Trang chủ / Bất động sản / Thị trường

Ứng dụng công nghệ vận hành phân khúc bán lẻ: Xu hướng tất yếu

Mai Vân 16-07-2019 13:59
Kinhtedothi - Việt Nam hiện xếp hạng thứ 6 trên toàn thế giới theo Chỉ số phát triển bán lẻ năm 2017 của AT Kearney và được đánh giá là một thị trường đầy tiềm năng cho các nhà bán lẻ.

Theo chuyên gia việc ứng dụng công nghệ để tăng cường trải nghiệm cho khách hàng tại các khu vực bán lẻ là yếu tố then chốt để phân khúc bất động sản (BĐS) bán lẻ tiếp tục phát triển trong tương lai.

Xu hướng tất yếu

Chị Phan Thu Lan (38 tuổi) trú tại tòa T7, khu đô thị Times City cho biết, chị và gia đình thường đi đến các trung tâm thương mại vào các dịp cuối tuần, vừa để thỏa thích thú vui mua sắm và để tận hưởng những dịch vụ vui chơi giải trí phù hợp cho nhiều lứa tuổi.

“Các trung tâm thương mại có nhiều dịch vụ từ mua sắm, ẩm thực, vui chơi, giải trí... nó đáp ứng gần như tất cả những nhu cầu của gia đình tôi từ người lớn đến trẻ nhỏ. Sẽ rất bất tiện nếu như những ngày nghỉ phải di chuyển đi nhiều địa điểm, vừa mất thời gian lại mệt mỏi, những tiện ích của những trung tâm thương mại chính là điều thu hút chúng tôi” - chị Lan nói.

Anh Nguyễn Trọng Hiếu (30 tuổi, kỹ sư công nghệ phần mềm) trú tại nhà E5, tập thể Quỳnh Mai chia sẻ, anh Hiếu chuẩn bị lập gia đình nên đang đi tìm một căn hộ, ngoài những yếu tố về vị trí thì vấn đề  tiện ích hạ tầng là mối quan tâm hàng đầu.

“Tôi làm việc tại quận Hai Bà Trưng, nhưng tôi cũng không đặt ra mục tiêu phải mua nhà ngay tại khu vực làm việc, có thể di chuyển xa hơn một chút tại khu vực Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, nhưng những tiện ích công cộng hiện đại phục vụ cho cuộc sống hàng ngày, như mua sắm, vui chơi, giải trí... tại nơi sinh sống là vấn đề tôi đặc biệt quan tâm” - anh Hiếu cho hay.

 Các trung tâm bán lẻ cần phải cải thiện tính trải nghiệm thực tế cho khách hàng.

Hiện nay, đa phần những người trẻ ở Việt Nam đều thích lui tới những địa điểm mà ở đó họ được tận hưởng nhiều tiện ích công cộng hiện đại, xu hướng này thay đổi từ việc lựa chọn những địa điểm “an cư” tại những tổ hợp căn hộ - trung tâm thương mại, là những địa điểm đông vui nhộn nhịp tiện lợi cho hoạt động vui chơi, giải trí, ăn uống, mua sắm bất kể ngày đêm.

Tại các khu vực bán lẻ với các dịch vụ truyền thống, như: ăn uống, phòng tập thể thao, rạp chiếu phim vẫn thu hút một lượng khách hàng cố định, nhưng xu hướng này đang dần có sự thay đổi ở nhóm dân số trẻ hiện nay. Ngoài các dịch vụ truyền thống, tại các khu vực bán lẻ được cung cấp bỏi những mô hình dịch vụ mới có ứng dụng của công nghệ 4.0 như: thực tế ảo (VR), thể thao điện tử (Esports)... lại đang thu hút sự quan tâm của lượng lớn khách hàng trẻ tuổi.

Đối với những nhà phát triển BĐS, tại các TP lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nắm bắt được tâm lý khách hàng, song song việc đẩy mạnh đầu tư vào nâng cấp các sản phẩm “an cư” cho người dân, thì cũng rất chú tâm vào khai thác diện tích các trung tâm thương mại (khu vực bán lẻ) để làm địa điểm cho các loại hình dịch vụ.

Tổng Giám đốc Công ty Đất Xanh Miền Trung Trần Ngọc Thành cho biết, thời điểm hiện tại, các nhà đầu tư BĐS lớn đều tập trung vào dòng sản phẩm smarthome (căn hộ thông minh) kết hợp với hệ thống tổ hợp trung tâm thương mại, cung cấp các đầy dịch vụ các dịch vụ: ẩm thực, vui chơi, giải trí, mua sắm... được xem là yếu tố then chốt để mang đến sự hấp dẫn cho dự án. “Đối với các sản phẩm BĐS cao cấp ngoài yếu tố về vị trí thì các tiện ích tại khu vực bán lẻ sẽ góp phần quyết định cho tốc độ thanh khoản của sản phẩm” - ông Thành chia sẻ.

