Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Trong ngắn hạn làm sao để giảm thiểu ùn tắc giao thông

Đinh Quốc Thái 14-12-2017 13:19
Kinhtedothi - TP Hà Nội đang ngày ngày phải đối mặt với vấn nạn UTGT, đối diện với nguy cơ ngày càng trầm trọng hơn đã có rất nhiều giải pháp được các nhà khoa học, các nhà chuyên môn, đông đảo người dân tham gia hiến kế.

Để giải quyết vấn đề này cần phải thực hiện đồng bộ 3 cụm giải pháp về  Quy hoạch, quản lý và giáo dục. Tuy nhiên, để thực hiện được đồng bộ 3 cụm giải pháp trên cần phải có nguồn lực rất lớn, thời gian lâu dài trong khi sự vận động của giao thông đô thị là liên tục, sự gia tăng các phương tiện giao thông tạo áp lực từng ngày và lớn dần hơn đối với hệ thống hạ tầng giao thông đô thị vốn được phát triển một cách rất chậm chạp. Vậy làm sao để giải quyết bài toán khó này trong thời gian ngắn, đây là sự mâu thuẫn rất khó có lời giải suất sắc. Điều khả thi lúc này là đi tìm những giải pháp để có thể giúp giảm thiểu UTGT trong khi chờ đợi sự phát huy hiệu quả của các giải pháp tổng thể và đồng bộ trong thời gian dài phía trước. Để làm điều này, chúng tác cần xác định những gánh nặng thực tại để tìm ra nhưng giải pháp mang tính tình thế ngắn hạn như sau:

1 - Gánh nặng của hiện trạng

Về hạ tầng

Hiện nay, theo thống kê mới nhất thì diện tích đất giao thông chỉ đạt dưới 8% đất xây dựng đô thị (trong khi yêu cầu chỉ tiêu hợp lý phải đạt 20-26%). Vậy yêu cầu tương lại phải đạt gấp 3 lần hiện trạng.


Mật độ đường phố tại những khu vực nội đô của Hà Nội chỉ đạt khoảng 0,74km/km2, trong khi đó mật độ đường phố yêu cầu cần đạt từ 6,5 - 8km/km2. Vậy yêu cầu tương lại phải đạt gấp 6-8 lần hiện trạng.

Hiện nay tổng diện tích các bãi đỗ xe của 12 quận là khoảng 30,1ha, chiếm khoảng 0,12% diện tích các quận, chỉ đáp ứng được khoảng 8-10% nhu cầu của người dân (trong khi yêu cầu phải đạt từ 2-3% đất xây dựng đô thị). Vậy yêu cầu tương lại phải đạt gấp 20 - 30 lần hiện trạng.

  1. Về Phương tiện

Tính đến năm 2016, tổng số phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt khoảng 5,9 triệu phương tiện, tỷ lệ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt khoảng 4,6% năm. Như vậy, bình quân mỗi năm Hà Nội sẽ tăng thêm trên 270.000 phương tiện, đến năm 2020 Hà Nội sẽ có khoảng trên 6,7 triệu phương tiện. Nếu Hà Nội khống chế được dân số hiện trạng khoảng 7.6 triệu người thì đến năm 2020 tỷ lệ sở hữu phương tiện giao thông cơ giới cá nhân gần đạt tỷ lệ 1:1. Trong khi từ đây đến 2020 không thể kịp triển khai hoàn thành được nhiều dự án phát triển hạ tầng giao thông. Như vậy, với con số lý thuyết thấp nhất này cũng có thể thấy áp lực vô cùng lớn đối với hệ thống hạ tầng giao thông của thủ đô Hà Nội trong 3 năm tới.

  1. Về tài chính đầu tư

Tổng kinh phí ước để thực hiện quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2050 khoảng 1.235.380 tỷ đồng. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2016 ước đạt 173.846 tỷ đồng. Chi đầu tư phát triển năm 2016 là 33.499 tỷ. Giả sử nếu hàng năm trung bình dành hết nguồn vồn chi cho đầu tư là 33.499 tỷ này cho phát triển hạ tầng giao thông thì phải mất 37 năm mới có thể hoàn thành được quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội nói trên trong điều kiện lý tưởng không có đội giá đối với các dự án đầu tư hạ tầng, các dự án hạ tầng được làm trên đất sạch không phải giải phóng mặt bằng, thời gian triển khải các thủ tục và thi công là liên tục… (điều này là rất viễn tưởng). Vì vậy, để có nguồn vốn lớn dành cho phát triển hạ tầng giao thông nhất thiết phải ưu đãi đầu tư, huy động từ các nguồn vốn trong và ngoài nước, huy động nguồn lực của toàn xã hội… điều này cũng là rất khó khăn vì phải cân đối được sự hài hòa giữa yêu cầu của các nhà quản lý với quan điểm đầu tư của các chủ đầu tư tư nhân.

