Trang chủ / Đô thị / Đô thị 24h

Ứng dụng sàn ô cờ giảm 20% chi phí xây dựng

Mai Vân 05-05-2019 16:16
Kinhtedothi - Trong quá trình đô thị hóa hiện nay, việc chuyển dịch thiết kế các công trình chiếm lĩnh không gian chiều cao ngày càng trở nên phổ biến và được coi là phù hợp với xu thế xu thế hiện nay do điều kiện về đất đai tại các đô thị ngày càng trở nên hạn hẹp. Để tiết kiệm chi phí xây dựng các tòa nhà cao tầng, các KTS đã nghiên cứu ra phương pháp làm sàn theo kiểu ô cờ.

Giảm trọng lượng mặt sàn

Theo TS Nguyễn Xuân Hoàng - Hội KTS Việt Nam, tại các công trình xây dựng hiện nay, sàn có dầm là loại sàn được dùng phổ biến nhất vì so với sàn phẳng, sàn này mỏng hơn, dùng ít bê tông và cốt thép nên trọng lượng nhẹ hơn.

Trong quá trình phát triển, để khắc phục nhược điểm của sàn phẳng là trọng lượng nặng, người ta nghĩ ra một số cách tạo khoang rỗng trong bản sàn. Loại sàn này được làm từ sàn phẳng bằng cách bố trí các khuôn nhựa, sàn ô cờ bê tông cốt thép là sàn có dầm đặc biệt, đã được ứng dụng trên thế giới, công nghệ này lần đầu tiên đã được áp dụng tại các một số công trình xây dựng cao tầng tại châu  cách đây hơn 70 năm.

Thiết kế sàn theo hình ô cờ giúp giảm 20% chi phí xây dựng.

Để đảm bảo chịu lực, tại vị trí đầu cột, người ta phải cấu tạo sàn đặc. Một cách khác để tạo ra khoang rỗng trong sàn phẳng là sắp xếp các ván khuôn nhựa rồi đổ bê tông sàn và sau khi tháo các ván khuôn nhựa thì có hệ sàn ô cờ. Khoang rỗng của sàn ô cờ lớn hơn nên sàn ô cờ nhẹ hơn.

“Nếu tính trọng lượng của các loại sàn theo 4 phương án rồi so với phương án sàn phẳng theo tỷ lệ phần trăm thì sàn có dầm là 84%, sàn ô cờ là 53%. Sàn ô cờ là loại sàn được đánh giá là nhẹ nhất” - TS Nguyễn Xuân Hoàng nói.

Giảm chi phí xây dựng

Cũng theo TS Nguyễn Xuân Hoàng, do nhẹ hơn so với các loại sàn khác nên đây là 1 phương án tối ưu để tiết giảm chi phí xây dựng. Ngoài ra, sàn ô cờ giúp hạ giá thành tường ngăn, tường bao che, các vật liệu hoàn thiện, các đường ống kỹ thuật. Việc giảm kích thước cột bê tông cốt thép do sàn ô cờ có trọng lượng nhẹ đồng nghĩa với việc tăng diện tích sử dụng sàn.

Cũng do trọng lượng nhẹ nên sàn ô cờ vượt được nhịp rất lớn, đến cả 20m. Sàn ô cờ còn có độ cứng lớn nên chống rung rất tốt. Nó được áp dụng làm sàn các nhà máy đòi hỏi độ chính xác cao.

Cụ thể, nếu so sánh khối lượng bê tông và cốt thép của sàn ô cờ và sàn thông thường trên 1 diện tích sàn rộng khoảng 1.000m2, thì sàn ô cờ giảm trên 40% khối lượng thép, giảm trên 15% khối lượng bê tông. Việc giảm đáng kể khối lượng bê tông và cốt thép dẫn tới giảm trên 20% chi phí xây dựng đồng thời giảm tải trọng xuống móng.

Cũng do giảm khối lượng bê tông, cốt thép, đồng thời biện pháp thi công hợp lý, nên tiến độ thi công rất nhanh. Tiến độ thi công thực tế trên công trường ghi nhận là 5 ngày cho một tầng.

Ngoài các ưu điểm kể trên, sàn ô cờ có độ cứng lớn nên vượt được nhịp lớn, tháo coppha sàn sau 7 ngày, chống rung và tiêu âm tốt. Hệ sàn ô cờ cho phép xây tường ở vị trí bất kỳ trên sàn nên bố trí vách ngăn linh hoạt. Bên cạnh đó, do thi công bằng các biện pháp thông thường nên dễ kiểm soát chất lượng.

Theo đánh giá, kết cấu sàn ô cờ được áp dụng có hiệu quả cao cho rất nhiều loại công trình như nhà chung cư, văn phòng, trường học, bệnh viện, sàn đỗ xe, trung tâm thương mại, nhà hàng, cầu và ga tầu điện...

