Trang chủ / Xe++

Tỷ lệ nội địa hóa của ngành ô tô Việt đang rất thấp

Hà Thanh 08-05-2020 15:31
Kinhtedothi - Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Quốc hội về kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, trong đó đề cập nhiều vấn đề về phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2035.

Theo Bộ Công Thương, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp trong nước đã bước đầu khẳng định vai trò, vị trị đối với thị trường ô tô trong nước, hướng tới thị trường khu vực, có bước phát triển mạnh mẽ cả về lượng và chất.

Tỷ lệ nội địa hóa của ngành ô tô Việt đang rất thấp. Ảnh minh họa

Cụ thể, nhiều dự án sản xuất, lắp ráp tô quy mô lớn với mục tiêu không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn hướng tới thị trường khu vực như: tổ hợp sản xuất ô tô VinFast tại Hải Phòng; các nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô du lịch thương hiệu Mazda, ô tô tải, ô tô bus của Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco); các dự án mở rộng sản xuất ô tô du lịch và ô tô thương mại thương hiệu Hyundai của Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Công...

Báo cáo của Bộ Công Thương nêu rõ tương quan về sản lượng giữa xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu trong trung và ngắn hạn thay đổi theo hướng tăng về số lượng xe sản xuất, lắp ráp. Tuy nhiên, do lượng ô tô nhập khẩu ngày càng tăng nên lợi thế này đang mất dần.

Các chủng loại xe tải nhẹ dưới 7 tấn, xe khách từ 25 chỗ ngồi trở lên, xe chuyên dụng sản xuất trong nước đã đạt tỷ lệ nội địa hóa cao, đạt mục tiêu đề ra của quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, đáp ứng cơ bản nhu cầu thị trường nội địa (xe tải đến 7 tấn đáp ứng khoảng 70% nhu cầu).

Bên cạnh những thành tựu đạt được, báo cáo của Bộ Công Thương cũng chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế.

Cụ thể, theo Bộ Công Thương, đến nay ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam chỉ tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị ngành ô tô, phụ thuộc lớn vào sự phân công sản xuất của các tập đoàn ô tô toàn cầu, chưa làm chủ được các công nghệ cốt lõi như động cơ, hệ thống điều khiển, hệ thống truyền động.

Ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước chưa tạo được sự hợp tác, liên kết và chuyên môn hoá giữa các doanh nghiệp trong sản xuất, lắp ráp ô tô và sản xuất phụ tùng linh kiện; chưa hình thành được hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện quy mô lớn. Trong khi đó, giá bán xe ô tô trong nước vẫn cao so với các nước trong khu vực.

Báo cáo cho biết, tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi còn thấp hơn mục tiêu đề ra và thấp hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực. Các sản phẩm đã được nội địa hóa còn mang hàm lượng công nghệ thấp như: Săm, lốp ô tô, ghế ngồi, gương, kính, bộ dây điện, ắc-quy, sản phẩm nhựa.

Ngoài ra, giá bán cao so với các nước trong khu vực. Hiện chi phí sản xuất mặt hàng này cao hơn 10-20% khiến giá thành xe nội chịu nhiều bất lợi so với xe nhập nguyên chiếc từ ASEAN khi các hàng rào thuế quan đã gỡ bỏ. "Do quy mô sản xuất nhỏ, cùng với ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước kém phát triển, giá thành ô tô sản xuất trong nước cao", Bộ Công Thương đánh giá.

Cũng theo đánh giá, chúng ta cũng chưa có hệ sinh thái công nghiệp để tạo môi trường thuận lợi cho ngành này; dung lượng thị trường với ngành ôtô còn nhỏ, chưa đảm bảo tính kinh tế trong việc đầu tư sản xuất.

Bên cạnh đó, trình độ doanh nghiệp cũng như nguồn nhân lực ngành ôtô còn thấp; công tác nghiên cứu, phát triển chưa được quan tâm; công nghiệp hỗ trợ chưa phát triển dẫn đến không tự chủ được các vật liệu cơ bản cũng như các linh phụ kiện đầu vào cho ngành.

Để phát triển ngành ôtô trong nước cũng như nâng tỷ lệ nội địa hoá, hạ giá thành sản phẩm, Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ, Quốc hội sớm thống nhất phương án sửa đổi quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô, trong đó giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị sản xuất được trong nước.

Việc này sẽ khắc phục bất lợi về giá giữa xe sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu, cũng như khuyến khích tăng tỷ lệ giá trị nội địa, phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành sản xuất ôtô.

