Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Trăn trở thương hiệu làng nghề

Thu Hương 11-10-2019 06:12
Kinhtedothi - Mặc dù Hà Nội là địa phương có thế mạnh làng nghề sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) song đến nay, đa phần các sản phẩm xuất khẩu lại không mang thương hiệu Việt Nam mà thuộc về các quốc gia khác.

Chưa ý thức được tầm quan trọng

Hà Nội hiện có hơn 1.350 làng nghề, chiếm 45% tổng số làng nghề trong cả nước với khoảng 176.000 hộ làm nghề, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng vạn lao động. Dù vậy, hàng TCMN của Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung chưa tạo được thương hiệu trên thị trường quốc tế. Làng Cự Đà (huyện Thanh Oai) vốn nổi tiếng với nghề làm tương và miến truyền thống...

Nghệ nhân làng thêu Quất Động (Thường Tín) sản xuất hàng thêu phục vụ xuất khẩu.

Sản phẩm miến có màu vàng óng hoặc trắng tinh, khi ăn có mùi vị thơm, dai, giòn, nước tương Cự Đà óng vàng, thơm nồng, mang mùi vị đặc trưng. Mặc dù là đặc sản Hà Nội nhưng những hộ sản xuất luôn trăn trở vì sao sản phẩm không được nhiều người tiêu dùng biết đến, phải chăng do người làng Cự Đà chưa chú trọng xây dựng thương hiệu cho sản phẩm truyền thống của quê hương.

Theo Hiệp hội Xuất khẩu hàng TCMN Việt Nam, 90% sản phẩm TCMN Việt Nam xuất khẩu đều thông qua các DN trung gian dưới dạng sản phẩm thô hoặc gia công cho những thương hiệu nước ngoài. Đã có không ít trường hợp, sản phẩm TCMN Việt Nam chỉ được bán với giá 15 - 20USD nhưng khi DN nhập khẩu gắn mác thương hiệu của họ thì giá trị sản phẩm đã tăng 40 lần.

Hỗ trợ làng nghề xây dựng thương hiệu

Để hàng TCMN Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng trong quá trình xuất khẩu không phải “núp bóng” thương hiệu quốc tế, bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan chức năng thì làng nghề, DN cần chủ động hơn trong việc xây dựng thương hiệu, bởi đây là quyền lợi của chính DN, làng nghề.

Trong thời gian qua, UBND TP Hà Nội bên cạnh hoạt động đào tạo nghề, xúc tiến thương mại, hỗ trợ ứng dụng công nghệ vào sản xuất, đầu tư hạ tầng… còn dành nguồn kinh phí hỗ trợ làng nghề xây dựng thương hiệu.

Vừa qua, UBND TP đã ban hành Quyết định 4526/QĐ-UBND phê duyệt danh sách các làng nghề được hỗ trợ kinh phí xây dựng thương hiệu làng nghề Hà Nội 2019. Đây không phải là lần đầu tiên UBND TP Hà Nội hỗ trợ các làng nghề xây dựng, quảng bá thương hiệu. Từ năm 2016 đến nay, TP Hà Nội đã hỗ trợ kinh phí xây dựng thương hiệu cho 30 làng nghề. Đồng thời tổ chức khoảng 15 hội chợ TCMN & quà tặng; 2 triển lãm - hội chợ "Mỗi làng một sản phẩm" thu hút trên 2.000 nhà nhập khẩu từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ đến giao dịch.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Đàm Tiến Thắng cho biết, trong thời gian tới, TP tiếp tục triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ DN xây dựng, quảng bá thương hiệu. Sở Công Thương Hà Nội cũng sẽ tăng cường kết nối DN với thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, qua đó giúp DN rút ngắn thời gian trao đổi, giới thiệu sản phẩm làng nghề đến với DN nhập khẩu nước ngoài.

"Cùng với sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, đòi hỏi chính các làng nghề phải chủ động quảng bá sản phẩm, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 vào đổi mới sản xuất." - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản


"Với sự hỗ trợ của TP, gốm sứ Bát Tràng sau hơn 10 năm đăng ký thương hiệu đã được nhiều khách hàng trong nước và quốc tế biết đến. Đáng chú ý, mô hình kết hợp sản xuất, trưng bày sản phẩm với phát triển du lịch, xuất khẩu tại chỗ đã phát huy hiệu quả cao." - Nghệ nhân Vương Mạnh Tuấn (làng gốm Bát Tràng)

