Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Trong ngắn hạn làm sao để giảm thiểu ùn tắc giao thông

Đinh Quốc Thái 14-12-2017 13:19
Kinhtedothi - TP Hà Nội đang ngày ngày phải đối mặt với vấn nạn UTGT, đối diện với nguy cơ ngày càng trầm trọng hơn đã có rất nhiều giải pháp được các nhà khoa học, các nhà chuyên môn, đông đảo người dân tham gia hiến kế.

Để giải quyết vấn đề này cần phải thực hiện đồng bộ 3 cụm giải pháp về  Quy hoạch, quản lý và giáo dục. Tuy nhiên, để thực hiện được đồng bộ 3 cụm giải pháp trên cần phải có nguồn lực rất lớn, thời gian lâu dài trong khi sự vận động của giao thông đô thị là liên tục, sự gia tăng các phương tiện giao thông tạo áp lực từng ngày và lớn dần hơn đối với hệ thống hạ tầng giao thông đô thị vốn được phát triển một cách rất chậm chạp. Vậy làm sao để giải quyết bài toán khó này trong thời gian ngắn, đây là sự mâu thuẫn rất khó có lời giải suất sắc. Điều khả thi lúc này là đi tìm những giải pháp để có thể giúp giảm thiểu UTGT trong khi chờ đợi sự phát huy hiệu quả của các giải pháp tổng thể và đồng bộ trong thời gian dài phía trước. Để làm điều này, chúng tác cần xác định những gánh nặng thực tại để tìm ra nhưng giải pháp mang tính tình thế ngắn hạn như sau:

1 - Gánh nặng của hiện trạng

Về hạ tầng

Hiện nay, theo thống kê mới nhất thì diện tích đất giao thông chỉ đạt dưới 8% đất xây dựng đô thị (trong khi yêu cầu chỉ tiêu hợp lý phải đạt 20-26%). Vậy yêu cầu tương lại phải đạt gấp 3 lần hiện trạng.


Mật độ đường phố tại những khu vực nội đô của Hà Nội chỉ đạt khoảng 0,74km/km2, trong khi đó mật độ đường phố yêu cầu cần đạt từ 6,5 - 8km/km2. Vậy yêu cầu tương lại phải đạt gấp 6-8 lần hiện trạng.

Hiện nay tổng diện tích các bãi đỗ xe của 12 quận là khoảng 30,1ha, chiếm khoảng 0,12% diện tích các quận, chỉ đáp ứng được khoảng 8-10% nhu cầu của người dân (trong khi yêu cầu phải đạt từ 2-3% đất xây dựng đô thị). Vậy yêu cầu tương lại phải đạt gấp 20 - 30 lần hiện trạng.

  1. Về Phương tiện

Tính đến năm 2016, tổng số phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt khoảng 5,9 triệu phương tiện, tỷ lệ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt khoảng 4,6% năm. Như vậy, bình quân mỗi năm Hà Nội sẽ tăng thêm trên 270.000 phương tiện, đến năm 2020 Hà Nội sẽ có khoảng trên 6,7 triệu phương tiện. Nếu Hà Nội khống chế được dân số hiện trạng khoảng 7.6 triệu người thì đến năm 2020 tỷ lệ sở hữu phương tiện giao thông cơ giới cá nhân gần đạt tỷ lệ 1:1. Trong khi từ đây đến 2020 không thể kịp triển khai hoàn thành được nhiều dự án phát triển hạ tầng giao thông. Như vậy, với con số lý thuyết thấp nhất này cũng có thể thấy áp lực vô cùng lớn đối với hệ thống hạ tầng giao thông của thủ đô Hà Nội trong 3 năm tới.

  1. Về tài chính đầu tư

Tổng kinh phí ước để thực hiện quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2050 khoảng 1.235.380 tỷ đồng. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2016 ước đạt 173.846 tỷ đồng. Chi đầu tư phát triển năm 2016 là 33.499 tỷ. Giả sử nếu hàng năm trung bình dành hết nguồn vồn chi cho đầu tư là 33.499 tỷ này cho phát triển hạ tầng giao thông thì phải mất 37 năm mới có thể hoàn thành được quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội nói trên trong điều kiện lý tưởng không có đội giá đối với các dự án đầu tư hạ tầng, các dự án hạ tầng được làm trên đất sạch không phải giải phóng mặt bằng, thời gian triển khải các thủ tục và thi công là liên tục… (điều này là rất viễn tưởng). Vì vậy, để có nguồn vốn lớn dành cho phát triển hạ tầng giao thông nhất thiết phải ưu đãi đầu tư, huy động từ các nguồn vốn trong và ngoài nước, huy động nguồn lực của toàn xã hội… điều này cũng là rất khó khăn vì phải cân đối được sự hài hòa giữa yêu cầu của các nhà quản lý với quan điểm đầu tư của các chủ đầu tư tư nhân.

