Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Từ việc bỏ quy định xe máy bật đèn cả ngày: Đề xuất sai sẽ dẫn tới nhờn luật

Quý Nguyễn 09-07-2020 09:04
Kinhtedothi - Sau nhiều tranh cãi, cuối cùng Bộ GTVT đã chính thức hủy bỏ đề xuất xe máy phải bật đèn cả ngày để nhận diện. Nhiều chuyên gia cho rằng, đây là bài học điển hình cho câu nói: Làm luật thì đừng bảo thủ.
Đề xuất hợp lý nhưng vẫn phải rút lại?
Quyết định rút đề xuất xe máy phải bật đèn cả ngày để nhận diện xuất hiện trong bản Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) sửa đổi lấy ý kiến góp ý lần thứ 2. Cụ thể, tại Điều 27 của bản dự thảo, Bộ GTVT quy định: “Phương tiện tham gia giao thông vào ban đêm (từ 19 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau) hoặc khi trời tối hoặc khi có sương mù, thời tiết xấu bị hạn chế tầm nhìn phải bật đèn”.
Song song với việc hủy bỏ yêu cầu xe máy phải bật đèn cả ngày, bản dự thảo lấy ý kiến lần thứ 2 đề xuất các loại đèn cần bật trong thời gian này là đèn chiếu xa hoặc đèn chiếu gần, đèn sương mù (đối với xe có trang bị đèn sương mù theo thiết kế của nhà sản xuất), đèn chiếu hậu và đèn tín hiệu nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất.
  Bộ GTVT chính thức rút lại đề xuất buộc xe máy phải bật đèn cả ngày. Ảnh: Công Hùng 
Đối với các phương tiện, dự thảo yêu cầu phải tắt đèn chiếu xa và bật đèn chiếu gần trong trường hợp lưu thông qua khu vực dân cư có bố trí hệ thống chiếu sáng đang hoạt động hoặc chuẩn bị vượt xe phía trước, để không chói mắt người điều khiển xe theo chiều ngược lại.
Lý giải cho quyết định rút lại đề xuất bắt buộc xe máy phải bật đèn cả ngày, đại diện Bộ GTVT cho rằng, sau khi có nhiều ý kiến trái chiều của dư luận, Bộ đã tiếp thu và chỉnh lý cho phù hợp. Bộ GTVT vẫn tái khẳng định, đề xuất xe máy bật đèn nhận diện cả ngày nhằm phù hợp với Công ước Vienna về giao thông đường bộ cũng như nâng cao an toàn khi các phương tiện bật đèn sẽ dễ dàng nhận diện cho người điều khiển giao thông khác.
Đừng bảo thủ khi làm luật!
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, GS.TS Từ Sỹ Sùa – chuyên gia giao thông bày tỏ sự đồng tình với quyết định rút lại đề xuất buộc xe máy phải bật đèn cả ngày. “Sự điều chỉnh này là cần thiết và hợp lý. Bộ GTVT đã biết tiếp thu ý kiến của dư luận đúng lúc, đúng chỗ. Chúng ta đừng có níu kéo hay lấy kinh nghiệm quốc tế đưa vào Việt Nam. Mỗi quy định đưa ra cần phải bám sát vào thực tế cuộc sống mới được người dân chấp thuận và chấp hành” – GS.TS Từ Sỹ Sùa nói và đưa ra cảnh báo, một khi quy định đưa ra không phù hợp hoặc xa rời thực tế cuộc sống chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng người dân không đồng thuận. Từ đó sẽ có nhiều hình thức trốn tránh không thực hiện, dần dần sẽ tạo ra thói quen nhờn luật.
Từ câu chuyện Bộ GTVT phải rút lại đề xuất xe máy bật đèn cả ngày, GS.TS Từ Sỹ Sùa thẳng thắn góp ý: “Tôi nói rất chân thành là làm luật thì đừng bảo thủ. Niềm tin của Nhân dân khi một người phát ngôn chuẩn, sức lan tỏa sẽ rất lớn nhưng nếu phát ngôn sai, lan tỏa xấu cũng không nhỏ. Nếu trong trường hợp bị phản đối mà cố bảo thủ sẽ có những hậu quả không thể lường trước”.
Đồng quan điểm, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên – nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, các đơn vị làm luật lâu nay đã bỏ qua một nguyên tắc vô cùng quan trọng khi soạn thảo các văn bản luật là tính phù hợp với đặc thù văn hóa, tập quán và cả tâm lý người dân nơi chịu sự điều chỉnh trực tiếp của văn bản luật đó.
“Mỗi quy định trước khi đưa ra đều phải nghiên cứu kỹ tính phù hợp đối với tập quán, tâm lý và cả thói quen của người dân. Ngoài ra còn có đặc điểm thời tiết, khí hậu nữa. Bây giờ nếu tất cả các xe máy đều bật đèn ban ngày sẽ nóng không chịu nổi. Thậm chí còn gây tác hại cho người khác, gây ô nhiễm môi trường” – ông Bùi Danh Liên nói.
