Trang chủ / Doanh nghiệp / Doanh nhân

Tỷ phú Trần Bá Dương: Tham vọng biến Thaco thành Tập đoàn đa ngành

Hà Thanh 07-03-2019 21:15
Kinhtedothi - Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực ô tô, ông Trần Bá Dương còn thể hiện tham vọng của mình khi đặt chân sang các mảng miếng mới như bất động sản, nông nghiệp công nghệ cao và kinh doanh dịch vụ.

Mới đây, Tạp chí Forbes (Mỹ) vừa công bố danh sách tỷ phú thế giới năm 2019, tại đó, Việt Nam có 5 đại diện sở hữu tài sản tỷ USD. Với ông Trần Bá Dương, đây đã là năm thứ 2 được lọt vào danh sách này, hiện ông sở hữu 1,7 tỷ USD, xếp thứ 1.349 thế giới.

Từ kỹ thuật viên ô tô đến tỷ phú USD

Bén duyên với lĩnh vực ô tô từ năm 1983, khi đó ông Dương bắt đầu trở thành Kỹ thuật viên xưởng sửa chữa nhà máy đại tu ô tô Đồng Nai. Đây chính là nơi bắt đầu cho niềm đam mê với ô tô của ông. Được cung cấp những kiến thức cơ bản, lòng ham học hỏi giúp Trần Bá Dương liên tục vươn lên.

Sau đó, ông dành rất nhiều thời gian và đưa ra dự án : “Chuyển đổi tay lái nghịch”. Dự án của ông được Bộ Giao thông Vận tải chấp nhận và ông được giao quản lý tổ sửa chữa lưu động làm khoán. Đây là cơ hội để ông tích lũy và phát huy hết khả năng của mình. Sự nghiệp của ông từ đây bắt đầu phát triển mạnh. Từ năm 1987 – 1990, ông đảm nhận vị trí Quản đốc xưởng sửa chữa nhà máy đại tu ô tô Đồng Nai. Tiếp theo đó, từ 1991 – 1997, ông được thăng chức trở thành Quản đốc xưởng sửa chữa – xí nghiệp cơ khí giao thông Đồng Nai.

 
Năm 1997, Công ty ô tô Trường Hải (THACO) được thành lập. Tiếp đó đến năm 2000, ông mở xưởng lắp ráp xe tải hạng nhẹ mang thương hiệu KIA. Sản phẩm chưa làm xong đã kín đơn đặt hàng. Ông Dương cũng là người Việt Nam đầu tiên đã làm được xe du lịch. Từ dòng xe Kia, Thaco, Kinglong…Trần Bá Dương đã đưa Trường Hải trở thành doanh nghiệp tư nhân với 100% vốn trong nước đầu tiên lắp ráp và sản xuất xe du lịch.

Tới cuối năm 2003, khu liên hợp sản xuất Ô tô Chu Lai – Trường Hải đi vào hoạt động đã đánh dấu bước ngoặc lớn nhất trong sự nghiệp làm ô tô của ông Dương. Bắt đầu từ công đoạn lắp ráp những dòng xe đã có sự tín nhiệm của người tiêu dùng, Trường Hải đã tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất, đồng thời kêu gọi các nhà sản xuất linh phụ tùng khác cùng tới Chu Lai để sản xuất, nâng tỷ lệ nội địa hoá, góp phần giảm bớt ngoại tệ phải bỏ ra để nhập khẩu xe phục vụ tiêu dùng của các “thượng đế”.

Sau hơn 10 năm, với tổng vốn bỏ ra gần 9.000 tỷ đồng, Trường Hải đã xây dựng được một Khu phức hợp cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải trên diện tích gần 600 héc-ta, với hơn 20 nhà máy và công ty, trong đó có 4 nhà máy lắp ráp ô tô, 8 nhà máy sản xuất linh kiện, phụ tùng. Ngoài ra, còn có các đơn vị hỗ trợ, như trường cao đẳng nghề, trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D), các công ty xây dựng, đầu tư hạ tầng khu công nghiệp và hệ thống giao nhận vận chuyển, bao gồm cả vận tải biển và vận tải đường bộ.

Vững chân với xe tải, xe bus, Trường Hải rất nhanh chóng tạo ra một hiện tượng mới trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam khi được 3 nhãn hiệu ô tô du lịch quốc tế cộng tác đồng thời là Kia, Mazda, Peugoet cùng doanh số bán ra luôn thuộc top đầu ở thị trường trong nước. Năm 2018, với việc thâu tóm Euro Auto và trở thành đại lý phân phối độc quyền của hãng xe hạng sang BMW, đã giúp chuỗi kinh doanh ô tô của Thaco được phủ đầy các chủng loại, từ xe du lịch, xe bus, xe tải, xe chuyên dụng, xe máy phục vụ khách hàng ở hầu hết các phân khúc từ trung cấp, cao cấp đến hạng sang.

