Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Từ vụ việc Big C dừng nhập hàng dệt may Việt Nam: Đổi mới sáng tạo hay là “chết”?

Lê Nam thực hiện 19-07-2019 08:44
Kinhtedothi - Vụ việc Big C tạm ngừng tiêu thụ hàng dệt may Việt Nam và sau đó, trước sức ép của dư luận đơn vị này đã phải nhận lại đơn hàng của 150 nhà cung cấp đã đặt ra nhiều vấn đề với DN Việt. Dù Big C “lùi bước” nhưng Phó Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam Vũ Thị Hậu cho rằng, DN Việt Nam muốn cạnh tranh với DN ngoại cần phải đổi mới mô hình hoạt động, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm...

 Bà Vũ Thị Hậu

Vụ việc Big C tạm ngừng đặt hàng dệt may Việt Nam, đã đặt ra vấn đề đối với Bộ Công Thương, đó là tạo sự cân bằng lợi ích giữa DN bán lẻ nước ngoài và DN sản xuất Việt Nam. Theo bà, liệu có cân bằng được lợi ích giữa hai bên?
- Bản thân tôi với kinh nghiệm quản lý, khai thác hệ thống siêu thị Fivimart nên có thể khẳng định để có được sự cân bằng lợi ích nói chung giữa các DN đã là rất khó; Chưa kể ở đây phải cân bằng lợi ích giữa nhà bán lẻ quốc tế với DN sản xuất Việt Nam là việc làm càng khó hơn. Bởi DN bán lẻ quốc tế luôn đặt lợi ích DN lên hàng đầu thông qua mua được hàng giá rẻ, còn DN sản xuất Việt Nam để đạt được lợi nhuận lại phải bán được sản phẩm với giá cao, như vậy sẽ phát sinh mâu thuẫn về mặt lợi ích giữa DN bán lẻ với DN sản xuất.
Muốn giải quyết mâu thuẫn này đòi hỏi phải tạo ra lực đẩy và lực kéo, theo tôi lực đẩy ở đây là khách hàng chọn sử dụng sản phẩm thì doanh số bán lẻ, sản xuất phát triển. Còn lực kéo là cơ quan quản lý của Nhà nước xây dựng tiêu chuẩn hóa các quy định liên quan đến việc đầu tư, khai thác hệ thống bán lẻ hiện đại, qua đó tạo điều kiện cho siêu thị vận hành thuận lợi.
Từ vụ việc Big C, theo bà các DN bán lẻ Việt sẽ học được gì?
- Tôi cho rằng, việc Hệ thống siêu thị Big C ra thông báo tạm ngừng nhập hàng may mặc của Việt Nam như vừa qua là hành động sai lầm, không đáng có. Bởi cách làm này động chạm đến lòng tự tôn dân tộc, cũng như ý thức người dân trong việc dùng hàng nội địa sau 10 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được nâng cao.
Trên thị trường, khách hàng quyết định sự sống còn của nhà bán lẻ. Khách hàng ở đây là ai, đó là người dân Việt Nam, nếu Big C cương quyết thực hiện hành động này không khác nào đưa mình vào chỗ không lối thoát khi người tiêu dùng tẩy chay không đến hệ thống siêu thị này mua hàng hóa. Đây có thể xem là bài học mà DN bán lẻ nói chung và Big C nói riêng cần phải rút kinh nghiệm, không phải cứ muốn chuyển đổi cách thức kinh doanh là chuyển đổi không cần thăm dò ý kiến người tiêu dùng, phản ứng thị trường.
Một số nước như Ấn Độ, Indonesia… đã có quy định về tỷ lệ hàng nội địa bán trong siêu thị FDI trong khi Việt Nam chưa có quy định này. Theo bà, Việt Nam có nên học tập cách làm trên của các nước hay không?
- Việt Nam không quy định chuỗi bán lẻ của các DN ngoại phải bán bao nhiêu phần trăm hàng hóa Việt Nam và nếu có quy định này cũng chưa chắc chắn phù hợp với thực tế. Nếu Bộ Công Thương ra quy định tỷ lệ phần trăm hàng Việt bán trong siêu thị FDI thì việc kiểm soát được tỷ lệ đó cũng không hề đơn giản do chúng ta chưa có quy định cụ thể thế nào là hàng “Made in Vietnam”.
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế đang diễn ra sâu rộng, chúng ta cần có những giải pháp như thế nào để giúp DN sản xuất đưa hàng Việt vào hệ thống siêu thị ngoại tiêu thụ, DN bán lẻ mở rộng hệ thống phân phối?
- Thực tế cho thấy những năm gần đây, hàng Việt đang phát triển rất mạnh cả bề sâu và bề rộng, đặc biệt là hàng nông sản đã xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ, Úc... nơi có những quy định ngặt nghèo về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc... Kết quả này cho thấy để đưa hàng Việt vào hệ thống siêu thị ngoại, DN Việt phải thay đổi tư duy, ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành, đa dạng mẫu mã, đảm bảo vệ sinh thực phẩm... DN bán lẻ Việt Nam muốn phát triển hệ thống phân phối phải xác định lấy khách hàng làm trung tâm, từ đó nâng cao năng lực, đổi mới mô hình, cách thức hành động của mình nhằm đáp ứng xu thế mới. Hàng hóa tốt, hệ thống phân phối tốt, chúng ta mới đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với DN bán lẻ nước ngoài.
Cùng với đó, chúng ta phải chăm chút xây dựng được nhiều tập đoàn lớn mạnh như VinMart, Co.opmart thì mới làm chủ được sân nhà. Nếu làm chủ được phân phối sẽ làm chủ được sản xuất.
Xin cảm ơn bà!

