịch là ngành kinh tế quan trọng của tỉnh Tây Ninh. Thu hút, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược có tinh thần sáng tạo, tiên phong, có năng lực tài chính, tầm nhìn dài hạn và ý tưởng phong phú để xây dựng khu du lịch Quốc gia núi Bà Đen trở thành trung tâm du lịch sinh thái - tâm linh - nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí độc đáo mang tầm quốc gia và quốc tế.
Phiêu lưu trong xứ sở Halloween thần tiên trên đỉnh Bà Nà
Phiêu lưu trong xứ sở Halloween thần tiên trên đỉnh Bà Nà
Kinhtedothi - Một Halloween không hề đáng sợ mà vô cùng thân thiện, hệt như miền cổ tích được tái hiện giữa đời thực nhưng lại cũng không kém phần ma mị, phiêu diêu. Bạn nhất định phải trải nghiệm không gian ấy khi đến “xứ sở Cầu Vàng” mùa thu này.
CPTA 16 có ý nghĩa thế nào với du lịch Thủ đô?
CPTA 16 có ý nghĩa thế nào với du lịch Thủ đô?
Kinhtedothi - Dưới sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội đã chủ trì tổ chức thành công Hội nghị Hội đồng Xúc tiến Du lịch Châu Á lần thứ 16 (CPTA 16). Sự kiện không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô đến bạn bè quốc tế, cơ hội xúc tiến du lịch giữa Hà Nội với các nước thành viên CPTA, mà còn nâng tầm vị thế của du lịch Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung trên đấu trường quốc tế.
9 tháng, tổng thu từ du khách đến Hà Nội ước đạt 57,3 ngàn tỷ đồng
9 tháng, tổng thu từ du khách đến Hà Nội ước đạt 57,3 ngàn tỷ đồng
Kinhtedothi - Theo Sở Du lịch Hà Nội, 9 tháng đầu năm 2018, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 19.713.482 lượt, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 57.269 tỷ đồng, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm 2017.
“Lọ Lem” sẽ chỉ là “Lọ Lem”, nếu không có… nhà đầu tư chiến lược
“Lọ Lem” sẽ chỉ là “Lọ Lem”, nếu không có… nhà đầu tư chiến lược
Kinhtedothi - Năm 2007, khi dự án InterContinental Danang Sun Peninsula Resort khởi công, Đà Nẵng vẫn còn là một nàng “Lọ Lem” bên bờ biển.
Khám phá hành trình vi diệu trải nghiệm mùa lúa Fansipan
Khám phá hành trình vi diệu trải nghiệm mùa lúa Fansipan
Kinhtedothi - Tây Bắc mộc mạc, Tây Bắc nên thơ, và Tây Bắc dễ khiến người ta lạc lối những ngày tháng 9… Đó là khi lúa óng vàng mật ngọt, những triền núi Hoàng Liên thoải theo hướng nắng, sóng sánh gọi mời, khói lam dưới bản đan vào mây trắng dẫn lối cho những bước chân phiêu du vào một hành trình ngọt lành khó cưỡng.
Đảo ngọc Phú Quốc lọt top 5 điểm đến mùa thu do CNN bình chọn
Đảo ngọc Phú Quốc lọt top 5 điểm đến mùa thu do CNN bình chọn
Kinhtedothi - Bức ảnh toàn cảnh bể bơi hình con sò của khu nghỉ dưỡng JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay tại Bãi Kem, Nam Phú Quốc đã trở thành hình đại diện cho đảo ngọc, cũng là hình đại diện cho bài viết Top 5 điểm đến mùa thu tại Châu Á - Thái Bình Dương nổi bật trên trang Du lịch, báo điện tử CNN (Mỹ).
Vườn Quốc gia Cát Bà: Hồ Hới - vẻ đẹp quyến rũ, đắm say lòng người
Vườn Quốc gia Cát Bà: Hồ Hới - vẻ đẹp quyến rũ, đắm say lòng người
Kinhtedothi - Nằm trong vùng lõi của Vườn Quốc gia Cát Bà, Hồ Hới (Hoi Lake Farmstay) đã trở thành điểm đến quen thuộc của giới trẻ hiện nay. Một vẻ đẹp bình yên đến lạ lùng mà có lẽ nhiều người không ngờ tới.