Bên cạnh đó, chính chiến lược kinh doanh linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế của từng giai đoạn đã đưa Trường Hải nói chung và bản thân ông Dương nói riêng từ một công ty nhỏ ngày nào trở thành tập đoàn sản xuất, lắp ráp ô tô hàng đầu Việt Nam, còn ông chủ của mình trở thành tỷ phú USD.

Đưa Thaco thành tập đoàn đa ngành

Đầu năm 2018, tại Đại hội cổ đông thường niên, Thaco đã khiến nhiều người bất ngờ khi công bố chiến lược phát triển mới là hướng tới một siêu tập đoàn với nhiều mảng kinh doanh khác nhau. Theo Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trần Bá Dương, việc trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành với nhiều lĩnh vực sẽ gây dựng một hệ sinh thái đa dạng, cùng hợp lực bổ trợ cho mảng chủ lực ô tô nhấn ga tăng tốc.

Cụ thể, lĩnh vực mới mà ông Dương hướng Thaco mở rộng là bất động sản thông qua thành viên Đại Quang Minh. Hiện quỹ đất của Thaco đang có khá dồi dào. Ngoài Khu đô thị Sala rộng hơn 257ha tại trung tâm tài chính Thủ Thiêm, Thaco còn đang phát triển Khu công nghiệp và đô thị 650ha Chu Lai, cũng như sở hữu 100 showroom có vị trí tốt tại các đô thị lớn. Trong các năm tới, Tập đoàn sẽ phát triển quỹ đất dồi dào này và tích lũy thêm các lô đất mới thông qua các hình thức hợp tác công - tư (PPP) với Chính phủ.

 Thaco nhảy sang nhiều mảng kinh doanh khác
Kế đến là mảng nông nghiệp công nghệ cao, tương tự với nhiều tập đoàn khác như Vingroup, Hoàng Anh Gia Lai, T&T Group, Hòa Phát, FPT. Theo ông Dương, từ lợi thế am hiểu về máy móc, Thaco sẽ tập trung cung cấp các giải pháp cơ khí cho tất cả các khâu: từ canh tác, thu hoạch, vận chuyển, bảo quản về chế biến. Để chuẩn bị cho mục tiêu này, mới đây, Thaco đã khánh thành nhà máy sản xuất máy nông nghiệp Thaco tại Quảng Nam nhằm tạo ra các sản phẩm máy kéo có chất lượng cao, phù hợp với địa hình và điều kiện canh tác của từng vùng miền tại Việt Nam.

Lĩnh vực cuối cùng mà Thaco tham gia là mảng kinh doanh thương mại và dịch vụ là giải trí, bán lẻ, ăn uống, kinh doanh du lịch để tận dụng lợi thế có sẵn từ các dự án khu đô thị, cụm công nghiệp - nông nghiệp mà Tập đoàn đang sở hữu.

“Chiến lược phát triển đa ngành của Tập đoàn dựa trên quan điểm liên doanh liên kết hợp tác cùng phát triển không cạnh tranh lẫn nhau và tạo ra hệ sinh thái doanh nhân - doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có khởi nghiệp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh hội nhập”, ông Trần Bá Dương chia sẻ.