=> Từ những phân tích trên đây có thể thấy rằng để cải thiện được vấn đề UTGT của Thủ đô Hà Nội trong tương lai gần theo hướng xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng giao thông là rất khó khả thi. Trong khi hiện trạng giao thông rất thiếu và yếu, bối cảnh nguồn vốn dành cho đầu tư phát triển hệ thống này lại rất khó khăn, để hiện thực từng dự án này cần rất nhiều thời gian. Do đó, song song với quá trình đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông này thì vấn đề quản lý hệ thống giao thông là đặc biệt quan trọng, mạng lại hiệu quả trong ngắn hạn và giảm gánh nặng rất lớn cho việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

2 - Giải pháp ngắn hạn

Trong điều kiện hiện nay, chỉ có các giải pháp về quản lý hệ thống giao thống mới có thể khả thi trong việc cải thiện tình trạng UTGT của Thủ đô Hà Nội.

  1. Nhóm giải pháp về hạn chế phương tiện:

  1. Nhóm giải pháp khuyến khích nâng cao năng lực hệ thống giao thông công cộng và chuyển đổi sang sử dụng xe đạp.

  1. Nhóm giải pháp phân luồng giao thông và xử lý điểm xung đột

  1. Phân luồng giao thông:

  1. Xử lý các điểm xung đột

  1. Nhóm giải pháp và cưỡng chế

  1. Nhóm giải pháp tuyên truyền giáo dục ý thức người dân và phối hợp cộng đồng

Vấn đề UTGT đang là vấn nạn của toàn xã hội, sự vi phạm luật lệ ATGT có xu hướng gia tăng, văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông cũng là một vấn đề có ảnh hưởng lớn đến trật tự chung của hệ thống giao thông đô thị. Điều này chỉ có thể cải thiện được và góp phần to lớn trong việc giảm thiểu tình trạng UTGT hiện nay của Hà Nội nói riêng và các đô thị lớn của Việt Nam nói chung chỉ khi có sự chung tay xây dựng của toàn thể cộng đồng, xã hội. Có được điều này thì việc tuyên truyền sao cho nâng cao được ý thức của người dân là đặc biệt quan trọng:

  1. Tuyên truyền, giáo dục:

  1. Phối hợp cộng đồng

Kết luận: Thực tế cho thấy không một nền kinh tế nào, không một đô thị lớn trên thế giới nào có đủ nguộc lực để xây dựng hệ thống giao thông đáp ứng cho nhu cầu của người dân đô thị với xu hướng dần tiệm cận 1 người sử dụng một phương tiện giao thông cá nhân như Thành phố Hà Nội hiện nay. Trong khi chờ đợi thời gian và nguồn lực lớn để xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đô thị thì việc cần nhất và khả thi nhất là phải có các giải pháp, chính sách quản lý để tổ chức vận hành hệ thống giao thông sao cho hợp lý sẽ góp phần cải thiện tình trạng UTGT.

