Trang chủ / Đô thị / Đô thị 24h

Văn hóa giao thông trước cổng trường: Bắt đầu từ ý thức

Hà Bình 11-09-2020 08:40
Kinhtedothi - Mặc kệ những tiếng còi sốt ruột inh ỏi và một hàng dài xe đang ùn lại, một chiếc ô tô 7 chỗ vẫn “bình tĩnh” đỗ giữa lối đi vào cổng trường, người đàn ông mở cửa xe, dắt con vào trường, dặn dò con, rồi mới quay ra từ từ cho xe di chuyển. Đoạn đường trước cổng trường tiểu học ấy không được rộng cho lắm, bởi thế, chỉ cần một chiếu ô tô đỗ không đúng chỗ, lập tức cả đoạn đường ùn tắc.
Ách tắc giao thông tái diễn trước cổng các trường học đầu năm học mới ở Hà Nội. Ảnh: Trọng Tài/TPO.
Cảnh tượng ấy không mấy xa lạ với những người hàng ngày đưa đón con đi học ở ngôi trường này. Cũng bởi đường vào trường hẹp, nên năm nào, trong bất cứ cuộc họp phụ huynh nào, thậm chí còn thông qua cả học sinh, nhà trường đều tha thiết yêu cầu, các phụ huynh đưa đón con không đi ô tô vào sát cổng trường để tránh ùn tắc; không dừng đỗ xe máy lộn xộn khu vực trước cổng. Nhưng lời nhắc ấy dường như không có mấy tác dụng, ngày ngày, ô tô vẫn hàng hai, hàng ba cố nhích vào gần cổng trường nhất mới dừng lại để con xuống. Cộng với đó là những phụ huynh đưa đón con bằng xe máy cũng mạnh ai nấy nhích, nên tắc càng thêm tắc. Nhiều học sinh đi bộ phải len lỏi giữa những hàng xe máy rất nguy hiểm.
Đấy là buổi sáng, còn buổi chiều, phụ huynh đứng chờ con tràn cả xuống lòng đường khiến nhiều người muốn đi qua đoạn đường này vào giờ tan tầm cũng khó. Khổ nhất là có những bậc phụ huynh khóa cổ xe dựng giữa đường để vào trường đón con, có phụ huynh đón con xong thì ngang nhiên đi ngược chiều khiến tình trạng ùn tắc càng trở nên phức tạp hơn.

Thực tế, tại nhiều cổng trường học ở Hà Nội, hình ảnh lộn xộn nói trên dường như đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Vấn đề này đã trở thành một câu chuyện cũ nhưng luôn mang tính thời sự, bởi diễn ra hàng ngày. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này đã được mang ra mổ xẻ, phân tích để tìm giải pháp, nhưng ở đây chúng tôi chỉ nói đến ý thức, văn hóa giao thông của nhiều phụ huynh còn hạn chế. Dễ thấy nhất là cảnh người đỗ dọc, kẻ dựng ngang xe một cách phản cảm. Chỉ cần một số người vô ý thức, lòng đường bỗng dưng trở nên lộn xộn, chật cứng bởi lượng người và xe.

Tại nhiều trường, chính quyền và công an các địa phương cùng nhà trường đã bố trí lực lượng chốt trực tại chỗ, kết hợp phân luồng từ xa; bố trí lệch giờ học; mở thêm cổng phụ hoặc cho phụ huynh đi xe vào sân trường để đón con… Các trường cũng tích cực tuyên truyền, nhắc nhở phụ huynh nhưng với nhiều phụ huynh, họ chỉ cần biết đưa con đến gần cổng nhất và đón con cho nhanh chứ chưa quan tâm đến ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông như trường hợp ô tô cứ phải đến sát cổng trường nhất dù đoạn đường chật hẹp. Thậm chí nhiều trường đã cho phụ huynh vào sân chờ đón con, nhưng không ít phụ huynh cứ đậu xe ngay trước cổng trường.

Trong khi cũng có không ít trường, việc phụ huynh tuân thủ quy định đưa đón con đúng cổng, đúng yêu cầu của trường, xếp xe đứng chờ theo hướng dẫn, đã hầu như không còn cảnh ùn tắc, lộn xộn. Do đó, thiết nghĩ, ngoài nỗ lực của các nhà trường và lực lượng chức năng, các bậc phụ huynh cũng cần quan tâm đến văn hóa khi tham gia giao thông để con em mình đến trường được an toàn hơn.

