Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Ùn tắc trên hai tuyến Nguyễn Trãi - Trần Phú và Lê Văn Lương - Tố Hữu: Xem xét lại tổ chức giao thông

Đặng Sơn 24-09-2020 08:48
Kinhtedothi - Tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT) diễn ra thường xuyên, đặc biệt trầm trọng mỗi khi trời mưa, đã khiến hai tuyến đường: Nguyễn Trãi - Trần Phú; Lê Văn Lương - Tố Hữu trở thành “ác mộng” với người tham gia giao thông. Một trong những nguyên nhân chủ quan dẫn đến tình trạng này là công tác tổ chức, điều hành giao thông chưa hợp lý.
Càng ngày càng rối
Trục Trần Phú - Nguyễn Trãi hiện là một trong những tuyến đường hiện đại nhất của Hà Nội với hầm chui, đường dưới thấp và đường trên cao. Sau khi các hạng mục xây dựng công trình đường Cát Linh - Hà Đông hoàn thành, tuyến đường đã được cải tạo, mở rộng và chỉnh trang đi lại êm thuận. Thế nhưng, nghịch lý ở chỗ tình trạng UTGT tại đây chẳng những không giảm mà còn có dấu hiệu nghiêm trọng hơn trước. Giờ cao điểm sáng - chiều, đặc biệt khi trời mưa, tuyến đường lại ùn tắc kéo dài đến hàng cây số; tắc từ hầm chui tắc lên, hàng ngàn phương tiện chôn chân bất lực.
 Ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân. Ảnh: Phạm Hùng
Nhiều người dân phản ánh, UTGT trên trục Trần Phú - Nguyễn Trãi hiện nay có quá nhiều xung đột giao thông, hàng loạt điểm nghẽn, nút thắt. Ví như lối “cổ chai” lên cầu vượt Ngã Tư Sở hay một loạt điểm mở quay đầu từ Khuất Duy Tiến đến đường Láng. Đặc biệt điểm mở quay đầu đoạn trước cổng trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, số 334 Nguyễn Trãi, được bố trí chưa hợp lý, quá gần ngã ba Nguyễn Tuân - Nguyễn Trãi, lại chặn cả dòng xe vào hầm chui Khuất Duy Tiến lẫn làn đường dành cho xe quay đầu. Hay như nút giao lệch Vũ Trọng Khánh - Nguyễn Khuyến - Trần Phú (quận Hà Đông), cũng bị đánh giá bất hợp lý. TS giao thông đô thị Đặng Minh Tân nhận xét: “Nút giao lệch rất khó tổ chức giao thông. Nếu không phải bất khả kháng nên đóng lại, tránh gây ùn tắc lan rộng ra cả khu vực”.
Còn trục đường Tố Hữu - Lê Văn Lương, vốn đã phải dành một làn đường riêng cho xe buýt BRT, nút giao với đường Khuất Duy Tiến lại không có hầm chui hay cầu vượt, trong khi lưu lượng phương tiện không ngừng gia tăng nên UTGT xảy ra như cơm bữa. Trên tuyến này cũng có một nút “cổ chai” tại lối lên cầu vượt đường Láng tồn tại nhiều năm qua chưa có phương án giải quyết.

Giải pháp nào hết ùn tắc?

Các chuyên gia cho rằng, cần xem xét lại tổ chức giao thông toàn bộ khu vực cửa ngõ Tây Nam với hai trục đường trọng yếu: Trần Phú - Nguyễn Trãi và Tố Hữu - Lê Văn Lương.

TS Đặng Minh Tân chia sẻ: “Nguyên lý của đường giao thông là ít điểm giao cắt thì năng lực thông hành càng lớn. Tuyến Trần Phú - Nguyễn Trãi cần nghiên cứu đóng bớt các điểm mở quay đầu bất hợp lý, ví như điểm mở tại số 334 Nguyễn Trãi hay nút giao lệch Vũ Trọng Khánh - Nguyễn Khuyến - Trần Phú”. Bên cạnh đó, cần nhanh chóng tính toán tổ chức lại các hướng lưu thông qua Ngã Tư Sở, nếu không khi đường Vành đai 2 trên cao đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở đưa vào sử dụng sẽ tạo thêm áp lực, nguy cơ UTGT cho khu vực này.

