Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Hãy nói “xin chào, xin lỗi”

Kinhtedothi - Một bộ phận thanh niên tại Hà Nội hành xử ra sao khi bị va quệt giao thông? Câu trả lời nằm ở tiếng chửi thề, nắm đấm, thậm chí những con dao sẵn sàng tung ra.

Đó là biểu hiện rõ nhất cho thấy văn hóa giao thông chưa bám rễ vào nhận thức của giới trẻ. Đồng nghĩa, việc giáo dục người tham gia giao thông biết bình tĩnh khi xảy ra va chạm cần ưu tiên hàng đầu.

Đụng nhau là… chiến

“Chỉ một va quệt nhỏ, hỗn chiến như phim hành động dễ dàng xảy ra. Nếu không cẩn thận, thảm cảnh kẻ bị thương, người vào tù hiện hữu …”. Đó là cảm nhận của một số người nước ngoài sinh sống tại Hà Nội nhiều năm khi bàn về nạn ẩu đả sau va chạm hay tai nạn giao thông.

Chẳng nói đâu xa, ngày 24/6 vừa qua, hình ảnh 2 nam thanh niên lao vào hành hung một người đàn ông nước ngoài và người phụ nữ đi cùng trên đường Trần Khát Chân gây ra sự bất bình trong dư luận. Theo phản ánh của người dân tại hiện trường, mặc dù đã cố can ngăn song hai thanh niên vẫn liên tục đấm, đá vào mặt người đàn ông ngoại quốc. Thậm chí, còn hung hãn dùng tới cả mũ bảo hiểm và gạch đá. Nguyên nhân chỉ là một va quệt nhỏ trên đường - mà phần sai do một trong hai thanh niên trên gây ra.

Một vụ va chạm giao thông trên phố Xã Đàn. Ảnh:  Nguyễn Hưởng

Không chỉ thanh niên trẻ tuổi, mà ngay cả những người có học thức cũng sẵn sàng “túm tóc" nhau vì va quệt nhỏ. Còn nhớ cách đây không lâu, Công an quận Đống Đa phải vào cuộc truy bắt hung thủ đâm một người đàn ông trọng thương sau khi xảy ra va chạm giao thông trên phố Thái Thịnh. Theo thông tin chia sẻ ban đầu, ba người đàn ông đã có dấu hiệu hành hung một người trung niên. Thấy nhóm ba người đang đánh bạn mình, một người đàn ông khác cầm dao ra đuổi chém và đâm trọng thương một trong ba người kia. Bình luận về câu chuyện trên, ông Randy Hillary (giáo viên Tiếng Anh) chia sẻ: “Ở Hà Nội, va chạm xe cộ ngoài đường rất dễ xảy ra, bởi giao thông hỗn hợp, lại không phân làn. Do vậy, khi lỡ có va quệt hay tai nạn, người liên quan nên nghĩ đến việc  mình và đối phương có bị thương không, tập trung lo cho thương tích. Có thể gọi xe cấp cứu hoặc cảnh sát, khi cần. Còn nếu tai nạn nhỏ, có thể giải quyết được, hãy bàn bạc với nhau xem thế nào chứ đánh nhau là quá tệ".

Mỉm cười, bắt tay và xin lỗi

Theo các chuyên gia giao thông, chúng ta có thể và đã từng đổ lỗi cho nạn hành hung khi va chạm bằng sự băng hoại đạo đức, ý thức chấp hành giao thông, cả những hạn chế nhất định về đường sá và luật lệ. Dẫu vậy phải nhìn nhận thấu đáo rằng, đó còn là vấn đề văn hóa giao thông. Thay vì cách xử sự ôn hòa, đúng trình tự, rất nhiều người chọn cách lên gân theo kiểu "cá lớn nuốt cá bé" nhằm rũ bỏ trách nhiệm trong những vụ va chạm như vậy.

Cần phải nói rằng, trong bất cứ trường hợp nào, nếu mọi người có cách ứng xử nhã nhặn với nhau, sự việc sẽ được giải quyết mà không ai bị tổn thương. Nhiều người thống nhất quan điểm, kỹ năng khi va chạm gia giao thông có tên: Xin chào và xin lỗi. Va chạm nào trên đường cũng đều là sự cố đáng tiếc, song sau đó, người tham gia giao thông hành xử ra sao mới quan trọng. Thực tế, khi xảy ra va chạm, nếu không thiệt hại về người, nên xem là đại may mắn. Chuyện phương tiện hỏng hóc, có thể khắc phục. Mọi sự việc xảy ra, ít nhiều có lỗi của mình. Thế nên, thượng sách là xin lỗi, bỏ qua cho nhau. 

Ở châu Âu, mỗi khi xảy ra va chạm trên đường, người dân thường vui vẻ, mỉm cười bắt tay nhau nói câu xin lỗi vì sự cố không ai muốn. Còn sự việc giải quyết thế nào, đúng sai ra sao là chuyện của cảnh sát và công ty bảo hiểm. Đó cũng là cái đích mà văn hóa giao thông Hà Nội cần hướng tới. Nói một cách đơn giản, phải xây dựng nếp văn hóa giao thông bám rễ ngay trong lòng xã hội. Phải làm sao để kiểu ứng xử nhã nhặn trở thành tập quán phổ biến trong sinh hoạt hằng ngày của người dân Thủ đô. Kinh nghiệm cho thấy, để một tập quán hình thành và phát triển mới, tốt nhất là nó bắt đầu được chấp nhận và thực hành bởi con trẻ. Theo logic đó, một thế hệ mới với ý thức giao thông văn minh chắc chắn sẽ là chất xúc tác rất tốt cho việc xây dựng một môi trường giao thông văn minh.