Chiều 8/7, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam Lương Duyên Thống cho biết, tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia, người dân và theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Ban biên soạn thảo dự thảo Luật GTĐB sửa đổi được điều chỉnh theo hướng sẽ cấp GPLX hạng A1 cho người từ 16 tuổi trở lên đến dưới 18 tuổi thay vì hạng A0 như đề xuất ban đầu.
TAG: Giao thông Vận tải xe máy bật đèn
 
Tin khác
Hành khách qua sân bay Nội Bài sụt giảm mạnh
Hành khách qua sân bay Nội Bài sụt giảm mạnh
Kinhtedothi - Ngay sau khi qua cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã khiến lượng hành khách qua sân bay Nội Bài sụt giảm mạnh.
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 10/5: Xe đưa đón công nhân va chạm xe đạp điện, một học sinh nguy kịch
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 10/5: Xe đưa đón công nhân va chạm xe đạp điện, một học sinh nguy kịch
Kinhtedothi - Xe đưa đón công nhân va chạm xe đạp điện, 1 học sinh nguy kịch; Xe đầu kéo mất lái lao lên vỉa hè khiến nhiều người hoảng loạn bỏ chạy... là những tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay (10/5).
Quảng Ngãi: Nhiều hộ dân lấn chiếm rừng phòng hộ để nuôi thủy sản
Quảng Ngãi: Nhiều hộ dân lấn chiếm rừng phòng hộ để nuôi thủy sản
Kinhtedothi - Lực lượng chức năng phát hiện nhiều hộ dân tự ý lấn chiếm rừng thuộc diện tích quản lý bảo vệ để múc đất, đào ao, nuôi trồng thủy sản.
Đoàn tàu Metro Số 1 về tới TP Hồ Chí Minh
Đoàn tàu Metro Số 1 về tới TP Hồ Chí Minh
Kinhtedothi - Sáu toa Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), chính thức về tới Cảng Khánh Hội, quận 4, TP Hồ Chí Minh sáng 10/5.
Hà Tĩnh: Tạm dừng tất cả tuyến xe cố định đến và đi từ tỉnh có trường hợp lây nhiễm Covid-19
Hà Tĩnh: Tạm dừng tất cả tuyến xe cố định đến và đi từ tỉnh có trường hợp lây nhiễm Covid-19
Kinhtedothi - Từ ngày 10/5, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tạm dừng tất cả tuyến xe cố định đến và đi từ các tỉnh có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.
Hà Nội tăng cường biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải
Hà Nội tăng cường biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải
Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội vừa ban hành văn bản số 1930/SGTVT-QLVT về việc tăng cường triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải.
Huyện Sóc Sơn: Nhiều hồ chứa thủy lợi đang bị “bức tử”
Huyện Sóc Sơn: Nhiều hồ chứa thủy lợi đang bị “bức tử”
Kinhtedothi - Từ đầu năm 2021 đến nay, vi phạm hồ chứa thủy lợi trên địa bàn huyện Sóc Sơn phát sinh với số lượng lớn. Tuy nhiên, việc phối hợp trong xử lý các vi phạm giữa các đơn vị liên quan còn nhiều bất cập khiến hiệu quả chưa cao.
Dự án cải thiện hệ thống tiêu thoát nước khu vực phía Tây Hà Nội: Chậm tiến độ vì những lý do khách quan
Dự án cải thiện hệ thống tiêu thoát nước khu vực phía Tây Hà Nội: Chậm tiến độ vì những lý do khách quan
Kinhtedothi - Theo kế hoạch, Dự án (DA) Cải thiện hệ thống tiêu thoát nước khu vực phía Tây TP sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020, nhưng vì lý do khách quan nên bị chậm tiến độ. Để sớm đưa công trình vào hoạt động, UBND quận Hà Đông và chủ đầu tư gấp rút hoàn thiện hồ sơ xin gia hạn thi công DA và thẩm định hồ sơ giải phóng mặt bằng (GPMB)…
Nhận diện Vành đai 4: Động lực phát triển mới cho vùng Thủ đô
Nhận diện Vành đai 4: Động lực phát triển mới cho vùng Thủ đô
Kinhtedothi - Vành đai 4 đi qua 14 huyện của 3 tỉnh, TP gồm: Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh, nhưng còn có 2 tỉnh khác có kết nối gần, trực tiếp hưởng lợi từ dự án là: Bắc Giang, Vĩnh Phúc. Khi tuyến đường hình thành sẽ thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của vùng Thủ đô, đó còn là động lực cho sự phát triển chung của cả nước.
Chủ động các phương án đảm bảo trật tự đô thị phục vụ bầu cử
Chủ động các phương án đảm bảo trật tự đô thị phục vụ bầu cử
Kinhtedothi - Những ngày qua, lực lượng chức năng các quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội đã đồng loạt tổ chức ra quân đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường (VSMT) phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, một sự kiện quan trọng của đất nước diễn ra trong tháng 5 này.
Xâm phạm hành lang cao tốc: Có dấu hiệu nhờn luật
Xâm phạm hành lang cao tốc: Có dấu hiệu nhờn luật
Kinhtedothi - Không lâu sau khi Bộ GTVT ra “tối hậu thư” về việc tổng rà soát và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm hành lang cao tốc thì vi phạm mới tiếp tục xuất hiện.