Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Trăn trở xây dựng thương hiệu sản phẩm làng nghề

Phương Nga 23-10-2020 09:09
Kinhtedothi - Việc xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho các sản phẩm làng nghề không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn góp phần làm tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm làng nghề vẫn còn nhiều trăn trở.
Sản phầm chè Thái Nguyên đã xây dựng thương hiệu trên thị trường. Ảnh: Phương Nga
Nâng cao giá trị sản phẩm
Thái Nguyên là vùng trồng chè trọng điểm của cả nước với diện tích trên 23.000ha, sản lượng hàng năm trên 210.000 tấn chè búp tươi. Trong chuỗi giá trị sản phẩm, Thái Nguyên đã quan tâm tạo dựng hình ảnh, danh tiếng cho thương hiệu “chè Thái Nguyên” trong nước và quốc tế. Tính đến nay, Thái Nguyên đã được cấp 21 nhãn hiệu tập thể và chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm của tỉnh. Theo Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề tỉnh Thái Nguyên Bùi Quang Huân, việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đã nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho sản phẩm. Qua so sánh, giá trị kinh tế đã tăng từ 30 - 50% so với trước khi được bảo hộ. Bên cạnh đó còn góp phần ngăn chặn nạn hàng giả, hàng nhái nhãn mác trên thị trường.

Bắc Ninh cũng là một trong những địa phương đặc biệt quan tâm tới việc xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho sản phẩm làng nghề. Điển hình như sản phẩm gà Hồ, sau khi đăng ký nhãn hiệu, giá bán tăng 3 - 4 lần (giá gà con tăng từ 40.000 đồng lên 160.000 đồng/con; giá gà thịt tăng từ 180.000 đồng/kg lên 400.000 - 600.000 đồng/kg). Các sản phẩm đồng Đại Bái, gốm Phù Lãng, gỗ Đồng Kỵ... đều tăng giá, trung bình từ 10 - 15%. Các sản phẩm được bảo hộ thương hiệu cũng là một trong những điều kiện thúc đẩy xuất khẩu ra nước ngoài.

TS Bạch Quốc Khang - Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cho biết: Trong kinh tế thị trường và mở rộng hội nhập quốc tế, thương hiệu sản phẩm thực sự trở thành nguồn vốn, tài sản có giá trị rất lớn, là chỗ dựa cho phát triển bền vững của các DN. Bởi lẽ, thương hiệu còn hàm chứa toàn bộ năng lực của chủ thể sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, khi kinh tế hội nhập, sản phẩm làng nghề phải cạnh tranh khốc liệt với những mặt hàng cùng loại của các nước. Nếu không xây dựng được thương hiệu, không tạo được dấu ấn với khách hàng thì sản phẩm có nguy cơ thua ngay tại sân nhà.

Còn nhiều trăn trở

Mặc dù thương hiệu có vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển nhưng thực tế nhiều làng nghề vẫn chưa ý thức được tầm quan trọng này. Thương hiệu cho sản phẩm chưa được đặt đúng tầm chiến lược dẫn đến sự đứt đoạn, bị chiếm dụng, bị hàng nhái làm mất khách hàng. Theo khảo sát của Bộ Công Thương, hiện nay mới có khoảng 20% DN Việt đầu tư xây dựng thương hiệu. Bên cạnh đó, các DN chỉ chú trọng đăng ký thương hiệu tại thị trường trong nước chứ chưa đăng ký tại thị trường nước ngoài. Điều này khiến DN phải chịu thiệt đơn, thiệt kép.

Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam Lưu Duy Dần trăn trở: Trên thị trường quốc tế, Việt Nam đang xuất khẩu mạnh các mặt hàng thủ công mỹ nghệ. Tuy nhiên, tới 90% hàng Việt Nam phải vào thị trường thế giới thông qua trung gian dưới dạng thô hoặc gia công cho các thương hiệu nổi tiếng nước ngoài. Do đó, người tiêu dùng nước ngoài vẫn chưa có khái niệm về hàng hóa mang thương hiệu Việt. Đây là một sự yếu kém, thua thiệt lớn của hàng xuất khẩu Việt Nam ra thị trường nước ngoài.

Theo Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Hiệp hội Làng nghề Việt Nam Nguyễn Vi Khải, việc xây dựng thương hiệu đòi hỏi phải đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, cần có chiến lược dài hơi để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, gồm đăng ký nhãn hiệu độc quyền và quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng. Điều này đòi hỏi chủ các DN, cơ sở sản xuất phải có kiến thức marketing, tin học, ngoại ngữ. Cùng với đó, cần đẩy mạnh hoạt động quảng bá và xúc tiến thương mại các sản phẩm mang tên đặc trưng vùng miền, gắn kết xây dựng quy hoạch phát triển nghề, làng nghề với quy hoạch phát triển vùng, quy hoạch xây dựng nông thôn mới và phát triển du lịch làng nghề.
TAG: xây dựng thương hiệu Sản phẩm làng nghề Hà Nội nông sản
 