TAG: xây dựng sàn ô cờ giảm chi phí
 
Tin khác
Hà Nội: Hiệu quả từ phạt nguội hành vi xả rác tùy tiện
Hà Nội: Hiệu quả từ phạt nguội hành vi xả rác tùy tiện
Kinhtedothi - Nhiều bạn trẻ Hà Nội đang rất nhiệt tình hưởng ứng trào lưu phát hiện để nhắc nhở người dân không xả rác bừa bãi.
2 học sinh đi xe máy tử nạn trong đêm sau khi va chạm xe khách
2 học sinh đi xe máy tử nạn trong đêm sau khi va chạm xe khách
Kinhtedothi – Đang lưu thông trên đường tỉnh lộ, chiếc xe khách chạy tuyến Lục Yên- Mỹ Đình đã xảy ra va chạm với xe máy chở hai học sinh lớp 8 chạy ngược chiều.
Hà Nội phê duyệt lộ trình đấu thầu qua mạng năm 2019
Hà Nội phê duyệt lộ trình đấu thầu qua mạng năm 2019
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 2037/UBND-KH&ĐT về việc thực hiện lộ trình đấu thầu qua mạng năm 2019.
Mất mạng oan vì xe ba bánh
Mất mạng oan vì xe ba bánh
Kinhtedothi - Khoảng 10 giờ 30 sáng 22/5, tại dốc Đoàn Kết, đường Vĩnh Hưng, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, một xe ba bánh chở khoảng 1 tấn giấy, đến trước số nhà 493 Vĩnh Hưng thì bị lật, đè lên một người đàn ông đi xe máy ngược chiều, khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.
Vi phạm xây dựng tại phường Thịnh Quang, quận Đống Đa: Chủ đầu tư đã tự khắc phục?
Vi phạm xây dựng tại phường Thịnh Quang, quận Đống Đa: Chủ đầu tư đã tự khắc phục?
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Hạnh (trú tại số 27, ngách 269 ngõ Thịnh Quang, phường Thịnh Quang) về việc, gia đình bà Trang Thị Yến cải tạo, sửa chữa nhà số 15, 17 (ngõ 67 phố Thái Thịnh) không có phép làm ảnh hưởng đến kết cấu nhà ở tầng 1 nhưng đến nay chưa được xem xét giải quyết dứt điểm.
[Bạn đọc viết] Lộn xộn ở cổng Bệnh viện Đại học Y Hà Nội
[Bạn đọc viết] Lộn xộn ở cổng Bệnh viện Đại học Y Hà Nội
Kinhtedothi - Từ lâu nay, cổng Bệnh viện Đại học Y Hà Nội (phố Tôn Thất Tùng, phường Trung Tự, quận Đống Đa) diễn ra tình trạng quán nước, hàng quà vặt, xe ôm truyền thống, xe ôm công nghệ, taxi... "họp chợ" quây kín lối ra vào tại bệnh viện này.
Vì sao BOT Đèo Ngang thu vượt thời hạn hợp đồng?
Vì sao BOT Đèo Ngang thu vượt thời hạn hợp đồng?
Kinhtedothi - Là dự án BOT giao thông đầu tiên của cả nước, BOT Đèo Ngang được triển khai trong bối cảnh hành lang pháp lý cho loại hình đầu tư này còn nhiều thiếu thốn. Đó là một trong những nguyên nhân khiến dự án thu quá thời hạn và gặp vướng mắc trong quá trình xử lý.
Dẫn nước sông Hồng làm sạch sông Tô Lịch: Giải pháp cần thiết
Dẫn nước sông Hồng làm sạch sông Tô Lịch: Giải pháp cần thiết
Kinhtedothi - Việc đưa nước sông Hồng vào sông Tô Lịch ngoài việc tạo ra một dòng sông đúng nghĩa – có dòng chảy, sẽ góp phần bổ cập, pha loãng mức độ ô nhiễm sông Tô Lịch, nơi mỗi ngày đang gánh chịu khoảng 150.000m3 nước thải chưa qua xử lý.
Hà Nội: Phát triển và nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng
Hà Nội: Phát triển và nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 113/KH-UBND, triển khai thực hiện Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/2/2019 của Chính phủ về “Tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021” trên địa bàn thành phố.
Hà Nội: Người dân gửi thư cám ơn TP Hà Nội giải cứu hồ Ba Mẫu
Hà Nội: Người dân gửi thư cám ơn TP Hà Nội giải cứu hồ Ba Mẫu
Kinhtedothi – Trong Thư cảm ơn, người dân phường Phương Liên, quận Đống Đa gửi lời cám ơn tới tập thể lãnh đạo UBND TP Hà Nội vì đã tạo điều kiện cho người dân trong khu vực có được một môi trường sống trong sạch.
Container nằm vắt ngang đường, quốc lộ 1 bị chia cắt hoàn toàn
Container nằm vắt ngang đường, quốc lộ 1 bị chia cắt hoàn toàn
Kinhtedothi - Chiếc container bị lật nghiêng trong tư thế vắt ngang quốc lộ 1 (QL1) khiến cho tuyến đường này bị chia cắt hoàn toàn trong nhiều giờ.