Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Hãy nói “xin chào, xin lỗi”

Kinhtedothi - Một bộ phận thanh niên tại Hà Nội hành xử ra sao khi bị va quệt giao thông? Câu trả lời nằm ở tiếng chửi thề, nắm đấm, thậm chí những con dao sẵn sàng tung ra.

Đó là biểu hiện rõ nhất cho thấy văn hóa giao thông chưa bám rễ vào nhận thức của giới trẻ. Đồng nghĩa, việc giáo dục người tham gia giao thông biết bình tĩnh khi xảy ra va chạm cần ưu tiên hàng đầu.

Đụng nhau là… chiến

“Chỉ một va quệt nhỏ, hỗn chiến như phim hành động dễ dàng xảy ra. Nếu không cẩn thận, thảm cảnh kẻ bị thương, người vào tù hiện hữu …”. Đó là cảm nhận của một số người nước ngoài sinh sống tại Hà Nội nhiều năm khi bàn về nạn ẩu đả sau va chạm hay tai nạn giao thông.

Chẳng nói đâu xa, ngày 24/6 vừa qua, hình ảnh 2 nam thanh niên lao vào hành hung một người đàn ông nước ngoài và người phụ nữ đi cùng trên đường Trần Khát Chân gây ra sự bất bình trong dư luận. Theo phản ánh của người dân tại hiện trường, mặc dù đã cố can ngăn song hai thanh niên vẫn liên tục đấm, đá vào mặt người đàn ông ngoại quốc. Thậm chí, còn hung hãn dùng tới cả mũ bảo hiểm và gạch đá. Nguyên nhân chỉ là một va quệt nhỏ trên đường - mà phần sai do một trong hai thanh niên trên gây ra.

Một vụ va chạm giao thông trên phố Xã Đàn. Ảnh:  Nguyễn Hưởng

Không chỉ thanh niên trẻ tuổi, mà ngay cả những người có học thức cũng sẵn sàng “túm tóc" nhau vì va quệt nhỏ. Còn nhớ cách đây không lâu, Công an quận Đống Đa phải vào cuộc truy bắt hung thủ đâm một người đàn ông trọng thương sau khi xảy ra va chạm giao thông trên phố Thái Thịnh. Theo thông tin chia sẻ ban đầu, ba người đàn ông đã có dấu hiệu hành hung một người trung niên. Thấy nhóm ba người đang đánh bạn mình, một người đàn ông khác cầm dao ra đuổi chém và đâm trọng thương một trong ba người kia. Bình luận về câu chuyện trên, ông Randy Hillary (giáo viên Tiếng Anh) chia sẻ: “Ở Hà Nội, va chạm xe cộ ngoài đường rất dễ xảy ra, bởi giao thông hỗn hợp, lại không phân làn. Do vậy, khi lỡ có va quệt hay tai nạn, người liên quan nên nghĩ đến việc  mình và đối phương có bị thương không, tập trung lo cho thương tích. Có thể gọi xe cấp cứu hoặc cảnh sát, khi cần. Còn nếu tai nạn nhỏ, có thể giải quyết được, hãy bàn bạc với nhau xem thế nào chứ đánh nhau là quá tệ".

Mỉm cười, bắt tay và xin lỗi

Theo các chuyên gia giao thông, chúng ta có thể và đã từng đổ lỗi cho nạn hành hung khi va chạm bằng sự băng hoại đạo đức, ý thức chấp hành giao thông, cả những hạn chế nhất định về đường sá và luật lệ. Dẫu vậy phải nhìn nhận thấu đáo rằng, đó còn là vấn đề văn hóa giao thông. Thay vì cách xử sự ôn hòa, đúng trình tự, rất nhiều người chọn cách lên gân theo kiểu "cá lớn nuốt cá bé" nhằm rũ bỏ trách nhiệm trong những vụ va chạm như vậy.

Cần phải nói rằng, trong bất cứ trường hợp nào, nếu mọi người có cách ứng xử nhã nhặn với nhau, sự việc sẽ được giải quyết mà không ai bị tổn thương. Nhiều người thống nhất quan điểm, kỹ năng khi va chạm gia giao thông có tên: Xin chào và xin lỗi. Va chạm nào trên đường cũng đều là sự cố đáng tiếc, song sau đó, người tham gia giao thông hành xử ra sao mới quan trọng. Thực tế, khi xảy ra va chạm, nếu không thiệt hại về người, nên xem là đại may mắn. Chuyện phương tiện hỏng hóc, có thể khắc phục. Mọi sự việc xảy ra, ít nhiều có lỗi của mình. Thế nên, thượng sách là xin lỗi, bỏ qua cho nhau. 