TAG: Big C dừng nhập hàng dệt may Việt Nam\r\n
 
Tin khác
Khai mạc Festival Sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ nhất năm 2019
Khai mạc Festival Sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ nhất năm 2019
Kinhtedothi - Sáng 14/12, lễ khai mạc Festival Sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ nhất năm 2019 đã diễn ra tại Khu Hội chợ triển lãm, giao dịch kinh tế và thương mại (489 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy).
Hà Nội công nhận 30 sản phẩm công nghiệp chủ lực
Hà Nội công nhận 30 sản phẩm công nghiệp chủ lực
Kinhtedothi-Sáng 14/12, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức Lễ công bố, tôn vinh sản phẩm công nghiệp chủ lực và Top 10 sản phẩm công nghiệp chủ lực năm 2019.
Vùng dân tộc thiểu số chiếm trên 55% tổng hộ nghèo cả nước
Vùng dân tộc thiểu số chiếm trên 55% tổng hộ nghèo cả nước
Kinhtedothi - Đây là thông tin được đề cập tới trong báo cáo tình hình đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) năm 2019 vừa được Uỷ ban Dân tộc công bố.
Giá vàng tăng mạnh, mặc dù Mỹ - Trung đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn 1
Giá vàng tăng mạnh, mặc dù Mỹ - Trung đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn 1
Kinhtedothi – Sáng nay (14/12), giá vàng lại đảo chiều bật tăng mạnh. Mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có bài phát biều cho biết: Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.
Khó cưỡng xu hướng thanh toán không tiền mặt
Khó cưỡng xu hướng thanh toán không tiền mặt
Kinhtedothi - Những năm gần đây, các nước đều rất quan tâm đến việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là thanh toán điện tử, bởi nhiều lợi ích. Với người tiêu dùng, thanh toán điện tử giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và độ an toàn cao hơn...
Kinh tế chia sẻ - cơ hội mới cho du lịch
Kinh tế chia sẻ - cơ hội mới cho du lịch
Kinhtedothi - Trong lĩnh vực du lịch, kinh tế chia sẻ nhằm khai thác tối ưu các nguồn lực nhàn rỗi trong nhiều lĩnh vực từ vận tải, đặt vé, khách sạn, mang lại cơ hội trải nghiệm chi phí rẻ cho người tiêu dùng.
Phiên 13/12: Nhóm cổ phiếu VN30 lại gây áp lực, VN-Index xuống thấp nhất ngày
Phiên 13/12: Nhóm cổ phiếu VN30 lại gây áp lực, VN-Index xuống thấp nhất ngày
Kinhtedothi – Phiên giao dịch hôm nay, nhóm cổ phiếu VN30 lại bị phân hoá, VN30-Index đánh mất trên 4 điểm, đẩy chỉ số VN-Index xuống mức thấp nhất ngày.
BIDV hoàn tất chi trả cổ tức năm 2017, 2018
BIDV hoàn tất chi trả cổ tức năm 2017, 2018
Kinhtedothi - Ngày 12/12/2019, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã hoàn thành chi trả cổ tức bằng tiền mặt năm 2017 và 2018 cho cổ đông với tỷ lệ chi trả 14%.
Hà Nội thành lập hội đồng thẩm định chương trình khuyến nông giai đoạn 2020 - 2025
Hà Nội thành lập hội đồng thẩm định chương trình khuyến nông giai đoạn 2020 - 2025
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định về việc thành lập Hội đồng thẩm định Chương trình Khuyến nông TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2025.
Hà Nội: 1.330 lao động nông thôn được đào tạo nghề thủ công mỹ nghệ
Hà Nội: 1.330 lao động nông thôn được đào tạo nghề thủ công mỹ nghệ
Kinhtedothi - Đây là thông tin được đề cập tới trong báo cáo kết quả thực hiện công tác phát triển ngành nghề nông thôn trên địa bàn TP năm 2019.
Làng nghề “khát” lao động tay nghề cao
Làng nghề “khát” lao động tay nghề cao
Kinhtedothi - Việc thiếu hụt lao động tay nghề cao là lý do khiến nhiều làng nghề chậm phát triển và có nguy cơ mai một. Để khuyến khích lao động trẻ, lao động có tay nghề gắn bó với nghề truyền thống, yêu cầu đầu tiên phải giải được bài toán nâng cao thu nhập và mở các lớp dạy nghề.