Trang chủ / Thời sự / Cải cách hành chính

Vách kính, vách ngăn

Trần Hà 18-04-2019 08:42
Kinhtedothi - Từ những hình ảnh quay lại cảnh người dân chui đầu qua một lỗ kính trong phòng tiếp dân của một địa phương tại Nam Định đang xôn xao dư luận, câu chuyện về tấm kính ở bộ phận tiếp dân, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (bộ phận một cửa) lại được nhắc đến.

Tại sao lại có vách kính ngăn giữa cán bộ, công chức thực thi công vụ với người dân, câu hỏi tưởng như đơn giản, nhưng lại gợi mở khá nhiều suy nghĩ.

Một vách kính trong suốt chạy dọc theo dãy bàn của bộ phận một cửa và được khoét những khoảng trống để người dân đưa hồ sơ vào cho cán bộ thụ lý, dường như đã trở thành hình ảnh quen thuộc với mỗi người khi đến trụ sở các cơ quan hành chính để giao dịch hành chính. Cũng bởi quen thuộc, nên nhiều người còn cho rằng, có vách kính làm cho bộ phận một cửa trông khang trang hơn, bảo đảm an toàn cho hồ sơ tài liệu và bản thân cán bộ khi giao dịch…

Dù rằng qua ô cửa kính hạn hẹp ấy, cán bộ và người dân đều nhìn thấy nhau, nghe tiếng nói của nhau, nhưng cũng có cảm giác dường như có “bức tường” vô hình ngăn cách giữa người dân và cơ quan công quyền. Chưa kể việc, để vách ngăn kính sẽ phần nào cản trở giao tiếp, trao đổi thông tin giữa người dân với cán bộ thực thi công vụ, dễ gây tâm lý e ngại từ phía người dân khi đến “cửa công”.

Có những trường hợp, do khoảng trống quá nhỏ, người dân còn phải ngó xuống mới nói chuyện được với cán bộ ở trong hoặc phải ngó hẳn đầu vào như trường hợp trong những hình ảnh đang được đăng tải. Chưa kể, không ít nơi, diện tích khiêm tốn, bộ phận một cửa đã chật lại có vách ngăn càng làm cho không gian hẹp hơn.

Dù ai cũng hiểu vách kính ngăn ấy chỉ là hình thức, không phải là bản chất của vấn đề cải cách hành chính. Quan trọng nhất vẫn là ý thức về kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa nói riêng, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan nhà nước nói chung. Nhưng dẫu sao vách kính ấy dường như tạo cảm giác và làm cho mối quan hệ giữa người dân với cán bộ công quyền trở nên xa cách.

Dù chưa có thống kê chính thức, nhưng trên thực tế có một số địa phương, trong đó có một số quận, huyện của Hà Nội đã nhận thấy việc “bất tiện” của vách kính này, đã chủ động dỡ bỏ để đón tiếp người dân tốt hơn, xây dựng bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thân thiện, gần dân. Người dân khi đến cơ quan công quyền là những khách hàng thật sự, còn cán bộ thực thi công vụ là công bộc.

Quan điểm hành động quyết liệt để phục Nhân dân, phục vụ sự phát triển, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả hoạt động của chính quyền đang được thực thi mạnh mẽ. Những mô hình cơ quan thân thiện, nhiều kết quả giải quyết thủ tục hành chính được trả tại nhà cho cá nhân, DN. "Thư chúc mừng", "Thư chia sẻ"… đã thể hiện sự quan tâm của chính quyền tới người dân.

Dù không có một quy định cụ thể nào về việc có hay không vách kính ngăn trong phòng tiếp công dân, hoặc kê bàn ghế thế nào là phù hợp, nhưng đã đến lúc chính quyền các cấp cần suy nghĩ thật sự thấu đáo về việc có nên tiếp tục giữ vách kính ngăn ở những địa điểm giao tiếp giữa người dân với cơ quan công quyền nữa hay không. Bởi từ thực tế cho thấy, nếu bỏ vách kính ngăn - chi tiết tưởng chừng như rất nhỏ ấy, sẽ tạo ra không gian rộng rãi, thoáng đãng, tạo cảm giác chính quyền thân thiện, gần gũi hơn với Nhân dân, đó là quan điểm được nhiều người đồng tình.