=> Từ những phân tích trên đây có thể thấy rằng để cải thiện được vấn đề UTGT của Thủ đô Hà Nội trong tương lai gần theo hướng xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng giao thông là rất khó khả thi. Trong khi hiện trạng giao thông rất thiếu và yếu, bối cảnh nguồn vốn dành cho đầu tư phát triển hệ thống này lại rất khó khăn, để hiện thực từng dự án này cần rất nhiều thời gian. Do đó, song song với quá trình đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông này thì vấn đề quản lý hệ thống giao thông là đặc biệt quan trọng, mạng lại hiệu quả trong ngắn hạn và giảm gánh nặng rất lớn cho việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

2 - Giải pháp ngắn hạn

Trong điều kiện hiện nay, chỉ có các giải pháp về quản lý hệ thống giao thống mới có thể khả thi trong việc cải thiện tình trạng UTGT của Thủ đô Hà Nội.

  1. Nhóm giải pháp về hạn chế phương tiện:

  1. Nhóm giải pháp khuyến khích nâng cao năng lực hệ thống giao thông công cộng và chuyển đổi sang sử dụng xe đạp.

  1. Nhóm giải pháp phân luồng giao thông và xử lý điểm xung đột

  1. Phân luồng giao thông:

  1. Xử lý các điểm xung đột

  1. Nhóm giải pháp và cưỡng chế

  1. Nhóm giải pháp tuyên truyền giáo dục ý thức người dân và phối hợp cộng đồng

Vấn đề UTGT đang là vấn nạn của toàn xã hội, sự vi phạm luật lệ ATGT có xu hướng gia tăng, văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông cũng là một vấn đề có ảnh hưởng lớn đến trật tự chung của hệ thống giao thông đô thị. Điều này chỉ có thể cải thiện được và góp phần to lớn trong việc giảm thiểu tình trạng UTGT hiện nay của Hà Nội nói riêng và các đô thị lớn của Việt Nam nói chung chỉ khi có sự chung tay xây dựng của toàn thể cộng đồng, xã hội. Có được điều này thì việc tuyên truyền sao cho nâng cao được ý thức của người dân là đặc biệt quan trọng:

  1. Tuyên truyền, giáo dục:

  1. Phối hợp cộng đồng

Kết luận: Thực tế cho thấy không một nền kinh tế nào, không một đô thị lớn trên thế giới nào có đủ nguộc lực để xây dựng hệ thống giao thông đáp ứng cho nhu cầu của người dân đô thị với xu hướng dần tiệm cận 1 người sử dụng một phương tiện giao thông cá nhân như Thành phố Hà Nội hiện nay. Trong khi chờ đợi thời gian và nguồn lực lớn để xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đô thị thì việc cần nhất và khả thi nhất là phải có các giải pháp, chính sách quản lý để tổ chức vận hành hệ thống giao thông sao cho hợp lý sẽ góp phần cải thiện tình trạng UTGT.

