Trang chủ / Doanh nghiệp / Khởi nghiệp

U60 khởi nghiệp với du lịch cộng đồng

Phương Nga 05-12-2019 09:05
Kinhtedothi - Xuất phát từ mục tiêu xây dựng hệ sinh thái du lịch cộng đồng, dự án DICHOBIET của ông ông Mai Hữu Tài -Tổng Giám đốc Công ty CP DICHOBIET đã phát huy hết tiềm năng, tiềm lực du lịch địa phương, tạo cơ hội để cộng đồng và người dân địa phương cùng nhau bảo vệ môi trường sinh thái.

 Dự án DICHOBIET nhận giải thưởng vì cộng đồng.

Phát triển từ những gì sẵn có

Ông Mai Hữu Tài sinh năm 1966 tại Long An. Ông vốn là một kỹ sư ngành lâm nghiệp. Trước khi bắt tay thực hiện dự án du lịch cộng đồng, ông Tài lập nghiệp ở ngành xây dựng trong 20 năm và khá thành công trong ngành này. Tuy nhiên, năm 2017, ông có quyết định táo bạo khi thực hiện dự án DICHOBIET – một dự án về du lịch cộng đồng.

Chia sẻ về lý do quyết định khởi nghiệp ở một lĩnh vực mới mẻ với bản thân khi đã ở độ tuổi ngũ tuần, ông Tài thổ lộ: Tôi say mê các thắng cảnh của Việt Nam, cùng những nét đẹp truyền thống lâu đời. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của đất nước, sự khai thác đến hao mòn thiên nhiên và việc đánh mất bản sắc văn hóa đã làm tôi day dứt, trăn trở về những vẻ đẹp không còn nguyên vẹn của Việt Nam. Từ đó, tôi có mong muốn phát triển du lịch cộng đồng ở các địa phương xa xôi. Thông qua nền tảng công nghệ 4.0, mọi người khắp các địa phương đều có thể mời du khách đến thăm vùng quê của mình bằng việc cung cấp chỗ lưu trú, giới thiệu cảnh quan và bản sắc văn hóa như ẩm thực phong tục tập quán, sinh kế, làng nghề, lễ hội, kiến trúc, lịch sử...

Với ý nghĩa nhân văn vì cộng đồng, DICHOBIET.VN đã nhận được giải thưởng “cống hiến vì cộng đồng” trong cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo du lịch TP Hồ Chí Minh (Hist 2018). Ngoài ra, Tour du lịch trải nghiệm “Thiềng Liềng - chốn Bình Yên - 2N1Đ” đã vào chung kết cuộc thi “Thiết kế Sản phẩm du lịch sinh thái nông nghiệp” lần 1 năm 2019. 

Để hiện thực ước mơ của mình, ông Tài chọn ấp đảo Thiềng Liềng (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, nằm ở phía Đông Nam TP Hồ Chí Minh) xây dựng hệ sinh thái du lịch cộng đồng. Đây là một ấp đảo nhỏ chỉ với 13.000 hecta và 200 hộ dân, có khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, bình dị cùng với không gian tĩnh mịch, những ruộng muối trải dài mọi cung đường khiến nơi đây càng thêm thơ mộng.

Theo ông Tài, du khách ngày càng quan tâm đến vấn đề môi trường trong các hoạt động dịch vụ, vì thế DICHOBIET đã tận dụng những gì sẵn có ở các địa phương. Dự án xây dựng một cộng đồng tại địa phương, nơi mà người dân được trở thành hướng dẫn viên cho du khách, nhà ở của họ cũng sẽ là nơi lưu trú cho du khách. Du khách được ăn uống được sống như cách người dân vẫn sống để hiểu rõ hơn về phong tục, tập quán của địa phương.