TAG: tỷ lệ nội địa hóa ngành ô tô Việt tháp
 
Tin khác
Giá xe ô tô Toyota tháng 6/2021: Nhiều ưu đãi hấp dẫn
Giá xe ô tô Toyota tháng 6/2021: Nhiều ưu đãi hấp dẫn
Kinhtedothi - Giá xe ô tô Toyota mới nhất tháng 6/2021 tại thị trường Việt Nam gồm Toyota Vios, Innova, Wigo, Camry, Land Cruiser VX... dao động từ 352 triệu đến 4,219 tỷ đồng.
Giá xe ô tô Kia tháng 6/2021: Nhiều ưu đãi hấp dẫn
Giá xe ô tô Kia tháng 6/2021: Nhiều ưu đãi hấp dẫn
Kinhtedothi - Giá xe ô tô Kia mới nhất tháng 6/2021 tại thị trường Việt Nam gồm Kia Morning, Rio, Soluto, Cerato, Sedona, Rondo, Sorento... dao động từ 304 triệu đến 1,5 tỷ đồng.
Giá xe ô tô Mazda tháng 6/2021: Dao động từ 459 triệu đến 1,259 tỷ đồng
Giá xe ô tô Mazda tháng 6/2021: Dao động từ 459 triệu đến 1,259 tỷ đồng
Kinhtedothi - Giá xe ô tô Mazda mới nhất tháng 6/2021 tại thị trường Việt Nam gồm Mazda CX-5, CX-8, BT 50, Mazda 2, Mazda 3, Mazda 6... dao động từ 459 triệu đến 1,259 tỷ đồng.
Vay mua ô tô “siêu tốc” tại VPBank chỉ trong 05 phút
Vay mua ô tô “siêu tốc” tại VPBank chỉ trong 05 phút
Kinhtedothi - Bên cạnh lãi suất ưu đãi và thời gian cho vay hấp dẫn, gói vay mua ô tô của VPBank đang nhận được sự quan tâm lớn của thị trường khi là ngân hàng đầu tiên và duy nhất phê duyệt khoản vay cho khách hàng chỉ trong 5 phút, nhờ ứng dụng công nghệ kỹ thuật số.
Mua Vios trong tháng 6 nhận ngay ưu đãi lên đến 30 triệu đồng
Mua Vios trong tháng 6 nhận ngay ưu đãi lên đến 30 triệu đồng
Kinhtedothi - Toyota Việt Nam cùng hệ thống đại lý hỗ trợ lệ phí trước bạ lên đến 30 triệu đồng và hỗ trợ gói vay tài chính với mức lãi suất ưu đãi chỉ 2.99% cho 6 tháng đầu tiên dành cho khách hàng ký hợp đồng từ 01/6/2021 và thanh toán đầy đủ đối với Toyota Vios từ ngày 03/6/2021 đến hết ngày 30/6/2021.
Giá xe ô tô Nissan tháng 6/2021: Thấp nhất chỉ 448 triệu đồng
Giá xe ô tô Nissan tháng 6/2021: Thấp nhất chỉ 448 triệu đồng
Kinhtedothi - Giá xe ô tô Nissan mới nhất tháng 6/2021 tại thị trường Việt Nam gồm Nissan Terra, Sunny, X-Trail, Navara... dao động từ 448 - 998 triệu đồng.
Hơn 1.300 xe Honda SH300i bị triệu hồi do thiếu phụ tùng
Hơn 1.300 xe Honda SH300i bị triệu hồi do thiếu phụ tùng
Kinhtedothi - Theo đó, có tổng cộng 1.332 xe Honda SH 300i thuộc đời 2018-2019 bán tại Việt Nam vừa bị triệu hồi để lắp đặt cụm phụ tùng canister.
Giá xe ô tô Hyundai tháng 5/2021: Thấp nhất chỉ 315 triệu đồng
Giá xe ô tô Hyundai tháng 5/2021: Thấp nhất chỉ 315 triệu đồng
Kinhtedothi - Giá xe ô tô Hyundai mới nhất tháng 5/2021 tại thị trường Việt Nam gồm Hyundai SantaFe, Kona, Grand i10, Palisade, Elantra... dao động từ 315 triệu đến 2,2 tỷ đồng.
Giá xe ô tô Toyota tháng 5/2021: Thấp nhất 352 triệu đồng
Giá xe ô tô Toyota tháng 5/2021: Thấp nhất 352 triệu đồng
Kinhtedothi - Giá xe ô tô Toyota mới nhất tháng 4/2021 tại thị trường Việt Nam gồm Toyota Vios, Innova, Wigo, Camry, Land Cruiser VX... dao động từ 352 triệu đến 4,219 tỷ đồng.
Thaco triệu hồi hơn 61.500 xe Mazda
Thaco triệu hồi hơn 61.500 xe Mazda
Kinhtedothi - Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, Thaco sẽ thực hiện cùng lúc 3 cuộc triệu hồi với tổng số 61.517 xe Mazda để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu.
Mitsubishi triệu hồi 4 dòng xe vì lỗi phanh và túi khí
Mitsubishi triệu hồi 4 dòng xe vì lỗi phanh và túi khí
Kinhtedothi - Mitsubishi Việt Nam vừa ra thông báo triệu hồi 4 dòng xe: Mitsubishi Outlander, Outlander Sport, Colt và Pajero để sửa các lỗi phanh và túi khí.