Trang chủ / Đô thị / Môi trường

Vai trò của người dân là quan trọng

Lê Quân 13-07-2019 08:32
Kinhtedothi - Những ngày đầu tháng Bảy vừa qua, Hà Nội lại rơi vào một cuộc “khủng hoảng rác”.

Trong những ngày từ 2 - 6/7, hàng chục ngàn tấn rác thải sinh hoạt đã bị ùn ứ tại các đường phố, khu dân cư thành phố do người dân Sóc Sơn chặn đường không cho xe chở rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, huyện Sóc Sơn.

Và không chỉ Hà Nội, trong các ngày từ 6 - 8/7, Đà Nẵng, cũng rơi vào tình cảnh tương tự khi một số người dân ở quận Liên Chiểu chặn đường không cho xe chuyển rác vào bãi rác Khánh Sơn, khiến hơn 1.200 tấn rác bị ùn ứ trong TP suốt hai ngày.

Để “giải phóng” số rác này, sáng 8 - 7 cùng với việc đối thoại với người dân, Chính quyền TP Đà Nẵng đã phải huy động lực lượng công an bảo vệ để các xe chở rác vào được bãi Khánh Sơn.

Như vậy là bằng những biện pháp khác nhau, Hà Nội và Đà Nẵng đã xử lý bước đầu những vụ việc này. Rác thải đã được dọn dẹp, trả lại sự sạch sẽ, phong quang cho TP.

Trở lại sự việc người dân chặn xe vào bãi rác mới đây ở Hà Nội, tối 5/7, sau khi UBND TP chính thức có văn bản thay đổi một số chính sách cho người dân tái định cư, phù hợp với nguyện vọng người dân, đường vào Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn mới được giải tỏa.

Cần phải ghi nhận là chính quyền TP đã rất quan tâm, tìm giải pháp để khắc phục tình trạng trên. Trước viễn cảnh bãi rác Nam Sơn sẽ hết năng lực chôn lấp rác vào năm 2020, Hà Nội đã xây dựng 4 dự án xử lý rác thải.

Advertisement

Đó là Dự án xây dựng nhà máy xử lý rác 1.500 tấn/ngày, có phát điện tại Khu Xử lý chất thải Đồng Ké, Chương Mỹ; Nhà máy Điện rác Sóc Sơn công suất 4.000 tấn rác/ngày, thu hồi năng lượng để phát điện với công suất 75MW; Dự án xử lý rác thải thu hồi điện, công suất 1.000 tấn rác/ngày, phát điện 15,5MW và Dự án khí hóa rác thải sinh hoạt thành điện năng, công suất 500 tấn rác/ngày, phát điện 12MW xây dựng tại Khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, tiến độ thực hiện các dự án nói trên không được như mong muốn, nếu không nói là rất chậm.

Trong thời gian các dự án trên chưa được đưa vào sử dụng, lượng rác thải sinh hoạt các TP vẫn tiếp tục tăng mạnh. Theo số liệu được công bố mới đây, khối lượng rác sinh hoạt tại Hà Nội tăng trung bình 15% mỗi năm, tổng lượng rác thải lên tới hơn 6.000 tấn/ngày.

Với mức độ “tăng trưởng” rác như vậy, kể cả khi các Dự án nói trên đã hoàn tất và được đưa vào sử dụng cũng chưa thể đáp ứng được nhu cầu về xử lý rác thải của TP. Và mục tiêu đến năm 2025, 100% rác thải từ các hộ gia đình phải được thu gom, xử lý bằng công nghệ tiên tiến theo Chiến lược Quốc gia quản lý tổng hợp chất thải do Chính phủ ban hành xem ra khó thực hiện.

Một điều quan trọng nữa cần nói tới, đó là để các dự án nói trên phát huy hiệu quả, việc phân loại rác từ đầu nguồn là vô cùng quan trọng. Nó vừa mang lại lợi ích kinh tế, vừa trực tiếp làm giảm lượng rác cần xử lý. Và từ bài học kinh nghiệm ở các nước tiên tiến cũng như ở Việt Nam, để làm tốt việc này phụ thuộc rất nhiều vào ý thức và trách nhiệm của người dân.

Để có thể xử lý theo công nghệ hiện đại, rác cần phải được phân loại ngay từ nguồn. Trong khi đó, với ý thức của người dân hiện tại, việc phân loại như vậy hầu như chưa được thực hiện. Rõ ràng, vấn đề đặt ra là ngay từ bây giờ phải có những biện pháp giáo dục, tuyên truyền, tạo điều kiện để người dân thực hiện việc phân loại rác tại nguồn, như TP Hồ Chí Minh đã từng bước thực hiện từ cuối năm ngoái.

Theo đó, chất thải được phân loại tại nguồn thành 3 nhóm để phù hợp với mục đích xử lý: Nhóm chất thải hữu cơ dễ phân hủy (thức ăn thừa, lá cây, rau, củ, quả, xác động vật); nhóm chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế (giấy, nhựa, kim loại, cao su, ni lông, thủy tinh); nhóm chất thải còn lại (không bao gồm chất thải nguy hại phát sinh từ hộ gia đình, chủ nguồn thải).

