Trang chủ / Đô thị / Đô thị 24h

Ứng dụng công nghệ vào quản lý đô thị tại Hà Nội: Bước đi tất yếu

Minh Tường 03-09-2018 11:03
Kinhtedothi - Hà Nội đã trở thành một đại đô thị với tốc độ phát triển mạnh mẽ cả về quy mô, dân số và kinh tế - xã hội. Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quản lý đô thị là một yêu cầu tất yếu, cấp thiết, nhằm hướng tới sự phát triển toàn diện và bền vững.

Những thành tựu đầu tiên
Phát biểu tại hội thảo “Xây dựng đô thị thông minh (ĐTTM) bền vững trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4” diễn ra vào giữa tháng 7 vừa qua, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội là một trong số những siêu đô thị trên thế giới về diện tích và quy mô dân số. Cũng như nhiều siêu đô thị khác, Hà Nội đang gặp phải những thách thức đến từ tốc độ đô thị hóa nhanh; các vấn đề về quy hoạch, UTGT, an ninh, y tế, giáo dục, năng lượng, ô nhiễm môi trường... Và những khó khăn, thách thức này có thể được giải quyết một cách căn bản nếu Hà Nội phát triển theo định hướng một ĐTTM.

Muốn có một nền tảng CNTT toàn diện, phù hợp với sự phát triển, Hà Nội còn cần rất nhiều thời gian, tiền bạc và công sức để xây dựng. Nhưng trước mắt, TP đã chủ động ứng dụng công nghệ vào các lĩnh vực như giao thông, y tế, hành chính công… nhằm từng bước cải thiện hiệu quả công tác quản lý đô thị. Ví như việc lắp đặt camera giám sát, kết nối với các trung tâm điều khiển tín hiệu đèn để điều hành hướng dẫn giao thông. Ngoài ra, hệ thống camera còn phục vụ đắc lực công tác giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm giao thông trên nhiều tuyến phố chính, quanh khu vực các bến xe lớn.