TAG: cuộc thi ATGT giảm thiểu ùn tắc giao thông Hà Nội
 
Tin khác
Chính thức giảm 10 – 30% phí đường bộ cho ô tô kinh doanh vận tải
Chính thức giảm 10 – 30% phí đường bộ cho ô tô kinh doanh vận tải
Kinhtedothi - Đây là quy định trong Thông tư 74/2020/TT-BTC quy định mức thu, nộp phí sử dụng đường bộ vừa được Bộ Tài chính ban hành. Cụ thể, từ 10/8, xe tải xe ô tô chuyên dùng, xe đầu kéo nộp phí bằng 90% còn xe vận tải hành khách gồm xe ô tô chở người, các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng nộp phí bằng 70% mức thu quy định tại điểm 1, điểm 2, điểm 3, điểm 4, điểm 5 Mục 1 Biểu mức thu phí sử dụng đường bộ ban hành kèm theo Thông tư số 293/2016/TT-BTC.
Sơn Tây nỗ lực xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp
Sơn Tây nỗ lực xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp
Kinhtedothi - Với những việc làm thường xuyên, cụ thể trong công tác bảo vệ môi trường của chính quyền và Nhân dân thị xã Sơn Tây đã góp phần tạo nên một diện mạo đô thị mới khang trang, văn minh, sạch đẹp.
Từ sự cố cháy kho hóa chất ở Long Biên: Nâng cao hoạt động ứng phó tại chỗ
Từ sự cố cháy kho hóa chất ở Long Biên: Nâng cao hoạt động ứng phó tại chỗ
Kinhtedothi - Sự cố môi trường do phát thải hóa chất nguy hại khi xảy ra sẽ gây ra những tác động rất lớn đối với con người, hệ sinh thái và tài sản. Chính vì vậy, việc phòng ngừa và chủ động ứng phó sự cố môi trường do phát thải hóa chất là rất quan trọng.
Dịch Covid-19 tái xuất tại Việt Nam: Ngành hàng không “khó chồng khó”
Dịch Covid-19 tái xuất tại Việt Nam: Ngành hàng không “khó chồng khó”
Kinhtedothi - Sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 đã chấm dứt quãng thời gian ngắn ngủi phục hồi hoạt động sau đợt dịch đầu của các hãng hàng không.
Thời tiết hôm nay 11/8: Bắc Bộ nắng nóng diện rộng, Hà Nội nhiệt độ cao nhất 37 độ C
Thời tiết hôm nay 11/8: Bắc Bộ nắng nóng diện rộng, Hà Nội nhiệt độ cao nhất 37 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (11/8), khu vực Hà Nội có mây, ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 26 - 28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35 - 37 độ C.
Sắp có cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với mức đầu tư gần 21.000 tỷ đồng
Sắp có cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với mức đầu tư gần 21.000 tỷ đồng
Kinhtedothi - Tuyến cao tốc này sẽ có chiều dài 115km, quy mô 4 làn xe và được thiết kế với tốc độ cho phép là 80km/h, tổng mức đầu tư khoảng 20.939 tỷ đồng.
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 10/8: Đa số ở mức trung bình và tốt
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 10/8: Đa số ở mức trung bình và tốt
Kinhtedothi - Chiều 10/8, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24h gần nhất) đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức tốt và trung bình, trên dưới 70.
Đà Nẵng tính phát phiếu cho người dân đi chợ 2 - 3 ngày/lần
Đà Nẵng tính phát phiếu cho người dân đi chợ 2 - 3 ngày/lần
Kinhtedothi - Do việc phòng dịch ở chợ tương đối phức tạp nên Đà Nẵng yêu cầu Sở Công thương TP tính toán tìm cách để người dân 2-3 ngày mới đi chợ một lần để đảm bảo giãn cách xã hội.
Hà Nội: Tổ chức giao thông một số tuyến đường trên địa bàn
Hà Nội: Tổ chức giao thông một số tuyến đường trên địa bàn
Kinhtedothi - Để duy trì, đảm bảo trật tự, ATGT trên địa bàn TP, góp phần giảm ùn, tắc và tai nạn giao thông; phục vụ nhu cầu đi lại của người dân được an toàn, thông suốt, Công an TP đã có văn bản đề nghị Sở GTVT phối hợp giải quyết một số bất cập về công tác tổ chức giao thông.
Huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng: Người dân tự do mua bán đất rừng phòng hộ
Huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng: Người dân tự do mua bán đất rừng phòng hộ
Kinhtedothi - Về các xã Thủy Đường, Thủy Sơn, Đông Sơn… huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) người dân dễ dàng mua được đất rừng phòng hộ để sử dụng vào việc xây mồ mả cho thân nhân. Điều đáng nói, sự việc mua bán công khai này đã diễn ra từ nhiều năm và dường như chính quyền chưa thực sự “ mặn mà” vào cuộc.
Hà Nội: Chuẩn bị lập quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030
Hà Nội: Chuẩn bị lập quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030
Kinhtedothi - Thực hiện triển khai công tác chuẩn bị lập Quy hoạch TP Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Sở TN&MT Hà Nội ban hành Công văn số 6814/STNMT-CCQLĐĐ về công tác chuẩn bị lập quy hoạch sử dụng đất của TP Hà Nội giai đoạn 2021 - 2030.