TAG: giao thông Cuộc thi viết an toàn giao thông Thủ đô Hà Nội
 
Tin khác
Nắng nóng gay gắt tiếp diễn, miền Trung có nơi trên 39 độ C
Nắng nóng gay gắt tiếp diễn, miền Trung có nơi trên 39 độ C
Kinhtedothi - Dự báo, nắng nóng ở các tỉnh miền Trung có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới. Do ảnh hưởng của nắng nóng nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư; nguy cơ cao xảy ra cháy rừng...
Xe tải bị tàu hỏa ủi bay, tài xế xe tải tử vong trên đường đi cấp cứu
Xe tải bị tàu hỏa ủi bay, tài xế xe tải tử vong trên đường đi cấp cứu
Kinhtedothi - Điều khiển xe tải băng qua đường sắt đúng lúc tàu hỏa lao tới, người tài xế xe tải đã phải trả giá bằng chính tính mạng của mình.
Công bố phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Dụ
Công bố phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Dụ
Kinhtedothi - Ngày 20/7, UBND huyện Kỳ Sơn (tỉnh Hoà Bình) đã tổ chức Lễ công bố phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Dụ tại xã Dân Hòa, Kỳ Sơn.
Giảm ùn tắc giao thông: Thu phí ô tô vào nội đô có khả thi?
Giảm ùn tắc giao thông: Thu phí ô tô vào nội đô có khả thi?
Kinhtedothi - Sở GTVT TP Hồ Chí Minh vừa đề xuất UBND TP cho xây dựng 34 trạm thu phí ô tô nhằm thực hiện dự án “Thu phí xe ô tô vào trung tâm TP để hạn chế ùn tắc giao thông (UTGT)”.
Dự án nhà cao tầng phải có đủ chỉ tiêu đất giao thông
Dự án nhà cao tầng phải có đủ chỉ tiêu đất giao thông
Kinhtedothi - Việc xem xét, phê duyệt quy hoạch xây dựng, phê duyệt chủ trương đầu tư các nhà cao tầng ở các quận nội thành phải tuân thủ các nguyên tắc quản lý, xây dựng công trình cao tầng, chiều cao tối đa công trình trong khu vực nội đô lịch sử…
Thành lập Hội đồng thẩm định Nhiệm vụ lập Quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia
Thành lập Hội đồng thẩm định Nhiệm vụ lập Quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhiệm vụ lập Quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Hà Nội dừng thu hồi GCN đã cấp đối với một số dự án nhà ở
Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Hà Nội dừng thu hồi GCN đã cấp đối với một số dự án nhà ở
Sáng 19/7, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có công văn số: 3470/BTNMT-TCQLĐĐ gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị dừng thu hồi Giấy chứng nhận (GCN) đã cấp trong một số dự án phát triển nhà ở.
TP Hồ Chí Minh: “Siêu” dự án chống ngập sắp hoàn thành, khởi công 2 nhà máy đốt rác trước cuối năm 2019
TP Hồ Chí Minh: “Siêu” dự án chống ngập sắp hoàn thành, khởi công 2 nhà máy đốt rác trước cuối năm 2019
Kinhtedothi - Ngày 19/7, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức cuộc họp về tình hình kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng 6 tháng đầu năm 2019. Một số nội dung quan trọng như tiến độ dự án dự án chống ngập trị giá 10.000 tỷ đồng; chương trình xử lý rác đã được đưa ra xem xét.
Tại huyện Thanh Oai: Thi công nâng cấp Quốc lộ 21B gây mất an toàn giao thông
Tại huyện Thanh Oai: Thi công nâng cấp Quốc lộ 21B gây mất an toàn giao thông
Kinhtedothi - Dự án nâng cấp Quốc lộ 21B (đoạn qua Cụm công nghiệp Thanh Oai, xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai, Hà Nội), với chiều dài khoảng 2,8km đang chềnh ềnh vật liệu xây dựng ra lòng đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Tại huyện Chương Mỹ: Nhiều công trình xây dựng lấn chiếm hành lang đê ở Trường Yên
Tại huyện Chương Mỹ: Nhiều công trình xây dựng lấn chiếm hành lang đê ở Trường Yên
Kinhtedothi – Đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân sinh sống tại xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ về việc tuyến đê (đoạn km 29 Quốc lộ 6) bị xâm phạm nghiêm trọng. Theo đó, người dân tự ý phá đê mở lối đi, xây dựng nhà, xưởng, ki ốt trên hành lang đê, bất chấp quy định.
[Ảnh] Bãi biển Bãi Cháy hứng 6 tấn rác mỗi ngày từ du khách
[Ảnh] Bãi biển Bãi Cháy hứng 6 tấn rác mỗi ngày từ du khách
Kinhtedothi - Thản nhiên xả rác… ngay cạnh thùng rác, vùi rác vào cát, bao biện rằng đang tạo việc làm cho công nhân vệ sinh… chỉ là một vài trong vô số những hành động kém văn minh của du khách đang diễn ra hàng ngày trên bãi biển của vịnh di sản thế giới Hạ Long.