Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Trông giữ xe dưới gầm cầu: Chỉ là giải pháp tình thế

Ngọc Hải 10-04-2020 09:20
Kinhtedothi - Liên quan đến việc cho phép tổ chức trông giữ xe dưới gầm cầu, gầm đường trên cao tại các đô thị lớn, trong đó có Hà Nội, nhiều chuyên gia cho rằng, đây là giải pháp hữu hiệu nhưng chỉ mang tính chất tạm thời khi quỹ đất dành cho giao thông tĩnh quá ít.

 Bãi trông giữ xe tại gầm cầu Ngã tư Vọng. Ảnh: Hải Ngọc

An toàn phải đặt lên hàng đầu

Ngày 19/12/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 12/2019/NĐ - CP về tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 - 2021. Trong đó giao nhiệm vụ cho UBND TP Hà Nội rà soát, tổ chức hợp lý các khu vực gầm cầu, gầm đường trên cao để sử dụng tạm thời làm bãi đỗ xe. Mới đây, Bộ GTVT cũng đã chấp thuận đề xuất cho tổ chức trông giữ xe tại một số vị trí dưới gầm cầu của Hà Nội.

Nhiều chuyên gia cho rằng, Chính phủ và Bộ GTVT đã giúp Hà Nội cũng như nhiều đô thị khác gỡ khó phần nào vấn đề giải quyết nhu cầu đỗ gửi xe. Điều đáng quan tâm nhất trong lúc này là tổ chức thực hiện như thế nào. Tiến sĩ giao thông đô thị Đặng Minh Tân nhận định: “Vì các vị trí dưới gầm cầu, gầm đường trên cao nằm trong khu vực có ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn kết cấu kỹ thuật công trình nên yếu tố an toàn phải đặt lên hàng đầu”. Ông Tân cho rằng, TP Hà Nội hoặc chí ít là các DN được cấp phép khai thác cần ban hành một bộ quy định riêng về PCCC, an toàn kỹ thuật đối với các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu. Bộ quy định này cần được liên ngành thẩm tra kỹ lưỡng chặt chẽ, cả trong quá trình xây dựng lẫn áp dụng ngoài thực tế.

Advertisement

Bên cạnh đó, chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng còn lưu ý đến yếu tố an toàn, thuận tiện trong tổ chức giao thông, ra vào các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu. Ví dụ như 4 điểm trông giữ xe: Gầm cầu Vĩnh Tuy; Chương Dương; gầm cầu vượt Ngã tư Vọng và gầm cầu vượt Mai Dịch hiện đều nằm tại các khu vực có giao thông phức tạp, dễ xảy ra ùn tắc. “Đối với cả 4 điểm này và những điểm khác nữa, nếu khai thác, cần có phương án tổ chức giao thông hợp lý nhất. Phương án phải ưu tiên thuận lợi, an toàn cho người tham gia giao thông trước, rồi mới đến việc trông giữ xe. Nếu không bảo đảm được yếu tố này thì không nên tổ chức trông giữ”.

Giới hạn thời gian khai thác

Trong bối cảnh khó khăn về hạ tầng giao thông tĩnh như hiện nay, việc tổ chức các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu là phù hợp. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, đó chỉ là giải pháp ngắn hạn. Tiến sĩ Đặng Minh Tân nhìn nhận: “Hà Nội cần xác định rõ, việc trông giữ xe dưới gầm cầu chỉ là ngắn hạn. Giấy phép cấp cho các điểm trông giữ như vậy cũng không nên cấp quá dài”. Ông Tân phân tích, về lâu dài, TP sẽ dần đáp ứng được nhu cầu giao thông tĩnh, khi đó các điểm trông xe dưới gầm cầu sẽ không cần thiết nữa và nên chấm dứt để bảo đảm tuyệt đối các yếu tố an toàn. Mặt khác, trông giữ xe dưới gầm cầu đòi hỏi tính chuyên nghiệp và năng lực kỹ thuật cao của DN.

Nhiều chuyên gia còn cho rằng, khác với các điểm trông giữ thông thường, điểm dưới gầm cầu, gầm đường trên cao có nhiều thuận lợi do không phải đầu tư lớn về hạ tầng. Hầu hết các vị trí như vậy đều đã có sẵn mặt bằng tốt, hạ tầng xung quanh hoàn chỉnh. Bởi vậy, các DN được khai thác không tốn nhiều tiền đầu tư cơ bản. Đổi lại TP cần yêu cầu các DN này đầu tư vào công nghệ, phương án bảo đảm giao thông để tối ưu và bảo đảm an toàn cho các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu. Thạc sĩ quản lý đô thị Phan Trường Thành cho rằng: “Có thể xem xét yêu cầu tất cả các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu phải ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, vận hành, vừa thuận tiện cho người dân, vừa dễ kiểm soát cho TP”.

Các điểm trông xe dưới gầm cầu chỉ được tồn tại trong ngắn hạn, trước mắt là đến năm 2023. Hiện nay, Quy hoạch bến, bãi đỗ xe của Hà Nội đã được phê duyệt. Khi Quy hoạch được triển khai vào thực tế, các điểm trông giữ xe được hình thành đủ để đáp ứng nhu cầu, TP sẽ chấm dứt hoạt động của các điểm này.

