Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Trong ngắn hạn làm sao để giảm thiểu ùn tắc giao thông

Đinh Quốc Thái 14-12-2017 13:19
Kinhtedothi - TP Hà Nội đang ngày ngày phải đối mặt với vấn nạn UTGT, đối diện với nguy cơ ngày càng trầm trọng hơn đã có rất nhiều giải pháp được các nhà khoa học, các nhà chuyên môn, đông đảo người dân tham gia hiến kế.

Để giải quyết vấn đề này cần phải thực hiện đồng bộ 3 cụm giải pháp về  Quy hoạch, quản lý và giáo dục. Tuy nhiên, để thực hiện được đồng bộ 3 cụm giải pháp trên cần phải có nguồn lực rất lớn, thời gian lâu dài trong khi sự vận động của giao thông đô thị là liên tục, sự gia tăng các phương tiện giao thông tạo áp lực từng ngày và lớn dần hơn đối với hệ thống hạ tầng giao thông đô thị vốn được phát triển một cách rất chậm chạp. Vậy làm sao để giải quyết bài toán khó này trong thời gian ngắn, đây là sự mâu thuẫn rất khó có lời giải suất sắc. Điều khả thi lúc này là đi tìm những giải pháp để có thể giúp giảm thiểu UTGT trong khi chờ đợi sự phát huy hiệu quả của các giải pháp tổng thể và đồng bộ trong thời gian dài phía trước. Để làm điều này, chúng tác cần xác định những gánh nặng thực tại để tìm ra nhưng giải pháp mang tính tình thế ngắn hạn như sau:

1 - Gánh nặng của hiện trạng

Về hạ tầng

Hiện nay, theo thống kê mới nhất thì diện tích đất giao thông chỉ đạt dưới 8% đất xây dựng đô thị (trong khi yêu cầu chỉ tiêu hợp lý phải đạt 20-26%). Vậy yêu cầu tương lại phải đạt gấp 3 lần hiện trạng.


Mật độ đường phố tại những khu vực nội đô của Hà Nội chỉ đạt khoảng 0,74km/km2, trong khi đó mật độ đường phố yêu cầu cần đạt từ 6,5 - 8km/km2. Vậy yêu cầu tương lại phải đạt gấp 6-8 lần hiện trạng.

Hiện nay tổng diện tích các bãi đỗ xe của 12 quận là khoảng 30,1ha, chiếm khoảng 0,12% diện tích các quận, chỉ đáp ứng được khoảng 8-10% nhu cầu của người dân (trong khi yêu cầu phải đạt từ 2-3% đất xây dựng đô thị). Vậy yêu cầu tương lại phải đạt gấp 20 - 30 lần hiện trạng.

  1. Về Phương tiện

Tính đến năm 2016, tổng số phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt khoảng 5,9 triệu phương tiện, tỷ lệ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt khoảng 4,6% năm. Như vậy, bình quân mỗi năm Hà Nội sẽ tăng thêm trên 270.000 phương tiện, đến năm 2020 Hà Nội sẽ có khoảng trên 6,7 triệu phương tiện. Nếu Hà Nội khống chế được dân số hiện trạng khoảng 7.6 triệu người thì đến năm 2020 tỷ lệ sở hữu phương tiện giao thông cơ giới cá nhân gần đạt tỷ lệ 1:1. Trong khi từ đây đến 2020 không thể kịp triển khai hoàn thành được nhiều dự án phát triển hạ tầng giao thông. Như vậy, với con số lý thuyết thấp nhất này cũng có thể thấy áp lực vô cùng lớn đối với hệ thống hạ tầng giao thông của thủ đô Hà Nội trong 3 năm tới.