Đối với trục Tố Hữu - Lê Văn Lương, chính quyền TP đã thông qua chủ trương đầu tư, xây dựng hầm chui bên dưới nút giao với đường Khuất Duy Tiến. Tuy nhiên, thời gian xây dựng sẽ kéo dài hàng năm, đồng thời sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng lưu thông nên cần có biện pháp giảm tải phương tiện mạnh mẽ hơn. Hiện tuyến này mới cấm xe tải từ 1,25 tấn trở lên, xe khách từ 16 chỗ trở lên; cấm xe taxi, hợp đồng từ Vành đai 3 trở vào. Có thể xem xét cấm toàn bộ các loại hình trên từ đầu đường Tố Hữu, vừa có thể giảm bớt áp lực, vừa khuyến khích người dân sử dụng xe buýt BRT cũng như xe buýt thường. Riêng nút thắt cổ chai tại đầu cầu vượt đường Láng cần có biện pháp mạnh như cấm xe máy lên cầu.

"Công tác phân luồng, điều tiết giao thông tại hai tuyến đường Trần Phú - Nguyễn Trãi và Tố Hữu - Lê Văn Lương vô cùng khó khăn. Nếu không có phương án tổ chức lại giao thông hợp lý hơn, dù có trải bao nhiêu chốt cũng không thể bảo đảm phân luồng, chống UTGT." - Đại diện Đội CSGT số 7, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội


Đầu tháng 10, khởi công dự án hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng hầm chui Lê Văn Lương-Vành đai 3. Cụ thể, Liên danh Công ty CP Tập đoàn Cienco4 - Công ty CP Fecon - Công ty CP Thương mại, tư vấn và xây dựng Vĩnh Hưng đã trúng gói thầu số 8 thi công xây dựng hầm Lê Văn Lương -Vành đai 3 bao gồm hầm kín, hầm hở, tổ chức giao thông, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ với các hạng mục của hầm với giá đề nghị trúng thầu 292,9 tỷ đồng.

Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội Phạm Văn Duân cho biết, thời gian thực hiện hợp đồng là 537 ngày, nguồn vốn thực hiện từ ngân sách TP Hà Nội. Theo kế hoạch, dự án hầm chui Lê Văn Lương-Vành đai 3 sẽ được khởi công ngày 2/10/2020 để chào mừng Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII. Theo quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi được UBND TP Hà Nội phê duyệt, hầm chui Lê Văn Lương-Vành đai 3 thuộc dự án nhóm B. Dự án được xây dựng tại nút giao Lê Văn Lương-Khuất Duy Tiến-Tố Hữu có tổng chiều dài hầm và gờ chắn hai đầu hầm là 475m. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 698 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng trên 532 tỷ đồng, được trích từ nguồn ngân sách TP. Dự án được kỳ vọng, sau khi hoàn thành sẽ giải quyết xung đột giao thông tại nút giao Lê Văn Lương-Khuất Duy Tiến-Tố Hữu, từng bước hoàn chỉnh giao thông theo quy hoạch được duyệt.

TAG: ùn tắc giao thông tai nạn giao thông hầm chui Khuất Duy Tiến đường Lê Văn Lương
 
