Trang chủ / Đô thị / Môi trường

Vai trò của người dân là quan trọng

Lê Quân 13-07-2019 08:32
Kinhtedothi - Những ngày đầu tháng Bảy vừa qua, Hà Nội lại rơi vào một cuộc “khủng hoảng rác”.

Trong những ngày từ 2 - 6/7, hàng chục ngàn tấn rác thải sinh hoạt đã bị ùn ứ tại các đường phố, khu dân cư thành phố do người dân Sóc Sơn chặn đường không cho xe chở rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, huyện Sóc Sơn.

Và không chỉ Hà Nội, trong các ngày từ 6 - 8/7, Đà Nẵng, cũng rơi vào tình cảnh tương tự khi một số người dân ở quận Liên Chiểu chặn đường không cho xe chuyển rác vào bãi rác Khánh Sơn, khiến hơn 1.200 tấn rác bị ùn ứ trong TP suốt hai ngày.

Để “giải phóng” số rác này, sáng 8 - 7 cùng với việc đối thoại với người dân, Chính quyền TP Đà Nẵng đã phải huy động lực lượng công an bảo vệ để các xe chở rác vào được bãi Khánh Sơn.

Như vậy là bằng những biện pháp khác nhau, Hà Nội và Đà Nẵng đã xử lý bước đầu những vụ việc này. Rác thải đã được dọn dẹp, trả lại sự sạch sẽ, phong quang cho TP.

Trở lại sự việc người dân chặn xe vào bãi rác mới đây ở Hà Nội, tối 5/7, sau khi UBND TP chính thức có văn bản thay đổi một số chính sách cho người dân tái định cư, phù hợp với nguyện vọng người dân, đường vào Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn mới được giải tỏa.

Cần phải ghi nhận là chính quyền TP đã rất quan tâm, tìm giải pháp để khắc phục tình trạng trên. Trước viễn cảnh bãi rác Nam Sơn sẽ hết năng lực chôn lấp rác vào năm 2020, Hà Nội đã xây dựng 4 dự án xử lý rác thải.

Đó là Dự án xây dựng nhà máy xử lý rác 1.500 tấn/ngày, có phát điện tại Khu Xử lý chất thải Đồng Ké, Chương Mỹ; Nhà máy Điện rác Sóc Sơn công suất 4.000 tấn rác/ngày, thu hồi năng lượng để phát điện với công suất 75MW; Dự án xử lý rác thải thu hồi điện, công suất 1.000 tấn rác/ngày, phát điện 15,5MW và Dự án khí hóa rác thải sinh hoạt thành điện năng, công suất 500 tấn rác/ngày, phát điện 12MW xây dựng tại Khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, tiến độ thực hiện các dự án nói trên không được như mong muốn, nếu không nói là rất chậm.

Trong thời gian các dự án trên chưa được đưa vào sử dụng, lượng rác thải sinh hoạt các TP vẫn tiếp tục tăng mạnh. Theo số liệu được công bố mới đây, khối lượng rác sinh hoạt tại Hà Nội tăng trung bình 15% mỗi năm, tổng lượng rác thải lên tới hơn 6.000 tấn/ngày.

Với mức độ “tăng trưởng” rác như vậy, kể cả khi các Dự án nói trên đã hoàn tất và được đưa vào sử dụng cũng chưa thể đáp ứng được nhu cầu về xử lý rác thải của TP. Và mục tiêu đến năm 2025, 100% rác thải từ các hộ gia đình phải được thu gom, xử lý bằng công nghệ tiên tiến theo Chiến lược Quốc gia quản lý tổng hợp chất thải do Chính phủ ban hành xem ra khó thực hiện.

Một điều quan trọng nữa cần nói tới, đó là để các dự án nói trên phát huy hiệu quả, việc phân loại rác từ đầu nguồn là vô cùng quan trọng. Nó vừa mang lại lợi ích kinh tế, vừa trực tiếp làm giảm lượng rác cần xử lý. Và từ bài học kinh nghiệm ở các nước tiên tiến cũng như ở Việt Nam, để làm tốt việc này phụ thuộc rất nhiều vào ý thức và trách nhiệm của người dân.

Để có thể xử lý theo công nghệ hiện đại, rác cần phải được phân loại ngay từ nguồn. Trong khi đó, với ý thức của người dân hiện tại, việc phân loại như vậy hầu như chưa được thực hiện. Rõ ràng, vấn đề đặt ra là ngay từ bây giờ phải có những biện pháp giáo dục, tuyên truyền, tạo điều kiện để người dân thực hiện việc phân loại rác tại nguồn, như TP Hồ Chí Minh đã từng bước thực hiện từ cuối năm ngoái.

Theo đó, chất thải được phân loại tại nguồn thành 3 nhóm để phù hợp với mục đích xử lý: Nhóm chất thải hữu cơ dễ phân hủy (thức ăn thừa, lá cây, rau, củ, quả, xác động vật); nhóm chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế (giấy, nhựa, kim loại, cao su, ni lông, thủy tinh); nhóm chất thải còn lại (không bao gồm chất thải nguy hại phát sinh từ hộ gia đình, chủ nguồn thải).

Sự thành bại của việc phân loại rác từ nguồn phụ thuộc rất nhiều vào ý thức, trách nhiệm của người dân. Nói cách khác, chính người dân có thể và cần phải góp phần giải quyết vấn nạn rác thải hiện nay, cũng là tạo dựng, giữ gìn cho mình và cộng đồng một môi trường sống trong lành.