Trung hòa lợi ích để làm du lịch bền vững

Theo CEO DICHOBIET, phát triển du lịch trong tổng hòa mối quan hệ với môi trường, văn hóa, xã hội là vấn đề đặt ra ở bất cứ đâu. Chính vì vậy, các mô hình phát triển du lịch bền vững đang nhận được ngày càng nhiều sự quan tâm của cơ quan quản lý Nhà nước, cộng đồng địa phương và của khối DN. Du lịch bền vững không chỉ giải quyết được mối quan hệ giữa 3 yếu tố kinh tế, xã hội và môi trường mà còn tiếp tục duy trì những giá trị vật chất và tinh thần từ hoạt động du lịch.

Do đó, DICHOBIET luôn đề cao việc thay đổi nhận thức của người dân, giúp họ bảo vệ di sản văn hóa, bản sắc truyền thống. Mô hình kết hợp này có thể giúp người dân giữ vững nghề truyền thống của địa phương để làm du lịch, tránh chạy theo các xu hướng du lịch đề cao lợi nhuận mà bỏ quên đi bản sắc. Vấn đề nan giải về môi trường cũng được giải quyết khi mọi thứ được tổ chức để du khách được hòa mình vào những gì gần gũi nhất, thân thiện nhất. “Sự trung hòa trong phát triển bền vững giữa kinh tế, trải nghiệm, văn hóa và môi trường này được đánh giá rất cao và là một trong những lựa chọn hàng đầu về du lịch trong tương lai” – ông Tài nhận định.

CEO DICHOBIET chia sẻ thêm, trong mô hình mới này, công nghệ cũng đóng vai trò quan trọng, là phương tiện liên lạc giữa các bên. Nhưng chung quy, đây cũng chỉ là công cụ. Nòng cốt của công ty vẫn dùng tình cảm và tâm hồn của người dân và du khách làm phương tiện kết nối chính trong suốt những cuộc hành trình.

Cùng với đội ngũ của mình là những người trẻ cũng có niềm đam mê du lịch trải nghiệm và dành nhiều tâm sức trong các hoạt động phát triển cộng đồng, mô hình startup của ông Mai Hữu Tài đã đem lại những trải nghiệm chân thật nhất cho du khách, đồng thời góp phần phát triển kinh tế địa phương, phát triển du lịch bền vững.