TAG: thaco trần bá dương Ô tô
 
Tin khác
Mía đường dường như bị... 'bỏ quên' khi hội nhập
Mía đường dường như bị... "bỏ quên" khi hội nhập
Kinhtedothi - Chỉ còn vài ngày nữa, 1/1/2020 tới đây, Hiệp định thương mại tự do ASEAN (ATIGA) được thực thi tại Việt Nam. Tuy nhiên, ngành mía đường, một ngành kinh tế quan trọng lại dường như đang bị “bỏ quên” khi những cơ quan chủ trì hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam vẫn chưa đưa ra được biện pháp cụ thể nào để bảo vệ ngành mía đường trước nỗi lo bị “bức tử”.
T&T Group đầu tư 8.656 tỷ đồng phát triển đô thị mới tại An Giang
T&T Group đầu tư 8.656 tỷ đồng phát triển đô thị mới tại An Giang
Kinhtedothi - UBND tỉnh An Giang vừa trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án khu đô thị mới tại TP Long Xuyên cho Tập đoàn T&T Group. Tổng giá trị vốn đăng ký đầu tư của 2 dự án này là khoảng 8.656 tỷ đồng.
Amazon và T&T Group hợp tác: Bệ phóng đưa sản phẩm Việt Nam ra thế giới
Amazon và T&T Group hợp tác: Bệ phóng đưa sản phẩm Việt Nam ra thế giới
Kinhtedothi - Hợp tác chiến lược giữa Amazon Global Selling và T&T Group, với sự hỗ trợ của Ngân hàng SHB, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc T&T Group Đỗ Quang Hiển đã và đang khẳng định sẽ đưa DN của mình vươn tầm thế giới.
Bưu điện Việt Nam được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì
Bưu điện Việt Nam được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì
Kinhtedothi - Với doanh thu tăng trên 22%, tổng lợi nhuận tăng trên 20% so với năm trước, năm 2019 Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng bền vững trên cả 3 nhóm dịch vụ: bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính và phân phối truyền thông. Số liệu vừa được công bố tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2020 của Tổng công ty Vietnam Post.
50 doanh nghiệp Việt Nam đạt giải thưởng Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương
50 doanh nghiệp Việt Nam đạt giải thưởng Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương
Kinhtedothi - Cho đến nay, Việt Nam đã có gần 2.000 DN đạt giải thưởng chất lượng quốc gia (GTCLQG), trong số đó có 240 DN đạt giải Vàng Chất lượng quốc gia, đặc biệt, có 50 DN đạt giải thưởng Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương.
Bamboo Airways bất ngờ hé lộ tên riêng đặt cho máy bay Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên của Hãng
Bamboo Airways bất ngờ hé lộ tên riêng đặt cho máy bay Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên của Hãng
Kinhtedothi - Những chiếc Boeing 787-9 Dreamliner trong đội bay của Bamboo Airways sẽ không chỉ đơn thuần là “máy bay mang mã hiệu QH…”, mà sẽ chính thức có những tên riêng rất đặc biệt. Bamboo Airways đã trở thành hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam vận hành máy bay thân rộng sau khi nhận bàn giao chiếc Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên vào ngày 9/12 tại Mỹ, chiếc máy bay thuộc một phần thỏa thuận với Hãng chế tạo máy bay Boeing.
Novaland là nhà phát triển bất động sản tốt nhất Đông nam Á
Novaland là nhà phát triển bất động sản tốt nhất Đông nam Á
Kinhtedothi - Ngày 12/12, tại Lễ trao giải Bất động sản Dot Property Southeast Awards 2019 lần thứ 4, Tập đoàn Novaland đã được xướng tên tại hạng mục Developer of the Year 2019 (Nhà phát triển dự án bất động sản của năm 2019 khu vực Đông Nam Á). Bên cạnh đó, trong khuôn khổ giải thưởng, Dự án BĐS nghỉ dưỡng NovaWorld Phan Thiet cũng đã nhận giải Best Entertainment and Tourism Complex 2019 (Tổ hợp du lịch & giải trí tốt nhất Đông Nam Á 2019).
Cung cấp hợp đồng điện tử, EVN phục vụ người dân, doanh nghiệp
Cung cấp hợp đồng điện tử, EVN phục vụ người dân, doanh nghiệp
Kinhtedothi - Ngày 12/12, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Lễ công bố ”Cung cấp Hợp đồng điện tử”.
Bầu Hiển kể chuyện đi “xem giò” Đoàn Văn Hậu gần 10 năm trước
Bầu Hiển kể chuyện đi “xem giò” Đoàn Văn Hậu gần 10 năm trước
Kinhtedothi - Liên tiếp những chiến công của bóng đá Việt Nam thời gian qua mang đậm dấu ấn của các doanh nhân đầu tư vào bóng đá. Chiến thắng không bỗng nhiên mà có, đó là cả quá trình đầu tư bài bản, căn cơ của các “ông bầu”.
“Không có chuyện không nhìn thấy hình ảnh Diêm Thống Nhất trên thị trường nữa”
“Không có chuyện không nhìn thấy hình ảnh Diêm Thống Nhất trên thị trường nữa”
Kinhtedothi - Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hưng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Diêm Thống Nhất trước các thông tin về việc công ty này dừng toàn bộ hoạt động sản xuất diêm. Theo ông Hưng, công ty chỉ dừng sản xuất diêm đại trà trên quy mô lớn, chứ vẫn sản xuất chọn lọc theo đơn đặt hàng cho các khách hàng có nhu cầu.
Đổi mới toàn diện để phát triển bền vững
Đổi mới toàn diện để phát triển bền vững
Kinhtedothi - Ngày 11/12, tại Hà Nội, gần 300 doanh nghiệp, doanh nhân, chuyên gia kinh tế, nhà quản lý... đã tham dự diễn đàn “Doanh nghiệp phát triển bền vững vì lợi ích cộng đồng”, do Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh phối hợp với Tạp chí Điện tử Doanh nhân Việt Nam tổ chức.