Trang chủ / Đô thị / Môi trường

TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm: Nâng tầm giá trị truyền thống, văn hóa Thủ đô

Công Trình (ghi) 14-12-2019 07:31
Kinhtedothi - Đề xuất dẫn nước sông Hồng làm sạch Hồ Tây, từ đó cải thiện chất lượng nước sông Tô Lịch của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội không chỉ có tính khoa học mà còn có tính thực tiễn rất cao.

 TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm
Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam, TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm xung quanh đề xuất cải thiện môi trường sông, hồ Hà Nội bằng nước sông Hồng.

Ông đánh giá thế nào về đề xuất dẫn nước sông Hồng để bổ cập nước Hồ Tây, từ đó cải thiện chất lượng nước sông Tô Lịch mà ngành thoát nước Hà Nội đang trình TP?

- Đầu tiên phải khẳng định, đây là đề xuất không chỉ có tính khoa học mà còn có tính thực tiễn rất cao. Nói như vậy là bởi, đề xuất này hoàn toàn phù hợp với quy hoạch, chiến lược bảo vệ môi trường, gắn liền với bảo tồn di sản, bảo vệ cảnh quan sinh thái, đa dạng sinh học, xây dựng hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường và một số khu vực quan trọng, trong đó có Hồ Tây.

Và, nếu được triển khai, nó không chỉ góp phần giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, làm sạch không khí, làm sạch dòng nước… mà còn góp phần quan trọng trong việc nâng tầm giá trị truyền thống, văn hóa của Hà Nội nói chung và khu vực Hồ Tây, sông Tô Lịch nói riêng - nơi đã gắn liền với những sự kiện lịch sử, truyền thuyết và đi vào thơ ca, văn học nghệ thuật.

Nhiều ý kiến lo ngại về mức độ phù sa của sông Hồng sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng nước Hồ Tây, ông đánh thế nào về vấn đề này?

- Câu chuyện về lượng phù sa ở sông Hồng từ trước đến nay đã trở thành một trong những vấn đề làm đau đầu các chuyên gia, nhà khoa học mỗi khi bàn đến để khai thác sông Hồng. Nói như vậy để thấy, sự lo lắng của các chuyên gia cũng có cái lý riêng.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, lượng phù sa trên sông Hồng đã giảm đáng kể so với cách đây khoảng chục năm. Bên cạnh đó, trong đề xuất này, ngành thoát nước đã nêu phương án xây dựng bể lắng phù sa trước khi đưa nước vào Hồ Tây - biện pháp đã được nhiều nước tiên tiến trên thế giới áp dụng và đem lại hiệu quả trong thực tiễn. Song, vấn đề ở đây là chúng ta cần tính toán nguồn lực, trữ lượng nước của Hồ Tây, thời điểm chuyển tải nước, đồng thời phải đảm bảo khi nước đã chảy vào Hồ Tây sẽ không chịu tác động của phù sa.

Vậy theo ông, biện pháp này đã đủ sức hồi sinh sông Tô Lịch chưa?

- Thời gian vừa qua, TP Hà Nội đã cho triển khai thí điểm xử lý ô nhiễm môi trường trên sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano - Bioreactor của Nhật Bản, chế phẩm Redoxy 3C của châu Âu. Sau một thời gian thực hiện thí điểm, những công nghệ, chế phẩm này đã đem lại những hiệu quả nhất định. Song, để tìm ra được một giải pháp bền vững thì chúng ta cần cân nhắc kỹ nguồn lực kinh tế.

Với giải pháp dẫn nước sông Hồng vào làm sạch Hồ Tây, từ đó cải thiện chất lượng nước sông Tô Lịch sẽ tạo ra nguồn nước đều đặn, không ảnh hưởng đến diện mạo, bề mặt dòng chảy. Tuy nhiên, để việc hồi sinh sông Tô Lịch đem lại hiệu quả bền vững, điều quan trọng nhất là phải tách được nguồn nước thải chưa qua xử lý chảy thẳng xuống sông, tức dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá hoàn thành và đi vào hoạt động.

Như ông đã nói, để tìm ra được một giải pháp bền vững cần cân nhắc nguồn lực kinh tế, vậy chúng ta nên triển khai dự án này bằng nguồn vốn nào?

- Đối với dự án này, chúng ta có thể kết hợp giữa nguồn vốn ngân sách và nguồn vốn xã hội hóa. Thậm chí, với những lợi thế cảnh quan, giá trị lịch sử của Hồ Tây, sông Tô Lịch… chúng ta hoàn toàn có thể kêu gọi sự đầu tư từ các DN xã hội hóa. Vấn đề ở đây là cơ chế chính sách như thế nào cho phù hợp. Do đó, TP cần có những nghiên cứu cụ thể, rõ ràng hơn để vừa thu hút được nguồn vốn, tạo điều kiện cho các sự phát triển du lịch, giao thông, kinh tế, tạo ra một không gian sáng tạo… trên dọc dòng sông Tô Lịch.