Đồng quan điểm, chuyên gia nghiên cứu thị trường (Hiệp hội BĐS Việt Nam) Vũ Đức Khuê cho biết, nhóm dân số trẻ ở Việt Nam ngay từ nhỏ đã được tiếp cận với những tiện ích của công nghệ như máy tính bảng, smartphone... là những người rất nhạy bén với những giải pháp công nghệ mới của thị trường và thích được trải nghiệm, điều đó lý giải vì sao tại những khu vực bán lẻ có nhiều loại sản phẩm công nghệ mới luôn thu hút sự quan tâm, lui tới của các bạn trẻ.

“Việc tăng cường các tiện ích công nghệ tại các khu vực bán lẻ được xem là xu hướng tất yếu hiện nay, các nhà đầu tư BĐS bán lẻ và chủ mặt bằng cần tạo ra những mô hình giải trí mới để tăng giá trị cho cả tổ hợp dự án của mình, trước những sự thay đổi về hành vi và nhu cầu của khách hàng” - ông Khuê nhìn nhận.

Nhìn ra quốc tế

Theo báo cáo của Savills, từ năm 2013 đến nay, tổng chi phí đầu tư vào các dịch vụ truyền thống tại các khu vực bán lẻ trên thế giới ở mức trên 58 tỷ bảng Anh và vẫn đang tiếp tục gia tăng; trong khi đó, thời gian qua các nhà đầu tư BĐS bán lẻ và chủ mặt bằng đã đầu tư khoảng 20 tỷ bảng Anh cho các mô hình giải trí mới tại các khu vực bán lẻ.

Các trung tâm thương mại ở Mỹ, châu Âu và châu Á, làn sóng mở rộng này đang dần thay thế các đơn vị bán lẻ truyền thống bằng các mô hình giải trí mới. Những ý tưởng mới hấp dẫn hiện đang thu hút khách hàng đến với trung tâm thương mại, các chủ mặt bằng ngày càng ghi nhận việc cần đầu tư thêm vào lĩnh vực giải trí để biến trung tâm của mình thành một điểm đến.

Ví dụ như mô hình “crazy golf”, gồm: Chơi golf trong nhà, uống bia và cocktail kèm đồ ăn ngon đang chứng tỏ là một mô hình thành công tại Swingers (London - Anh), Urban Putt (San Francisco - Mỹ) và Holey Moley (Melbourne - Úc). Ở Canada, Công ty The Rec Room đang nâng tầm xu hướng này bằng việc kết hợp VR, thiết bị giả lập với dịch vụ  ăn uống (F&B) và trò chơi điện tử truyền thống.

Hero Entertainment, một đơn vị vận hành Esports Trung Quốc, gần đây đã ký thỏa thuận trị giá 220 triệu bảng Anh với trung tâm thương mại K11 Malls ở Trung Quốc để đưa 9 trung tâm vào vận hành trong hệ thống. Hay Studio công nghệ mang tên teamLab đã tạo ra một bảo tàng nghệ thuật số ở Tokyo, đem đến cho khách hàng trải nghiệm nghệ thuật tương tác và nhập vai trong không gian 3D rộng 10.000 m2. Khách đến thăm bảo tàng có thể sờ và theo dõi các hiện vật trưng bày, những hiện vật này liên tục chuyển động và tương tác với người xem.

“Việc ứng dụng công nghệ trong các hoạt động giải trí công cộng tại các khu vực bán lẻ còn được phát triển mạnh ở Paris (Pháp), Seoul (Hàn Quốc), hay Stockholm (Thụy Điển)... tất cả nhằm mục đích tăng cường trải nghiệm thực tế cho khách hàng bằng các thiết bị công nghệ, đã mang đến thành công lớn” - đại diện Savills cho biết.

"Nếu so sánh về diện tích bán lẻ trên đầu người thì chỉ số này tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh còn rất thấp so với một số thành phố lớn khác trong khu vực. Tại Hà Nội đạt 0,04m2/người còn tại TP Hồ Chí Minh là 0,07m2/người. So với các thị trường khác của Châu Á, thị trường bán lẻ tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội chưa được khai thác, và có tiềm năng phát triển" - Jenny Đào - Hiệp hội BĐS Việt Nam