Ở châu Âu, mỗi khi xảy ra va chạm trên đường, người dân thường vui vẻ, mỉm cười bắt tay nhau nói câu xin lỗi vì sự cố không ai muốn. Còn sự việc giải quyết thế nào, đúng sai ra sao là chuyện của cảnh sát và công ty bảo hiểm. Đó cũng là cái đích mà văn hóa giao thông Hà Nội cần hướng tới. Nói một cách đơn giản, phải xây dựng nếp văn hóa giao thông bám rễ ngay trong lòng xã hội. Phải làm sao để kiểu ứng xử nhã nhặn trở thành tập quán phổ biến trong sinh hoạt hằng ngày của người dân Thủ đô. Kinh nghiệm cho thấy, để một tập quán hình thành và phát triển mới, tốt nhất là nó bắt đầu được chấp nhận và thực hành bởi con trẻ. Theo logic đó, một thế hệ mới với ý thức giao thông văn minh chắc chắn sẽ là chất xúc tác rất tốt cho việc xây dựng một môi trường giao thông văn minh.

TAG: giao thông Cuộc thi viết an toàn giao thông Thủ đô Hà Nội
 
Tin khác
Tiếp tục phát hiện lái xe dương tính với ma túy
Tiếp tục phát hiện lái xe dương tính với ma túy
Kinhtedothi - Ngày 20/2, thông tin từ Cục CSGT (Bộ Công an), đơn vị này vừa phát hiện thêm một trường hợp lái xe dương tính với ma túy.
Đà Nẵng chọn đối tác Singapore lập quy hoạch chung thành phố
Đà Nẵng chọn đối tác Singapore lập quy hoạch chung thành phố
Kinhtedothi - Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Vũ Quang Hùng cho biết, Đà Nẵng đã ký biên bản ghi nhớ với đối tác của Singapore để tư vấn, thiết kế điều chỉnh quy hoạch chung của TP đến năm 2030, tầm nhìn năm 20145.
Cao tốc Long Thành - Dầu Giây thu 3,3 tỷ đồng trong ngày đầu kiểm tra
Cao tốc Long Thành - Dầu Giây thu 3,3 tỷ đồng trong ngày đầu kiểm tra
Kinhtedothi - Tổng số phí thu được tại trạm Dầu Giây trong ngày đầu là 767 triệu đồng, số thu toàn tuyến là 3,3 tỷ đồng.
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành đúng tiến độ dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành đúng tiến độ dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Kinhtedothi - Sáng 20/2, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ đã họp về các giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Hà Nội: Chỉ định thầu đường Vành đai 3 đoạn qua hồ Linh Đàm
Hà Nội: Chỉ định thầu đường Vành đai 3 đoạn qua hồ Linh Đàm
Kinhtedothi - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội chỉ định thầu rút gọn, 4 gói thầu tư vấn thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm và nhánh kết nối với đường Vành đai 3.
Dừng xe, 'bày cỗ' trên cao tốc: Hiểm họa khôn lường
Dừng xe, "bày cỗ" trên cao tốc: Hiểm họa khôn lường
Kinhtedothi - Sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, hàng loạt những trường hợp dừng xe, “bày cỗ” trên làn đường dừng khẩn cấp của đường cao tốc được phát tán khiến dư luận vô cùng bức xúc. Theo nhiều chuyên gia, hành vi này cần được loại bỏ ngay để tránh những hệ lụy có thể phát sinh.
Tăng chế tài xử phạt vi phạm ATGT đường sắt: Khó khả thi
Tăng chế tài xử phạt vi phạm ATGT đường sắt: Khó khả thi
Kinhtedothi - Nhiều chuyên gia đánh giá, việc tăng chế tài xử phạt đối với vi phạm ATGT đường sắt là không thật sự khả thi và chưa chắc phát huy hiệu quả.
Tháo gỡ vướng mắc Dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Tháo gỡ vướng mắc Dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi họp về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức Hợp đồng BOT.
Nguy cơ xảy ra hạn hán cao ở nhiều khu vực trong mùa Xuân - Hè 2019
Nguy cơ xảy ra hạn hán cao ở nhiều khu vực trong mùa Xuân - Hè 2019
Kinhtedothi - Thời tiết đang có diễn biến bất thường, nhất là trong những ngày đầu Xuân năm mới vừa qua (nắng nóng, mưa giông, mưa đá) đã khiến dư luận không khỏi lo lắng về sự ảnh hưởng của nó đến sức khỏe, mùa màng.
Hà Nội: Tăng cường quản lý sử dụng điện tại các chung cư cao tầng
Hà Nội: Tăng cường quản lý sử dụng điện tại các chung cư cao tầng
Kinhtedothi - Hiện nay, tại nhiều các chung cư đang hoạt động, tình trạng chập điện, hỏa hoạn, trục trặc thang máy hay ngập nước, tắc đường ống diễn ra thường xuyên, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của cư dân và gây tâm lý lo lắng cho khách mua hàng.
Tổng cục Đường bộ yêu cầu rà soát, cắm biển chỉ dẫn giao thông trên cao tốc
Tổng cục Đường bộ yêu cầu rà soát, cắm biển chỉ dẫn giao thông trên cao tốc
Kinhtedothi - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa gửi đi công văn yêu cầu cắm biển chỉ dẫn và ngăn chặn các phương tiện đi lùi trên cao tốc.