Xin cảm ơn ông!

TAG: sông Tô Lịch quy hoạch đô thị Văn hóa Hà Nội
 
Tin khác
Không khí lạnh tiếp tục tăng cường, Hà Nội mưa và rét đậm
Không khí lạnh tiếp tục tăng cường, Hà Nội mưa và rét đậm
Kinhtetodhi - Sáng sớm nay (19/1), không khí lạnh đã tăng cường đến sát biên giới phía Bắc nước ta. Do ảnh hưởng của không khí lạnh, các tỉnh Bắc Bộ và Hà Nội có mưa nhỏ, trời rét đậm, vùng núi có nơi rét hại.
'Ma men' nộp ngân sách hơn 21 tỷ đồng sau 2 tuần áp dụng Nghị định 100
"Ma men" nộp ngân sách hơn 21 tỷ đồng sau 2 tuần áp dụng Nghị định 100
Kinhtedothi - Ngày 18/1, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, sau 2 tuần thực hiện Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100/NĐ-CP, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 54.892 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt tiền 49 tỷ 738 triệu đồng. Trong đó, 6.279 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị phát hiện và xử lý, phạt tiền 21 tỷ 013 triệu đồng.
Hà Nội tiếp tục mưa, rét đậm trong 1-2 ngày tới
Hà Nội tiếp tục mưa, rét đậm trong 1-2 ngày tới
Kinhtedothi - Thông tin từ Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện nay (18/1), bộ phận không khí lạnh đã báo tiếp tục di chuyển xuống phía Nam.
Nhận định mới nhất về xu thế thời tiết Hà Nội dịp Tết Canh Tý
Nhận định mới nhất về xu thế thời tiết Hà Nội dịp Tết Canh Tý
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, chiều 17/1 đã đưa ra nhận định về xu thế thời tiết dịp Tết Nguyên Đán Canh Tý 2020.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiểm tra công tác chuẩn bị phục vụ cấp nước Tết Canh Tý
Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiểm tra công tác chuẩn bị phục vụ cấp nước Tết Canh Tý
Kinhtedothi - Chiều nay (18/1), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có chuyến thăm và làm việc với Công ty Nước sạch Hà Nội về công tác chuẩn bị phục vụ cấp nước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.
TP Hồ Chí Minh: Đường xá “nghẹt thở” những ngày trước Tết Nguyên Đán 2020
TP Hồ Chí Minh: Đường xá “nghẹt thở” những ngày trước Tết Nguyên Đán 2020
Kinhtedothi - Hàng ngàn phương tiện “chôn chân” trên khắp các tuyến đường ở TP Hồ Chí Minh, đặc biệt là các cửa ngõ vào bến xe Miền Đông, sân bay Tân Sơn Nhất.. khiến nhiều người bơ phờ, mệt mỏi.
Phát triển giao thông xanh: Sự lựa chọn của tương lai
Phát triển giao thông xanh: Sự lựa chọn của tương lai
Kinhtedothi - Hà Nội đang vật lộn với ùn tắc giao thông (UTGT), chịu nhiều áp lực từ ô nhiễm môi trường không khí. Trong bối cảnh đó, giao thông xanh với các loại hình như xe đạp; xe chạy bằng điện, khí CNG… có thể coi là “liều thuốc bổ tổng hợp” để giải quyết vấn đề nêu trên.
Cao điểm Tết Nguyên đán: Căng sức đối phó với áp lực giao thông
Cao điểm Tết Nguyên đán: Căng sức đối phó với áp lực giao thông
Kinhtedothi - Các phương án bảo đảm trật tự, ATGT, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 sắp tới đều đã sẵn sàng.
Khó xảy ra khan hiếm vé tàu Tết
Khó xảy ra khan hiếm vé tàu Tết
Kinhtedothi - Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 sẽ bắt đầu. Ngành đường sắt đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sẵn sàng phục vụ người dân về quê đón Tết cũng như nhu cầu du Xuân.
[Chất lượng không khí Hà Nội ngày 17/1] Xuất hiện chỉ số tốt
[Chất lượng không khí Hà Nội ngày 17/1] Xuất hiện chỉ số tốt
Kinhtedothi - Chất lượng không khí trong ngày17/1 (24h gần nhất) tại nhiều trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức trung bình.
Quy định mới về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô
Quy định mới về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô
Kinhtedothi - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 10/2020/NĐ-CP thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.