Phó Giám đốc Sở GTVT Ngô Mạnh Tuấn


TAG: trông giữ xe gầm cầu giải pháp tình thế Hà Nội
 
Tin khác
Làm thế nào để dự án Đại học Đà Nẵng sớm triển khai?
Làm thế nào để dự án Đại học Đà Nẵng sớm triển khai?
Kinhtedothi - Sau gần 22 năm, từ ngày được Chính phủ phê duyệt quy hoạch, câu chuyện về dự án xây dựng Đại học Đà Nẵng lại thêm một lần nữa được làm nóng lên, khi Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị thẩm định tỷ lệ 1/2000 đối với đồ án này.
[Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội ngày 26/5] 2 khu vực ở mức tốt
[Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội ngày 26/5] 2 khu vực ở mức tốt
Kinhtedothi - Chiều 26/5, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24h gần nhất) đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức trung bình, trên dưới 70.
Phân loại, thu gom rác tại nguồn: Thúc đẩy áp dụng công nghệ 4.0
Phân loại, thu gom rác tại nguồn: Thúc đẩy áp dụng công nghệ 4.0
Kinhtedothi - Sau hai lần thất bại, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) và UBND quận Hoàn Kiếm đã và đang quyết tâm thực hiện chương trình phân loại rác tại nguồn (PLRTN). Để tránh đi vào “vết xe đổ” của lần thí điểm trước, Urenco và UBND quận Hoàn Kiếm đã có hàng loạt giải pháp để hiện thực hóa mục tiêu này.
Taxi vẫn hoạt động cầm chừng
Taxi vẫn hoạt động cầm chừng
Kinhtedothi - Dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát tại Việt Nam, mở ra niềm tin, sự lạc quan cho cánh tài xế taxi – những người từng “điêu đứng” trong thời gian cách ly xã hội do dịch bệnh vừa qua.
Sử dụng hiệu quả tài nguyên
Sử dụng hiệu quả tài nguyên
Kinhtedothi - Làm sao để tránh được tình trạng đất nông nghiệp bị bỏ hoang, trong khi những người có nhu cầu sử dụng đất lại không có đất để sản xuất, gây lãng phí nguồn lực. Đó là vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội đề cập đến khi bàn thảo về dự thảo Nghị quyết tiếp tục kéo dài việc miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp thêm 5 năm.
Thời tiết Hà Nội hôm nay 26/5: Đêm và sáng sớm có mưa rào và dông, cục bộ mưa rất to
Thời tiết Hà Nội hôm nay 26/5: Đêm và sáng sớm có mưa rào và dông, cục bộ mưa rất to
Kinhtedothi - Hôm nay (26/5), khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to (mưa tập trung vào đêm và sáng sớm). Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh...
Tin mới nhất vụ Trưởng ban Nội chính tỉnh Thái Bình gây tai nạn chết người
Tin mới nhất vụ Trưởng ban Nội chính tỉnh Thái Bình gây tai nạn chết người
Kinhtedothi - Chiều 25/5, liên quan đến vụ Trưởng ban Nội chính tỉnh Thái Bình Nguyễn Văn Điều lái xe gây tai nạn chết người được cơ quan chức năng địa phương thông tin.
Quảng Yên được bổ sung vào quy hoạch phát triển các khu kinh tế ven biển
Quảng Yên được bổ sung vào quy hoạch phát triển các khu kinh tế ven biển
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản số 604/TTg-CN về việc bổ sung khu kinh tế Quảng Yên, Quảng Ninh vào Quy hoạch phát triển các khu kinh tế ven biển Việt Nam đến năm 2020 với quy mô 13.303ha.
[Ảnh] Người công nhân ngâm mình dưới cống vì một Hà Nội sạch đẹp
[Ảnh] Người công nhân ngâm mình dưới cống vì một Hà Nội sạch đẹp
Kinhtedothi - Ngày 25/5, công nhân làm việc tại Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội đã đội nắng, ngâm mình dưới nước bẩn để nạo vét các tuyến mương, cống. Ông Cao Văn Chính - Tổ cơ giới số 8 - Xí nghiệp Thi công cơ giới và xây lắp là người ngâm mình dưới tuyến cống bẩn, sâu trong lòng đất để nạo vét. Năm nay người công nhân này đã 54 tuổi.
Ngày 25/5, chất lượng không khí Hà Nội ở mức trung bình
Ngày 25/5, chất lượng không khí Hà Nội ở mức trung bình
Kinhtedothi - Chiều 25/5, Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24 giờ gần nhất) đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn Hà Nội đều ở mức trung bình.
BOT Bờ Đậu gây bức xúc, người dân kéo lên trụ sở Bộ Giao thông Vận tải phản đối
BOT Bờ Đậu gây bức xúc, người dân kéo lên trụ sở Bộ Giao thông Vận tải phản đối
Kinhtedothi - Cho rằng vị trí BOT Bờ Đậu đặt không hợp lý, sáng 25/5, nhiều người dân đã tập trung tại trụ sở Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đòi đối chất.