Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Từ vụ việc Big C dừng nhập hàng dệt may Việt Nam: Đổi mới sáng tạo hay là “chết”?

Lê Nam thực hiện 19-07-2019 08:44
Kinhtedothi - Vụ việc Big C tạm ngừng tiêu thụ hàng dệt may Việt Nam và sau đó, trước sức ép của dư luận đơn vị này đã phải nhận lại đơn hàng của 150 nhà cung cấp đã đặt ra nhiều vấn đề với DN Việt. Dù Big C “lùi bước” nhưng Phó Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam Vũ Thị Hậu cho rằng, DN Việt Nam muốn cạnh tranh với DN ngoại cần phải đổi mới mô hình hoạt động, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm...

 Bà Vũ Thị Hậu

Vụ việc Big C tạm ngừng đặt hàng dệt may Việt Nam, đã đặt ra vấn đề đối với Bộ Công Thương, đó là tạo sự cân bằng lợi ích giữa DN bán lẻ nước ngoài và DN sản xuất Việt Nam. Theo bà, liệu có cân bằng được lợi ích giữa hai bên?
- Bản thân tôi với kinh nghiệm quản lý, khai thác hệ thống siêu thị Fivimart nên có thể khẳng định để có được sự cân bằng lợi ích nói chung giữa các DN đã là rất khó; Chưa kể ở đây phải cân bằng lợi ích giữa nhà bán lẻ quốc tế với DN sản xuất Việt Nam là việc làm càng khó hơn. Bởi DN bán lẻ quốc tế luôn đặt lợi ích DN lên hàng đầu thông qua mua được hàng giá rẻ, còn DN sản xuất Việt Nam để đạt được lợi nhuận lại phải bán được sản phẩm với giá cao, như vậy sẽ phát sinh mâu thuẫn về mặt lợi ích giữa DN bán lẻ với DN sản xuất.
Muốn giải quyết mâu thuẫn này đòi hỏi phải tạo ra lực đẩy và lực kéo, theo tôi lực đẩy ở đây là khách hàng chọn sử dụng sản phẩm thì doanh số bán lẻ, sản xuất phát triển. Còn lực kéo là cơ quan quản lý của Nhà nước xây dựng tiêu chuẩn hóa các quy định liên quan đến việc đầu tư, khai thác hệ thống bán lẻ hiện đại, qua đó tạo điều kiện cho siêu thị vận hành thuận lợi.
Từ vụ việc Big C, theo bà các DN bán lẻ Việt sẽ học được gì?
- Tôi cho rằng, việc Hệ thống siêu thị Big C ra thông báo tạm ngừng nhập hàng may mặc của Việt Nam như vừa qua là hành động sai lầm, không đáng có. Bởi cách làm này động chạm đến lòng tự tôn dân tộc, cũng như ý thức người dân trong việc dùng hàng nội địa sau 10 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được nâng cao.
Trên thị trường, khách hàng quyết định sự sống còn của nhà bán lẻ. Khách hàng ở đây là ai, đó là người dân Việt Nam, nếu Big C cương quyết thực hiện hành động này không khác nào đưa mình vào chỗ không lối thoát khi người tiêu dùng tẩy chay không đến hệ thống siêu thị này mua hàng hóa. Đây có thể xem là bài học mà DN bán lẻ nói chung và Big C nói riêng cần phải rút kinh nghiệm, không phải cứ muốn chuyển đổi cách thức kinh doanh là chuyển đổi không cần thăm dò ý kiến người tiêu dùng, phản ứng thị trường.
Một số nước như Ấn Độ, Indonesia… đã có quy định về tỷ lệ hàng nội địa bán trong siêu thị FDI trong khi Việt Nam chưa có quy định này. Theo bà, Việt Nam có nên học tập cách làm trên của các nước hay không?
- Việt Nam không quy định chuỗi bán lẻ của các DN ngoại phải bán bao nhiêu phần trăm hàng hóa Việt Nam và nếu có quy định này cũng chưa chắc chắn phù hợp với thực tế. Nếu Bộ Công Thương ra quy định tỷ lệ phần trăm hàng Việt bán trong siêu thị FDI thì việc kiểm soát được tỷ lệ đó cũng không hề đơn giản do chúng ta chưa có quy định cụ thể thế nào là hàng “Made in Vietnam”.
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế đang diễn ra sâu rộng, chúng ta cần có những giải pháp như thế nào để giúp DN sản xuất đưa hàng Việt vào hệ thống siêu thị ngoại tiêu thụ, DN bán lẻ mở rộng hệ thống phân phối?
- Thực tế cho thấy những năm gần đây, hàng Việt đang phát triển rất mạnh cả bề sâu và bề rộng, đặc biệt là hàng nông sản đã xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ, Úc... nơi có những quy định ngặt nghèo về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc... Kết quả này cho thấy để đưa hàng Việt vào hệ thống siêu thị ngoại, DN Việt phải thay đổi tư duy, ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành, đa dạng mẫu mã, đảm bảo vệ sinh thực phẩm... DN bán lẻ Việt Nam muốn phát triển hệ thống phân phối phải xác định lấy khách hàng làm trung tâm, từ đó nâng cao năng lực, đổi mới mô hình, cách thức hành động của mình nhằm đáp ứng xu thế mới. Hàng hóa tốt, hệ thống phân phối tốt, chúng ta mới đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với DN bán lẻ nước ngoài.
Cùng với đó, chúng ta phải chăm chút xây dựng được nhiều tập đoàn lớn mạnh như VinMart, Co.opmart thì mới làm chủ được sân nhà. Nếu làm chủ được phân phối sẽ làm chủ được sản xuất.
Xin cảm ơn bà!

