Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Trong ngắn hạn làm sao để giảm thiểu ùn tắc giao thông

Đinh Quốc Thái 14-12-2017 13:19
Kinhtedothi - TP Hà Nội đang ngày ngày phải đối mặt với vấn nạn UTGT, đối diện với nguy cơ ngày càng trầm trọng hơn đã có rất nhiều giải pháp được các nhà khoa học, các nhà chuyên môn, đông đảo người dân tham gia hiến kế.

Để giải quyết vấn đề này cần phải thực hiện đồng bộ 3 cụm giải pháp về  Quy hoạch, quản lý và giáo dục. Tuy nhiên, để thực hiện được đồng bộ 3 cụm giải pháp trên cần phải có nguồn lực rất lớn, thời gian lâu dài trong khi sự vận động của giao thông đô thị là liên tục, sự gia tăng các phương tiện giao thông tạo áp lực từng ngày và lớn dần hơn đối với hệ thống hạ tầng giao thông đô thị vốn được phát triển một cách rất chậm chạp. Vậy làm sao để giải quyết bài toán khó này trong thời gian ngắn, đây là sự mâu thuẫn rất khó có lời giải suất sắc. Điều khả thi lúc này là đi tìm những giải pháp để có thể giúp giảm thiểu UTGT trong khi chờ đợi sự phát huy hiệu quả của các giải pháp tổng thể và đồng bộ trong thời gian dài phía trước. Để làm điều này, chúng tác cần xác định những gánh nặng thực tại để tìm ra nhưng giải pháp mang tính tình thế ngắn hạn như sau:

1 - Gánh nặng của hiện trạng

Về hạ tầng

Hiện nay, theo thống kê mới nhất thì diện tích đất giao thông chỉ đạt dưới 8% đất xây dựng đô thị (trong khi yêu cầu chỉ tiêu hợp lý phải đạt 20-26%). Vậy yêu cầu tương lại phải đạt gấp 3 lần hiện trạng.


Mật độ đường phố tại những khu vực nội đô của Hà Nội chỉ đạt khoảng 0,74km/km2, trong khi đó mật độ đường phố yêu cầu cần đạt từ 6,5 - 8km/km2. Vậy yêu cầu tương lại phải đạt gấp 6-8 lần hiện trạng.

Hiện nay tổng diện tích các bãi đỗ xe của 12 quận là khoảng 30,1ha, chiếm khoảng 0,12% diện tích các quận, chỉ đáp ứng được khoảng 8-10% nhu cầu của người dân (trong khi yêu cầu phải đạt từ 2-3% đất xây dựng đô thị). Vậy yêu cầu tương lại phải đạt gấp 20 - 30 lần hiện trạng.

  1. Về Phương tiện

Tính đến năm 2016, tổng số phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt khoảng 5,9 triệu phương tiện, tỷ lệ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt khoảng 4,6% năm. Như vậy, bình quân mỗi năm Hà Nội sẽ tăng thêm trên 270.000 phương tiện, đến năm 2020 Hà Nội sẽ có khoảng trên 6,7 triệu phương tiện. Nếu Hà Nội khống chế được dân số hiện trạng khoảng 7.6 triệu người thì đến năm 2020 tỷ lệ sở hữu phương tiện giao thông cơ giới cá nhân gần đạt tỷ lệ 1:1. Trong khi từ đây đến 2020 không thể kịp triển khai hoàn thành được nhiều dự án phát triển hạ tầng giao thông. Như vậy, với con số lý thuyết thấp nhất này cũng có thể thấy áp lực vô cùng lớn đối với hệ thống hạ tầng giao thông của thủ đô Hà Nội trong 3 năm tới.