TAG: Rác thải Nam Sơn bãi rác Hà Nội Xử lý rác
 
Tin khác
Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 11/8: Xe máy đấu đầu xe container, một người tử vong
Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 11/8: Xe máy đấu đầu xe container, một người tử vong
Kinhtedothi - Xe máy đấu đầu xe container, một người tử vong; Chạy xe máy vào làn ô tô, người đàn ông bị tông thiệt mạng; CSGT cứu giúp thai phụ bị TNGT thoát khỏi cơn nguy kịch... là những tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay (11/8).
Cận cảnh đường Vành đai 3 trên cao nối cầu Thăng Long - Mai Dịch đã hoàn thành 90%
Cận cảnh đường Vành đai 3 trên cao nối cầu Thăng Long - Mai Dịch đã hoàn thành 90%
Kinhtedothi - Dự án xây dựng cầu cạn, đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3 TP Hà Nội được khởi công tháng 1/2018, điểm đầu tại Km0+130, phía Bắc cầu Mai Dịch; điểm cuối tại Km5+497,72, phía Nam cầu Thăng Long.
Quảng Trị tạm dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hành khách ở TP Đông Hà
Quảng Trị tạm dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hành khách ở TP Đông Hà
Kinhtedothi - Sở GTVT tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản yêu cầu Trung tâm Quản lý bến xe khách tỉnh và các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn, tạm dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe ô tô tại TP Đông Hà kể từ tối 10/8 cho đến khi có thông báo mới.
Vietjet thực hiện chuyến bay đưa khách mắc kẹt tại Đà Nẵng về Hà Nội, TP Hồ Chí Minh
Vietjet thực hiện chuyến bay đưa khách mắc kẹt tại Đà Nẵng về Hà Nội, TP Hồ Chí Minh
Kinhtedothi - Hãng hàng không Vietjet cho biết đang phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện 4 chuyến bay giữa Đà Nẵng và Hà Nội, TP Hồ Chí Minh trong 2 ngày (13 và 14/8/2020) để hỗ trợ đưa hành khách bị mắc kẹt tại Đà Nẵng về 2 TP trên.
Cấp thiết tu bổ hạ tầng phòng, chống thiên tai
Cấp thiết tu bổ hạ tầng phòng, chống thiên tai
Kinhtedothi - Chủ động phòng chống theo phương châm “4 tại chỗ” là giải pháp đặt ra trong bối cảnh thiên tai diễn biến ngày một bất thường hiện nay. Dù vậy, hiện trạng hạ tầng phòng, chống thiên tai trên địa bàn Hà Nội đang đặt ra nhiều mối lo.
Chính thức giảm 10 – 30% phí đường bộ cho ô tô kinh doanh vận tải
Chính thức giảm 10 – 30% phí đường bộ cho ô tô kinh doanh vận tải
Kinhtedothi - Đây là quy định trong Thông tư 74/2020/TT-BTC quy định mức thu, nộp phí sử dụng đường bộ vừa được Bộ Tài chính ban hành. Cụ thể, từ 10/8, xe tải xe ô tô chuyên dùng, xe đầu kéo nộp phí bằng 90% còn xe vận tải hành khách gồm xe ô tô chở người, các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng nộp phí bằng 70% mức thu quy định tại điểm 1, điểm 2, điểm 3, điểm 4, điểm 5 Mục 1 Biểu mức thu phí sử dụng đường bộ ban hành kèm theo Thông tư số 293/2016/TT-BTC.
Sơn Tây nỗ lực xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp
Sơn Tây nỗ lực xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp
Kinhtedothi - Với những việc làm thường xuyên, cụ thể trong công tác bảo vệ môi trường của chính quyền và Nhân dân thị xã Sơn Tây đã góp phần tạo nên một diện mạo đô thị mới khang trang, văn minh, sạch đẹp.
Từ sự cố cháy kho hóa chất ở Long Biên: Nâng cao hoạt động ứng phó tại chỗ
Từ sự cố cháy kho hóa chất ở Long Biên: Nâng cao hoạt động ứng phó tại chỗ
Kinhtedothi - Sự cố môi trường do phát thải hóa chất nguy hại khi xảy ra sẽ gây ra những tác động rất lớn đối với con người, hệ sinh thái và tài sản. Chính vì vậy, việc phòng ngừa và chủ động ứng phó sự cố môi trường do phát thải hóa chất là rất quan trọng.
Dịch Covid-19 tái xuất tại Việt Nam: Ngành hàng không “khó chồng khó”
Dịch Covid-19 tái xuất tại Việt Nam: Ngành hàng không “khó chồng khó”
Kinhtedothi - Sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 đã chấm dứt quãng thời gian ngắn ngủi phục hồi hoạt động sau đợt dịch đầu của các hãng hàng không.
Thời tiết hôm nay 11/8: Bắc Bộ nắng nóng diện rộng, Hà Nội nhiệt độ cao nhất 37 độ C
Thời tiết hôm nay 11/8: Bắc Bộ nắng nóng diện rộng, Hà Nội nhiệt độ cao nhất 37 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (11/8), khu vực Hà Nội có mây, ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 26 - 28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35 - 37 độ C.
Sắp có cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với mức đầu tư gần 21.000 tỷ đồng
Sắp có cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với mức đầu tư gần 21.000 tỷ đồng
Kinhtedothi - Tuyến cao tốc này sẽ có chiều dài 115km, quy mô 4 làn xe và được thiết kế với tốc độ cho phép là 80km/h, tổng mức đầu tư khoảng 20.939 tỷ đồng.