TAG: ứng dụng công nghệ bất động sản bán lẻ
 
Tin khác
Novaland hiện thực hóa tầm nhìn xa
Novaland hiện thực hóa tầm nhìn xa
Kinhtedothi - Triển khai nhiều dự án bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng quy mô lớn với sản phẩm tiên phong dẫn dắt thị trường second home (ngôi nhà thứ hai), Novaland là một trong số ít các thương hiệu Nhà phát triển BĐS được đánh giá hoạt động hiệu quả trong năm 2019.
Bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng: Sớm tháo gỡ vướng mắc về pháp lý
Bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng: Sớm tháo gỡ vướng mắc về pháp lý
Kinhtedothi - BĐS du lịch – nghỉ dưỡng vẫn được coi là phân khúc đầy hấp dẫn đối với những DN đầu tư. Nhưng theo đánh giá, phân khúc BĐS du lịch đang phát triển chưa tương xứng với kỳ vọng, một phần do những vướng mắc về thủ tục hành chính.
Bất động sản du lịch năm 2020: Còn nhiều tiềm năng
Bất động sản du lịch năm 2020: Còn nhiều tiềm năng
Kinhtedothi - Năm 2019, cùng với sự giảm sát chung của toàn thị trường, phân khúc bất động sản (BĐS) du lịch đã bị giảm sút mạnh. Dự báo trong năm 2020, phân khúc BĐS du lịch sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn.
Thị trường bất động sản Hà Nội năm 2019: Nhiều phân khúc tăng trưởng
Thị trường bất động sản Hà Nội năm 2019: Nhiều phân khúc tăng trưởng
Kinhtedothi - Qua số liệu thống kê của các công ty quản lý, phân phối bất động sản lớn cho thấy, năm 2019, nhiều phân khúc vẫn đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng...
Mạnh tay xử lý chủ đầu tư chậm cấp sổ hồng
Mạnh tay xử lý chủ đầu tư chậm cấp sổ hồng
Kinhtedothi - Việc chậm trễ cấp sổ đỏ, sổ hồng cho cư dân tại các dự án chung cư là một trong những vấn đề liên quan đến tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư trong thời gian qua. Mặc dù quy định của pháp luật đã có, nhưng thực tế nhiều chủ đầu tư vẫn chây ì không chịu thực hiện.
Tiến sĩ Đinh Thế Hiển: Bất động sản đang là kênh đầu tư tốt
Tiến sĩ Đinh Thế Hiển: Bất động sản đang là kênh đầu tư tốt
Kinhtedothi - Trải qua không biết bao nhiêu chu kỳ nóng - lạnh cứ nối tiếp diễn ra, doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư cá nhân có kẻ thành công, có người thất bại... thị trường BĐS vẫn phát triển đi lên.
TP Hồ Chí Minh: Trung bình 59 người chỉ có 1 căn hộ
TP Hồ Chí Minh: Trung bình 59 người chỉ có 1 căn hộ
Kinhtedothi - Nguồn cung nhà ở tại TP Hồ Chí Minh đang khan hiếm trầm trọng vì thiếu dự án, nếu tính theo tỷ lệ trung bình thì cứ 59 người mới có một căn hộ chung cư.
Nhiều doanh nghiệp bất động sản sẽ gặp khó
Nhiều doanh nghiệp bất động sản sẽ gặp khó
Kinhtedothi - Dự báo trong năm 2020, kinh tế Việt Nam tiếp tục ổn định và duy trì đà tăng trưởng, việc đầu tư và mua sắm nhà ở vẫn được duy trì, nhưng sẽ xảy ra tình trạng mất cân đối cung - cầu và nhiều DN bất động sản (BĐS) sẽ không thể trụ lại được.
 'Chào xuân Canh Tý - Mua nhà như ý” tại Đất Xanh Miền Bắc
"Chào xuân Canh Tý - Mua nhà như ý” tại Đất Xanh Miền Bắc
Kinhtedothi - Những năm gần đây, thời điểm trước và sau Tết nguyên đán thị trường bất động sản luôn khá sôi động với thanh khoản tốt. Nhiều chương trình khuyến mãi liên tục được tung ra để kích cầu mua sắm, theo đó người mua nhà được hưởng lợi đáng kể.
Thị trường bất động sản năm 2020: Khó xảy ra “bong bóng”
Thị trường bất động sản năm 2020: Khó xảy ra “bong bóng”
Kinhtedothi - Năm 2019 khép lại với sự đi xuống của thị trường bất động sản (BĐS) bởi những tác động từ cơ chế liên quan đến chính sách về vốn, thủ tục cấp phép dự án...
TP Hồ Chí Minh: Bất động sản một năm khó khăn vì rủi ro pháp lý
TP Hồ Chí Minh: Bất động sản một năm khó khăn vì rủi ro pháp lý
Kinhtedothi - Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) vừa công bố báo cáo tổng kết thị trường năm 2019 kèm cảnh báo về rủi ro pháp lý chính là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm có hệ thống từ nguồn cung sản phẩm đến nguồn thu ngân sách.