  1. Về tài chính đầu tư

Tổng kinh phí ước để thực hiện quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2050 khoảng 1.235.380 tỷ đồng. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2016 ước đạt 173.846 tỷ đồng. Chi đầu tư phát triển năm 2016 là 33.499 tỷ. Giả sử nếu hàng năm trung bình dành hết nguồn vồn chi cho đầu tư là 33.499 tỷ này cho phát triển hạ tầng giao thông thì phải mất 37 năm mới có thể hoàn thành được quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội nói trên trong điều kiện lý tưởng không có đội giá đối với các dự án đầu tư hạ tầng, các dự án hạ tầng được làm trên đất sạch không phải giải phóng mặt bằng, thời gian triển khải các thủ tục và thi công là liên tục… (điều này là rất viễn tưởng). Vì vậy, để có nguồn vốn lớn dành cho phát triển hạ tầng giao thông nhất thiết phải ưu đãi đầu tư, huy động từ các nguồn vốn trong và ngoài nước, huy động nguồn lực của toàn xã hội… điều này cũng là rất khó khăn vì phải cân đối được sự hài hòa giữa yêu cầu của các nhà quản lý với quan điểm đầu tư của các chủ đầu tư tư nhân.

=> Từ những phân tích trên đây có thể thấy rằng để cải thiện được vấn đề UTGT của Thủ đô Hà Nội trong tương lai gần theo hướng xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng giao thông là rất khó khả thi. Trong khi hiện trạng giao thông rất thiếu và yếu, bối cảnh nguồn vốn dành cho đầu tư phát triển hệ thống này lại rất khó khăn, để hiện thực từng dự án này cần rất nhiều thời gian. Do đó, song song với quá trình đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông này thì vấn đề quản lý hệ thống giao thông là đặc biệt quan trọng, mạng lại hiệu quả trong ngắn hạn và giảm gánh nặng rất lớn cho việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

2 - Giải pháp ngắn hạn

Trong điều kiện hiện nay, chỉ có các giải pháp về quản lý hệ thống giao thống mới có thể khả thi trong việc cải thiện tình trạng UTGT của Thủ đô Hà Nội.

  1. Nhóm giải pháp về hạn chế phương tiện:

  1. Nhóm giải pháp khuyến khích nâng cao năng lực hệ thống giao thông công cộng và chuyển đổi sang sử dụng xe đạp.

  1. Nhóm giải pháp phân luồng giao thông và xử lý điểm xung đột

  1. Phân luồng giao thông:

  1. Xử lý các điểm xung đột

  1. Nhóm giải pháp và cưỡng chế

  1. Nhóm giải pháp tuyên truyền giáo dục ý thức người dân và phối hợp cộng đồng

Vấn đề UTGT đang là vấn nạn của toàn xã hội, sự vi phạm luật lệ ATGT có xu hướng gia tăng, văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông cũng là một vấn đề có ảnh hưởng lớn đến trật tự chung của hệ thống giao thông đô thị. Điều này chỉ có thể cải thiện được và góp phần to lớn trong việc giảm thiểu tình trạng UTGT hiện nay của Hà Nội nói riêng và các đô thị lớn của Việt Nam nói chung chỉ khi có sự chung tay xây dựng của toàn thể cộng đồng, xã hội. Có được điều này thì việc tuyên truyền sao cho nâng cao được ý thức của người dân là đặc biệt quan trọng:

  1. Tuyên truyền, giáo dục:

  1. Phối hợp cộng đồng

Kết luận: Thực tế cho thấy không một nền kinh tế nào, không một đô thị lớn trên thế giới nào có đủ nguộc lực để xây dựng hệ thống giao thông đáp ứng cho nhu cầu của người dân đô thị với xu hướng dần tiệm cận 1 người sử dụng một phương tiện giao thông cá nhân như Thành phố Hà Nội hiện nay. Trong khi chờ đợi thời gian và nguồn lực lớn để xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đô thị thì việc cần nhất và khả thi nhất là phải có các giải pháp, chính sách quản lý để tổ chức vận hành hệ thống giao thông sao cho hợp lý sẽ góp phần cải thiện tình trạng UTGT.