Tin khác
62% hợp tác xã nông nghiệp của Hà Nội hoạt động khá, tốt
62% hợp tác xã nông nghiệp của Hà Nội hoạt động khá, tốt
Kinhtedothi - Ngày 25/11, Sở NN&PTNT Hà Nội tổ chức hội thảo "Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp trên địa bàn TP".
VN-Index vượt mốc 1.000 điểm
VN-Index vượt mốc 1.000 điểm
Kinhtedothi – Sáng nay, lực cầu tiếp tục tăng mạnh, đẩy chỉ số VN-Index lên qua mốc 1.000 điểm.
Không dự án mở mới thủy điện nào được Bộ Nông nghiệp chấp thuận trong 4 năm qua
Không dự án mở mới thủy điện nào được Bộ Nông nghiệp chấp thuận trong 4 năm qua
Kinhtedothi - Từ năm 2017 đến nay, việc xem xét, chấp thuận chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng các dự án được Bộ NN&PTNT giám sát chặt chẽ. Đáng chú ý, không có 1 dự án mở mới xây dựng công trình thủy điện nào được Bộ này chấp thuận.
Giá vàng tiếp tục lao dốc, dòng tiền dịch chuyển sang đầu cơ sinh lời
Giá vàng tiếp tục lao dốc, dòng tiền dịch chuyển sang đầu cơ sinh lời
Kinhtedothi - Sáng nay (25/11) giá vàng thế giới và trong nước tiếp tục giảm sâu. Nguyên nhân là do những tín hiệu khả quan từ vaccine phòng chống dịch bệnh Covid-19 và chính quyền Tổng thống Trump bắt đầu chuyển giao quyền lực.
Tỷ giá trung tâm tiếp tục giảm, đồng USD trên thị trường bật tăng
Tỷ giá trung tâm tiếp tục giảm, đồng USD trên thị trường bật tăng
Kinhtedothi - Sáng nay (25/11), tỷ giá trung tâm cặp đồng tiền VND/USD tiếp tục giảm 3 đồng so với mức công bố trước. Tỷ giá USD trong ngân hàng thương mại diễn biến trái chiều nhau, còn thị trường tăng giá.
Chứng nhận OCOP “Giấy thông hành” cho sản phẩm
Chứng nhận OCOP “Giấy thông hành” cho sản phẩm
Kinhtedothi - Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang được nhiều địa phương triển khai. Khi được chứng nhận OCOP và cấp sao, đồng nghĩa với việc sản phẩm đó được khẳng định về chất lượng. Đây là điều kiện quan trọng giúp sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.
[Biến động thị trường] Giảm giá nhưng hàng điện máy vẫn ế
[Biến động thị trường] Giảm giá nhưng hàng điện máy vẫn ế
Kinhtedothi - Hiện sức tiêu thụ các mặt hàng điện máy đang giảm mạnh. Để kích cầu tiêu dùng, nhiều siêu thị điện máy đồng loạt tung ra những chương trình khuyến mại khủng nhằm hút khách, xả hàng tồn... nhưng tình hình kinh doanh vẫn ế ẩm.
Agribank nâng cao hiệu quả kinh doanh ngoại hối và bảo lãnh ngân hàng
Agribank nâng cao hiệu quả kinh doanh ngoại hối và bảo lãnh ngân hàng
Kinhtedothi - Mặc dù kinh tế trong nước và thế giới tăng trưởng chậm hơn do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu, hoạt động kinh doanh ngoại hối của Agribank vẫn đạt được những kết quả đáng khích lệ.
Diễn đàn M&A Việt Nam 2020: Nhà đầu tư ẩn mình chờ thời
Diễn đàn M&A Việt Nam 2020: Nhà đầu tư ẩn mình chờ thời
Kinhtedothi - Theo các chuyên gia tại Diễn đàn M&A Việt Nam tổ chức ngày 24/11, thị trường mua bán - sáp nhập (M&A) Việt Nam thời gian tới sẽ hồi phục mạnh mẽ do nhà đầu tư đang trong giai đoạn “ẩn mình” để chờ một số điều kiện và tiền đề cần thiết.
KienLongBank chuẩn bị họp ĐHCĐ bất thường: Đại gia bí ẩn chi nghìn tỷ gom cổ phiếu KLB sắp lộ diện?
KienLongBank chuẩn bị họp ĐHCĐ bất thường: Đại gia bí ẩn chi nghìn tỷ gom cổ phiếu KLB sắp lộ diện?
Kinhtedothi- Một lượng cổ phiếu khổng lồ với tổng giá trị trên 1.750 tỷ đồng, tương đương hơn 40% vốn hóa của Ngân hàng TMCP Kiên Long (Mã CK: KLB) đã được giao dịch thỏa thuận trong gần 1 tháng qua. Với việc thông báo họp ĐHCĐ bất thường dự kiến vào tháng 1/2021, đại gia bí ẩn chi nghìn tỷ gom cổ phiếu KienLongBank có thể sẽ sắp lộ diện.
Giá tiêu hôm nay 25/11: Tăng giảm trái chiều ở Tây Nguyên, dự báo nhu cầu thế giới đang giảm
Giá tiêu hôm nay 25/11: Tăng giảm trái chiều ở Tây Nguyên, dự báo nhu cầu thế giới đang giảm
Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 25/11 trong khoảng 55.000 - 57.500 đồng/kg. Trên thế giới, giá tiêu Ấn Độ giảm nhẹ.