TAG: trăn trở thương hiệu Làng nghề Hà Nội xuất khẩu
 
Tin khác
Sản phẩm “đu theo” thời virus corona
Sản phẩm “đu theo” thời virus corona
Kinhtedothi - Sự nguy hiểm và thiệt hại do virus corona gây ra cho cộng đồng cho đến nay vẫn chưa thể cân đong đo đếm. Nhưng câu chuyện ăn theo, nói chính xác hơn là “đu trend” (theo xu hướng) thời virus corona là bộc lộ khá nhiều.
Giá vàng tiếp tục vọt tăng mạnh, SJC gần chạm mốc 46 triệu đồng/lượng
Giá vàng tiếp tục vọt tăng mạnh, SJC gần chạm mốc 46 triệu đồng/lượng
Kinhtedothi – Sáng nay (22/2), giá vàng thế giới và trong nước tiếp tục tăng mạnh. Giá vàng SJC tiệm cận mốc 46 triệu đồng/lượng.
Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU: Sức ép phải thay đổi
Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU: Sức ép phải thay đổi
Kinhtedothi - Đó là nhận định của TS Võ Trí Thành -Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, khi ông chia sẻ với phóng viên Kinh tế & Đô thị về những khó khăn mà thách thức DN Việt Nam cần lưu ý khi thực thi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA).
Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến
Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến
Kinhtedothi - Mặc dù bán hàng online tạo ra thuận lợi cho người tiêu dùng mua sắm hàng hóa trong thời gian diễn ra dịch Covid-19, nhưng chính từ đây lại nảy sinh tiêu cực vì không ít cá nhân đã lợi dụng ưu điểm này để tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng.
Kinh doanh ăn uống, bán lẻ mùa dịch  Covid-19: Ế ẩm hàng quán, kinh doanh online lên ngôi
Kinh doanh ăn uống, bán lẻ mùa dịch Covid-19: Ế ẩm hàng quán, kinh doanh online lên ngôi
Kinhtedothi - Để tránh lây nhiễm dịch Covid-19, nhiều người dân đã hạn chế đến nơi đông người, điều này đã khiến các siêu thị, cửa hàng ăn uống, rạp chiếu phim… rơi vào cảnh vắng vẻ. Để tồn tại, các siêu thị, hộ kinh doanh đang đẩy mạnh chuyển đổi phương thức kinh doanh từ truyền thống sang bán hàng online.
[Sổ tay kinh tế] “Tiếp sức” thời Covid-19, đừng quên giám sát hiệu quả
[Sổ tay kinh tế] “Tiếp sức” thời Covid-19, đừng quên giám sát hiệu quả
Kinhtedothi - Mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành danh mục các mặt hàng được miễn thuế nhập khẩu phục vụ phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 gây ra.
Kinh tế thế giới trước 'cơn bão' Covid - 19: Tác động đa diện
Kinh tế thế giới trước "cơn bão" Covid - 19: Tác động đa diện
Kinhtedothi - Dù vẫn còn quá sớm để đánh giá triển vọng của thị trường toàn cầu, song dịch Covid - 19 gây ra ở Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, chiếm khoảng 17% GDP và đóng góp khoảng 33% tổng mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu, để lại tác động đa diện về kinh tế, không chỉ cho quốc gia này, mà còn cả thế giới.
Tổn thất sau thu hoạch của nhiều ngành hàng nông sản Việt Nam lên tới 30%
Tổn thất sau thu hoạch của nhiều ngành hàng nông sản Việt Nam lên tới 30%
Kinhtedothi - Đây là thông tin được Bộ NN&PTNT đề cập tới trong báo cáo vừa công bố về công nghệ chế biến, bảo quản sau thu hoạch của nông nghiệp Việt Nam.
Hà Nội đẩy mạnh sản xuất sản phẩm OCOP
Hà Nội đẩy mạnh sản xuất sản phẩm OCOP
Kinhtedothi-Sở Công Thương Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 652/KH-SCT triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) ngành Công Thương Hà Nội năm 2020.
Ngày 20/2, phát hiện xử lý 34 vụ vi phạm khẩu trang y tế
Ngày 20/2, phát hiện xử lý 34 vụ vi phạm khẩu trang y tế
Kinhtedothi-Chiều ngày 20/2 Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) thông báo, do dịch Covid - 19 chưa thể ngăn chặn triệt để nên mặt hàng khẩu trang, dung dịch sát khuẩn phòng dịch Covid - 19 nguồn hàng cung cấp vẫn hạn chế, một số đối tượng vẫn lợi dụng tình hình này để kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc, bán giá cao hơn so với niêm yết hoặc nhập lậu.
Ngày đầu mở cửa biên giới chỉ xuất khẩu được 11 xe nông sản sang Trung Quốc
Ngày đầu mở cửa biên giới chỉ xuất khẩu được 11 xe nông sản sang Trung Quốc
Kinhtedothi-Ngày 20/2, cửa khẩu biên giới Việt Nam-Trung Quốc đã chính thức mở lại các hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu phụ Tân Thanh - Pò Chài, thời gian áp dụng cho hoạt động xuất khẩu từ 8-17 giờ (giờ Hà Nội).