TAG: Big C dừng nhập hàng dệt may Việt Nam\r\n
 
Tin khác
Năm 2020, kinh tế tư nhân được kỳ vọng sẽ bứt phá
Năm 2020, kinh tế tư nhân được kỳ vọng sẽ bứt phá
2020 sẽ là năm của những đột phá mới trong môi trường đầu tư kinh doanh, đồng thời, tạo ra cảm hứng cũng như động lực để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục phát triển. Khu vực kinh tế tư nhân của Việt Nam sẽ là những “ngôi sao hy vọng” của nền kinh tế thế giới.
Giá vàng tiếp tục biến động mạnh, nhà đầu tư cần thận trọng
Giá vàng tiếp tục biến động mạnh, nhà đầu tư cần thận trọng
Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, trên thị trường thế giới, năm 2019 là một năm biến động “dữ dội” của giá vàng, nguyên nhân do bị tác động bởi tình hình chính trị và quân sự xảy ra trên thế giới.
Mưa lớn dịp Tết bổ sung nguồn nước cho sản xuất vụ Xuân 2020
Mưa lớn dịp Tết bổ sung nguồn nước cho sản xuất vụ Xuân 2020
Kinhtedothi - Sau ngày 30 và mùng 1 Tết Canh Tý có mưa lớn, diện tích canh tác vụ Xuân 2020 được bổ sung nguồn nước đã tăng đáng kể.
Hà Nội tập trung phát triển kinh tế - xã hội ngay từ đầu năm
Hà Nội tập trung phát triển kinh tế - xã hội ngay từ đầu năm
Kinhtedothi - Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, ngay từ đầu năm TP Hà Nội đã khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đã đề ra.
Chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip: Mục tiêu của ngành ngân hàng năm mới
Chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip: Mục tiêu của ngành ngân hàng năm mới
Kinhtedothi - Theo mục tiêu được Chính phủ đặt ra, đến năm 2020 tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt phải chiếm hơn 30% trên tổng phương tiện thanh toán tại Việt Nam. Chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip với công nghệ bảo mật an toàn hơn là yêu cầu bắt buộc.
Hà Nội triển vọng thu hút FDI
Hà Nội triển vọng thu hút FDI
Kinhtedothi - Năm 2019, Hà Nội tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, tiếp tục khẳng định là điểm đến hấp dẫn, thị trường sôi động đối với các nhà đầu tư (NĐT), các DN.
Hội nhập để “hóa rồng”
Hội nhập để “hóa rồng”
Kinhtedothi - Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều thách thức và chịu ảnh hưởng tiêu cực của chiến tranh thương mại, Việt Nam nằm trong số ít quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, ở mức 6,5 -7%/năm.
10 sự kiện nổi bật của Tổng cục Hải quan 2019
10 sự kiện nổi bật của Tổng cục Hải quan 2019
Tổng số thu thuế của toàn ngành trong năm 2019 đạt 342.443 tỷ đồng, bằng 114% dự toán theo chỉ tiêu pháp lệnh (300.500 tỷ đồng) và đạt 108,5% chỉ tiêu phấn đấu Bộ Tài chính giao (315.500 tỷ đồng).
Quảng Ninh bốc rót những tấn than đầu tiên
Quảng Ninh bốc rót những tấn than đầu tiên
Kinhtedothi - Hôm nay (mùng 1 Tết Nguyên đán Canh Tý 2020), Công ty Kho vận & Cảng Cẩm Phả, Quảng Ninh đã tổ chức bốc rót 45.000 tấn than cám 6a.1 lên tàu Viet Thuan Sky chở đi cung cấp cho Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân.
Mưa đá khiến 5.298 nhà dân bị hư hại dịp Tết Canh Tý 2020
Mưa đá khiến 5.298 nhà dân bị hư hại dịp Tết Canh Tý 2020
Kinhtedothi - Sáng 25/1 (tức mùng 1 Tết Canh Tý 2020), Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo TW về Phòng, chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường đã đến thăm, làm việc tại tỉnh Bắc Kạn để nắm bắt tình hình và bàn giải pháp khắc phục thiệt hại do mưa đá xảy ra trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội: Hoa tươi tăng giá đột biến chiều 30 Tết
Hà Nội: Hoa tươi tăng giá đột biến chiều 30 Tết
Kinhtedothi - Phiên chợ chiều nay (24/1 - tức 30 Tết), mặc dù trời mưa mau hạt, nhưng lượng người đi chợ mua hoa cây cảnh vẫn khá đông. Giá hoa tươi đã tăng đột biến so với phiên sáng nay.