TAG: văn hoá giao thông công trường ý thức đưa đón con
 
Tin khác
Tỷ lệ đô thị hóa ở Quảng Ngãi vẫn ở mức thấp
Tỷ lệ đô thị hóa ở Quảng Ngãi vẫn ở mức thấp
Kinhtedothi - Tỷ lệ đô thị hóa năm 2020 của tỉnh Quảng Ngãi ước đạt 24,5%. Tuy nhiên, tốc độ đô thị hóa trên địa bàn tỉnh không cao, tỷ lệ đô thị hóa cũng không đồng đều.
TP Hồ Chí Minh chặn đứng làn sóng trục lợi 'đất công thành đất ông' - Bài 1: Cái kết xứng đáng cho một dự án BT bất thường
TP Hồ Chí Minh chặn đứng làn sóng trục lợi "đất công thành đất ông" - Bài 1: Cái kết xứng đáng cho một dự án BT bất thường
Kinhtedothi - Quỹ đất công khổng lồ được giao cho các doanh nghiệp Nhà nước sử dụng, chỉ bằng vài thủ thuật chuyển đổi đã biến thành đất tư nhân. Nhiều vụ việc được phát hiện, lộ rõ những khoản thất thoát cực kỳ nghiêm trọng cho nguồn lực quốc gia. Trong thời gian qua, cơ quan chức năng của TP Hồ Chí Minh đã ngăn chặn không ít các khu đất công trình biến thành đất tư. Vấn đề đặt ra, làm sao để quỹ đất công khổng lồ trở thành nguồn lực của quốc gia, không rơi vào tay của các doanh nghiệp.
Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 21/9: Tông ô tô đỗ bên đường, 2 người đi xe máy tử vong
Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 21/9: Tông ô tô đỗ bên đường, 2 người đi xe máy tử vong
Kinhtedothi - Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay (21/9): Tông ôtô đỗ bên đường, 2 người đi xe máy tử vong; Lật xe chở trâu trên Quốc lộ 6, lái và phụ xe bị thương nặng;…
Quản lý vệ sinh môi trường trên Đại lộ Chu Văn An: Quả bóng trách nhiệm vẫn đá qua, đá lại
Quản lý vệ sinh môi trường trên Đại lộ Chu Văn An: Quả bóng trách nhiệm vẫn đá qua, đá lại
Kinhtedothi - Kinh tế & Đô thị ngày 24/8 (số 197) có bài: Vì sao Đại lộ Chu Văn An ngập trong rác thải? phản ánh tình trạng tập kết rác thải sai quy định trên tuyến (đoạn từ đường Nguyễn Xiển đến đường 70) gây mất mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường (VSMT). Sau khi Báo phản ánh, các cơ quan chức năng đã có văn bản phản hồi, tuy nhiên, câu hỏi “đơn vị nào phải chịu trách nhiệm” trước việc để xảy ra tình trạng được nêu vẫn chưa có hồi kết.
Chính thức “mở cửa bầu trời”: Gỡ vướng để đón khách
Chính thức “mở cửa bầu trời”: Gỡ vướng để đón khách
Kinhtedothi - Chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên đã thực hiện thành công đánh dấu “cánh cửa bầu trời” của Việt Nam chính thức được mở. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều vướng mắc cần phải tháo gỡ ngay trước khi khách quốc tế chính thức vào nước ta.
[Điểm nóng giao thông] Nhộn nhịp bến cóc tại ngã ba Trần Thủ Độ - Vành đai 3
[Điểm nóng giao thông] Nhộn nhịp bến cóc tại ngã ba Trần Thủ Độ - Vành đai 3
Kinhtedothi - Phản ánh đến Kinh tế & Đô thị, người dân Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai) cho biết rất bức xúc trước tình trạng xe khách lập bến cóc gây cản trở giao thông, mất an ninh trật tự tại đầu phố Trần Thủ Độ, đoạn giao với đường Vành đai 3.
Xử lý taxi 'đại náo' bệnh viện: Bỏ ngỏ trách nhiệm của doanh nghiệp!
Xử lý taxi "đại náo" bệnh viện: Bỏ ngỏ trách nhiệm của doanh nghiệp!
Kinhtedothi - Tình trạng xe taxi bủa vây các cổng bệnh viện, gây mất an ninh trật tự, ATGT trên địa bàn Hà Nội đã diễn ra nhức nhối từ lâu, dẹp được ít hôm lại đâu vào đấy. Nhiều ý kiến cho rằng, việc chỉ phạt tài xế mà bỏ quên trách nhiệm của các DN là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng “ném đá ao bèo” trong xử lý vi phạm.
Dự báo xu thế thời tiết 7 ngày trong tuần các khu vực trên phạm vi cả nước
Dự báo xu thế thời tiết 7 ngày trong tuần các khu vực trên phạm vi cả nước
Kinhtedothi - Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, từ đêm 22-23/9 Hà Nội sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Không khí lạnh sẽ về tiếp ngày 23/9, trời trở lạnh với khoảng nhiệt độ 23-27 độ C.
Thực hiện dự án thu phí không dừng: Hạn chót đã cận kề
Thực hiện dự án thu phí không dừng: Hạn chót đã cận kề
Kinhtedothi - Còn hơn 3 tháng nữa là đến hạn hoàn thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Dự án thu phí không dừng vẫn giống như một công trường tương đối ngổn ngang với bộn bề việc phải làm.
Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ: Phải chấm dứt sự chây ì
Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ: Phải chấm dứt sự chây ì
Kinhtedothi - Gần đây, tại nhiều chung cư ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, cư dân liên tiếp có động thái mạnh để kiến nghị cơ quan chức năng, chủ đầu tư vào cuộc đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ (GCN). Thực tế, vấn đề này đã tồn tại từ cả chục năm qua, song vẫn chưa được giải quyết triệt để, khiến không ít nơi mất an ninh trật tự.
Thời tiết hôm nay 21/9: Các tỉnh Bắc Bộ và Hà Nội mưa giảm, trời mát mẻ
Thời tiết hôm nay 21/9: Các tỉnh Bắc Bộ và Hà Nội mưa giảm, trời mát mẻ
Kinhtedothi - Hôm nay (21/9), khu vực Hà Nội có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 24 - 26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29 - 31 độ C.