TAG: cuộc thi ATGT giảm thiểu ùn tắc giao thông Hà Nội
 
Tin khác
Hà Nội tiếp tục nắng đẹp, nhiệt độ cao nhất 34 độ C
Hà Nội tiếp tục nắng đẹp, nhiệt độ cao nhất 34 độ C
Kinhtedothi - Ngày 23/9, Hà Nội và các tỉnh miền Bắc tiếp tục duy trì kiểu thời tiết ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Hà Nội: Chất lượng không khí tại Hàng Đậu gần mức kém trong ngày cuối tuần
Hà Nội: Chất lượng không khí tại Hàng Đậu gần mức kém trong ngày cuối tuần
Kinhtedothi - Chiều 22/9, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) công bố chỉ số AQI trong ngày trên địa bàn Thủ đô. Minh Khai tiếp tục là khu vực có chất lượng không khí ở mức kém.
Công khai kết quả quan trắc khí thải của Công ty Formosa Hà Tĩnh
Công khai kết quả quan trắc khí thải của Công ty Formosa Hà Tĩnh
Kinhtedothi - Ngày 22/9, Bộ TN&MT đã có thông báo công khai kết quả quan trắc tự động, liên tục khí thải của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS).
Hà Nội: Tài xế lái Mazda 3 vừa bị xử phạt lại gây náo loạn gây tai nạn trên đường Cầu Diễn
Hà Nội: Tài xế lái Mazda 3 vừa bị xử phạt lại gây náo loạn gây tai nạn trên đường Cầu Diễn
Kinhtedothi - Mặc dù vừa bị xử lý vi phạm giao thông 22,5 triệu đồng, tuy nhiên khi được trả phương tiện tài xế Mazda 3 tiếp tục chạy lạng lách đánh võng gây tai nạn ở khu chung cư.
Hội thảo Khoa học Quốc tế VietGeo năm 2018
Hội thảo Khoa học Quốc tế VietGeo năm 2018
Kinhtedothi - Với chủ đề "Địa kỹ thuật và Địa chất công trình trong ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững cơ sở hạ tầng", trong 2 ngày 21-22/9, tại thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) Hội Địa chất Công trình và Môi trường Việt Nam, Trường Đại học Mỏ-Địa chất phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ Quảng Bình đã tổ chức Hội thảo khoa học Quốc tế Vietgeo lần thứ IV năm 2018 .
Phát động học sinh, sinh viên chấp hành Luật an toàn giao thông
Phát động học sinh, sinh viên chấp hành Luật an toàn giao thông
Kinhtedothi - Sáng 22/9 tại Hải Phòng, Bộ GD&ĐT phối hợp cùng Ủy Ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc Gia và Công ty Honda Việt Nam tổ chức Lễ ra quân phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về ATGT năm học 2018-2019 và hướng dẫn sinh viên kỹ năng điều khiển xe mô tô an toàn.
Hạ ngầm đường dây điện lực, cáp viễn thông: Chậm vì sao?
Hạ ngầm đường dây điện lực, cáp viễn thông: Chậm vì sao?
Kinhtedothi - Việc triển khai hạ ngầm các tuyến cáp viễn thông, điện lực được Hà Nội khởi động từ năm 2016. Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Xây dựng, đến nay các DN triển khai thi công vẫn còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu.
Hải Phòng: Vấn nạn xe dù bến cóc tại nút giao cầu Bính!
Hải Phòng: Vấn nạn xe dù bến cóc tại nút giao cầu Bính!
Kinhtedothi - Xe khách chạy chuyên tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh ngang nhiên công khai hoạt động dừng đỗ xe, bắt khách dọc đường tại nút Giao thông khác mức ngã ba cầu Bính – ngã tư xi măng.
Quế Sơn (Quảng Nam): Người dân bức xúc do Nhà máy đá gây ô nhiễm môi trường kéo dài
Quế Sơn (Quảng Nam): Người dân bức xúc do Nhà máy đá gây ô nhiễm môi trường kéo dài
Kinhtedothi - VPĐD tại Miền Trung và Tây Nguyên - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được thư phản ánh của người dân tại tổ dân phố Lãnh Thượng 1, thị trấn Đông Phú, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam về việc Nhà máy sản xuất đá trắng của Công ty CP sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ngọc Nam Phương (Công ty Ngọc Nam Phương – Có trụ sở chính tại 348 Cách mạng tháng 8, Q.Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) liên tục xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường kéo dài nhưng không được giải quyết dứt điểm.
Sửa quy định về thẩm tra an toàn giao thông đường bộ
Sửa quy định về thẩm tra an toàn giao thông đường bộ
Kinhtedothi - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 125/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 64/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Trong đó, sửa đổi, bổ sung một số nội dung về thẩm tra an toàn giao thông đường bộ.
Điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu đô thị An Hưng, quận Hà Đông
Điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu đô thị An Hưng, quận Hà Đông
Kinhtedothi -Chiều nay, tại UBND quận Hà Đông, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Hội nghị công bố Quyết định số 4403/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết Khu đô thị (KĐT) mới An Hưng, tỷ lệ 1/500.