  1. Về tài chính đầu tư

Tổng kinh phí ước để thực hiện quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2050 khoảng 1.235.380 tỷ đồng. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2016 ước đạt 173.846 tỷ đồng. Chi đầu tư phát triển năm 2016 là 33.499 tỷ. Giả sử nếu hàng năm trung bình dành hết nguồn vồn chi cho đầu tư là 33.499 tỷ này cho phát triển hạ tầng giao thông thì phải mất 37 năm mới có thể hoàn thành được quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội nói trên trong điều kiện lý tưởng không có đội giá đối với các dự án đầu tư hạ tầng, các dự án hạ tầng được làm trên đất sạch không phải giải phóng mặt bằng, thời gian triển khải các thủ tục và thi công là liên tục… (điều này là rất viễn tưởng). Vì vậy, để có nguồn vốn lớn dành cho phát triển hạ tầng giao thông nhất thiết phải ưu đãi đầu tư, huy động từ các nguồn vốn trong và ngoài nước, huy động nguồn lực của toàn xã hội… điều này cũng là rất khó khăn vì phải cân đối được sự hài hòa giữa yêu cầu của các nhà quản lý với quan điểm đầu tư của các chủ đầu tư tư nhân.

=> Từ những phân tích trên đây có thể thấy rằng để cải thiện được vấn đề UTGT của Thủ đô Hà Nội trong tương lai gần theo hướng xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng giao thông là rất khó khả thi. Trong khi hiện trạng giao thông rất thiếu và yếu, bối cảnh nguồn vốn dành cho đầu tư phát triển hệ thống này lại rất khó khăn, để hiện thực từng dự án này cần rất nhiều thời gian. Do đó, song song với quá trình đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông này thì vấn đề quản lý hệ thống giao thông là đặc biệt quan trọng, mạng lại hiệu quả trong ngắn hạn và giảm gánh nặng rất lớn cho việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

2 - Giải pháp ngắn hạn

Trong điều kiện hiện nay, chỉ có các giải pháp về quản lý hệ thống giao thống mới có thể khả thi trong việc cải thiện tình trạng UTGT của Thủ đô Hà Nội.

  1. Nhóm giải pháp về hạn chế phương tiện:

  1. Nhóm giải pháp khuyến khích nâng cao năng lực hệ thống giao thông công cộng và chuyển đổi sang sử dụng xe đạp.

  1. Nhóm giải pháp phân luồng giao thông và xử lý điểm xung đột

  1. Phân luồng giao thông:

  1. Xử lý các điểm xung đột

  1. Nhóm giải pháp và cưỡng chế

  1. Nhóm giải pháp tuyên truyền giáo dục ý thức người dân và phối hợp cộng đồng

Vấn đề UTGT đang là vấn nạn của toàn xã hội, sự vi phạm luật lệ ATGT có xu hướng gia tăng, văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông cũng là một vấn đề có ảnh hưởng lớn đến trật tự chung của hệ thống giao thông đô thị. Điều này chỉ có thể cải thiện được và góp phần to lớn trong việc giảm thiểu tình trạng UTGT hiện nay của Hà Nội nói riêng và các đô thị lớn của Việt Nam nói chung chỉ khi có sự chung tay xây dựng của toàn thể cộng đồng, xã hội. Có được điều này thì việc tuyên truyền sao cho nâng cao được ý thức của người dân là đặc biệt quan trọng:

  1. Tuyên truyền, giáo dục:

  1. Phối hợp cộng đồng

Kết luận: Thực tế cho thấy không một nền kinh tế nào, không một đô thị lớn trên thế giới nào có đủ nguộc lực để xây dựng hệ thống giao thông đáp ứng cho nhu cầu của người dân đô thị với xu hướng dần tiệm cận 1 người sử dụng một phương tiện giao thông cá nhân như Thành phố Hà Nội hiện nay. Trong khi chờ đợi thời gian và nguồn lực lớn để xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đô thị thì việc cần nhất và khả thi nhất là phải có các giải pháp, chính sách quản lý để tổ chức vận hành hệ thống giao thông sao cho hợp lý sẽ góp phần cải thiện tình trạng UTGT.