Tin khác
Mánh khóe tránh phạt nguội
Mánh khóe tránh phạt nguội
Kinhtedothi - Gần đây, khi lưu thông ngoài phố, người ta thường bắt gặp hình ảnh nhiều ô tô, xe máy bị bịt một phần hoặc làm mờ biển số xe. Đem thắc mắc này hỏi một số lái xe có “số má” thì được biết, đây là mánh khóe để chủ xe tránh bị phạt nguội.
Hệ thống giám sát giao thông trực tuyến: Một vốn bốn lời
Hệ thống giám sát giao thông trực tuyến: Một vốn bốn lời
Kinhtedothi - Từ năm 2015, Công ty CP Hanel đã khởi động nghiên cứu giải pháp “Giao thông thông minh trên nền tảng bản đồ số” hay còn gọi là hệ thống giám sát giao thông (GSGT) trực tuyến. Năm 2019, hệ thống được đưa vào khai thác, sử dụng và đến nay đã chứng minh được tính ưu việt, trở thành công cụ đắc lực cho các cơ quan quản lý giao thông vận tải.
Xây dựng đô thị thông minh: Phải bắt đầu từ quy hoạch thông minh
Xây dựng đô thị thông minh: Phải bắt đầu từ quy hoạch thông minh
Kinhtedothi - Với hơn 3.300km2 và trên 8 triệu dân, những vấn đề về quy hoạch và an sinh xã hội đã trở thành thách thức không nhỏ trong quá trình xây dựng, phát triển Thủ đô. Do vậy, Hà Nội đã và đang triển khai xây dựng mô hình thành phố thông minh ứng dụng công nghệ mới thời kỳ 4.0, với mục tiêu giải quyết những tồn tại, đồng thời mang lại tiện ích, an toàn, thân thiện cho người dân.
Tọa đàm trực tuyến “Công nghệ tái chế chất thải nhựa và các sản phẩm thân thiện môi trường”: Thiếu quy chuẩn kiểm định chất lượng
Tọa đàm trực tuyến “Công nghệ tái chế chất thải nhựa và các sản phẩm thân thiện môi trường”: Thiếu quy chuẩn kiểm định chất lượng
Kinhtedothi - Ngày 27/10, báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Sở TN&MT Hà Nội tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Công nghệ tái chế chất thải nhựa và các sản phẩm thân thiện môi trường”. Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia, DN, cơ quan quản lý Nhà nước về môi trường đã đưa ra nhiều ý kiến bàn thảo về thực trạng công nghệ tái chế hiện nay, đồng thời đề xuất giải pháp nhằm đưa sản phẩm thân thiện môi trường vào cuộc sống.
Liên tiếp các vụ máy bay lăn quá vạch dừng: Cảnh báo về an toàn bay
Liên tiếp các vụ máy bay lăn quá vạch dừng: Cảnh báo về an toàn bay
Kinhtedothi - Thời gian qua, nhiều trường hợp phi công không làm chủ tốc độ khi hạ cánh đã xảy ra tại các sân bay ở Việt Nam. Các chuyên gia hàng không cho rằng, dù những trường hợp này chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng nhưng đây là vấn đề hết sức quan ngại đối với an toàn bay. Đã đến lúc các nhà chức trách hàng không Việt Nam cần có giải pháp để chấm dứt tình trạng này.
Sóng cao 7,5 - 9,5m đe doạ an toàn đê biển miền Trung
Sóng cao 7,5 - 9,5m đe doạ an toàn đê biển miền Trung
Kinhtedothi - Bão số 9 đang gây mưa to, sóng lớn tại các tỉnh, TP ven biển miền Trung. Dự báo sóng lớn và nước dâng trên vùng biển từ Đà Nẵng đến Phú Yên có thể lên từ 7,5 - 9,5m.
Hành vi phải lên án
Hành vi phải lên án
Kinhtedothi - Trong một đợt ra quân, chỉ trong đêm 25 và rạng sáng ngày 26/10, lực lượng CSGT Hà Nội đã xử lý hơn 20 trường hợp xe chở rác vi phạm vệ sinh môi trường.
Thời tiết hôm nay 28/10: Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm mưa rào rải rác
Thời tiết hôm nay 28/10: Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm mưa rào rải rác
Kinhtedothi - Hôm nay (28/10), khu vực Hà Nội có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Đêm và sáng sớm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20 - 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 27 - 30 độ C.
Bão hoành hành ở Quảng Nam-Quảng Ngãi, nhà cửa tan hoang, lũ lên nhanh, nhiều người thương vong
Bão hoành hành ở Quảng Nam-Quảng Ngãi, nhà cửa tan hoang, lũ lên nhanh, nhiều người thương vong
Kinhtedothi - Thông tin cập nhật đầu giờ chiều hôm nay (28/10), tại Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, cây cối bật gốc, nhiều người thương vong khi chằng chống nhà.
Bão số 9 cách Phú Yên 280km, Lý Sơn gió đã giật cấp 10
Bão số 9 cách Phú Yên 280km, Lý Sơn gió đã giật cấp 10
Kinhtedothi - Tính đến 22 giờ tối 27/10, tâm bão số 9 cách Phú Yên 280km; gió cấp 14, giật cấp 17. Gió thực đo tại đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) cấp 7, giật cấp 10; các nơi khác gió dưới cấp 6.
Không khí lạnh tăng cường, Hà Nội chuyển mưa
Không khí lạnh tăng cường, Hà Nội chuyển mưa
Kinhtedothi - Dự báo, chiều tối và đêm mai (28/10), không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến vùng núi Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.