Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Từ vụ việc Big C dừng nhập hàng dệt may Việt Nam: Đổi mới sáng tạo hay là “chết”?

Lê Nam thực hiện 19-07-2019 08:44
Kinhtedothi - Vụ việc Big C tạm ngừng tiêu thụ hàng dệt may Việt Nam và sau đó, trước sức ép của dư luận đơn vị này đã phải nhận lại đơn hàng của 150 nhà cung cấp đã đặt ra nhiều vấn đề với DN Việt. Dù Big C “lùi bước” nhưng Phó Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam Vũ Thị Hậu cho rằng, DN Việt Nam muốn cạnh tranh với DN ngoại cần phải đổi mới mô hình hoạt động, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm...
 Bà Vũ Thị Hậu
Vụ việc Big C tạm ngừng đặt hàng dệt may Việt Nam, đã đặt ra vấn đề đối với Bộ Công Thương, đó là tạo sự cân bằng lợi ích giữa DN bán lẻ nước ngoài và DN sản xuất Việt Nam. Theo bà, liệu có cân bằng được lợi ích giữa hai bên?

- Bản thân tôi với kinh nghiệm quản lý, khai thác hệ thống siêu thị Fivimart nên có thể khẳng định để có được sự cân bằng lợi ích nói chung giữa các DN đã là rất khó; Chưa kể ở đây phải cân bằng lợi ích giữa nhà bán lẻ quốc tế với DN sản xuất Việt Nam là việc làm càng khó hơn. Bởi DN bán lẻ quốc tế luôn đặt lợi ích DN lên hàng đầu thông qua mua được hàng giá rẻ, còn DN sản xuất Việt Nam để đạt được lợi nhuận lại phải bán được sản phẩm với giá cao, như vậy sẽ phát sinh mâu thuẫn về mặt lợi ích giữa DN bán lẻ với DN sản xuất.

Muốn giải quyết mâu thuẫn này đòi hỏi phải tạo ra lực đẩy và lực kéo, theo tôi lực đẩy ở đây là khách hàng chọn sử dụng sản phẩm thì doanh số bán lẻ, sản xuất phát triển. Còn lực kéo là cơ quan quản lý của Nhà nước xây dựng tiêu chuẩn hóa các quy định liên quan đến việc đầu tư, khai thác hệ thống bán lẻ hiện đại, qua đó tạo điều kiện cho siêu thị vận hành thuận lợi.

Từ vụ việc Big C, theo bà các DN bán lẻ Việt sẽ học được gì?

- Tôi cho rằng, việc Hệ thống siêu thị Big C ra thông báo tạm ngừng nhập hàng may mặc của Việt Nam như vừa qua là hành động sai lầm, không đáng có. Bởi cách làm này động chạm đến lòng tự tôn dân tộc, cũng như ý thức người dân trong việc dùng hàng nội địa sau 10 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được nâng cao.

Trên thị trường, khách hàng quyết định sự sống còn của nhà bán lẻ. Khách hàng ở đây là ai, đó là người dân Việt Nam, nếu Big C cương quyết thực hiện hành động này không khác nào đưa mình vào chỗ không lối thoát khi người tiêu dùng tẩy chay không đến hệ thống siêu thị này mua hàng hóa. Đây có thể xem là bài học mà DN bán lẻ nói chung và Big C nói riêng cần phải rút kinh nghiệm, không phải cứ muốn chuyển đổi cách thức kinh doanh là chuyển đổi không cần thăm dò ý kiến người tiêu dùng, phản ứng thị trường.

Một số nước như Ấn Độ, Indonesia… đã có quy định về tỷ lệ hàng nội địa bán trong siêu thị FDI trong khi Việt Nam chưa có quy định này. Theo bà, Việt Nam có nên học tập cách làm trên của các nước hay không?

- Việt Nam không quy định chuỗi bán lẻ của các DN ngoại phải bán bao nhiêu phần trăm hàng hóa Việt Nam và nếu có quy định này cũng chưa chắc chắn phù hợp với thực tế. Nếu Bộ Công Thương ra quy định tỷ lệ phần trăm hàng Việt bán trong siêu thị FDI thì việc kiểm soát được tỷ lệ đó cũng không hề đơn giản do chúng ta chưa có quy định cụ thể thế nào là hàng “Made in Vietnam”.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế đang diễn ra sâu rộng, chúng ta cần có những giải pháp như thế nào để giúp DN sản xuất đưa hàng Việt vào hệ thống siêu thị ngoại tiêu thụ, DN bán lẻ mở rộng hệ thống phân phối?

- Thực tế cho thấy những năm gần đây, hàng Việt đang phát triển rất mạnh cả bề sâu và bề rộng, đặc biệt là hàng nông sản đã xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ, Úc... nơi có những quy định ngặt nghèo về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc... Kết quả này cho thấy để đưa hàng Việt vào hệ thống siêu thị ngoại, DN Việt phải thay đổi tư duy, ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành, đa dạng mẫu mã, đảm bảo vệ sinh thực phẩm... DN bán lẻ Việt Nam muốn phát triển hệ thống phân phối phải xác định lấy khách hàng làm trung tâm, từ đó nâng cao năng lực, đổi mới mô hình, cách thức hành động của mình nhằm đáp ứng xu thế mới. Hàng hóa tốt, hệ thống phân phối tốt, chúng ta mới đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với DN bán lẻ nước ngoài.

