Trang chủ / Đô thị / Đô thị 24h

Ứng dụng sàn ô cờ giảm 20% chi phí xây dựng

Mai Vân 05-05-2019 16:16
Kinhtedothi - Trong quá trình đô thị hóa hiện nay, việc chuyển dịch thiết kế các công trình chiếm lĩnh không gian chiều cao ngày càng trở nên phổ biến và được coi là phù hợp với xu thế xu thế hiện nay do điều kiện về đất đai tại các đô thị ngày càng trở nên hạn hẹp. Để tiết kiệm chi phí xây dựng các tòa nhà cao tầng, các KTS đã nghiên cứu ra phương pháp làm sàn theo kiểu ô cờ.

Giảm trọng lượng mặt sàn

Theo TS Nguyễn Xuân Hoàng - Hội KTS Việt Nam, tại các công trình xây dựng hiện nay, sàn có dầm là loại sàn được dùng phổ biến nhất vì so với sàn phẳng, sàn này mỏng hơn, dùng ít bê tông và cốt thép nên trọng lượng nhẹ hơn.

Trong quá trình phát triển, để khắc phục nhược điểm của sàn phẳng là trọng lượng nặng, người ta nghĩ ra một số cách tạo khoang rỗng trong bản sàn. Loại sàn này được làm từ sàn phẳng bằng cách bố trí các khuôn nhựa, sàn ô cờ bê tông cốt thép là sàn có dầm đặc biệt, đã được ứng dụng trên thế giới, công nghệ này lần đầu tiên đã được áp dụng tại các một số công trình xây dựng cao tầng tại châu  cách đây hơn 70 năm.

Thiết kế sàn theo hình ô cờ giúp giảm 20% chi phí xây dựng.

Để đảm bảo chịu lực, tại vị trí đầu cột, người ta phải cấu tạo sàn đặc. Một cách khác để tạo ra khoang rỗng trong sàn phẳng là sắp xếp các ván khuôn nhựa rồi đổ bê tông sàn và sau khi tháo các ván khuôn nhựa thì có hệ sàn ô cờ. Khoang rỗng của sàn ô cờ lớn hơn nên sàn ô cờ nhẹ hơn.

“Nếu tính trọng lượng của các loại sàn theo 4 phương án rồi so với phương án sàn phẳng theo tỷ lệ phần trăm thì sàn có dầm là 84%, sàn ô cờ là 53%. Sàn ô cờ là loại sàn được đánh giá là nhẹ nhất” - TS Nguyễn Xuân Hoàng nói.

Giảm chi phí xây dựng

Cũng theo TS Nguyễn Xuân Hoàng, do nhẹ hơn so với các loại sàn khác nên đây là 1 phương án tối ưu để tiết giảm chi phí xây dựng. Ngoài ra, sàn ô cờ giúp hạ giá thành tường ngăn, tường bao che, các vật liệu hoàn thiện, các đường ống kỹ thuật. Việc giảm kích thước cột bê tông cốt thép do sàn ô cờ có trọng lượng nhẹ đồng nghĩa với việc tăng diện tích sử dụng sàn.

Cũng do trọng lượng nhẹ nên sàn ô cờ vượt được nhịp rất lớn, đến cả 20m. Sàn ô cờ còn có độ cứng lớn nên chống rung rất tốt. Nó được áp dụng làm sàn các nhà máy đòi hỏi độ chính xác cao.

Cụ thể, nếu so sánh khối lượng bê tông và cốt thép của sàn ô cờ và sàn thông thường trên 1 diện tích sàn rộng khoảng 1.000m2, thì sàn ô cờ giảm trên 40% khối lượng thép, giảm trên 15% khối lượng bê tông. Việc giảm đáng kể khối lượng bê tông và cốt thép dẫn tới giảm trên 20% chi phí xây dựng đồng thời giảm tải trọng xuống móng.

Cũng do giảm khối lượng bê tông, cốt thép, đồng thời biện pháp thi công hợp lý, nên tiến độ thi công rất nhanh. Tiến độ thi công thực tế trên công trường ghi nhận là 5 ngày cho một tầng.

Ngoài các ưu điểm kể trên, sàn ô cờ có độ cứng lớn nên vượt được nhịp lớn, tháo coppha sàn sau 7 ngày, chống rung và tiêu âm tốt. Hệ sàn ô cờ cho phép xây tường ở vị trí bất kỳ trên sàn nên bố trí vách ngăn linh hoạt. Bên cạnh đó, do thi công bằng các biện pháp thông thường nên dễ kiểm soát chất lượng.

Theo đánh giá, kết cấu sàn ô cờ được áp dụng có hiệu quả cao cho rất nhiều loại công trình như nhà chung cư, văn phòng, trường học, bệnh viện, sàn đỗ xe, trung tâm thương mại, nhà hàng, cầu và ga tầu điện...