 Hệ thống giám sát thông minh tại Trung tâm kiểm soát thoát nước Hà Nội. Ảnh: Công Hùng
Trong lĩnh vực hành chính công, hiện nay các thủ tục cơ bản như: Cấp giấy khai sinh; cấp đổi giấy phép lái xe… cũng đều được thực hiện thông qua internet. Thay vì phải chờ đợi, xếp hàng tại các bộ phận một cửa như trước đây, người dân có thể thực hiện kê khai, đăng ký tại nhà, tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí đi lại. Tương tự, lĩnh vực y tế hiện cũng được hưởng lợi rất nhiều từ ứng dụng CNTT. Bệnh nhân có thể đặt lịch khám qua internet, được hẹn giờ thăm khám…; vừa góp phần giảm tải cho bệnh viện vừa nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo sự hài lòng cho người bệnh.
Nhiều lĩnh vực khác, khi ứng dụng CNTT đã tạo nên bước đột phá, đem đến những dịch vụ hữu ích trước nay chưa từng có cho người dân. Ví dụ như việc xây dựng bản đồ số, thông tin về các điểm ngập úng trong mưa lớn do Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội thực hiện. Người dân chỉ cần cài đặt ứng dụng, tìm kiếm thông tin để tránh các điểm ngập úng khi tham gia giao thông. Hay ứng dụng Timbuyt do Tổng Công ty Vận tải Hà Nội xây dựng cũng rất hữu ích với hành khách đi xe buýt. Thay vì chờ đợi trong mưa, nắng tại các điểm dừng, hay dò dẫm tìm tuyến xe buýt thích hợp, người dân có thể tìm kiếm ngay trên ứng dụng; biết chính xác thời điểm xe đến bến chờ.
3 yếu tố quyết định
Hà Nội đang tích cực hướng tới mô hình ĐTTM với kỳ vọng thay đổi căn bản phương thức quản lý, ngày càng mang lại nhiều tiện ích, an toàn và sự phát triển ổn định, bền vững. Các chuyên gia cho rằng, muốn đạt được kỳ vọng đó, TP cần tập trung vào xây dựng, hoàn thiện 3 yếu tố cơ bản. Đó là: Cơ chế, chính sách; nguồn lực con người; và hạ tầng kỹ thuật.
Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng hiện mới ở giai đoạn tiếp cận, chưa thể triển khai một cách toàn diện các giải pháp xây dựng ĐTTM. Chính quyền địa phương cũng chưa thực sự nắm bắt và kiểm soát được đầy đủ các vấn đề rủi ro, hạn chế trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các vấn đề đô thị. Đặc biệt là còn thiếu rất nhiều những thành tố trong chính sách hình thành, phát triển ĐTTM. Để giải quyết vấn đề này, không chỉ Hà Nội mà các bộ, ngành và Chính phủ cũng cần nhanh chóng bắt tay vào cuộc, sớm tháo gỡ khó khăn, xây dựng khung chính sách phù hợp với định hướng phát triển ĐTTM.
Theo các chuyên gia, bên cạnh những điều kiện như chính sách, hạ tầng kỹ thuật…, con người chính là nguồn lực quan trọng cần được chuẩn bị trước một bước. Giải quyết vấn đề nhân sự cho ĐTTM không chỉ là đào tạo một lớp cán bộ, công chức biết dùng các thiết bị thông minh.
Thạc sĩ quản lý đô thị Đinh Quốc Thái chia sẻ, cần có cách tiếp cận chiến lược đối với vấn đề nguồn lực nhân sự. Trước hết phải có định hướng phát triển ĐTTM một cách rõ ràng, hoạch định kiến trúc tổng thể bao gồm mọi lĩnh vực của đời sống. Từ đó có kế hoạch lựa chọn cả về số lượng, chất lượng nhân sự rồi đào tạo chuyên sâu. Chuẩn bị nguồn lực nhân sự phải song hành với xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Đặc biệt lớp cán bộ, công chức, viên chức phải là những người đầu tiên được đào tạo, có hiểu biết sâu sắc về công nghệ thông tin.
Một trong ba yếu tố quan trọng nhất, cũng là khâu sẽ đòi hỏi nhiều nỗ lực nhất của Hà Nội trong quá trình hình thành ĐTTM là đầu tư, xây dựng hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin. Kiến trúc sư trưởng về Smart city của Tập đoàn Viettel Lê Quốc Hữu cho rằng, Hà Nội đã bắt đầu xây dựng một số thành tố của ĐTTM; một số ứng dụng CNTT và truyền thông đã được đưa vào lĩnh vực giao thông, y tế, hành chính công... Tuy nhiên, Hà Nội vẫn nên nhanh chóng xây dựng một kiến trúc tổng thể của ĐTTM, giúp TP có hệ thống thu thập, phân tích, quản lý dữ liệu đồng bộ.
Có thể thấy, phát triển theo định hướng ĐTTM là bước đi chiến lược, tất yếu của Hà Nội nhằm giải quyết những thách thức ngày càng gia tăng theo đà phát triển. Như nhiều chuyên gia nhận định, đã tới lúc Hà Nội phải lựa chọn và đưa ra những giải pháp đột phá nhằm xây dựng ĐTTM, nếu chậm trễ sẽ mất đi cơ hội phát triển tương xứng, đồng bộ với khu vực và thế giới.