TAG: cuộc thi ATGT giảm thiểu ùn tắc giao thông Hà Nội
 
Tin khác
Hà Nội: Truy tìm ô tô liên quan đến tai nạn 2 người tử vong trên đường vành đai 2
Hà Nội: Truy tìm ô tô liên quan đến tai nạn 2 người tử vong trên đường vành đai 2
Kinhtedothi - Ngày 17/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ba Đình (Hà Nội) có công văn thông báo, liên quan đến vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng khiến 2 người tử vong xảy ra trên đường vành đai 2 vào tối 16/2.
8 người gặp nạn trong tai nạn liên hoàn trên đường 1A
8 người gặp nạn trong tai nạn liên hoàn trên đường 1A
5 chiếc ôtô và 2 xe máy tông nhau khiến một người chết, nhiều người bị thương.
Chuẩn bị khởi công một loạt dự án giao thông lớn
Chuẩn bị khởi công một loạt dự án giao thông lớn
Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết, trong năm 2019, Bộ Giao thông vận tải dự kiến khởi công xây dựng 16 dự án giao thông với tổng mức đầu tư khoảng 26.000 tỷ đồng.
Hà Nội: Nồng độ bụi tăng cao trong tuần đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết
Hà Nội: Nồng độ bụi tăng cao trong tuần đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết
Kinhtedothi - Sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết, người dân và lượng phương tiện trở lại Thủ đô bắt đầu tăng trở lại, kéo theo lượng khí thải, khói bụi phát thải ra môi trường cũng tăng (rõ rệt nhất là nồng độ bụi PM10 và PM2.5); do đó, chất lượng không khí trên địa bàn TP Hà Nội có xu hướng giảm xuống.
Dự báo thời tiết ngày 17/2: Hà Nội có mưa rào và có nơi có dông
Dự báo thời tiết ngày 17/2: Hà Nội có mưa rào và có nơi có dông
Kinhtedothi - Ngày 17/2, tại Hà Nội, nhiều mây, có mưa, mưa rào và có nơi có dông, sáng và đêm trời lạnh.
Kiểm tra đột xuất Trạm thu phí Dầu Giây
Kiểm tra đột xuất Trạm thu phí Dầu Giây
Kinhtedothi - Việc kiểm tra được thực hiện do người dân có nhiều ý kiến nghi ngờ về vấn đề thu phí sau vụ cướp 2,2 tỷ đồng tại trạm thu phí này ngày mùng 3 Tết. Sau khi có kết quả kiểm tra, Tổng cục Đường bộ sẽ công bố công khai cho dư luận.
Tỷ lệ đô thị hóa năm 2019 sẽ đạt 40%
Tỷ lệ đô thị hóa năm 2019 sẽ đạt 40%
Kinhtedothi - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, tỷ lệ đô thị hóa trên cả nước vào năm 2018 đạt 38% tăng 0,9% so với năm 2017, đạt xấp xỉ cận dưới của các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.
Đấu giá quyền sử dụng đất tại huyện Phú Xuyên
Đấu giá quyền sử dụng đất tại huyện Phú Xuyên
Kinhtedothi - Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản thành phố Hà Nội đã có văn bản thông báo bán đấu giá tài sản do Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Xuyên ủy quyền.
Ứng dụng công nghệ trong quản lý đô thị: Xu hướng tất yếu
Ứng dụng công nghệ trong quản lý đô thị: Xu hướng tất yếu
Kinhtedothi - Trong quá trình đô thị hóa tại Việt Nam, Hà Nội là đô thị có tốc độ phát triển nóng nhất hiện nay cùng với TP Hồ Chí Minh.
Lấy ngày 15 – 22/5 là Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai
Lấy ngày 15 – 22/5 là Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 173/QĐ-TTg về việc hàng năm lấy tuần lễ từ ngày 15 - 22/5 làm Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai.
Thông tin mới nhất vụ xe khách lật ở Khánh Hòa khiến 37 người bị thương
Thông tin mới nhất vụ xe khách lật ở Khánh Hòa khiến 37 người bị thương
Kinhtedothi - Liên quan đến vụ xe khách lật trên QL1, thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa vào ngày 14/2, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa công bố kết quả giám định chiếc xe gặp nạn.