TAG: Cải cách hành chính Hà Nội cán bộ
 
Tin khác
[Những tổ dân phố “5 không” ở quận Thanh Xuân] Bài 2: Lan tỏa những cách làm hay
[Những tổ dân phố “5 không” ở quận Thanh Xuân] Bài 2: Lan tỏa những cách làm hay
Kinhtedothi - Qua thời gian ngắn thực hiện, tổ dân phố văn hóa “5 không” ở quận Thanh Xuân đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay và hiệu quả được nhân rộng trên địa bàn.
Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Quốc phòng và Cựu Chiến binh Nam Phi
Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Quốc phòng và Cựu Chiến binh Nam Phi
Kinhtedothi - Chiều ngày 22/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp bà Nosiviwe Noluthando Mapisa-Nqakula, Bộ trưởng Quốc phòng và Cựu Chiến binh Nam Phi.
Thủ tướng chủ trì Phiên họp Tiểu ban Kinh tế - Xã hội Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Thủ tướng chủ trì Phiên họp Tiểu ban Kinh tế - Xã hội Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Kinhtedothi - Chiều 22/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Tiểu ban Kinh tế - Xã hội của Đại hội Đảng XIII.
Thủ tướng kỷ luật cảnh cáo Phó Chủ tịch tỉnh Sơn La Phạm Văn Thủy
Thủ tướng kỷ luật cảnh cáo Phó Chủ tịch tỉnh Sơn La Phạm Văn Thủy
Kinhtedothi – Ông Phạm Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La bị kỷ luật cảnh cáo do đã có những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác.
Cán bộ, công chức, viên chức vi phạm quy định về văn hóa công vụ phải chịu hình thức kỷ luật
Cán bộ, công chức, viên chức vi phạm quy định về văn hóa công vụ phải chịu hình thức kỷ luật
Kinhtedothi-Để thực hiện tốt kế hoạch của Bộ Nội vụ thực hiện Quyết định 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 về phê duyệt Đề án “Văn hóa công vụ", lãnh đạo Bộ Nội vụ đề nghị Thanh tra Bộ tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác tổ chức cán bộ, việc thực hiện nhiệm vụ của công chức, viên chức, người lao động trong đó có văn hóa công sở, đạo đức công vụ theo chương trình, kế hoạch hàng năm của của Bộ Nội vụ. Trong đó, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm quy định về văn hóa công vụ tùy tính chất, mức độ vi phạm phải chịu hình thức kỷ luật theo quy định pháp luật.
Hà Nội - Bạc Liêu: Tăng cường giao lưu, chia sẻ để cùng phát triển
Hà Nội - Bạc Liêu: Tăng cường giao lưu, chia sẻ để cùng phát triển
Kinhtedothi - Chiều 22/8, đoàn công tác TP Hà Nội đã làm việc với Tỉnh ủy Bạc Liêu về kết quả hợp tác giữa 2 địa phương trong thời gian qua và kế hoạch hợp tác trong thời gian tới. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Nguyễn Quang Dương chủ trì hội nghị.
Tập huấn kỹ năng “Phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em” đã được triển khai rộng khắc ở các liên đội
Tập huấn kỹ năng “Phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em” đã được triển khai rộng khắc ở các liên đội
Kinhtedothi - Ngày 22/8, Thành đoàn Hà Nội đã tổng kết công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2018 - 2019 và triển khai công tác Đội, phong trào thiếu nhi Thủ đô năm học 2019 - 2020.
Rút ngắn quy trình thủ tục, không để người dân, doanh nghiệp đi lại nhiều lần
Rút ngắn quy trình thủ tục, không để người dân, doanh nghiệp đi lại nhiều lần
Kinhtedothi - “Rút ngắn quy trình thủ tục, áp dụng công nghệ thông tin, dành thời gian hướng dẫn qua mạng, tránh để doanh nghiệp đi lại nhiều lần, giúp giảm chi phí xã hội, giảm sự phiền hà cho người dân, doanh nghiệp”, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.
Khi cấp ủy cùng vào cuộc  giải quyết khiếu nại, tố cáo
Khi cấp ủy cùng vào cuộc giải quyết khiếu nại, tố cáo
Kinhtedothi - Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền từ TP đến cơ sở, trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC), nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm từ cơ sở, giúp bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân.
[Cán bộ 'đường lối' trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số] Bài cuối: Cán bộ, đảng viên phải là người tiên phong, gương mẫu...
[Cán bộ "đường lối" trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số] Bài cuối: Cán bộ, đảng viên phải là người tiên phong, gương mẫu...
Kinhtedothi - Phát triển Đảng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số là nhiệm vụ không dễ dàng. Để thu hút, lôi cuốn quần chúng đến với Đảng thì cán bộ, đảng viên trong vùng đồng bào dân tộc phải là người tiên phong, gương mẫu...
[Những tổ dân phố “5 không” ở quận Thanh Xuân] Bài 1: Nâng cao ý thức người dân
[Những tổ dân phố “5 không” ở quận Thanh Xuân] Bài 1: Nâng cao ý thức người dân
Kinhtedothi - Từ điển hình ở phường Khương Mai, mô hình tổ dân phố văn hóa "5 không": Không có rác thải; không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; không vi phạm trật tự xây dựng; không phát sinh mới về tệ nạn xã hội; không còn hộ nghèo đã được triển khai trên địa bàn quận Thanh Xuân, mang lại những hiệu quả bất ngờ.