TAG: công nghệ quản lý đô thị Hà Nội
 
Tin khác
Rác thải tại Hà Nội lên tới hơn 6.000 tấn/ngày
Rác thải tại Hà Nội lên tới hơn 6.000 tấn/ngày
Kinhtedothi - Hội thảo đa ngành “Vấn đề rác thải, các tác nhân, không gian hoạt động phi chính thức tại các siêu đô thị mới nổi” diễn ra tại Hà Nội từ ngày 24 – 27/9 do trường Đại học Kiến trúc Hà Nội kết hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển Pháp (IRD), Dự án JEAI Re cycurbs VIET tổ chức.
Tại phường Đồng Mai (Hà Đông): Trạm trộn bê tông gây ô nhiễm thách thức pháp luật?
Tại phường Đồng Mai (Hà Đông): Trạm trộn bê tông gây ô nhiễm thách thức pháp luật?
Kinhtedothi - Đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị liên tục nhận được phản ánh bức xúc của người dân ở phường Đồng Mai, quận Hà Đông về tình trạng hoạt động vi phạm của trạm trộn bê tông Phúc Thành. Theo đó, hoạt động xả thải, xe bồn, xe chở vật liệu, bê tông thương phẩm cày nát đường dân sinh… gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Hà Nội: Công bố điều chỉnh phân khu đô thị N1 tại huyện Mê Linh
Hà Nội: Công bố điều chỉnh phân khu đô thị N1 tại huyện Mê Linh
Kinhtedothi - Chiều 24/9, tại trụ sở UBND huyện Mê Linh, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội phối hợp với UBND huyện Mê Linh, tổ chức Hội nghị công bố Quyết định số 3814 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cục bộ phân khu đô thị N1, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa bàn xã Đại Thịnh (huyện Mê Linh, TP Hà Nội).
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng dự kiến thu phí vào tháng 10/2018
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng dự kiến thu phí vào tháng 10/2018
Kinhtedothi - Thông tin từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh cho biết, dự kiến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng sẽ thu phí cầu Bạch Đằng trong tháng 10 tới đây. Đồng thời, áp dụng mức chạy tối đa là 100km/giờ, tối thiểu là 60km/giờ ngay sau khi mức phí được triển khai.
Hà Nội: Nâng cấp hệ thống đê sông Nhuệ, sông Hồng giai đoạn 2018 - 2020
Hà Nội: Nâng cấp hệ thống đê sông Nhuệ, sông Hồng giai đoạn 2018 - 2020
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 4390, cho ý kiến về việc đầu tư tuyến đê hữu sông Hồng và đê sông Nhuệ trên địa bàn huyện Thường Tín.
Hà Nội: Chỉ số AQI khu vực giao thông tiếp tục tăng, các điểm dân cư được cải thiện
Hà Nội: Chỉ số AQI khu vực giao thông tiếp tục tăng, các điểm dân cư được cải thiện
Kinhtedothi - Chiều 24/9, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) công bố chỉ số AQI trong ngày trên địa bàn Thủ đô, có 2 khu vực chất lượng không khí ở mức kém, 1 khu vực đạt mức tốt.
Đà Nẵng xây dựng cảng Liên Chiểu là vấn đề cấp bách, cần thiết
Đà Nẵng xây dựng cảng Liên Chiểu là vấn đề cấp bách, cần thiết
Kinhtedothi - Sáng 24/9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP Đà Nẵng, nghe báo cáo về vấn đề đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Kinhtedothi - Để đảm bảo an ninh, an toàn và giao thông thông suốt, an toàn phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Trần Đại Quang - Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Công an TP Hà Nội thông báo phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.
Đà Nẵng: Hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018
Đà Nẵng: Hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018
Kinhtedothi - Để hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018 của Bộ TN&MT, UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu các sở ngành, quận, huyện và các tổ chức đoàn thể đồng loạt tổ chức các hoạt động thu gom rác thải trên toàn TP vào ngày 29/9 và 30/9.
Xe khách Đoàn Xuân vẫn duy trì bến “cóc” tại đường Nguyễn Xiển
Xe khách Đoàn Xuân vẫn duy trì bến “cóc” tại đường Nguyễn Xiển
Kinhtedothi - Thời gian qua, Kinh tế & Đô thị đã có nhiều tin, bài phản ánh hiện tượng xe khách liên tỉnh dừng đỗ đón khách gây cản trở giao thông tại khu vực nút giao Nguyễn Trãi - Vành đai 3, đặc biệt là đoạn trước cửa số nhà 66 Nguyễn Xiển.
Nên xem lại quy trình dừng xe kiểm tra trên cao tốc
Nên xem lại quy trình dừng xe kiểm tra trên cao tốc
Kinhtedothi - Đến thời điểm này, nguyên nhân của vụ lái xe Lexus dừng đỗ theo hiệu lệnh của CSGT làm nhiệm vụ bị xe tải phía sau đâm tử vong vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, dù ai đúng, ai sai thì các lực lượng chức năng cũng nên xem xét lại quy trình tuần tra, kiểm tra xử lý vi phạm giao thông trên đường cao tốc.