TAG: U60 Khởi nghiệp du lịch cộng đồng dự án DICHOBIET
 
Tin khác
Masan và khát vọng vươn ra thế giới
Masan và khát vọng vươn ra thế giới
Kinhtedothi - Sau hệ thống trang trại chăn nuôi lợn theo tiêu chuẩn Global GAP đầu tiên của Việt Nam được xây dựng tại Nghệ An, Tập đoàn Masan quyết định mở rộng đầu tư sang lĩnh vực trồng trọt, thông qua việc sáp nhập thêm Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp VinEco (thuộc Tập đoàn Vingroup).
Đổi mới thể chế và quản trị doanh nghiệp: Cơ sở để hình thành các tập đoàn kinh tế lớn
Đổi mới thể chế và quản trị doanh nghiệp: Cơ sở để hình thành các tập đoàn kinh tế lớn
Kinhtedothi - Điểm hội tụ của thành tựu phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 là lòng tin của cả dân tộc vào vận hội mới của đất nước để gia tăng tốc độ phát triển theo hướng xây dựng nền kinh tế xanh, xích gần và tiến kịp trình độ phát triển của các nước tiên tiến trong khu vực.
Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO): Dấu mốc mới, chuyển động mới
Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO): Dấu mốc mới, chuyển động mới
Kinhtedothi - Năm 2019 – đánh dấu tròn 20 năm xây dựng và phát triển của Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO). CBCVNLĐ HANDICO vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, toàn Tổng công ty tiếp tục giữ vững tốc độ tăng trưởng, khẳng định nội lực của DN đi đầu trong lĩnh vực bất động sản Thủ đô và mở ra những kỳ vọng, chuyển động mới.
Nhớ Tết xưa!
Nhớ Tết xưa!
Kinhtedothi - Nhà cũ. Cha trồng cây bích đào trước sân, mùa Hè là nơi con và em chơi đùa cùng mấy đứa bạn trong xóm, xuân về là nơi tỏa sắc rực rỡ.
Những doanh nhân tuổi Tý nổi danh, người giàu nhất là tỷ phú thế giới
Những doanh nhân tuổi Tý nổi danh, người giàu nhất là tỷ phú thế giới
Kinhtedothi - Người tuổi Tý thường được đánh giá lạc quan, vui vẻ, không bị suy sụp cho dù gặp hoàn cảnh khó khăn nào và luôn đấu tranh cho cuộc sống của mình. Chính vì vậy, có rất nhiều doanh nhân tuổi Tý thành công trên thương trường, đặc biệt là tuổi Canh Tý (1960).
2019 - Dấu ấn TH true MILK trên bản đồ sữa thế giới
2019 - Dấu ấn TH true MILK trên bản đồ sữa thế giới
Kinhtedothi - Năm 2019 khép lại, đánh dấu đậm nét một năm phát triển bền vững với những dấu mốc quan trọng của Tập đoàn TH (đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK) tại các thị trường nước ngoài.
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2019, Tổng Tài sản đạt gần 130.000 tỷ đồng
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2019, Tổng Tài sản đạt gần 130.000 tỷ đồng
Kinhtedothi - Tổng tài sản Tập đoàn Bảo Việt đạt gần 130.000 tỷ đồng, tương đương hơn 5,5 tỷ Đô la Mỹ;Tổng doanh thu phí bảo hiểm của Bảo Việt dẫn đầu thị trường bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ;Phát hành thành công hơn 41 triệu cổ phần cho Nhà Đầu tư Sumitomo Life, thu về hơn 173 triệu USD
Xây dựng chính sách gỡ khó cho xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc
Xây dựng chính sách gỡ khó cho xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc
Kinhtedothi-Để đẩy mạnh xuất khẩu (XK) hàng hóa nhất là mặt hàng nông sản sang thị trường Trung Quốc đòi hỏi tỉnh Lạng Sơn đẩy mạnh phối kết hợp với Bộ Công Thương trong việc xây dựng các chính sách tháo gỡ khó. Đó là ý kiến của Bộ trường Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tại buổi làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn và BCĐ 389 tỉnh Lạng Sơn ngày 23/1/2020 về hoạt động xuất nhập khẩu và lưu thông hàng hoá; Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Năng lượng tái tạo góp phần đảm bảo nguồn cung cấp điện quốc gia
Năng lượng tái tạo góp phần đảm bảo nguồn cung cấp điện quốc gia
Kinhtedothi-Chiều 23/1/2020, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã thăm hỏi, chúc Tết cán bộ nhân viên Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam) và trạm 110 kV Thống Nhất tại TP Hà Nội.
Tháng 1-2020 Hà Nội phát hiện xử lý 3.570 vụ buôn lậu hàng giả
Tháng 1-2020 Hà Nội phát hiện xử lý 3.570 vụ buôn lậu hàng giả
Kinhtedothi-Ngày 23/1, Ban chỉ đạo 389 TP Hà Nội báo cáo kết quả chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả thực hiện trong tháng 1/2020.
Sáp nhập VinCommerce, năm 2020, Massan tiếp tục tăng hiện diện tại Hà Nội
Sáp nhập VinCommerce, năm 2020, Massan tiếp tục tăng hiện diện tại Hà Nội
Kinhtedothi- Một trong những lý do Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, Masan) chọn sáp nhập VinCommerce (VCM) là thị phần vượt trội và đang trên đà đạt lợi nhuận tại Hà Nội- khu vực hiện đang đóng góp 45% doanh thu của VCM trong năm 2019. Năm 2020, kế hoạch của DN này là tiếp tục tăng sự hiện diện tại Hà Nội để củng cố thị phần, mở cửa hàng một cách có chọn lọc ở các tỉnh thành ngoài Hà Nội để thúc đẩy lợi nhuận.