TAG: cuộc thi ATGT giảm thiểu ùn tắc giao thông Hà Nội
 
Tin khác
Cắm biển hạn chế tốc độ và gờ giảm tốc tại các điểm mở dải phân cách trên Quốc lộ 5
Cắm biển hạn chế tốc độ và gờ giảm tốc tại các điểm mở dải phân cách trên Quốc lộ 5
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện về khắc phục hậu quả các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương
Hà Nội làm rõ việc xả nước từ Hồ Tây ra sông Tô Lịch
Hà Nội làm rõ việc xả nước từ Hồ Tây ra sông Tô Lịch
Kinhtedothi - Chiều 23/7, tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Lê Tự Lực đã cung cấp thông tin làm rõ việc xả nước từ Hồ Tây ra sông Tô Lịch, ảnh hưởng đến việc thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ nano-Bioreactor.
Chủ đầu tư dự án The Diamond Park nói gì về sai phạm?
Chủ đầu tư dự án The Diamond Park nói gì về sai phạm?
Kinhtedothi - Sáng nay (23/7), Công ty Cổ phần Tập đoàn VIDEC (VIDEC Group) - chủ đầu tư dự án The Diamond Park tại huyện Mê Linh đã có văn bản nói rõ về các sai phạm mà kết luận thanh tra của UBND TP Hà Nội chỉ ra mới đây.
Từ tai nạn thảm khốc trên Quốc lộ 5: Khảo sát làm đường gom, xây cầu vượt
Từ tai nạn thảm khốc trên Quốc lộ 5: Khảo sát làm đường gom, xây cầu vượt
Kinhtedothi - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề nghị tiến hành khảo sát làm đường gom Quốc lộ 5. Đồng thời xem xét lại toàn bộ số đường ngang mở ra quốc lộ, những lối mở không cần thiết phải đóng lại, những lối có nhiều người và xe cộ đi lại phải làm cầu vượt.
Bộ Xây dựng trả lời về vấn đề dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng trả lời về vấn đề dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội
Kinhtedothi - Bộ Xây dựng vừa có văn bản số 86/BXD-QLN gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận trả lời kiến nghị cử tri tỉnh gửi tới Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV về vấn đề dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH).
3 vụ tai nạn giao thông liên tiếp trên Quốc lộ 5 khiến 7 người tử vong
3 vụ tai nạn giao thông liên tiếp trên Quốc lộ 5 khiến 7 người tử vong
Kinhtedothi - Sáng 23/7, Ban An toàn giao thông Hải Dương có báo cáo nhanh về tình hình tai nạn giao thông trên Quốc lộ 5 thuộc địa bàn huyện Kim Thành. Theo đó 7 người tử vong trong 3 vụ tai nạn giao thông liên tiếp vào sáng cùng ngày.
Xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ: Dân bức xúc vì rác thải ùn ứ
Xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ: Dân bức xúc vì rác thải ùn ứ
Kinhtedothi - Nằm cách trụ sở UBND xã Xuân Phú (huyện Phúc Thọ) không xa là khu tập kết rác thải tập trung.
Hàng loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp xã Vân Tảo: Huyện Thường Tín sẽ chỉ đạo xử lý dứt điểm
Hàng loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp xã Vân Tảo: Huyện Thường Tín sẽ chỉ đạo xử lý dứt điểm
Kinhtedothi - Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn của ông Nguyễn Mạnh Đoàn, xã Vân Tảo, huyện Thường Tín tố cáo cán bộ địa phương bao che cho các trường hợp vi phạm đất đai, xây dựng. Để rộng đường công luận, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã về địa phương làm rõ bản chất sự việc.
Không thỏa hiệp với vi phạm
Không thỏa hiệp với vi phạm
Kinhtedothi - "Cơ quan chức năng phải kiên quyết nói không với tiêu cực trong giao thông; không nhận hối lộ, không bao che cho sai phạm mới có thể xử lý triệt để vi phạm”.
Danh tính 5 nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn thảm khốc trên Quốc lộ 5
Danh tính 5 nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn thảm khốc trên Quốc lộ 5
Kinhtedothi - Những nhân chứng cho biết, chiếc xe tải tránh 1 phương tiện khác trên đường dẫn đến mất lái, lật nghiêng và đè vào 1 nhóm người.
Các chuyên gia Nhật Bản chưa cập nhật đầy đủ thông tin về sông Tô Lịch
Các chuyên gia Nhật Bản chưa cập nhật đầy đủ thông tin về sông Tô Lịch
Kinhtedothi - Đó là khẳng định của các bên có liên quan về việc thực hiện thí điểm xử lý làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc hồ Tây do các chuyên gia Nhật Bản và Công ty CP cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE) tại cuộc họp ngày 22/7.