Sự thành bại của việc phân loại rác từ nguồn phụ thuộc rất nhiều vào ý thức, trách nhiệm của người dân. Nói cách khác, chính người dân có thể và cần phải góp phần giải quyết vấn nạn rác thải hiện nay, cũng là tạo dựng, giữ gìn cho mình và cộng đồng một môi trường sống trong lành.

TAG: Rác thải Nam Sơn bãi rác Hà Nội Xử lý rác
 
Tin khác
Lật xe liên tiếp trên đèo Bảo Lộc, hàng tấn nông sản bị hư hỏng, dập nát
Lật xe liên tiếp trên đèo Bảo Lộc, hàng tấn nông sản bị hư hỏng, dập nát
Kinhtedothi - Liên tiếp 2 vụ lật xe nối tiếp nhau chỉ trong khoảng thời gian 30 phút trên đèo Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) vào đêm 23/5.
Chất lượng không khí Hà Nội trong tuần thay đổi thất thường
Chất lượng không khí Hà Nội trong tuần thay đổi thất thường
Kinhtedothi - Chất lượng không khí (CLKK) trên địa bàn TP Hà Nội trong tuần này có xu hướng xấu hơn so với tuần trước. Cụ thể, số ngày AQI ở mức kém tăng lên còn số ngày AQI ở mức trung bình giảm đi và không có ngày nào ở mức xấu. Chỉ số AQI1 tại các trạm quan trắc dao động từ 42 - 110.
Nghệ An: Xe đầu kéo bốc cháy dữ dội trên quốc lộ 1A
Nghệ An: Xe đầu kéo bốc cháy dữ dội trên quốc lộ 1A
Kinhtedothi - Một chiếc xe ôtô đầu kéo đang lưu thông trên quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Diễn Châu (Nghệ An) thì bất ngờ bốc cháy ngùn ngụt, sau vài chục phút đầu xe chỉ còn trơ lại khung sắt.
Hà Nội: Dự kiến chi gần 1.000 tỷ đồng xây dựng nhà chờ xe buýt
Hà Nội: Dự kiến chi gần 1.000 tỷ đồng xây dựng nhà chờ xe buýt
Kinhtedothi - Mới đây, Sở GTVT có tờ trình gửi UBND TP Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc xây dựng đồng bộ nhà chờ xe buýt, và các biển quảng cáo trên dải phân cách tại 12 quận huyện theo hình thức đối tác công tư.
Đường sắt giảm giá vé “sập sàn” để tri ân cán bộ, nhân viên trong ngành
Đường sắt giảm giá vé “sập sàn” để tri ân cán bộ, nhân viên trong ngành
Kinhtedothi - Để tri ân cán bộ, nhân viên có nhiều đóng góp trong thời gian qua, ngành Đường sắt đưa ra gói ưu đãi giá vé rất hấp dẫn.
Cấp phép xây dựng nhà ở ngoài đê sông Hồng: Sớm tạo điều kiện gỡ khó cho dân
Cấp phép xây dựng nhà ở ngoài đê sông Hồng: Sớm tạo điều kiện gỡ khó cho dân
Kinhtedothi - Khu vực ngoài đê ở hai bên bờ sông Hồng, đoạn chạy qua địa bàn TP Hà Nội hiện có gần 1 triệu dân sinh sống, kéo dài từ huyện Phúc Thọ đến Phú Xuyên.
Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác, Trung Bộ có nơi nắng nóng gay gắt
Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác, Trung Bộ có nơi nắng nóng gay gắt
Kinhtedothi - Trong ngày cuối tuần, tại các tỉnh thành miền Bắc có mưa rào và dông diện rộng, trong khi đó nhiều nơi tại miền Trung vẫn tiếp tục nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 38 độ C.
Nghệ An: Va chạm với ô tô của cảnh sát giao thông, 2 mẹ con đi xe máy nguy kịch
Nghệ An: Va chạm với ô tô của cảnh sát giao thông, 2 mẹ con đi xe máy nguy kịch
Kinhtedothi - Người phụ nữ điều khiển xe máy chở theo con nhỏ đã xảy ra va chạm với ô tô của cảnh sát giao thông trên địa bàn huyện Thanh Chương (Nghệ An).
TP Hồ Chí Minh: Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng sắp hoàn thành
TP Hồ Chí Minh: Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng sắp hoàn thành
Kinhtedothi - Liên tục lỗi hẹn, mới đây chủ đầu tư dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng cam kết sẽ hoàn thành toàn bộ công trình vào tháng 10/2020.
Xe buýt Hà Nội cần thêm thời gian để hồi phục
Xe buýt Hà Nội cần thêm thời gian để hồi phục
Kinhtedothi - Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 vẫn đang tác động sâu sắc lên nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội, trong đó có vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt. Nhiều chuyên gia cho rằng, không phải sụt giảm doanh thu, cái mất lớn nhất của xe buýt là thiếu hụt nhân sự và “suy thoái thương hiệu”.
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 23/5: Đa phần ở mức trung bình
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 23/5: Đa phần ở mức trung bình
Kinhtedothi – Chiều 23/5, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24h gần nhất) đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức trung bình, trên dưới 80.