TAG: xây dựng sàn ô cờ giảm chi phí
 
Tin khác
Quảng Ngãi: Xả rác sẽ bị phạt hành chính
Quảng Ngãi: Xả rác sẽ bị phạt hành chính
Kinhtedothi- Thông qua hệ thống camera giám sát, phát hiện người xả rác lần đầu thì nhắc nhở, lần sau xả rác sẽ họp dân lại và yêu cầu những người xả rác phải tham gia dọn rác công ích ở bãi biển, trong trường hợp tái phạm xử phạt vi phạm hành chính.
Hà Nội: Người đi đường thót tim vì những đợt sấm nổ trong trận mưa lớn
Hà Nội: Người đi đường thót tim vì những đợt sấm nổ trong trận mưa lớn
Kinhtedothi – Trưa 22/8, những đợt sấm liên tục nổ ra khiến nhiều người đi đường giật mình thon thót.
Cầu Giấy tăng cường xử lý vi phạm trật tự đô thị
Cầu Giấy tăng cường xử lý vi phạm trật tự đô thị
Kinhtedothi – Thông tin từ Đội Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy, bắt đầu từ ngày 19 – 26/8, đơn vị này sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị.
[Lãng phí lớn từ hàng trăm dự án bất động sản bỏ hoang] Bài cuối: Nâng cao trách nhiệm của chính quyền cơ sở
[Lãng phí lớn từ hàng trăm dự án bất động sản bỏ hoang] Bài cuối: Nâng cao trách nhiệm của chính quyền cơ sở
Kinhtedothi - Thời gian qua, nhiều dự án trên địa bàn TP Hà Nội gặp khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện nên có nhiều chủ đầu tư đã phải xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết để phù hợp với tình hình thực tế. Nhiều ý kiến cho rằng, quản lý dự án ngoài việc nâng cao chất lượng đồ án quy hoạch thì cũng cần phải nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với KTS Phạm Thanh Tùng - Chánh văn phòng Hội KTS Việt Nam.
Thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức: Nhiều tuyến phố nhếch nhác
Thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức: Nhiều tuyến phố nhếch nhác
Kinhtedothi - Ngay từ đầu năm 2019, UBND huyện Mỹ Đức đã xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cho các địa phương đăng ký thi đua đảm bảo trật tự đô thị.
Cá chết ở các hồ điều hòa: Nguyên nhân chủ yếu do thời tiết
Cá chết ở các hồ điều hòa: Nguyên nhân chủ yếu do thời tiết
Kinhtedothi - Thời gian vừa qua, liên tiếp xuất hiện tình trạng cá chết tại các hồ điều hòa trên địa bàn TP. Thậm chí, nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng tình trạng ô nhiễm môi trường đang quay trở lại với các hồ ở Hà Nội?
Hồi sinh sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano – Bioreactor: Khó triển khai đại trà
Hồi sinh sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano – Bioreactor: Khó triển khai đại trà
Kinhtedothi - Những ngày qua, dư luận ngỡ ngàng khi chứng kiến chuyên gia Nhật Bản tắm trong khu vực quây tôn thí điểm xử lý ô nhiễm môi trường nước tại khu vực đầu nguồn sông Tô Lịch. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, biện pháp này chỉ là tạm thời và khó áp dụng đại trà để hồi sinh sông Tô Lịch.
[Điểm nóng giao thông] Bất an chợ “cóc” bên đường tàu
[Điểm nóng giao thông] Bất an chợ “cóc” bên đường tàu
Kinhtedothi - Chợ đường tàu phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm họp một cách tự phát từ nhiều năm nay, với đủ các quầy hàng lớn nhỏ như thịt, cá, rau, củ quả... được bày bán một cách bừa bãi, dọc theo đường tàu. Mặc dù đã được thông báo nhưng mỗi ngày vẫn có hàng trăm người tới đây họp chợ, gây mất trật tự, mỹ quan đô thị.
Dự thảo Nghị định 86/2014 sửa đổi lần 10: Loay hoay chuyện định danh Grab
Dự thảo Nghị định 86/2014 sửa đổi lần 10: Loay hoay chuyện định danh Grab
Kinhtedothi - Trước khi bản Dự thảo Nghị định 86/2014 sửa đổi lần thứ 10 ra đời, dư luận chờ đợi đây sẽ là “đáp số” cho bài toán định danh taxi công nghệ mà đại diện tiêu biểu là Grab. Tuy nhiên, Bộ GTVT lại bất ngờ bỏ quy định gắn “mào” cho xe hợp đồng điện tử.
[Quản lý hành chính tại các khu đô thị mới: Những khoảng trống cần lấp] Bài 4: Cái khó ló cái khôn
[Quản lý hành chính tại các khu đô thị mới: Những khoảng trống cần lấp] Bài 4: Cái khó ló cái khôn
Kinhtedothi - Trong khi vấn đề quản lý hành chính ở các khu đô thị (KĐT) vẫn gặp nhiều khó khăn và luôn trở thành vấn đề “nóng” trong các cuộc tiếp xúc cử tri, đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền, DN và người dân, việc tìm ra “mô hình mẫu” hay ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý được coi là những giải pháp tức thời rất quan trọng.
Đừng để lặp lại sự tùy tiện
Đừng để lặp lại sự tùy tiện
Kinhtedothi - Bộ GTVT vừa công bố dự thảo Thông tư 49 sửa đổi Quy định về xây dựng tổ chức và hoạt động của trạm thu phí dịch vụ đường bộ.