Cùng với đó, chúng ta phải chăm chút xây dựng được nhiều tập đoàn lớn mạnh như VinMart, Co.opmart thì mới làm chủ được sân nhà. Nếu làm chủ được phân phối sẽ làm chủ được sản xuất.

Xin cảm ơn bà!

TAG: Big C dừng nhập hàng dệt may Việt Nam\r\n
 
Tin khác
Tiêu dùng trong tuần: Giá thực phẩm và trái cây đồng loạt tăng mạnh
Tiêu dùng trong tuần: Giá thực phẩm và trái cây đồng loạt tăng mạnh
Kinhtedothi - Giá cả thị trường trong tuần này: Giá rau xanh, mít Thái, thịt heo... đồng loạt tăng mạnh.
[Xu hướng] Nông nghiệp 4.0 - tương lai  của công nghệ canh tác
[Xu hướng] Nông nghiệp 4.0 - tương lai của công nghệ canh tác
Kinhtedothi - Nền nông nghiệp trong tương lai sẽ sử dụng các công nghệ phức tạp như robot, cảm biến nhiệt độ và độ ẩm, ảnh hàng không và công nghệ GPS.
Giá vàng hôm nay 20/9/2020: Giá vàng tuần tới tiếp tục tăng?
Giá vàng hôm nay 20/9/2020: Giá vàng tuần tới tiếp tục tăng?
Kinhtedothi - Theo dự báo trên Kitco, các chuyên gia lạc quan nhận định giá vàng tuần (21 - 26/9) tiếp tục tăng.
Giá lợn hơi hôm nay 20/9: Dao động từ 79.000 - 84.000 đồng/kg
Giá lợn hơi hôm nay 20/9: Dao động từ 79.000 - 84.000 đồng/kg
Kinhtedothi - Theo ghi nhận, giá lợn hơi tuần qua trên cả 3 miền tiếp tục tăng từ 1.000 - 6.000 đồng/kg, hiện được thu mua trong khoảng 79.000 - 84.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 20/9: Nhu cầu tiêu thụ có xu hướng tăng đảm bảo giá tiêu những tháng cuối năm
Giá tiêu hôm nay 20/9: Nhu cầu tiêu thụ có xu hướng tăng đảm bảo giá tiêu những tháng cuối năm
Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 20/9/2020 ở Tây Nguyên và miền Nam tiếp tục đi ngang, các chuyên gia nhận định giá tiêu thế giới sẽ được đảm bảo trong những tháng tới, vì vụ thu hoạch của Indonesia, Ấn Độ và Việt Nam sắp bắt đầu.
Giá cà phê hôm nay 20/9: Cung và cầu đang rất thấp do tâm lý chờ đợi vụ thu hoạch mới
Giá cà phê hôm nay 20/9: Cung và cầu đang rất thấp do tâm lý chờ đợi vụ thu hoạch mới
Kinhtedothi - Giá cà phê hôm nay 20/9 dao động trong khoảng 31.800 - 32.300, giảm hơn 1.000 đồng/kg so với đầu tuần. Các thương lái có tâm lý chờ đợi đến vụ thu hoạch mới, giữa bối cảnh lượng cà phê người trồng đang tích trữ còn rất ít.
Trung tâm thương mại AEON MALL tại Hải Phòng sẽ đi vào hoạt động từ tháng 12
Trung tâm thương mại AEON MALL tại Hải Phòng sẽ đi vào hoạt động từ tháng 12
Kinhtedothi - Trung tâm thương mại AEON MALL nằm ở nút giao Nguyễn Văn Linh - Võ Nguyên Giáp, quận Lê Chân, TP Hải Phòng sẽ chính thức được đưa vào hoạt động tháng 12/2020.
Phó Thủ tướng: Huyện Lý Nhân cần phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
Phó Thủ tướng: Huyện Lý Nhân cần phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
Kinhtedothi - Ngày 19/9, tại Hà Nam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Ba.
Hợp tác xã Lĩnh Nam đẩy mạnh cung ứng nông sản vào chuỗi hàng hóa tiêu dùng
Hợp tác xã Lĩnh Nam đẩy mạnh cung ứng nông sản vào chuỗi hàng hóa tiêu dùng
Kinhtedothi - Sản xuất nông nghiệp phụ thuộc vào thời tiết, thời vụ, khiến cho giá nông sản luôn bấp bênh. Trước vấn đề này, từ năm 2004, hợp tác xã Lĩnh Nam đã đẩy mạnh việc sản xuất rau an toàn, VietGap và mở rộng kênh cung ứng hàng hóa theo chuỗi.
Lạc quan dòng vốn FDI vào Việt Nam
Lạc quan dòng vốn FDI vào Việt Nam
Kinhtedothi - Trong khi kinh tế thế giới và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) toàn cầu đang suy giảm, đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn ghi nhận những diễn biến tích cực. Trong bối cảnh dịch Covid-19, sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư toàn cầu đang mở ra bước ngoặt mới cho Việt Nam.
Tỷ giá USD hôm nay 19/9: Ngân hàng giảm, thị trường tự do đi ngang
Tỷ giá USD hôm nay 19/9: Ngân hàng giảm, thị trường tự do đi ngang
Kinhtedothi - Sáng nay (19/9), tỷ giá USD trong một số ngân hàng thương mại giảm, còn thị trường tự do đi ngang.